Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

Giàn khoan 981 Trung Quốc có liên hệ gì với quan hệ Việt - Mỹ?

Theo Reuters, động thái trên của Trung Quốc rất đáng chú ý vì nó diễn ra chỉ vài tuần trước khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Hoa Kỳ.
Reuters ngày 26/6 đưa tin, Trung Quốc đã di chuyển giàn khoan 981 - trung tâm cuộc khủng hoảng năm ngoái với Việt Nam đến gần bờ biển Việt Nam trên Biển Đông chỉ vài tuần trước chuyến thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Động thái này được Cục An toàn hàng hải Trung Quốc công bố, sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng hoạt động bồi lấp, xây dựng (bất hợp pháp) ở Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) sắp hoàn thành, Trung Quốc chuẩn bị chuyển sang giai đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết lập tiền đồn mới.
Dẫn lời ông Lê Hồng Hiệp, một thành viên thỉnh giảng tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, Reuters cho biết, năm nay Trung Quốc cắm giàn khoan 981 trên khu vực chồng lấn vùng đặc quyền kinh tế giữa Việt Nam với Trung Quốc và chưa phân định.
Các chuyên gia ước tính vị trí giàn khoan 981 hiện tại cách bờ biển Việt Nam khoảng 167 km về phía Đông và nó sẽ cắm tại đây từ ngày 25/6 đến 20/8. Phía Trung Quốc yêu cầu tàu bè tránh xa vị trí giàn khoan 981 khoảng 2 km.
Cơ quan chức năng Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ hoạt động của giàn khoan này. Theo Reuters, động thái trên của Trung Quốc rất đáng chú ý vì nó diễn ra chỉ vài tuần trước khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Hoa Kỳ, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ chiến lược ấm lên giữa 2 nước, Bắc Kinh có cái nhìn "thận trọng" với quan hệ Việt - Mỹ.
Nó cũng xảy ra trong bối cảnh các hoạt động bồi lấp, cải tạo, quân sự hóa (bất hợp pháp) của Trung Quốc ở Trường Sa dẫn đến sự phản đối, lên án từ cả Việt Nam và Hoa Kỳ. Tuy nhiên theo ông Lê Hồng Hiệp, nếu Trung Quốc tuyên bố giàn khoan 981 đặt trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế của đảo Hải Nam chứ không phải quần đảo Hoàng Sa, có thể Việt Nam sẽ không phản đối kịch liệt như năm ngoái.
Việt Nam và Trung Quốc đã phân giới thành công vịnh Bắc Bộ năm 2000, nhưng vẫn chưa phân định ranh giới cửa vịnh Bắc Bộ mở rộng, gần (bao gồm) khu vực giàn khoan 981 hạ đặt năm nay.
Theo Tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới chính phủ, vị trí Trung Quốc cắm giàn khoan 981 hiện nay nằm trong vùng chồng lấn vùng đặc quyền kinh tế chưa phân định giữa 2 nước Việt Nam và Trung Quốc. Trước đó Trung Quốc tuyên bố đặt 981 ở khu vực họ gọi là "mỏ Lăng Thủy 25-1-3" cũng nằm trong vùng chồng lấn chưa phân định.
Động thái này của Trung Quốc rõ ràng vi phạm luật pháp quốc tế, các cơ quan chức năng của ta cần phản đối hành động này của phía Trung Quốc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của Việt Nam trên Biển Đông.
Hồng Thủy/(Giáo Dục VN)
--------------

10 nhận xét:

  1. Ông Trọng Lú ơi! "Bạn vàng" tử tế tệ của ông đấy! Ông ôm hôn thằng Tập cho lắm vào, giờ sáng mắt ra chưa?

