Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

Báo chí Việt Nam còn lâu mới ‘Cách Mạng’

* NGUYỄN KHẮC MAI                                  
   Ngày 21 tháng 6 được coi là Ngày báo chí Cách mạnh Việt Nam.
Nhưng còn lâu báo chí Việt Nam mới là “cách mạng”. Vì sao thế? Vì cái thực trạng, thân xác, và linh hồn của nó chưa phản ảnh tính “cách mạng”, theo tinh thần và luận điểm của cái ông Các Mác là tổ sư của “cách mạng vô sản” ở Việt Nam. Không làm theo tư  tưởng, chỉ dẫn của tổ sư của mình thì cái tính cách mạng mà mình tự xưng chỉ là vớ vẫn. Nó chỉ là sự phản trắc, lừa thầy dối bạn mà thôi.
Các Mác quan niệm, báo chí chỉ có hai đường, hai loại. Anh không đi đường này tất đi đường kia, không ở loại này tất ở loại khác. Đấy là nói anh đã chọn lựa cái gọi là cách mạng. Báo chí của tuyệt đại đa số các nước trên thế giới, họ không xưng báo chí họ là cách mạng! Đã là cách mạng, thì hãy thật sự cách mạng đi. Bằng không thì cách mẹ nó cái mạng này đi, mà chọn cái không cách mạng như thiên hạ đời nay vậy. Đừng biến mình thành dơi không ra dơi, chuột không ra chuột.
Vậy thì cái quan niệm báo chí của Mác là thế nào? Ông không gọi là báo chí cách mạng. Nhưng một khi đã tuyên bố hùng hồn rằng chủ nghĩa Mác là kim chỉ nam cho hành động,thì phải nghiên cứu, thấm nhuần rồi làm theo, ít ra là cái tinh thần cửa sư tổ. Việt Nam luôn tỉnh táo với trò “treo dê, bán chó”, hoặc cảnh tỉnh với ngụ ngôn và cũng là tên vở kịch của Lưu Quang Vũ: “hồn Trương Ba, da hàng thịt”. Hay là vì cái cốt tính nhập nhèm đánh lộn con đen, ưa khoái trò “đánh lộn sòng”, nên mới có những cảnh tỉnh trên.
Các Mác cho rằng báo chí trên đời chỉ có hai loại, không có loại thứ ba. Báo chí Tự do hoặc báo chí Kiểm duyệt. Cách phân loại của Việt Nam hiện nay chỉ là phân thành “giống”, có  báo đảng, báo chính quyền, báo đoàn thể, báo trung ương, báo địa phương, báo tuyên truyền, báo làm dịch vụ-quảng cáo, báo có nhà nước “bao”, báo tự nuôi, báo tự hạch toán…Tuy có báo tư nhân, nhưng không được công nhận, bị đảng coi như chẳng có. Cái tính cách mạng của báo chí theo Mác là ở chỗ: “Báo chí nói chung là sự thực hiện Tự do của con người. Do đó ở đâu có báo chí ở đó có tự do báo chí.”(Mác Ăng Ghen toàn tập tập I tr 84 NXB CTQG). Mác nói rõ hơn: “Bản chất của báo chí tự do, đó là bản chất dũng cảm, có lý tính, có đạo đức của tự do. Tính cách của báo chí kiểm duyệt-đó là sự quái dị không có tính cách của sự thiếu tự do, đó là quái vật được văn minh hóa, cái quái thai được tắm nướ hoa”.(sđ tr89). Ông khẳng định  “Luật kiểm duyệt không phải là luật mà là biện pháp cảnh sát, thậm chí còn là biện pháp cảnh sát tồi…”(sdd tr98).

