Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Dịch xây “văn miếu”!

Văn miếu Hà Tĩnh được xây dựng trên diện tích 1,67 hécta,
hiện mới xây được một vài hạng mục nhỏ. Ảnh: Đức Hùng
.
* DANH ĐỨC
Mới tháng 5, dư luận đã “hết hồn” vì văn miếu mọc lên ở Vĩnh Phúc, tuần rồi lại nghe tin một văn miếu khác cũng vừa mọc lên ở Hà Tĩnh (70 tỉ đồng). Liệu có còn những văn miếu nào nữa hay không? Vấn đề đặt ra, e rằng không chỉ ở vấn đề xây những cái miếu thờ... đó, mà là điều gì đã thôi thúc việc xây dựng nay đã là số nhiều đó.
Trước hết, câu hỏi cần đặt ra là: liệu đây có phải là một “chiến dịch văn hóa” nào đó hay không? Khi sự xây văn miếu đã trở thành số nhiều, thì nhất định phải nhờ Bộ Văn hóa (Thể thao, Du lịch) giải thích cho dân chúng được rõ. Liệu có đang rộ lên một phong trào khôi phục một nếp văn hóa ngoại lai cho dù dưới lớp vỏ mà ai đó có thể chống chế rằng để “khuyến học”? Điều này càng là đòi hỏi cấp bách của công luận khi đồng tiền để xây dựng các công trình này đến từ tiền thuế của người dân.
Muốn hay không muốn, không thể nào phủ nhận rằng sau các văn miếu đó vẫn có hình bóng của một nước ngoài. Việc một phái đoàn của tỉnh Vĩnh Phúc năm 2011 cất công sang Trung Quốc, tìm đến tận quê hương Khổng Tử mà học hỏi kinh nghiệm... Ngay chính trang web của tỉnh này ngày 18-4-2011 còn ghi: “Chuẩn bị cho công tác đầu tư, xây dựng văn miếu tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 13-4, đoàn công tác của tỉnh đi nghiên cứu và học tập về xây dựng văn miếu do đồng chí Trần Ngọc Tư, Phó chủ tịch UBND tỉnh, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban quản lý Văn miếu Khổng Tử, huyện Khúc Phụ, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc”.
Không phải là bài ngoại, song cái gọi là “văn hóa tương đồng” nhất định phải có giới hạn của nó, chứ không thể cứ “đánh đồng làm một” mãi. Trong lịch sử, quả là Nho giáo đã chiếm vị trí quan trọng ở Việt Nam, song ảnh hưởng đó cũng đã kết thúc hơn 100 năm nay rồi và Việt Nam đang là một quốc gia độc lập, nên không thể tùy tiện hay vì bất cứ lý do gì khác mà tái du nhập những di tích của sự lệ thuộc đó. Nói đến văn hóa tương đồng, xin mượn tạm thí dụ về văn hóa ăn uống: các cộng đồng người Hàn, người Hoa, người Nhật, người Việt... trên khắp thế giới có thể hội nhập vào văn hóa bản xứ, nhất là văn hóa ẩm thực, tức ăn uống theo nước đang nhập cư, song không hề có thể ăn cơm các dân tộc châu Á khác thay cho cơm của mình, có đi chợ châu Á cũng đi chợ của người mình chứ không đi lẫn sang chợ người châu Á khác, cho dù cũng đều lấy cơm làm gốc! Một thí dụ khác, người Hàn, người Nhật, cho dù cũng đã từng theo Nho học như người Việt, thậm chí vẫn giữ chữ viết xuất phát từ chữ Hán, song nay có đang rộ lên phong trào “xây văn miếu” như ở ta hay không?
Nếu không lầm, nghị quyết Trung ương Đảng về văn hóa dân tộc còn “nóng hổi”, mới công bố hồi tháng 5 năm ngoái khi tình hình đầy “nóng sốt” trên biển Đông đấy thôi. Liệu có thể kiểm kê ngay tất cả các tỉnh thành xem hiện đang có bao nhiêu văn miếu tương tự đang sắp mọc lên? Tối thiểu cũng chứng tỏ rằng bộ máy nhà nước (từ an ninh văn hóa tư tưởng đến Bộ Văn hóa) đã và đang nắm chặt tình hình tư tưởng-tinh thần của chính bộ máy của mình, để tinh thần dân chúng không phải xôn xao thêm nữa! Ít nhất cũng phải có ai đó chỉ ra rằng việc hết tỉnh này đến tỉnh khác hè nhau xây dựng như thế là nên hay không nên. An dân nhất định là nghĩa vụ lớn nhất vào lúc mà ngư dân ngày ngày bị đe dọa trên biển Đông. Sao không trùng tu đền thờ, đình thờ, tượng các anh hùng dân tộc chống ngoại xâm mà lại đi xây văn miếu khi đất nước một lần nữa đang bị đe dọa chủ quyền? Hay là do chẳng có gì đe dọa chủ quyền đất nước ta cả. Nếu đúng thế, thì miễn bàn!
Tất nhiên, cũng còn có thể suy nghĩ “trừ hao” rằng cái dịch xây văn miếu này, thật ra cũng chỉ vì lý do “kinh tế” giống như cái dịch “xây tượng đài” ngày càng lớn hơn. Song, nếu như thế thì e rằng đã đến hồi mạt vận khi có một lớp quan lại mượn những gì thiêng liêng nhất mà trục lợi, mà bất cần đến nhu cầu có giường bệnh, có trường học, có đường sá... của nhân dân.
D.Đ/ Thời báo KTSG
-----------