    Trả lờiXóa
  2. Đầu tiên ta cần đánh giá nhận thức, bản lĩnh và ý đồ thực của anh Nguyễn Phú Trọng một chút đã.
    Rõ ràng chuyến đi lần này của anh là chuyến đi "dối già"
    Bản chất anh nhút nhát, một đời "theo đảng", anh leo lên được cái chức cao chót vót là TBT , nhưng lúc này anh có nghĩ đến thân phận mình không? Anh nghĩ nhiều lắm và anh đang rất lo sợ. Nếu như các tên trùm cộng sản khét tiếng ở bên Tầu như Chu Vĩnh Khang, như Giang Trạch Dân, có tay chân có chân rết ở khắp mọi nơi, còn anh, chẳng có ai cả. Vài kẻ "thân cận" như Phạm Quang Nghị, nhưm Tô Huy Rứa,...thì không những rất dốt nát mà thực chất là hết thời cả rồi, dăm tháng nữa khi anh hạ cánh, thì bọn chúng chưa biết sẽ biến đi đâu? Bởi vậy anh rất lo những ngày cuối đời của anh. Anh có sống yên ổn với gia đình được không? Hay anh sẽ bị đưa ra đấu tố, tù đày?
    Chơi với Tập Cận Bình, anh đã thấy hết ( cho dù anh chẳng nhậy bén tinh tường gì ) sự tàn bạo, sự thẳng tay trấn áp nội bộ ĐCS TQ thì không lý do gì hắn không đạu diễn những màn tương tự ở VN.

    Ta có thể tin chắc chắn rằng chuyến đi Mỹ lần này anh chẳng thể lên gân với Mỹ ( kiểu Phạm Quang Nghị ) để trở về huấn thị cho bọn đàn em kế tục sự nghiệp hãy theo gương anh tiếp tục quỳ gối trung thành với bọn Tầu.
    Ngược lại, chuyến đi lần này của anh Tổng chính là để thêm dũng khí trấn an tinh thần là sẽ an toàn tuyệt đối sau khi đã hạ cánh

    Còn việc đưa Giàn khoan 981 vào gần bờ biển VN của bọn Tàu?
    Tập không thể cấm Trọng đi Mỹ đước.
    Tập chỉ có thể gọi Trọng sang huấn thị, dặn dò, khuyên nhủ....Nhưng chính Tập cũng đang rất thiếu tự tin. Những ngày này Tập đang rất lúng túng. Tập đang tiến hành trấn áp đại quy mô nôi bộ ĐCSTQ, Tập lại đang làm trò điên rồ và bị thế giới cô lập trên biển Đông. Nhưng riêng VN, dưới sự lãnh đạo của Trọng, VN vẫn e dè do dự .... vậy trước khi Trọng sang Mỹ, Tập làm thêm động tác hùng hổ mới, nhằm "lên gân" cho Trọng, nhằm làm cho Obama ghét Trọng hơn, khinh Trọng hơn.... và chuyến đi Mỹ của Trọng thất bại hoàn toàn.

    Thật nực cười. Quan hệ Việt Mỹ đang tốt đẹp và hai bên đang xích lại gần nhau hơn bao giờ hết. Một chuyến viếng thăm của một ông vua sắp về vườn có làm cho mối quan hệ đó khác đi được không?
    Khẳng định là không. Câu trả lời ai cũng biết.
    Không khéo cư xử thì chỉ anh Tổng bị thua thiệt như thằng đàn em Phạm Quang Nghị đã phải chịu mà thôi

    Trả lờiXóa
  3. Sao nghe ông Lú, tuớng Vện nói csVN đuổi 981 chạy mất dép ròi mà? Nay nó lại "hạ đặt" vào chỗ kín tiếp à?

    Trả lờiXóa
  4. Người dân VN yêu nước rất phẩn nộ trước một Trung cộng vừa ăn cướp vừa kẻ cả - Rất rỏ ĐCSVN hèn nhát thích làm nô lệ để hưởng vinh hoa , bán rẻTổ Quốc cho Đại Hán -

    Trả lờiXóa
  5. Sau chuyến đi này của ông Trọng thì có lẽ Mỹ đã biết rõ quan điểm chính trị của VN , và tới tháng 9 (khi hội đàm Mỹ -Trung kết thúc) Mỹ cũng biết rõ quan điểm , lập trường của TQ , sau đó Mỹ mới tính tới giải quyết chuyện biển Đông , nếu đúng là ông Trọng đi Mỹ để đu dây thì quả là một thảm họa cho Việt nam !