Riêng câu này của ông Mác tôi xin chép để tặng tất cả các nhà báo VN xứng danh với danh hiệu nhà báo: “Báo chí tự do-đó là con mắt sáng suốt của tinh thần nhân dân, là hiện thân sự tin cậy của nhân dân đối với bản thân mình, là những dây liên hệ biết nói, gắn liền các cá nhân với nhà nước và toàn thế giới…Báo chí tự do đó là sự sám hối công khai của nhân dân trước bản thân mình, mà lời thú nhận thật tâm như mọi người đều biết thì có khả năng cứu rỗi. Báo chí tự do đó là tấm gương tinh thần, trong đó nhân dân nhìn thấy bản thân mình, còn sự tự nhận thức là điều kiện đầu tiên của sự sáng suốt…”
Ông nói nhiều về tệ kiểm duyệt. “Tệ lớn nhất-tệ giả dối gắn liền với báo chí bị kiểm duyệt, tệ xấu nhất căn bản này của nó là nguồn gốc của tất cả những thiếu sót khác của nó, trong đó cả mầm mống của mỹ đức cũng không có. Tệ đó-tệ đáng ghét nhất…Điều đó dẫn đến cái gì? Chính quyền (ở nước ta là bao gồm cả đảng, hệ thống nhà nước, mặt trận và đoàn thể chính trị của đảng) chỉ nghe thấy tiếng nói của chính mình, duy trì sự lừa dối và cũng đòi nhân dân phải ủng hộ sự lừa dối đó. Còn nhân dân hoặc sẽ rơi vào tình trạng mê tín chính trị, hoặc hoàn toàn quay lưng với cuộc sống quốc gia biến thành đám người chỉ sống với cuộc đời riêng tư. Làm cho nhân dân quen coi cái phạm pháp là tự do, coi tự do là phi pháp, coi cái hợp pháp là cái không tự do”. Và Ông lên án : “Chế độ kiểm duyệt bóp chết tinh thần quốc gia như thế đấy.” (sdd tr105).
Có một tiêu chí nữa, để xem báo chí có tự do có “cách mạng” không là vấn đề mối quan hệ báo chí với chính quyền (Chính quyền hiểu như trên).Mác khẳng định: “Trong lĩnh vực báo chí, những người cai trị và những người  bị cai trị có khả năng như nhau để phê bình những nguyên tắc và yêu cầu của nhau, nhưng không phải trong khuôn khổ những quan hệ lệ thuộc, mà trên cơ sở ngang quyền với nhau với tư cách là những công dân của nhà nước - không phải với tư cách là những cá nhân riêng lẻ, mà với tư cách là những sức mạnh của trí tuệ…”
            Thế thì , Khắc Mai rất đồng tình với Các Mác, nên mới bảo  báo chí Việt Nam còn lâu mới “cách mạng”.
N.K.M (Tác giả gửi BVB) 
-------------

21 nhận xét:

  1. Chú tôi nói huỵch toẹt: "Thế giới hiện nay điên loạn quá! Người, ma, quỷ, súc vật... thằng nào cũng tự xưng là cách mạng! Phải thu Thuế Cách Mạng để tụi nó câm hết, bớt nói láo cho rồi!"

    Trả lờiXóa
  2. Kiến thức pháp luật:
    Tình trạng “Thế lưỡng nan của bị can”,
    Cho thấy rằng thái độ hợp lý của một người có thể dẫn đến một kết cục có vẻ như là phi lý. Từng phạm nhân được hỏi cung riêng và biết rằng nếu không ai thú tội thì mọi người đều được trả lại tự do. Nếu một người thú tội còn những người khác thì không, người thú tội sẽ được giải thoát và những người khác tất phải nhận những án phạt nghiêm khắc. Nếu mọi người đều thứ tội, mọi người sẽ phải chịu án, nhưng án phạt sẽ bớt nghiêm khắc. Một phạm nhân biết điều có thể sẽ thú tội và muốn trút hậu quả cho những người còn lại phải chịu. Tuy nhiên, nếu mọi phạm nhân đều hành động như vậy thì đều sẽ bị kết án và không ai được trả lại tự do cả.