23 nhận xét:

  1. Dịch xây văn miếu lan truyền nhanh hơn dịch tả. Tại sai Quốc Hội lặng thinh? Hỡi các vị đại biểu của dân hãy lên tiếng, đồng tình hay phản đối?. Tại sao các vị cứ câm như hến mãi thế.>
    Dân mất nhờ các đại biểu của dân rồi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. QH muốn nói gì thì còn phải hỏi ý đảng ...tàu khựa nó vô nhà leo lên bàn thờ ngồi mà QH còn chả dám lên tiếng ...

      Xóa
    2. Dân có bầu "các vị đại biểu" này khi nào, chúng tự đưa "các vị" cùng đảng lên rồi hù doạ BẮT dân đi bỏ phiếu cho cò MÀU MÈ của DÂN CHỦ như các nước VĂN MINH vậy thôi.

      Xóa
  2. Bon viet gian no xay van mieu chinh la kiem chachoa hong an chia..chu no co ton trong gi .dau ban tho to no chua chac no da lo thi xay Van mieu tho ten Tq do nham nhoa chi.thi nhau vo vet

    Trả lờiXóa
  3. Đáng buồn cho quan chức Việt Nam nói chung và quan lại Vĩnh Phúc nói riêng!!!

    Trả lờiXóa
  4. Bộ Văn hóa-TT ở đâu? Ăn chia tiền với Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, rồi lặn luôn à?

    Trả lờiXóa
  5. Vi~nh Fuc ối ôi là Vi~nh Fuc!

    Trả lờiXóa
  6. Chắc chúng chuẩn bị cho việc sáp nhập? Nịnh hót TC trước?

    Trả lờiXóa
  7. Thằng cha Hoàng Tuấn Anh Bộ trưởng VHTT kiếm tý "lúa" trước khi nghỉ hưu nên vẽ lắm trò đó mà !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kể ra cũng thấy tội cho ông Hoàng Tuấn Anh! Bày ra mấy món như Asiad và Dự án văn hóa hòng kiếm chác đều bị vuột mất. Lão ấy "xui" nhất trong hàng bộ trưởng. Chắc kiếp trước không tu nên ít phước?

      Xóa
    2. Kiếp trước có tu nên kiếp này khó làm điều ác.

      Xóa
  8. Cũng dễ hiểu thôi mà ! chẳng có văn hóa văn hiếc gì hết,chẳng có chùa chiền,đền miếu gì hết, chẳng có niềm tin niềm tiếc gì hết ! CHỈ CÓ TIỀN,TIỀN VÀ TIỀN !!! Xây xong rồi bỏ đó,sau một thời gian ngắn sập liền,hoặc bỏ hoang không chừng !!!

    Trả lờiXóa
  9. "Dịch xây “văn miếu”! " - Dịch ÂM THỊNH DƯƠNG SUY (!).

    Trả lờiXóa
  10. Bác Bổng hay bác nào quen biết quan chức xứ Hà Tĩnh cho nhắn rằng : Hà Tĩnh xưa kia nghèo khổ, lại có gió Lào nóng bức, nhưng dân Hà Tĩnh hiếu học có tiếng, đã sản sinh ra rất nhiều nhân tài. Không cần thờ cúng không cần lễ bái , nhưng vùng "Cá Gỗ" đã là nơi "Địa linh nhân kiệt"
    Nhưng ngày nay nếu các quan chức Hà Tĩnh nghe kẻ xấu xui dại, xây nên Văn Miếu để thờ một cái ông Khổng Tử ở tận đảu tận đâu, ma xứ lạ sẽ nhập về xua đuổi hết khí linh nơi đây, khiến con em Hà Tĩnh trở nên dốt nát lú lẫn thì gay go to đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NGƯỜI ÂM có rất nhiều đẳng cấp. Có người lúc sống là quan to, nhưng làm nhiều điều xằng bậy, nên lúc chết xuống dưới âm, không được làm dân thường, có khi bị cho vào ngục tối.
      Ông Khổng Tử chắc lúc sống không đến nỗi nào, nêm chết rồi vẫn được học trò và nhiều thế hệ cháu con thờ phụng thì cũng phải.
      Nhưng hàng ngàn năm qua, nếu ông linh thiêng thật thì ông đã giúp con cháu trên đất nước ông có một nền học vấn văn minh thực sự.
      Nhưng tiếc thay nền văn hóa đạo đức Trung Hoa đang ngày một suy đồi.
      Vậy nay người ta còn định cho ông "Xuất khẩu lao động" đi khắp nơi thì thật là lố bịch, thất cách. Thứ nhất là ông mất tác dụng uy quyền thiêng liêng trên đất mình, thứ nữa ông sẽ bị nguyền rủa, phỉ báng..... liệu ông có mang được chút lợi gì về "xây dựng quê hương" của ông không?

