Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 19 tháng 6, 2017

Đồng Tâm: Kẻ nào mới tạo ra tiền lệ xấu?

 Vào ngày 22/4/2017, cả ba ông đã hạ bút ký vào tờ cam kết với người dân Đồng Tâm với những lời hứa mật ngọt sau đây:
Có thể thấy một ông đại diện cho chính quyền là ông Đức Chung. Còn hai  ông Trung Quốc, Bình Nhưỡng được cử đến có lẽ là đại diện cho quốc hội và cũng có thể hiểu là đại diện cho người dân để xác nhận vào bản cam kết và có thể coi đây như một bản khế ước giữa người dân và chính quyền.
Tục ngữ có câu: Lời nói, đọi máu. Có thể hiểu mỗi lời nói ra có thể ví như một bát máu. Từ đó mà Tổ Tiên, Ông Bà, có căn dặn rằng phải thận trọng trong lời ăn tiếng nói, bởi một lời nói cũng có thể gây nguy hiểm cho mình và cho người khác.
Hay, cố nhân cũng từng nói uốn lưỡi bảy lần trước khi nói." Uốn lưỡi bảy lần là vì: lưỡi không xương nên nhiều đường lắt léo. Nó muốn uốn như thế nào cũng được, uốn xuôi uốn ngược gì cũng xong.
Khi có cảm tình với ai, thì nó uốn theo ý muốn của người đó. Có khi vì muốn được quyền lợi riêng tư nào đó, thì nó uốn cong theo kiểu ton hót nịnh bợ. Người đó muốn thứ gì nó cũng uốn chiều theo được hết. Mục đích nó uốn là để lấy lòng thủ lợi. Dù cho người đó xử sự hành động trăm lần sai trái, nó cũng uốn cong ca ngợi người đó cái gì cũng tốt đẹp hết. Ðó là nó uốn theo chiều gió để được hưởng chút lợi lộc. Nó uốn miễn sao được vinh thân phì gia thì thôi. Nó không cần biết đến phẩm cách thể diện giá trị làm người chi cả. Ðây là nó uốn theo chiều hạ đẳng để được lợi lộc ấm thân.".  Nói tóm lại, nói uốn lưỡi bảy lần, đó là cách nói ẩn ý ngụ ngôn mà người xưa đã khuyến nhắc chúng ta phải hết sức cẩn trọng giữ gìn ở nơi lời nói. Một lời nói tán thân mất mạng và một lời nói cứu muôn vạn sanh linh. Bởi vậy, lời nói của ta phải là lời nói mang nặng chữ ký có giá trị muôn đời. ( trích diễn đàn xã hội ).
Lệnh khởi tố từ công an Hà Nội được công bố rộng rãi trên truyền thông nhà nước. Ngay sau đó, cộng đồng mạng xã hội cũng đã phản ứng gây gắt về bản cam kết mà đại diện chính quyền đã ký kết với người dân Đồng Tâm. Hầu như tất cả người dân trên cộng đồng đều bất bình với lối hành xử của chính quyền. Lật lọng là hai từ mà người dân xử dụng nhiều nhất để bày tỏ sự bất bình của mình.
Một cách nhanh chóng ngay sau đó, ông Chung và hai ông nghị quốc hội dường như cũng đã chuẩn bị sẳn sàng cho câu hỏi mà người dân gởi tới. Theo đó, hiểu theo ý  của các ông rằng: vì tình huống xung đột có khả năng leo thang, nên các ông buộc phải ngụy tạo bản cam kết cho mọi chuyện được êm thắm ngay lúc đó thôi hay sao?.
Cách trả lời của 3 ông, khiến người ta liên tưởng sao giống như vừa đi đường vừa kể chuyện cho nhau nghe về một trận đánh đã lừa được đối phương một cách nhẹ nhàng và ngạo nghễ đến vậy.
Bên hành lang quốc hội, ông nghị Dương Trung Quốc đã trả lời báo chí rằng : "Tôi nghĩ rằng cơ quan cảnh sát ở địa bàn xảy ra vụ việc làm theo quy định của pháp luật. Còn sức ép có hay không, tôi không nói, nhưng mà tôi muốn nói rằng việc khởi tố để mà điều tra là việc cần thiết phải làm. Không thể một câu chuyện như thế mà mọi người cùng nhau quên đi. Không ai quên được cả. Nều không cẩn thận nó sẽ trở thành một tiền đề, một cái tiền lệ, rất là nguy hại về lâu dài".
Vậy thì, nếu người dân đặt câu hỏi: Có khi nào ông nghĩ tới hoặc biết tới chính quyền, bấy lâu nay đã để xảy ra những tiền đề, tiền lệ, rất là nguy hại đến với người dân và đất nước hay không? Và, người dân là chủ đất nước này có bao giờ có quyền quyết định hay phán xét việc gì hay không? Và, ông với tư cách là đại biểu của người dân, ông đã tìm ra giải pháp nào tối ưu để hóa giải những tiền lệ xấu xa trong xã hội bấy lâu nay hay không?
Chỉ đơn cử một ví dụ: Ta đang sống ở thế kỷ 21, mà những cái chết bí ẩn của công dân cứ lại xuất hiện liên tục trong đồn công an là sao?. Sao công dân lại thích vào đó để tự tử?. Đây có phải là tiền đề, tiền lệ hay không?.
Đề dẫn mà ông đưa ra, để loại bỏ những tiền lệ xấu cho xã hội, lẽ ra phải được thực thi một cách nghiêm minh từ cơ quan đầu não của chính quyền trước đã. Còn phận làm công dân của xã hội, phần đông họ chỉ biết cắm cúi làm lụng để đóng vô số loại thuế cho nhà nước. Họ, có bao giờ nghĩ tới mưu mô xảo quyệt để làm gì.
Câu nói:  Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Có lẽ, từ đầu nên áp dụng vào vụ việc ở Đồng Tâm, thì ngày hôm nay sẽ bớt đi những phiền toái, những uất ức, những đau khổ, đang một ngày đè nặng lên người dân.
Việc, người dân Đồng Tâm bắt giữ người của chính quyền cũng chẳng qua là bước đường cùng để họ mặc cả sự nhận thức trở lại của chính quyền. Bởi, họ cho rằng chính quyền đã ngang nhiên chiếm đất của họ, họ nói không ai nghe lẽ phải, trái lại còn ra tay đàn áp họ một cách dã man và bất kể người đó là già hay trẻ.
Tại sao bản cam kết, nếu không phá vỡ sẽ là tiền lệ xấu sau này?
Nguyễn Hoàng Hải/(VNTB)
--------------