    Trả lờiXóa
  3. - Các chế độ độc tài đã giết chết không biết bao nhiêu người, trong số đó có đến 49 triệu người chết dưới thời Joseph Stalin ở Liên Xô và gần ba triệu người Campuchia dưới chế độ của Pol Pot.
    - Cải tổ lớn trong bóng đá Myanmar. Trước đây có cáo buộc quan chức chọn lựa cầu thủ được lòng của mình. Nhưng đội bóng không thành công. Nay họ bắt đầu tuyển lựa cầu thủ dựa trên khả năng chứ không vì quan hệ.
    Còn bóng đá VN, giống như 1 học sinh tiểu học nhưng người hâm mộ và các BLV bắt họ phải giải được bài toán đại học.

    Trả lờiXóa
  4. Cách mạng hay "cắt mạng" thì hồi sau sẽ rõ, không thể thủ dâm chính trị tự sướng được mãi đâu.
    Xem khi hành hình các anh hùng dân tộc trong khơỉ nghĩa Yên Baí thì thấy rõ:
    Khi ra pháp trường tất cả các chiến sĩ VNQDĐ đều hô to “ Việt Nam Vạn Tuế” .
    Cho nên, chính Việt nam Quốc dân đảng mới là một đảng cách mạng thực sự vì dân tộc.
    Tinh thần dân tộc và phẩm chất của người cách mạng của các chiến Sĩ VNQDĐ thể hiện rõ nhất là trước khi lên máy chém, Không ai trong số họ đã hô “Việt Nam Quốc Dân Đảng muôn năm”. mà chỉ cần hô: "Việt nam Vạn tuế" là đủ hiểu VNQDĐ cách mạng thực sự và dân tộc dân chủ hơn hẳn csVN rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng Quốc Dân nên sống lại!

      Xóa
    2. Khẩu hiệu ĐCSVN quang vinh muôn năm treo đầy đường , chỉ tốn tiền , tốn vải . Nhân dân chỉ muốn nó biến đi cho nhanh . Dân vẫn là người quyết định , muốn muôn năm cũng chẳng được .

      Xóa
  5. Nói có sách, mách có chứng. Như vậy, K. Mác chính là cha đẻ của báo chí tự do. Tại sao Việt Nam lại luôn "định hướng" và kiêm duyệt báo chí? Nói một chiều mãi sinh ra nhàm chán. Dù là yến sào mà ăn mãi thì cũng phải ọe ra.
    Thông tin đa chiều rồi để người dân tự phán xét. Đó là cách nâng cao dân trí nhanh nhất mà Nhà nước chẳng phải tốn đồng nào. Đề nghị Chính phủ xem xét lại công tác báo chí.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế thì đảng CSVN học theo K.Mac ở đâu? Còn học theo HCM như Tổng Nông thì quả là 'quái sách', giản dị, lành mạnh, tiết kiệm cho dân cho nước, chí công vô tư, dĩ công vi thượng đến mức nhà riêng 'nguy nga hơn cung điện'. Chán mớ đời!

      Xóa
    2. Các Máccho rằng:cái đối lập của báo chí tự do (tức là báo chí bị kiểm duyệt) “là cái quái dị không có tính cách”, “là con quái vật được văn minh hóa, cái quái thai được tắm nước hoa” (2).
      Trọng lú chỉ thuộc những mớ giẻ tã khắm khú, sao không thuộc câu kinh điển trên cùa cụ tổ cs thì người dân đỡ chửi cho.
      học cái tử tế không học, toàn học cái lừa bịp, lưu manh.

      Xóa
  6. Báo chí cách mạng việt Nam dĩ nhiên là phải là mũi nhọn chống các thế lực phản CM. Chính báo chí CM đã vạch mặt bọn phả dân hại nước cùng dã tâm của chúng. Vì vậy bọn phản CM ra sức nói xấu báo chí chính thong cũng là điều dễ hiểu thôi quý vị nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui chã hiễu ý cũa cữ tri Nặc danh09:51 Ngày 16 tháng 06 năm 2015? Thế cữ tri này có suy thoái không đấy?

      Xóa
    2. Giới học giả phương tây cho rằng :
      Cộng sản chỉ đấu tranh cho dân chủ cho đến khi
      họ cướp được quyền lực chính trị (chính quyền)
      và tôi xin thêm cho rõ hơn :
      và sau đó họ quay lại bịt miệng nhân dân.

