Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Chuyện đạo - chuyện đờiVTV: ‘Ngăn làm việc thiện là đang tích ác’

Chương trình "60 phút mở: Người ta làm từ thiện vì ai?" đã gây phẫn nộ của dư luận, chuyên gia cho rằng: VTV “ngăn làm việc thiện là đang tích ác”. Sau khi chương trình "60 phút mở: Người ta làm từ thiện vì ai?" của Đài truyền hình Việt Nam phát sóng, đã có nhiều ý kiến trái chiều về những phát ngôn về từ thiện trong chương trình này.
Đặc biệt, việc MC Tạ Bích Loan chất vấn với câu hỏi “Làm từ thiện để làm gì?” khiến nhiều người bày tỏ sự bất bình. Sau “sự cố” đấu tố với MC Phan Anh về động cơ chia sẻ của người dùng trên Facebook, chương trình này một lần nữa gây bão cộng đồng mạng, nhất là những người đang hoạt động thiện nguyện.
Theo ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Viện Quản lý Việt Nam, sáng lập viên trang du lịch hitrip.vn, có những điều không nên tranh cãi vì nó là chân lý hiển nhiên và đi làm từ thiện là một trong những câu chuyện đó - vì vậy talkshow 60 phút đã sai về bản chất, mà đã sai về bản chất thì làm cái gì dù đúng cũng thành sai.
Với việc tạo ra cuộc bàn luận xung quanh việc làm từ thiện, ông Tuấn Anh cho rằng: “VTV coi như uy danh xây dựng bao năm giờ tan biến cả. Đây là một bài học sâu sắc cho VTV”.
Dưới góc nhìn của Phật pháp về sự kiện VTV nghi vấn về động cơ của việc làm từ thiện, ông Vũ Tuấn Anh cho rằng: Khi có từ thiện, chúng ta phải có trách nhiệm giúp việc từ thiện đó một cách hoàn mỹ mà không có một câu hỏi thắc mắc về động cơ của người làm từ thiện vì: Giả sử có một ông vì háo danh, vì muốn lăng xê mình, vì muốn mình trở thành “numberr one” bèn hiến 10 ngàn tấn gạo cho người nghèo.
Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang (ngoài cùng bên phải), cùng nhà báo Tạ Bích Loan và ca sĩ Thái Thùy Linh trong chương trình số 2
Sự vật là tốt nhưng bản chất là không tốt, chúng ta có hai chọn lựa có thể xảy ra: Thứ nhất là nghi ngờ, điều tra, phê phán và không cho 10 ngàn tấn gạo cho người nghèo và cấm ông đó không được phát gạo.
Thứ hai, vui vẻ hỗ trợ ông đó để làm sao người nghèo có 10 ngàn tấn gạo.
Đặt ra tình huống này, chúng ta sẽ thấy: Lựa chọn thứ nhất là sai lầm hoàn toàn. “Việc ông đó cho 10 ngàn tấn gạo với tà tâm, ông đó sẽ tich nghiệp ác và tự ông đó sẽ phải gánh nghiệp ác đó. Chúng ta ngăn cấm ông ta làm từ thiện thì chính chúng ta đã tích ác” – ông Tuấn Anh giải thích.
Trước đó, trong “60 phút mở” của VTV, câu nói của TS. Đặng Hoàng Giang - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ Cộng đồng (CECODES): "Khi đem quần áo từ miền xuôi lên đưa cho người dân tộc mặc, về lâu dài họ sẽ mất bản sắc văn hóa của họ" cũng đã khiến dư luận "dậy sóng".
Ngay sau khi chương trình phát sóng, chia sẻ trên facebook cá nhân, ông Trần Đăng Tuấn, một người rất nổi tiếng với công tác từ thiện từ chương trình “Cơm Có Thịt” viết: "Ai nói áo rét làm hỏng tính dân tộc, cho tôi biết cái mẫu áo rét đậm đà bản sắc dân tộc vùng cao đi.Tôi thì chả thấy ngoài cái bếp củi họ có loại quần áo chống rét nào. Chúng tôi cũng cố gắng nhờ thiết kế mẫu áo rét có màu sắc hoa văn vùng cao đấy, nhưng chỉ kịp may thử một ít, còn thì cứ luôn phải tìm mua ngay những gì đang có, ấm, bền mà phải rẻ, để kịp mang lên cho những đứa trẻ đang tím tái vì rét.
Chúng rét không vì bảo tồn tính dân tộc đâu. Mũi chúng nó viêm quanh năm, tai nhiều đứa viêm chảy mủ. Chân tay chúng nó như cổ trâu. Để bảo vệ tính dân tộc - và cái thân thể dân tộc - chúng nó cần ấm một chút đã. Cũng có những vùng, có những cộng đồng người dân tộc không mặc lại quần áo cũ. Có những nơi trẻ em luôn mặc bộ đồ dân tộc. Cần biết những đặc điểm từng vùng để mang quần áo lên ủng hộ đúng chỗ. Nhưng chẳng có nơi nào người ta từ chối nhận đồ ấm chống rét cả.
Tôi mạo muội đề xuất vị tiến sỹ hãy đi cùng với chúng tôi một lần,vào mùa đông này . Tôi hứa dọc đường tôi sẽ luận bàn về bản sắc dân tộc với số lý thuyết lập luận có kém cũng không kém tiến sỹ nhiều đâu.Nhưng chỉ dọc đường thôi, trong xe ô tô kín đáo, có sưởi ấm,trước khi đến với những ngôi nhà trình tường ướt nhoẹt và những lớp học thông thốc gió".
Trên thế giới, đã có rất nhiều những tấm gương nổi tiếng làm từ thiện mà không có mục đích, không cần tự hỏi lý do “vì sao” và “vì ai”.
 - Người giàu nhất thế giới Bill Gates đã hiến tặng đến 99,95% tài sản khaổng lồ của mình cho quỹ từ thiện.
Yu Pang-Lin, một tỉ phú Hong Kong vừa qua đời ở tuổi 93, ông đã để lại di chúc hiến toàn bộ tài sản trị giá khoảng 2 tỉ USD cho hoạt động từ thiện.
- Cả chín người con của tỉ phú Mỹ Stephen Covey – một trong 25 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Time bầu chọn – đã từ chối nhận khoản thừa kế khổng lồ của cha.Lý do của họ rất đơn giản: Họ là những người bình thường, có thể tự kiếm sống được, không cần phải hỗ trợ.
Dương Phương Ngọc (Tác giả gửi BVB)
-----------

