Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 1 tháng 6, 2017

TTg Phúc hội đàm TT Trump: Tập trung vào thương mại, không nhắc đến biển Đông

Trong hình ảnh có thể có: 3 người
Hôm 31/5 Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức có cuộc hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Nhà Trắng trong khoảng gần 1 giờ. Hai bên đã đạt được những thỏa thuận thương mại trị giá hàng tỷ USD.
“Thật là một vinh dự được đón ngài Thủ tướng Việt Nam tại Nhà Trắng và tại Phòng Bầu dục. Thủ tướng Phúc đã làm được nhiều việc to lớn ở Việt Nam. Chúng tôi sẽ thảo luận về thương mại, về Bắc Hàn. Chúng tôi có rất nhiều vấn đề để nói. Và chúng tôi trông đợi được làm việc cùng nhau”, ông Trump nói, sau đó bắt tay Thủ tướng Việt Nam.
Ông Phúc là lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên được mời tới hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ dưới thời chính quyền mới. Do đó, nhiều người kỳ vọng quan hệ giữa Washington và Hà Nội sẽ sớm có chuyển biến.
Sau cuộc hội đàm, hai nước đã ký các thoả thuận thương mại trị giá nhiều tỷ USD.
Trao đổi với các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói: “Họ [Việt Nam] vừa ký kết một đơn đặt hàng rất lớn với Hoa Kỳ. Chúng tôi đánh giá cao điều đó. Với hàng tỷ USD, có nghĩa là đem đến nhiều việc làm cho Mỹ và các thiết bị tuyệt vời cho Việt Nam”.
Công ty Mỹ General Electric (GE) tuyên bố với phóng viên rằng họ đã ký được các hợp đồng với đối tác Việt Nam trị giá khoảng 5,8 tỷ USD để sản xuất điện, động cơ máy bay vào bảo trì. Đây được coi là hợp đồng lớn nhất của GE với các công ty Việt Nam.
Trước đó, vào hôm thứ Ba (30/5) Thủ tướng Việt Nam đã nói rằng ông sẽ ký các hợp đồng mua hàng hóa công nghệ cao và dịch vụ của Mỹ trị giá khoảng từ 15 tỷ đến 17 tỷ USD trong chuyến thăm Washington lần này.
Reuters cho biết, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Trump, Thủ tướng Phúc đã nói rằng mối quan hệ Việt – Mỹ đã “trải qua những biến động to lớn trong lịch sử”, nhưng hiện nay hai nước đã là “đối tác toàn diện”.
Các nhà phân tích quốc tế nói với Reuters rằng chính quyền Trump dù rất chào đón các hợp đồng mới được ký kết với Việt Nam, nhưng họ muốn thấy các động thái khác về thương mại.
Murray Hiebert, một chuyên gia về Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington bày tỏ quan điểm cho rằng các giao dịch là  “tốt, nhưng không đủ”.
Ông Hiebert nói: “Hoa Kỳ muốn Việt Nam đem đến đây một vài ý tưởng về cách giải quyết thặng dư thương mại trên cơ sở liên tục”.
Vào hôm thứ Tư (31/5), Đại diện thương mại Hoa Kỳ, ông Robert Lighthizer đã nhấn mạnh quan ngại về việc thặng dư thương mại với Việt Nam đang tăng nhanh. Ông nói nó đã là một thách thức mới với hai nước và ông đang muốn Thủ tướng Phúc sớm đưa ra ý tưởng giải quyết vấn đề này.
Hiện tại Việt Nam là nước tạo ra mức thâm hụt thương mại lớn thứ 6 cho Hoa Kỳ. Ngoài các sản phẩm xuất khẩu truyền thống như giày dép, may mặc và đổ gỗ, Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu tới Mỹ các sản phẩm bán dẫn và hàng điện tử.
Bộ trưởng thương mại Việt Nam, ông Trần Tuấn Anh đã trình bày với ông Lighthizer một số đề xuất nhằm giải quyết một số quan ngại của Mỹ. Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đẩy mạnh quảng cáo trên mạng xã hội Hoa Kỳ, sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử và nhập khẩu các sản phẩm an ninh thông tin và nông nghiệp.
Việt Nam cũng kêu gọi Hoa Kỳ xóa bỏ chương trình kiểm soát đối với cá da trơn, tăng tốc cấp phép nhập khẩu cho trái cây Việt Nam và đưa ra các quyết định công bằng về vấn đền chống phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm của Việt Nam.
Ngoài chủ đề thương mại, Tổng thống Trump cũng đã đề cập đến vấn đề Bắc Triều Tiên khi hội đàm với Thủ tướng Phúc.
Ông Trump đang tích cực tìm kiếm sự ủng hộ cho các nỗ lực gây sức ép lên Bình Nhưỡng để chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Đây được xem như là thách thức ngoại giao lớn nhất của tổng thống Hoa Kỳ. Thủ tướng Phúc bày tỏ Hà Nội chia sẻ mối quan ngại chung với Washington về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Hãng tin Reuters (Mỹ) và một số tờ báo của nhà nước Việt Nam tường thuật cuộc hội đàm giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Phúc không đề cập tới việc lãnh đạo hai nước thảo luận về vấn đề biển Đông và một số hợp tác quốc phòng và an ninh khác mà Việt Nam quan tâm.
Tân Bình /(Trí Thức)
-------------

3 nhận xét:

  1. Nói về an ninh của Việt Nam thì ông Phúc khỏi cần lo , vì có thằng anh bạn tốt lo rồi còn gì, nên ông Phúc đâu cần đề cập hay ông TRUMP cũng vậy, ông TRUMP dư sức biết rõ điều này.
    Với ông TRUMP chỉ có tiền và việc làm cho nước Mỹ chứ không có bao đồng như thời của Obama , nên nước Việt Nam tự xử thôi chứ đừng mong chờ vào chính quyền của TRUMP .

    Trả lờiXóa
  2. Dân lương Thiệnlúc 18:52 3 tháng 6, 2017

    Thủ tướng Phúc không hề biết Trung quốc đã xóa tên Việt Nam trên bản đồ thế giới tồi?

    Trả lờiXóa
  3. Một thằng ăn mày với cái ống bơ dỉ trong tay mà vẫn gạt được doanh nhân kiêm tổng thống Hoa kỳ truyện tếu nhất thế kỷ!

    Trả lờiXóa