      Xóa
    3. Đồng chí này định làm thay việc của đinh thế lừa chăng?
      Bảo hoàng hơn vua ! cái giọng văn này thì không cần nói ra, chúng tớ thuộc hơn cả cậu Nặc danh09:51 Ngày 16 tháng 06 năm 2015 từ lâu rồi, có người còn là thầy dạy của sếp câụ cơ đấy, hỏi trong ban tuyên ráo mà xem, có "bọn" dạy các cậu âý về lý luận mà bây giờ laị thành "phản CM ra sức nói xấu báo chí chính thong " đấy, vì báo chí chính thống là chính quyền thống trị, mà chính quyền thống trị thì tốt hay xấu mà dân laị đòi giải tán cái đảng lưu manh sinh ra caí "chính thống" ấy?

      Xóa
    4. "chính thống" hay "phụ thống" hay "ngụy chính thống"?
      "định hướng" lừa, cháy nhà sẽ ra mặt chuột hết, giờ thì một mình một chợ, bảo đúng thì dân phải nghe, bảo sai dân cũng phải chịu. "múa gâỵ vườn hoang" mà.

      Xóa
  7. Cach mang la cua quan chung chu khong phai cua may thang lanh dao bao thu dang chong lai su phat trien cua xa hoi nen (nen phai goi chung la phan dong moi dung)
    Sua lai nhu sau:
    Bao chi cua bon cam quyen phan dong dang ra suc chong lai su cach mang trong xa hoi va tu do thong tin (de phuc vu cho loi ich cho chu cua no)

    Trả lờiXóa
  8. Cách mạng là đổi mới, là phát triển; không đổi mới, không phát triển thì gọi là gì nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  9. Tớ chỉ hỏi một điều này

    Nếu báo chí không được/bị kiểm duyệt -hoặc nói theo trí thức nước nhà, biên tập, định hướng, kiểm soát vv ... vv ...- thì chủ nghĩa Mác có sống nổi ở Việt Nam không ?

    Vì vậy, "phản trắc, lừa thầy dối bạn" tức là cách mạng vậy .

    Thử hỏi, nếu không có nền báo chí cách mạng, làm sao có được bài "Địa chủ ác ghê"? Rồi bản Công hàm Phạm Văn Đồng -sư phụ của bác Tương Lai nhà ta- nữa, chỉ có báo chí cách mạng mới có được những giây phút lừng lẫy đó . Báo chí tư bẩn thì còn lâu nhá!

    Trả lờiXóa
  10. Đài thì "đài dổm" - Báo thì"báo lố".

    Trả lờiXóa
  11. À,chào anh bạn dư luận viên Nặc danh 09:51 ngày 16.06.2015, chính anh,không ai khác đã góp sức vào việc tàn phá đất nước này,mời anh soi gương và sờ lại đầu mình đi ! ( không tai để nghe,không mắt để thấy,không đầu óc để suy nghĩ ! // sao mà khổ thế hở ông Trời ?)

    Trả lờiXóa
  12. Tự vỗ ngực huyênh hoang "cách mạng" nhưng thực tế
    hoàn toàn ngược lại là kềm kẹp,bịt miệng nhân dân và
    kiểm duyệt báo chí còn chặt chẽ gấp ngàn lần hơn chế
    độ cũ thì cách mạng khỉ mốc gì cơ chứ !
    Muốn biết rõ sự thực về báo chí VN.(2 miền) trước và
    sau 1975,xin đọc bài phê bình mới nhất về thời kỳ đó
    của Gs.Nguyễn V Tuấn (blogger Tuan Nguyen).

    Trả lờiXóa
  13. Thực tế, lũ giết người luôn nhân danh "cách mạng" để tàn sát!
    Ban nhạc chống chiến tranh nổi tiếng The Beatles đã vạch trần lũ này qua bài "Revolution - cách mạng"!

    Trả lờiXóa