15 nhận xét:

  1. Vớ vẩn cả nút ! ...

    Trả lờiXóa
  2. Làm từ thiện là đi gược lại chủ trương của đảng. Từ thiện là cứu dân, trong khi đảng cần diết dân

    Trả lờiXóa
  3. Ban Tuyên giáo đã làm hỏng, làm mất danh dự của VTV ! Còn VTV thì tự lấy đá ghè chân mình !
    Một sự thật đáng buồn : Không ít các biên tập viên, phát thanh viên của VTV dùng ngôn ngữ tùy tiện, viết tắt, nói tắt; dùng tiếng nước ngoài, nhất là tiếng Trung Quốc một cách rất ngô nghê khiến người nghe, người xem cứ như bị chọc tức: "Đồng hành cùng các bạn" ( Đồng-Âm Hán-Việt = Cùng-Âm Việt )!!!Than rằng :
    Đã "đồng" lại còn "cùng"
    Xin đừng dùng lung tung
    Đừng làm khổ dân chúng !
    VTV Là một trong những vấn nạn của truyền thông Việt Nam !


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn nhiềh câu nói ngu của chúng lắm:
      - "Người nghệ sĩ" - "sĩ" đã là "người".
      - "Thưa quý vị và các bạn" - "quý vị" đã là "các bạn".
      - "Bất cập" (ý nói "lộn xộn") - trong khi "bất cập" có nghĩa "Không bằng".
      - v.v...
      Và hiện nay đang ngu xuẩn đại trà khi cái quái gì cũng hô "Trải nghiệm; Trải nghiệm; Trải nghiệm;..."
      "Trải nghiệm" là cái gì?
      Tiếng Việt vốn đã hoàn chỉnh vào những năm 1960. Giờ đây đang đẻ ra một số câu từ ngô nghê.

