Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2017

Bắt sâu tham nhũng

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang ngồi và văn bản
Ông Phạm Trọng Đạt trong bài báo Người Lao Động.
Sau vụ biệt phủ Yên Bái với 6 quyết định cùng ngày để hợp thức hóa đất rừng thành đất nhà ông Phạm Sỹ Quý- Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường (nay là Phó Chánh văn phòng Hội đồng Nhân dân tỉnh) là một vụ rất lạ. Lạ ở chỗ sự vụ rành rành nhưng hoạt động thanh tra của Thanh tra Chính phủ lại ra kết luận rất “trời ơi”.
Và nhân vật lạ nhất: Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng thuộc Thanh tra Chính Phủ.
Cái lạ đầu tiên là hoãn công bố kết luận thanh tra nhiều lần. Thanh tra chỉ cần 15 ngày nhưng tại sao lại hoãn công bố 6 lần? Liệu có sự bất đồng trong nội bộ Thanh tra Chính phủ chăng?
Cái lạ thứ 2 là ông Phạm Trọng Đạt phát ngôn: “Luật không quy định truy nguồn gốc tài sản vợ chồng ông Quý.” Vậy theo Luật phòng chống tham nhũng, Điều 40, khoản 3 về “Theo dõi biến động tài sản, thu nhập”, khoản 4 về “Xác minh tài sản, thu nhập” và khoản 6 về “Xử lý tài sản, thu nhập không được giải trình một cách hợp lý” là cái gì thưa ông Đạt? Tài sản vợ chồng ông Phạm Sỹ Quý gồm tài sản trước và trong hôn nhân hoàn toàn có thể tách bạch được. Thậm chí, tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân của vợ ông Quý cũng có thể tách bạch ra được. Vậy sao ông Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng lại nói là Luật không quy định?
Xin nhắc rằng khoản 1, điều 42 Luật Phòng chống tham nhũng về nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập ghi rõ: “Người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập phải kê khai tài sản, thu nhập, kê khai bổ sung tài sản, thu nhập của mình, của vợ hoặc chồng và con chưa thành niên khi được bầu, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, cử giữ chức vụ mới hoặc có biến động về tài sản, thu nhập phải kê khai.” Tôi rất nghi ngờ năng lực của ông Phạm Trọng Đạt khi nhìn Luật Phòng chống tham nhũng để đối chiếu phát ngôn của ông này.
Nếu cần thiết, ông Đạt nên xem Luật Phòng chống tham nhũng 2016, từ điều 46 tới điều 50!
Nói về tham nhũng, ông Phạm Trọng Đạt từng có một câu bất hủ: “Chống lại (tham nhũng) có khi chúng tôi (Cục Chống tham nhũng) chết trước.” Ô hay! Thế thì mời ông và các đồng sự không dám chống tham nhũng từ chức, nghỉ làm để đỡ phí tiền dân.
Đôi khi tôi nghĩ: Ai sẽ “thanh tra” Cục Chống tham nhũng và cá nhân ông Cục trưởng Phạm Trọng Đạt nhỉ? Biết đâu 6 lần hoãn công bố kết luận thanh tra vụ biệt phủ Yên Bái đã được “ai đó” ghi nhận rất kỹ rồi không chừng…
Cục trưởng Chống tham nhũng thuộc TTCP cũng cho rằng tỉnh Yên Bái đưa ra mức kỷ luật với ông Phạm Sỹ Quý là đúng pháp luật, nghiêm minh. Tôi xin trích dẫn một ý kiến để hình dung sự “nghiêm minh” mà ông Đạt nói:
“Bắt sâu tham nhũng từ cành cây này rồi bỏ sang cành cây khác sao còn tính nghiêm minh của pháp luật. Cần rà soát lại hoạt động TTCP trong vụ Yên Bái!” (Không tiện nêu tên, nhưng tôi tin ông Đạt sẽ há hốc mồm khi biết người nói câu này.)
Mai Quốc Ấn/ (FB Mai Quốc Ấn)
---------------

9 nhận xét:

  1. Thật là thất vọng....? ban kiểm tra trung ương hãy vào cuộc.... . Chống tham nhũng kiểu này thì mẩt niềm tin quá.

    Trả lờiXóa
  2. Con sâu Quý vẫn dùng được!

    Trả lờiXóa
  3. Nếu thật sự nghiêm minh thì cho thằng Quý đi tù, còn con Trà phải mất chức.