      Xóa
  11. không biết có phải do hội nghị thành đô quy định quota sẵn không :D nên nay phải gấp rút xây ..
    ít ra có xây là có cất ....

    Trả lờiXóa
  12. Trương Minh Tịnhlúc 22:11 26 tháng 6, 2015

    Cái gì kỳ vậy ta ?-Tại sao có chuyện văn miếu khắp nơi lạ vậy ?- Dọn đường cho năm 2020 chăng?.

    Trả lờiXóa
  13. Tập cận Bình đang nỗ lực hiện thực " giấc mơ Trung Hoa Đại Hán" , tuy nhiên giấc mơ này của Tập không thể xây dựng được trên nền tảng học thuyết vay mượn Mác - Lê -Mao đầy tiếng ác và đã bị nhân loại văn minh đào thải , vì vậy Tâp cần có một học thuyết nội địa chính danh để làm nền tảng bền vững cho chế độ Phong kiến kiểu mới hiện hành và đồng thời cũng là nền tảng cho giấc mơ đai Hán của mình và học thuyết đó chính là học thuyết Khổng Tử của TQ cổ đại .
    Hơn một chục năm nay Tàu Tập không hề xây dựng thêm bất kỳ một tượng đài nào cho Mác-Lê-Mao nhưng trong thời gian đó Tập lại xây dựng thêm hàng trăm Viện Khổng Tử trên khắp thế giới ( không tính trong nội địa Tàu) , vì vậy dù rất ghét bọn bá quyền đại Hán nhưng ở đây chúng ta không thể phủ nhận tính tích cực cho việc phát triển học thuyết " vạn thế sư biểu " Khổng Tử của Tập vì dù sao đạo đức nhân bản của Khổng Tử có giá trị biến " con" thành " người" trong khi Đạo đức " dỏm " của M-L-M lại đạt kỷ lục trong việc biến Xã hội loài "người " thành xã hội " con (quỷ)" một cách nhanh nhất .
    Trước tình hình chuyển biến học thuyết của Tập ,một số lãnh đạo chính trị cơ hội VN nhanh nhạy nắm bắt thời cơ xây dựng Văn Miếu để nịnh Tàu để có quyền có tiền là một điều dễ hiễu ,và họ là những tay cơ hội chính trị đáng bị chỉ trích nhưng dù sao họ vẫn có tư duy hơn hẳn những tay lãnh đạo chóp bu Đcs bắt mọi ĐV phải kiên định " chủ nghĩa Mác-Lê" để chứng minh lòng tận trung với Đảng cs ( giả danh) Tàu một cách u mê thiếu não lạc lỏng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đạo đức mà KTu xiển dương"Quân sử thần tử,thần bất tử bất trung".Diễn dịch trong thời hiện đại:"Đảng cs thuyết giáo dù sai cũng phải nghe và vâng lời, ngược lại là phản động là thế lực thù địch.
      Âm mưu phục hoạt tinh thần Khổng giáo,đây rõ ràng là 1 âm mưu thâm độc.Họ quyết trở thành ngôi sao nhỏ thư 5 trên đại kỳ Tàu cọng.Một thời nô lệ mới đã bắt đầu.

      Xóa
  14. Hỏng rồi, lợi ích nhóm ở đây chứ đâu xa, thờ đống mối, không thờ mộ cha. Tiền ấy dùng xây thêm bệnh viện với đầy đủ trang thiết bị thiết yếu thì hơn, vừa tạo thêm việc làm, người giầu + nghèo chữa bệnh tốt biết mấy.

    Trả lờiXóa
  15. Năc danh 16:34 nói hay,chính xác =>âm mưu thâm độc nhằm nô lệ dân tộc VN ! dẹp ngay những cái tượng vô hồn này đi !

    Trả lờiXóa
  16. Văn miếu với võ miếu !!!=> chỉ có TIỀN MIẾU THÔI !!! quân phản dân hại nước !

    Trả lờiXóa
  17. " Ăn không chừa một thứ gì !"- Đất nước làm sao vươn lên được !

    Trả lờiXóa