Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Hillary thì sao mà Trump thì sao?

Một nửa số bạn trên Facebook của mình buồn vì bà Hillary Rodham Clinton thất cử và tỉ phú Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ. 
Nhiều bạn thích Hillary hơn vì một “background” có liên hệ đến Việt Nam (từng sang Việt Nam trên tư cách ngoại trưởng), bày tỏ lập trường có lợi cho Việt Nam trong tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, và còn vì bà có chồng là vị tổng thống mà dưới thời ông, Mỹ và Việt Nam chính thức bình thường hóa quan hệ. Trong khi đó, lý lịch của ông Trump chẳng có liên quan gì với Việt Nam, ông còn tỏ ra kỳ thị, bài ngoại và hẳn là sẽ chẳng quan tâm đến cái xứ nhỏ xíu ở Đông Nam Á.
Vì thế, nhiều bạn của mình muốn Hillary làm tổng thống hơn, và sợ rằng Trump lên thì sẽ rất có hại cho tình hình dân chủ-nhân quyền ở Việt Nam, bởi Trump sẽ bỏ mặc Việt Nam, để cho chính quyền công an trị này tha hồ đàn áp bắt bớ dân.
Nhưng cá nhân mình chẳng nghĩ Hillary trở thành tổng thống Mỹ thì sẽ quan tâm đến dân chủ, tự do cho Việt Nam và sẽ ngăn chặn nạn buôn dân của nhà nước Việt Nam xã nghĩa. Vì hai lý do:
Một là, vấn đề dân chủ-nhân quyền của Việt Nam phải do người dân Việt Nam quyết định. Chuyện của nước mình mà lại mong đợi Mỹ, EU hay bất kỳ quốc gia nào khác giải quyết giúp thì thật buồn và buồn cười. Chưa nói là Washington cũng có đầy vấn đề của riêng họ.
Hồi ở Mỹ, nhiều khi mình cũng phải ngạc nhiên (và xấu hổ) thấy các văn phòng nghị sĩ, dân biểu của họ cứ phải dành thời gian liên miên tiếp những nhà hoạt động đến từ hết Việt Nam lại Ethiopia, hết Azerbaijan lại Syria… Lo được cho chừng ấy nước thì đến bố Mỹ cũng chết chứ còn à. Đúng là, chuyện nhà chẳng giải quyết được, đành mang đi kêu hàng xóm - chắc tại trong nhà có thằng Chí Phèo côn đồ và cứng đầu quá.
Hai là, mình cảm thấy Hillary và đảng Dân chủ Mỹ luôn tiếp cận chính quyền Việt Nam với một đường lối mềm dẻo, nhẹ nhàng, và mình có cảm giác nếu Hillary làm tổng thống thì chính phủ của bà sẽ rất dễ bị nhà nước công an trị ở ta… bắt nạt. Mình hay hình dung “Đảng và Nhà nước” của công an xứ ta như một thằng Chí Phèo chẳng làm ăn gì, lâu lâu ngồi buồn ngứa ngáy chân tay lại rút hộp quẹt xòe lửa lên mái tranh hoặc túm vợ con ra đánh đấm để gây chú ý với thiên hạ, đặng xin tí tiền uống rượu tiếp.
Cũng giống như cha con vua Ủn ở Bắc Hàn thỉnh thoảng lôi hạt nhân ra tí toáy để dọa thế giới, chính quyền công an trị của Việt Nam cứ độ nửa năm, một năm lại bắt lấy 1-2 người hoạt động nhân quyền-dân chủ, bỏ tù để kiếm cớ “gây sức ép ngoại giao” với Mỹ. Chính quyền của bà Clinton – nếu bà ấy ngồi ghế tổng thống – là dễ bị bắt nạt kiểu đó lắm; nói chung phụ nữ có xu hướng thương và ngại bọn Chí Phèo quen lối rạch mặt ăn vạ, làm mình làm mẩy. Thế thì không khéo bà Hillary trở thành tổng thống, trong nhiệm kỳ của bà ấy, công an Việt Nam còn bắt nhiều nhà hoạt động hơn ấy chứ.
Còn nếu đó là Donald Trump, rất có thể ông ấy sẽ mặc kệ, kiểu “dân của mày, mày đánh bắt kệ con mẹ mày”. Thằng Chí Phèo mà biết trước là nó có bóp cổ vợ, đốt nhà, cũng chẳng ai buồn để ý, thì liệu nó có làm thế nữa hay không? Có thể không, nó sẽ tu tỉnh làm ăn. Mà cũng có thể nó sẽ kiếm trò khác còn kinh hơn nữa để gây chú ý cũng nên… cho đến lúc vợ con nó nổi khùng, táng lại.
Xin nhấn mạnh là mình hoàn toàn có thể sai. Tương lai thế nào ai mà biết được.
Cũng xin nói thêm là gạt hết chuyện Việt Nam qua một bên thì mình thích Hillary hơn và ủng hộ bà ấy làm Tổng thống Mỹ, vì một lý do đơn giản, duy nhất là, mình cũng là phụ nữ (như bà ấy).
(From http://www.phamdoantrang.com/)
--------------

3 nhận xét:

  1. Bài viết của Đoan Trang có tầm nhìn 2 người tranh cử nhưng ở nước mỹ . còn Việt nam còn ĐCSVN cai tri bằng súng đạn nhà tù côn an côn đồ Luật rừng thì đừng mơ và nghĩ có một cán bộ , chính quyền của Dân vì Dân . Sau các cuộc kháng chiến đổ biết bao xương máu Nhân Dân tưởng gì ? Hóa ra mất Tất Cả :Đất liền ,Biển đảo tự do của con Người . Tội ác này ghi vào lịch sử cho con cháu mai sau để tránh khi còn ĐCS .