    Trả lờiXóa
  4. Rõ khổ cho các quan thanh tra. Hết đoàn này đoàn nọ, chỉ có mỗi việc kết luận thanh tra một ông quan hàng tỉnh mà nhiêu khê quá. Thôi khó quá thì nhờ cái bọn trộm cắp chúng nó làm cho, chẳng tốn một xeng nào đẻ trả tiền lương, công tác phí. Bao nhiêu quan ông, quan bà được trộm viếng thăm đã xuất lộ ra một đống hiện kim do "làm thúi móng tay" mới "tích cóp cả đời" được. Một ví dụ điển hình là bà nguyên viện trưởng viện kiểm sát Sài Gòn - TP HCM mất trộn 1,5 tỷ đồng, cũng là của "tích cóp" cả đời bả đấy. Chưa kể tiền gửi nhà bank. Rõ ràng là bọn trộm góp phần đắc lực trong việc cán bộ đảng viên không tuân thủ kỷ luật đảng, vi phạm 19 điều cấm đảng viên không được làm, vi phạm việc kê khai tài sản. Bà Hồng nói tích có cả đời được 1,5 tỷ (bao gồm 40 lượng vàng, dollars, ...) sao bà không kê khai, trong khi đó chiếc xe máy trị giá vài chục triệu đồng đảng viên cũng phải kế khai. Anh Nguyễn Phú Trọng từng nói, cán bộ, đảng viên dù đã về hưu cũng vẫn sẽ bị xử lý. Mà cụ thể là nhiều quan chức cấp cao cỡ bộ trưởng cũng bị cách cái chức "nguyên bộ trưởng". Nhưng không biết bảo hiểm xã hội có tính lại lương hưu của các quan bị cách chức "nguyên" không? Vì nếu là nguyên bj trưởn thì lương hưu của ông ta bằng 100% lương chính bình quân của 5 năm cuối. Nếu bị chách cái chức "nguyên bộ trưởng" thì lương hưu của ông ta chỉ còn 75% lương chính.
    Bài bá về vụ mất trộm:
    https://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/nguyen-vien-truong-kiem-sat-tp-hcm-bao-mat-tai-san-1-5-ty-dong-3368403.html
    Nguyên Viện trưởng kiểm sát TP HCM báo mất tài sản 1,5 tỷ đồng
    Về nhà sau buổi làm việc, bà Hồng phát hiện cửa tầng thượng bị phá, toàn bộ tài sản gia đình tích góp được đã mất.

    Nhà của bà Hồng bị trộm đột nhập. Ảnh: Hải Hiếu
    Trình báo công an, bà Võ Thị Kim Hồng (60 tuổi) – nguyên Viện trưởng VKSND TP HCM - cho hay, ngày 7/3 đi làm về nhà trên đường 3/2 (quận 10, TP HCM) phát hiện nhiều song sắt cửa ở tầng thượng bị cắt, vật dụng bên trong bị xới tung.
    40 lượng vàng, 100 triệu đồng, 4.000 USD và nhiều giấy tờ quan trọng với tổng trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng bị mất. Thời điểm bị trộm nhà bà Hồng không người. "Đó là tất cả tài sản gia đình tôi tích góp được. Tôi hy vọng công an sớm bắt được kẻ trộm", bà Hồng nói.
    Bà Hồng sau khi thôi chức Viện trưởng VKSND TP HCM đã chuyển sang làm Chủ tịch Hội luật gia TP HCM. Công an TP HCM đang phối hợp cùng lực lượng chức năng quận 10 điều tra vụ việc.
    Trước đó, ngày 6/3, hai căn nhà nằm trong khu dân cư Phú Xuân cũng bị mất trộm tổng tài sản gần 1,5 tỷ đồng. Nhóm trộm chỉ phá két sắt lấy tiền, vàng, hạt xoàn; không đụng vào điện thoại, máy tính của gia chủ.
    Các vụ trộm xảy ra trong bối cảnh Công an TP HCM dồn hết lực lượng tổng tấn công tội phạm, nhất là loại tội phạm xâm hại tài sản của người dân.
    HẢI HIẾU

    Trả lờiXóa
  5. bọn ăn cắp xử bọn ăn cướp

    Trả lờiXóa
  6. Chuyện thường ngày ở huyện .

    Trả lờiXóa
  7. "...như thế là nghiêm minh!" Đúng là não trạng mặt dày cs ! Toàn "mèo khen mèo dài đuôi"!

    Trả lờiXóa
  8. Như Mai Tiến Dũng đã phát, nếu ta sai thì ta xin lổi hihi, nếu dân sai thì xử nghiêm theo pháp luật hihi cản h cáo là nghiêm minh lắm rùi hihi

    Trả lờiXóa
  9. Đang viên thời @lúc 15:44 5 tháng 11, 2017

    Toàn một lũ sâu mọt không hơn không kém !

    Trả lờiXóa