      Xóa
  4. Dân lương thiệnlúc 03:49 7 tháng 11, 2016

    Tôi cho rằng kẻ nào đề ra cuộc tranh luận này trên VTV đã là một kẻ bị bệnh tâm thần rồi.
    Không có một hành động thiện nguyện nào bị xếp vào loại việc tích ác cả, thậm chí một kẻ gian ác làm việc đó thì cũng cần hoan nghênh hắn vì đó là biểu hiện "tính lương thiện" của con người hắn vẫn còn và có thể nhờ đó mà hắn dần dần trở thành người lương thiện. Một số văn nghệ sĩ , như cô Lý Nhã Kỳ chẳng hạn, có thể muốn nổi tiếng hơn, cô ta hay tổ chức những buổi từ thiện trên TV, ta cũng nên hoan nghênh, rõ ràng những hoạt động ấy có thu được kết quả.
    Cô Tạ Thị Bích Loan chắc chắn sẽ đến lúc phải thấy ăn năn xấu hổ vì cách suy nghĩ và ăn nói điên rồ của mình.

    Trả lờiXóa
  5. "Việc gì có lợi cho đảng thì cố hết sức làm,việc gì có hại cho đảng thì cố sức tránh".
    Việc ông Tuấn và anh Phan Anh cùng bao nhiều người khác quyên góp tiền trực tiếp đi làm từ thiện mà không muốn dây với "các cơ quan chức năng" như những cái tát thẳng vào mặt "đảng ta".
    Bây giờ thì hầu hết ai củng biết,đưa tài sản cho "các cơ quan chức năng" đi làm từ thiện chẳng khác chi gửi trứng cho ác.Chúng sẽ "ăn không từ một thứ gì".
    Vtv,nói theo ý của Như Phong,thì chỉ là con chó của đảng.Chó làm mọi cách để bảo vệ chủ là điều tất nhiên.

    Trả lờiXóa
  6. Đám công sản Việt Nam rất chi là quái gở! Chúng muốn mọi vấn đề của đất nước phải do mấy thằng bí thư lớn nhỏ giải quyết, không cho ai có quyền làm việc, phải theo sự chỉ đạo (nhố nhăng) của chúng?! Các tôn giáo là thế lực thù địch của chúng cũng là lý do đó.

    Trả lờiXóa
  7. Xã hội này sao cứ để con điếm tạ bích loan nhơn nhơn trên TV mãi thế!!!

    Trả lờiXóa
  8. ĐÚNG LÀ CHUYỆN HÀI NHÀ SẢN, HIHI

    Trả lờiXóa
  9. Đừng hỏi vớ vẩn mất thì giờ: Nhân chi sơ tính bản thiện, người lớn thường cho con trẻ ăn món ăn lạ, đôi khi trẻ bón lại vào miệng người lớn: Hồi tôi học tiểu học ở Sài Gòn ,thường có tiền ăn quà sáng, tôi lười biếng không ăn, thấy bạn cùng lớp nghèo, tôi đề nghị: Lúc nào cần tiền tiêu gì cứ vay tao, nó vay vài chục sau tôi đề nghị khỏi trả lại, 10 năm sau nó quay trở lại gặp tôi nó nói: Tao tính làm mối mày cho ông anh tao ,nhưng bây giờ ông ấy cụt chân, còn gì để nói nữa đâu!Sau nó cho tôi ý kiến nên mở tiệm bán cà phê, tôi làm theo, gia đình tôi có cơ hội hốt bạc. ở tuôi còn nhỏ làm từ thiện tự tâm phát ra chẳng qua lời dạy dỗ của cha mẹ hay thày cô, người lớn cũng thế họ làm vì đa phần do tâm từ bi bác ái, nhưng mỗi người hành xử theo cách khác nhau.