    Trả lờiXóa
  6. Tuyên Ráo VNcs trước thì nói giàn khoan TC 981 "hạ đặt", nay lại bẩu "xê dịch"? Và csVN "chăm chú theo dõi"? (Coi phim sex à?)

    Trả lờiXóa
  7. Người VN chân chínhlúc 06:46 28 tháng 6, 2015

    Quan hệ Việt Mỹ?
    Không có gì là không thể.
    Những bài viết loại này đang xuất hiện trên rất nhiều trang thông tin chính thống và không chính thống.
    Để chuẩn bị cho chuyến thăm Mỹ của ông TBT, tôi đảm bảo chắc chắn rằng các đệ tử của ông Tổng đã trang bị rất kỹ, không phải là những tài liệu để "Đập tan luận điệu xuyên tạc, bôi xấu chế độ XHCN của tên sen đầm quốc tế" mà là những sự thật "Bóc trần sự sai trái, giả dối và tàn bạo của PHE Cộng sản lúc này do TQ cầm đầu chống lại nhân loại Văn minh dân chủ".

    Tôi đảm bảo những ngày gần đây ông Tổng và đệ tử của ông đã đọc rất kỹ cuộc đời gian hùng lừa lọc của tên trùm gián điệp ( cho Liên Xô ) và diệt chủng ( đối với pháp luân công ) Giang Trạch Dân và chắc ông cũng rùng mình với cái án tù chung thân của Chu Vĩnh Khang, tên bộ trưởng công an đầy qyteefn lực một thời..... Tôi đảm bảo ông Tổng và đám đệ tử của ông không diễn một màn ngoạn mục như công bố sự PHẢN TỈNH của ông, để quyeesy ly khai chủ nghĩa Mac Lê và tuyên bố giải tán ĐCS chẳng hạn?
    Hoan hô, hoan hô.
    Hành động đó nếu xẩy ra, không một ai buộc cho ông tội PHẢN ĐẢNG hay tội GIÁN ĐIỆP đâu.
    Xin ông hãy siu ngẫm và làm việc gì đó theo gợi ý của tôi.
    Hiện ông vẫn đang là TBT, ông có quyền tuyên bố bất cứ điều gì nếu ông muốn

    Tuyên bố những điều xưa cũ là "trung thành với chủ nghĩa cộng sản đến hơi thở cuối cùng" đã không được nữa rồi
    Vậy chỉ có thể ngược lại: "Vĩnh viễn ly khai chủ nghĩa Mac Lê và giải tán ĐCSVN" thôi.

    Ông Tổng ơi.
    Ông có dám làm không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Không. Tôi không dám... nhuộm tóc như mấy gã nói phét, móm xọm kia đâu. Thậm chí có thằng hói, còn mấy sợi loe hoe cũng nhuộm? Nghe nói sẽ bị ung thư da? Chắc cử tri hài lòng với câu trả lời biện chứng của tôi nhể?"

      Xóa
  8. Nếu bị TQ nghi ngờ , ông Trọng cũng sẽ lâm vào hoàn cảnh như Nguyễn bá Thanh năm ngoái và Phùng Quang Thanh như vào ngày 26/6/2015 tại Pháp ( nguồn ti mới nhất tại vietnampress.com )

    Đây chính là thế vắt chanh bỏ vỏ khi bị nghi ngờ trong mọi chế độ cộng sản . Vậy tại sao chúng ta không tự thử giải thoát cho chính chúng ta khi có dịp ?

    Trả lờiXóa
  9. Băng Đảng CSVN ngộ nhận "Cộng sản Tàu sẽ bảo kê cho sự tồn tại CSVN". Thật ấu trĩ. Bọn tàu Đại Hán chỉ lợi dụng điều này để gặm nhấm và thôn tính VN thôi.

    Trả lờiXóa