11 nhận xét:

  1. miêng quan trôn trẻ lời các cụ dậy rất đúng. Đại biểu QH đảng cử ra thì cấp trên nói sao chỉ có việc làm theo như là mõ. Thể chế nàỳ phải thay đổi vì con giun xéo lắm cũng phải quằn

    Trả lờiXóa
  2. Vì để “tháo ngòi nổ” mà Chung con (có Bình Nhưỡng, Dương tầu ký vào văn bản) đem danh dự, liêm sỉ một chủ tịch và hai thằng "dạ" biểu của Thủ đô cả một nước vùi xuống bùn nhơ.
    À, mà bọn cs làm gì có danh dự, liêm sỉ nhỉ !
    Ngoài "Đập, Lột tự do"nhân dân ra thì "Đừng nghe những gì cs nói..." có vẻ là chân lý muôn đời không bao giờ đổi thay của bọn chúng rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Thật đúng là " Chớ nghe họ nói ; Hãy xem họ làm "

    Trả lờiXóa
  4. Tiền lệ xấu ở đây là gì ? Đấy chính là mọi quyết định của đảng của chính quyền phải được tôn trọng , bất kể đúng hay sai .

    Chống lại là phản động , âm mưu lật đổ chế độ nhà nước , phản đảng , phản quốc . Tệ hại nhất là phản bội nhân dân , chống lại nhân dân !

    Như vậy cái gọi là tiền lệ xấu nó đã ăn sâu trong xương tủy người Việt gần 70 năm qua . Khi phản biện về một quyết sách nào đó của chính quyền thì bị kết tội kết án .

    Hỏi rằng ai tạo nên tiền lệ xấu ? Câu trả lời không ai khác hơn chính là chế độ , chế độ Cọng sản , chế độ XHCN . Cũng giống như chế độ phong kiến tạo nên ngu dân và trung thần nhằm tung hô hoàng thượng vạn tuế .

    Chính quyền nhà nước đảng cử dân bầu nhằm thực hiện chế độ XHCN , chế độ XHCN nhằm phục vụ chính cho đảng . Đảng còn , cán bộ bộ XHCN còn . Đảng mất , cán bộ XHCN mất . Kẻ giàu có phải có mối quan hệ mật thiết với đảng , nhân dân trở thành thứ cấp phục vụ và chấp hành .

    Còn chế độ XHCN , ắt phải còn tiếp diễn tiền lệ xấu như vụ Đồng Tâm hôm nay . Muốn chấm dứt tiền lệ xấu trước tiên phải thay đổi chế độ XHCN . Muốn thay đổi chế độ XHCN phải thay đổi tư duy chống lại đảng , chống lại nhà nước , chống lại nhân dân .

    Hôm nay đảng và nhà nước là một thực thể , nhân dân là một thực thể . Hai thực thể phải tôn trọng hiến pháp để xây dựng đời sống V N tiến tới hạnh phúc .

    Tiếc thay đảng và nhà nước xử dụng và biến hiến pháp , pháp luật thành công cụ nhằm trục lợi cho thành phần đảng và nhà nước . Biến nhân dân thành giai cấp tuân thủ phục vụ bị ngược đãi .