    Trả lờiXóa
  10. CHỈ CÓ NHỮNG KẺ BỆNH HOẠN MỚI LÀM NHỮNG CHUYỆN NGƯỢC VỚI TÌNH THƯƠNG ĐỒNG LOẠI THÔI ! NÊN TỘI NGHIỆP CHO LŨ CHÚNG NÓ VÀ CẢ CÁI LÒ ĐÀO TẠO RA NHỮNG KẺ KHÔNG TIM ĐÓ ! CẦU MONG CHÚNG SẼ BỊ HÓA KIẾP SỚM CHO ĐẤT VIỆT SẠCH SẼ HƠN !

    Trả lờiXóa

  11. Lam` tu-thien nhung khong qua "tay" cua Mat Tran To-cuoc hay Hoi Chu Thap Do cua dangcs thi`thanh` "co' van-de" ngay !
    Cang` ngay` nguoi-ta cang` kinh-tom cai' Nha-nuoc' nay`!

    Trả lờiXóa
  12. RẤT ÍT LOÀI THÚ NÓ QUAY LƯNG VỚI NỖI ĐAU CỦA ĐỒNG LOẠI VAF LOÀI NGƯỜI CŨNG VẬY.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi kính trọng và vô cùng thương cảm bà Trần Ngọc Anh, một Tuổi thơ và Tuổi trẻ thuộc THÀNH PHẦN bị bạc đãi của Miền Nam

    LS Võ An Đôn, chuyện ông làm là BÌNH THƯỜNG của SỨ MỆNH 1 LUẬT SƯ BÌNH THƯỜNG là bảo vệ khách hàng nhưng Tấm lòng dũng cảm trong một chế độ mà 100.000 đều là loại lỌt sư VÔ LIÊM SỈ đều ngậm HỘT THỊ trong MỒM


    ''Trần Ngọc Anh, Con Trưng - cháu Triệu Cấn Thị Thêu !''
    **********************************************


    https://tienggoicongdan.files.wordpress.com/2014/01/e25a2-ngocanh1.jpg

    Thì thầm tự bảo mình giữa Trời Tây Âu
    ''Trần Ngọc Anh, Con Trưng - cháu Triệu Cấn Thị Thêu !''
    Trái tim ta đầy những Nỗi niềm đau Đất Việt
    Cố quận Cố hương Cố quốc Nam Bán cầu xa
    Vũng Áng biển Quê Hương giặc truyền kiếp đầu độc

    http://3.bp.blogspot.com/-kdqh2647e8o/VbRJ8gdDWtI/AAAAAAAAG3s/Wp0NGHQ6RII/s1600/11707408_1622946841328368_5831594280720810650_n.jpg


    Tổ Quốc giờ đây tang thương nhiễu nhương truy đuổi
    Thì thầm tự bảo mình giữa Trời Tây Âu
    ''Trần Ngọc Anh, Con Trưng - cháu Triệu Cấn Thị Thêu !''
    Bỗng cho mình thêm Tin yêu Hy vọng Sức mạnh
    ''Trần Ngọc Anh, Con Trưng - cháu Triệu Cấn Thị Thêu !''
    Như Dân tộc Pháp vĩ đại đồng vọng thâm tâm

    https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/6/6b/Joan_of_Arc_on_horseback.png/260px-Joan_of_Arc_on_horseback.png

    ''Jeanne d'Arc ! Jeanne d'Arc ! '' (1)
    Trong Giờ phút Pháp Sử đen tối tuyệt vọng
    Như tôi thầm gọi ''Trần Ngọc Anh ! Cấn Thị Thêu !
    Hai Em con Trưng cháu Triệu ''
    ''Trần Ngọc Anh, Con Trưng - cháu Triệu Cấn Thị Thêu !''
    Ngọn cờ đầu Phong trào Dân oan như ngọn thủy triều
    Đang dâng cao dâng cao vùi dập bọn hại Dân bán Nước
    Thì thầm tự bảo mình giữa Trời Tây Âu