    Trả lờiXóa
  2. NDVN tự lo cho mình đi, đừng ảo tưởng Mỹ lo giùm, bất kể họ có Tổng Thống thuộc đảng nào.
    À, Mỹ sẽ lo giùm VN khi họ có Chủ Tịch nước Hoa Kỳ thuộc đảng cộng sản Mỹ.

    Trả lờiXóa
  3. Thật tình để nói , dân chủ ở VN chỉ nhỉnh hơn được Bắc Triều Tiên và các nhà nước Hồi giáo cực đoan và thua xa cả Campuchia cũng như Lào .

    Từ học đường ý niệm dân chủ không rõ rệt vì mục đích đảng csvn cần được tôn sùng , cần được thần tượng hoá , điều này đã làm tê liệt ý thức thực sự dân chủ , làm suy yếu tinh thần bảo vệ tài sản và danh dự chung cho đất nước , dân tộc .

    Sùng bái Đảng , thần tượng Đảng và bị kiềm chế không được động đến cái xấu của Đảng vô tình tiêu diệt một phần tự chủ , tư duy trong nhận thức biến học trò thành thụ động trước sai trái , vô cảm và yếu hèn . Mầm mống này hủy hoại bản chất tôn trọng người khác và tôn trọng chính mình trên tinh thần tự do và dân chủ .

    Nói đến nước Mỹ tốt không có nghĩa là tất cả đều hoàn thiện . Riêng về xã hội dân chủ , người Mỹ vẫn phải đấu tranh liên tục để bảo vệ nền móng dân chủ sẵn có và tiếp tục làm hoàn thiện dân chủ hơn nữa .

    Đa số cán bộ nhà nước VN hiện nay không có ý niệm về dân chủ rõ rệt , vẫn còn cấn cá nấn ná bị khống chế bởi quyền lực đảng . Bởi thế ý niệm về dân chủ bị bóp méo và lợi dụng như câu tuyên bố của Đảng csvn " Dân làm chủ , nhà nước quản lý " , câu nói này là câu nói ngụy biện nhất , phản dân chủ và vi phạm nhân quyền rõ rệt nhất trong các tuyên bố của Đảng cộng sản VN về dân chủ .

    Từ tuyên bố này , Đảng csvn kéo xã hội XHCNVN trở về thời đại phong kiến quân chủ , biến Đảng csvn thành lực lượng hoàng tộc . Điều này trở thành nhãn tiền mà mọi người dân Việt kể cả Đảng viên Cọng Sản VN nhìn nhận .

    Nói như trên để mọi người thấy rõ dầu ai thành Tổng thống Mỹ thì nền dân chủ Mỹ vẫn không thể biến thành mất dân chủ như VN vì tinh thần tôn trọng tự do của người Mỹ và chính quyền Mỹ cách xa Người Việt đến hàng thế kỷ .

    Mọi người trên thế giới đều bình đẳng và được tôn trọng như nhau trong tinh thần không phân biệt màu da hay sắc tộc Như Tuyên ngôn Quốc tế bảo vệ Nhân quyền . Chỉ có thể so sánh về xã hội khác nhau để đánh giá tốt xấu chênh lệch nhằm thúc đẩy những xã hội có đời sống kém hơn sẽ được tiến bộ hơn . Điều này thường hay bị lợi dụng tạo nên trào lưu phân biệt giai cấp , phân biệt sắc tộc , phản biệt tôn giáo nhằm phục vụ cho mục đích chính trị đen tối hay chủ nghĩa dân tộc mù quáng như TQ hay Nhà nước Hồi giáo cực đoan hoặc Bắc Triều Tiên ..vv. .

    Nhiều thế lực Tư Bản Mỹ muốn nắm tròn quyền lực chính quyền Mỹ nhưng lúc nào cũng bị tinh thần dân chủ của người Mỹ theo Hiến Pháp Mỹ bảo vệ khống chế .

    Người Việt sống ở Mỹ vẫn còn khó khăn để phán đoán về một sự kiện chính trị từ thượng tầng kiến trúc của Mỹ , đôi khi còn mù tịt . Đừng nói chi ngồi ở VN để bàn chuyện dân chủ bầu cử ở Mỹ theo hệ thống truyền thông nhà nước VN , chẳng khác gì ngồi ở dưới đất nói chuyện trên cung trăng như người sống nói chuyện thiên đàng .

    Thức tỉnh .



    Trả lờiXóa