    Tiền lệ xấu nhân dân bị ngược đãi bởi chế độ cọng sản đã xảy ra ngay trong giai đoạn đầu tiên đảng cọng sản VN cướp chính quyền như nghị quyết tai ách cải cách ruộng đất khiến trên mười triệu dân Miền Bắc phải tốn phí nhiều máu và nước mắt .

    Biến tài sản đất đai nhân dân thành tài sản độc quyền quản lý của đảng và nhà nước là tiền lệ xấu hủy hoại tiềm năng sản xuất nông nghiệp và làm rối loạn sinh hoạt xã hội , gây nên oán hận giữa đảng cùng chính quyền với nhân dân .

    Kết quả cho thấy chế độ XHCN không phù hợp với sự tiến hoá của nhân loại ở thế kỷ 21 , không phù hợp với nhận thức và đời sống nhân dân VN hiện nay .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "... Cũng giống như chế độ phong kiến tạo nên ngu dân và trung thần nhằm tung hô hoàng thượng vạn tuế !", thế trong chế độ độc tài cs nó có khác gì đâu. Dụ dân đánh đổ phong kiến để lập ra cái phong kiến đỏ. Rồi cũng tôn thờ lãnh tụ, đất đai cướp từ tay địa chủ đưa về cho "nhà nước" quản lý. Dân chúng thì phải học từ chương một cái thuyết không tưởng, chả ai hiểu và đã bao lần phải đổi mới mà rồi ngày hôm nay tuy tột đỉnh về tư tưởng nhưng làm con vít cho Samsung cũng chưa được !

      Xóa
  5. Nếu biết và sợ có tiền lệ , là một chính phủ trong sáng rỏ ràng và tôn trọng pháp luật & danh dự thì phải tìm giải pháp để hoá giải ngay trong lúc thương lượng chứ không được lừa loc, gạt gẫm dân mình được. Nếu nói như các ông thì ai cũng có thể lật lọng sau khi đã ký kết. Thí dụ một nhà thầu có thể thay đổi giá cả, điều kiện vì lu loa là vì lúc ký kết phải chịu áp lực cạnh tranh của các hãng khác hay của khách hàng nên phải hạ thấp giá cả. Cách hành xử của một chính phủ phải minh bạch, trang nghiêm trong mọi tình thế rat khác với cách hành xử của một băng đảng, cá nhân dùng mưu mô, gian lận, dùng từ ngữ để lật lọng, làm ăn....

    Trả lờiXóa
  6. cái lão Trung Quốc đâu rồi ? sao ko thấy lên tiếng gi nhỉ ? hay là chui vào ống đồng chạy về tàu như tổ tiên làm trước đây rồi ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. DTQ.càng ngày càng lộ rõ một kẻ a dua và nịnh bợ,không xứng
      đáng một người hiểu biết sử học,chi là tên dlv cao cấp !

      Xóa
  7. CA chúng nói vậy mà không phải là vậy

    Chỉ có Đồng Tâm, đại Đồng Tâm mới cứu được Đồng Tâm Thôn Hoành.

    Trả lờiXóa
  8. Ông Chung đã nói rõ ông bị người dân ép phải ký bản cam kết do họ soạn thảo đưa ra;trong tình huống dễ bùng nổ thì tháo ngòi nổ là một ưu tiên và ai trong hoàn cảnh trách nhiệm tương tự ông Chung cũng sẽ làm như ông Chung đã làm bởi đó chính là phương thức tối ưu.Việc khởi tố điều tra đương nhiên vẫn phải làm để xử lý những người có hành vi sai trái của cả bên Chính quyền và bên người dân Đồng Tâm ,để rút ra bài học chung xử lý những vụ tranh chấp đất đai hiện rất phổ biến trong cả nước .

    Trả lờiXóa
  9. Dân tộc VIỆT NAM là DÂN TỘC ANH HÙNG ..... Nhân DÂN ta từ lâu đã có MỘT LÒNG YÊU NƯỚC nồng nàn .........
    Nhờ NHÂN DÂN chúng ta đẵ đánh thắng hai ĐẾ QUỐC to ......... Gìành lại ĐỘC LẬP – THỐNG NHẤT cho NƯỚC NHÀ .....
    - Khỏi cần học tập TRUNG QUỐC dùng xe tăng “ Hỗ TRỢ ” sinh viên ( SIÊU THOÁT trước quảng trường THIÊN AN MÔM ) .........
    - Lẽ nào nay CHÚNG TA cũng không thể chiến thắng nổi chính bản thân NGƯỜI Ở NƯỚC TA ......... Ngoài LÒNG TỰ TRỌNG “ Không còn có gì ..... ” để cầm giữ làm VŨ KHÍ nữa ......... ?????
    https://www.youtube.com/watch?v=5Ny0GY-shX0&feature=share

    Trả lờiXóa