    https://i.ytimg.com/vi/NtCF-rpumxg/maxresdefault.jpg

    ''Trần Ngọc Anh, Con Trưng - cháu Triệu Cấn Thị Thêu !''
    Trái tim ta đầy những Nỗi niềm đau Đất Việt
    Cố quận Cố hương Cố quốc Nam Bán cầu xa
    Vịn tên họ chữ đệm hai Em - Trần Ngọc Anh + Cấn Thị Thêu đứng dậy
    Người lưu vong già lại như Chàng tuổi trẻ lên đường
    Song hành cùng Phong trào Dân oan cùng Trần Ngọc Anh + Cấn Thị Thêu
    Sóng bước cùng hàng chục triệu Dân Oan đồng bào trong Nước

    https://www.youtube.com/watch?v=mxQ7-EW8V54

    Vùng dậy lấy lại hàng vạn cánh đồng xanh
    Chúng cướp bán cho bọn đại gia Trung Quốc
    Đàn Cò trắng lại sẽ bay trên mái nhà vườn đất mất
    Cánh Én Xuân tới lại về hót bên khung cửa
    Tuyệt vọng xưa nay thành Hy vọng

    Trả lờiXóa

  14. Bình minh Rạng đông lại ùa về với Tinh sương
    Đất Nước lại hồi sinh chẳng còn hàng triệu Dân oan
    Người lưu vong già chuẩn bị hành trang hành trình quy Cố hương
    Từ Trời Tây Âu thấy Chân trời Việt Nam lại bừng sáng
    Bên bờ Biển Đông cũng hết rồi dậy sóng

    https://4.bp.blogspot.com/-7Ia0dcScVSg/V15_qBega2I/AAAAAAAAAuc/-iXA4UlZ6l8_a1AhgCq7gzyszyyp-XNUACKgB/s1600/1.jpg

    Sáng nay nhìn Cấn Thị Thêu nhỏ bé giữa hai tên côn an
    Chiều nay nhìn Trần Ngọc Anh dũng cảm biểu tình lên đàng
    Cũng như chiếc dép nhựa Chị P. mất Hồn còn xác cuốn chiếu

    https://1.bp.blogspot.com/-LLgLozQdSsw/V9tdvGbXWdI/AAAAAAAARnU/_g0iZhgOEnYMPMSauBoVYbuwWvErEBGLwCLcB/s1600/van3085-11.jpg

    (Chắc cũng từng là Dân oan mất nhà mất ruộng rồi bệnh rồi chết!)
    Nữ Tù nhân Lương tâm Cấn Thị Thêu đứng tấn trên đôi dép nhựa
    Bất khuất hiên ngang xứng danh con Trưng cháu Triệu
    Như Nữ Thánh Jeanne d'Arc giải phóng Dân Pháp
    Người Dân oan Cấn Thị Thêu mặc áo dài làm biểu ngữ
    Bất khuất hiên ngang xứng danh con Trưng cháu Triệu
    Như Nữ Thánh Jeanne d'Arc giải phóng Dân Pháp

    *

    Thì thầm tự hào giữa Trời Tây Âu
    ''Trần Ngọc Anh, Con Trưng - cháu Triệu Cấn Thị Thêu !''
    Trái tim ta đầy những Nỗi niềm đau Đất Việt

    https://www.youtube.com/watch?v=ISdH6Ye5mgw

    Phim Jeanne d'Arc của Nhà đạo diễn Pháp Luc BESSON

    Cố quận Cố hương Cố quốc Nam Bán cầu xa
    Vịn tên họ chữ đệm hai Em - Trần Ngọc Anh + Cấn Thị Thêu đứng dậy
    Người lưu vong già lại như Chàng tuổi trẻ lên đường
    Song hành cùng Phong trào Dân oan cùng Trần Ngọc Anh + Cấn Thị Thêu
    Sóng bước cùng hàng chục triệu Dân Oan đồng bào trong Nước

    Tối nay lại đêm trắng ngư ông ra biển cả
    Đi vào Chiến dịch săn cá mập rửa tiền tại Hải ngoại (1)
    Trên xương máu hàng triệu Dân oan nơi Quê nhà .. ..

    TRIỆU LƯƠNG DÂN Nguyễn Hữu Viện

    (1) Nữ Thánh Jeanne d'Arc giải phóng Dân Pháp dưới sự chiếm đóng của thực dân Anh

    (2) http://hanoiparis.com/construct.php?page=actu2&idfam=41

    Trả lờiXóa