Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

Báo TQ viết về chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng VN

Trang mạng Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) ngày 2/6/2017 đăng bản tin như sau:
Ngày 31/5 Tổng thống Trump tiếp đón vị lãnh đạo quốc gia Đông Nam Á đầu tiên đến thăm Nhà Trắng kể từ ngày ông nhậm chức – Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Trước đó Trump từng xác định tính chất Việt Nam là “một trong những nước đánh cắp việc làm của nước Mỹ”, giờ đây ông vui mừng tuyên bố đã ký với Việt Nam “một đơn hàng rất lớn”.
Tin ngày 1/6 của hãng Reuters cho biết tuy rằng cặp đôi từng là cựu thù trong thời Chiến tranh Lạnh nay đã thành đối tác bạn bè song giao thương giữa hai bên lại trở thành một điểm cọ xát tiềm tại. Chính phủ Trump hoan nghênh đạt được giao dịch với Việt Nam nhưng Washington có quan điểm là: Các giao dịch đó rất tốt nhưng còn chưa đủ.
Báo Washington Post ngày 1/6 đưa tin: giao dịch mới ký kết cũng có thể khiến Việt Nam không thoải mái, nhất là sau khi Mỹ tuyên bố rút ra khỏi TPP. Việt Nam vốn là một trong những nước được lợi nhất từ TPP, hơn nữa việc TPP loại trừ Trung Quốc có thể giúp cân bằng sức mạnh ngày càng tăng cường sức của Trung Quốc ở Đông Nam Á.
Jonathan R. Stromseth, Giám đốc Dự án nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Brookings, cho rằng tuy Việt Nam thất vọng khi thấy Trump rút ra khỏi TPP nhưng mối quan hệ giữa hai nước vẫn có khả năng nâng cao. Robert Manning, Nghiên cứu viên cấp cao Hội đồng Đại Tây Dương [Atlantic Council], phân tích: Về chiến lược, Hà Nội coi Mỹ là sức mạnh kiềm chế Trung Quốc. Trang mạng CNBC của Mỹ nhận xét Việt Nam có thể trở thành lực lượng quan trọng để Mỹ làm suy yếu ảnh hưởng của Trung Quốc tại Biển Đông [nguyên văn: Nam Hải].
Lê Hồng Hiệp, chuyên gia Viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore viết trên mạng Tin tức Việt Nam ngày 1/6 như sau: Chuyến thăm Mỹ lần này (của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc) giúp Việt Nam hiểu Mỹ hơn, tạo động lực mới thúc đẩy mối quan hệ đôi bên sau này. Giáo sư Hoàng Hưng Cầu ở Trung tâm nghiên cứu Việt Nam thuộc Đại học Công nghiệp Triết Giang ngày 1/6 nói với phóng viên Thời báo Hoàn  Cầu là trong tương lai, mối quan hệ Việt-Mỹ sẽ chỉ phát triển theo hướng này càng sâu sắc, sẽ không tụt lùi.
Thông tấn xã Vệ tinh Nga ngày 30/5 đưa tin: Việt Nam cho rằng thành công trong việc để Mỹ can dự vào cuộc tranh chấp lãnh thổ Biển Đông là một bảo đảm cho việc đối kháng Trung Quốc. Nhưng chớ nên quên là Trung Quốc thì ở ngay cạnh Việt Nam, sự thật đó sẽ mãi mãi không thay đổi. Hơn nữa, sự có mặt của Mỹ tại Biển Đông thì lúc mạnh lúc yếu, Mỹ vừa hành sự lại vừa xem phản ứng của Trung Quốc.
Giáo sư Lý Hải Đông ở Học viện Ngoại giao Trung Quốc nói với phóng viên Thời báo Hoàn Cầu là hiện nay tình hình khu vực Đông Nam Á đang đi tới ổn định, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Mỹ rất có thể là muốn trong cuộc tranh chấp với các nước khác trong khu vực (Biển Đông) Việt Nam sẽ giành được sự ủng hộ của Mỹ, một nước ở ngoài khu vực. “Chiều hướng này rất rõ rệt, nó có thể đem lại ảnh hưởng không xác định đối với chiều hướng tích cực giải quyết tranh chấp trong khu vực Đông Nam Á”. Lý Hải Đông nói, thái độ đối với vấn đề Biển Đông thể hiện trong Tuyên bố chung Việt-Mỹ là một thách thức đối với xu thế tích cực giải quyết vấn đề đã có trong khu vực Biển Đông và với tình trạng ổn định ở khu vực Biển Đông, là không có lợi cho sự ổn định khu vực, hơn thế nữa sẽ châm ngòi cho sự tranh chấp giữa các quốc gia liên quan trong vùng. Ông nói, trong chính sách ngoại giao với Việt Nam, quan niệm “ngoại giao quân cờ” của Mỹ rất nặng, Mỹ muốn mượn sự giúp đỡ của Việt Nam để kiềm chế Trung Quốc. “Hà Nội cần nhận thức rất rõ ràng là việc Việt Nam có nhận được từ Mỹ sự ủng hộ như ý muốn hay không cũng tồn tại tính không xác định rất lớn”.
(Nguồn: 美欲借越南制衡中国? 专家:“棋子外交”充满不确定性[Mỹ muốn mượn Việt Nam để kiềm chế Trung Quốc ? Chuyên gia nói “Ngoại giao quân cờ” đầy tính bất định], 02/06/2017).
Biên dịch : Nguyễn Hải Hoành/(Nghiên Cứu Quốc Tế)
----------------

3 nhận xét:

  1. Dân lương Thiệnlúc 23:58 2 tháng 6, 2017

    Cũng tạm gọi là đỡ xấu hổ

    Trả lờiXóa
  2. TC, VC tính. Nhưng Trời định...

    Trả lờiXóa
  3. Cs vn là tay sai của bắc kinh không bao giờ có truyện quan hệ với Hoa Kỳ để chống trung cộng.

    Trả lờiXóa