Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 6 tháng 7, 2015

Trung Quốc đang 'giãy nảy lên' !

Báo Trung Quốc lại gán chuyến thăm Mỹ 
của Tổng bí thư với Biển Đông, vũ khí
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter.
The Straits Times ngày 6/7 bình luận, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ gặp Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Barack Obama trong tuần này. Ông Obama sẽ chào đón ông Nguyễn Phú Trọng tại Phòng Bầu Dục, Nhà Trắng vào ngày mai (7/7). Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ lần đầu tiên của Tổng bí thư sau 40 năm kết thúc Chiến tranh Việt Nam cho thấy lợi ích của Việt Nam và Hoa Kỳ đang hội tụ.
Lợi ích hội tụ của hai nước được nhấn mạnh hơn nữa trong bối cảnh căng thẳng lãnh thổ giữa Trung Quốc (nhảy vào tranh chấp) với Việt Nam trên Biển Đông, đồng thời phản ánh sự thay đổi trong chiến lược của các nhà lãnh đạo Việt Nam, The Straits Times bình luận. Trả lời bằng văn bản câu hỏi của hãng tin Bloomberg, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng nhất trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.
Trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ lần này, ông sẽ thảo luận với Tổng thống nước chủ nhà về các vấn đề hợp tác song phương như Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), hợp tác an ninh, biến đổi khí hậu. Nhà Trắng cho biết ông Obama sẽ thảo luận với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về cách thức tăng cường quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ ngoài việc bàn bạc về hiệp định thương mại, nhân quyền và hợp tác quốc phòng.
Chuyến thăm của Tổng bí thư và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam có thể đưa ra các hiệp định tránh đánh thuế hai lần, một số sáng kiến về y tế, giao dịch kinh doanh và có thể thiết lập tiền đề cho chuyến thăm của ông Barack Obama đến Việt Nam cuối năm nay. Tổng kim ngạch thương mại song phương đã tăng từ 451 triệu USD năm 1995 lên 36 tỉ USD năm ngoái, theo Cục Điều tra dân số Hoa Kỳ. Trên mặt trận hợp tác chiến lược, Mỹ đang cung cấp cho Việt Nam 6 tầu tuần tra, một phần của gói viện trợ quân sự 18 triệu USD.
Các lợi ích của Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở nên phù hợp hơn kể từ khi Trung Quốc hạ đặt (bất hợp pháp) giàn khoan 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam. Căng thẳng cũng đã tăng lên sau khi Bắc Kinh bồi lấp, xây dựng (bất hợp pháp) đảo nhân tạo ở Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam).
Xung quanh chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ lần đầu tiên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tờ Nhân Dân nhật báo ngày 5/7 dẫn nguồn Tân Hoa Xã bình luận, ông được phía Hoa Kỳ đón tiếp long trọng với nghi thức dành cho khách VIP. Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc cho rằng trong chuyến thăm này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ đề cập tới việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.
Nhân Dân nhật báo cho rằng: "Một số học giả và truyền thông phương Tây dựng chuyện Việt Nam - Trung Quốc căng thẳng trên Biển Đông nên trước chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam mới 'nâng' Mỹ lên thành một trong những đối tác quan trọng nhất trong chính sách ngoại giao của mình"?! Tờ báo này lưu ý, trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc tháng 4 năm nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói rằng hợp tác hữu nghị vẫn là chủ đạo trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.
Bình luận này của Nhân Dân nhật báo cho thấy Trung Quốc đang né tránh sự thật rằng họ đã và đang leo thang gây căng thẳng trên Biển Đông bằng một loạt hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cũng như quyền tài phán, lợi ích hợp pháp của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của mình theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982. Mặt khác, Bắc Kinh vẫn tỏ ra lo sợ quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển gần gũi hơn, mặc dù Việt Nam luôn chủ trương độc lập, tự chủ, đa phương hóa đa dạng hóa quan hệ đối ngoại - PV.
Tạp chí Tin tức Tham khảo, một phụ san của Tân Hoa Xã ngày 5/7 bình luận rằng, Việt Nam đang tìm cách cân bằng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Tin tức Tham khảo dẫn nguồn tờ Washington Post cho rằng lãnh đạo Việt Nam lâu nay vẫn lo lắng, nếu "đi quá gần với Mỹ có thể khiến láng giềng phương Bắc tức giận"?! Nhưng do Bắc Kinh ép người quá đáng trên Biển Đông nên lãnh đạo Việt Nam không có lựa cọn nò khác ngoài việc tăng cường quan hệ hợp tác Việt - Mỹ để đối phó với những thách thức từ Bắc Kinh trên Biển Đông.
Đúng là Biển Đông đang là nơi hội tụ lợi ích chiến lược của Việt Nam và Hoa Kỳ. Giữ gìn hòa bình, ổn định, an ninh, tự do hàng không và hàng hải ở Biển Đông là lợi ích chung của Việt Nam, Hoa Kỳ cũng như các nước khác trong và ngoài khu vực. Nhưng để quan hệ Việt - Mỹ phát triển mạnh mẽ còn cần nhiều yếu tố khác, trong đó nổi bật là sự tôn trọng lẫn nhau. Mặt khác, Việt Nam không dựa vào nước này để chống nước kia, nên những lo ngại của Bắc Kinh được thể hiện trên truyền thông nhà nước là hết sức vô lý.
Nó chỉ cho thấy một điều, đó chính là thói ích kỉ muốn kiểm soát, lèo lái láng giềng ngay cả trong quan hệ đối ngoại, nhưng đó là điều không thể chấp nhận đối với một quốc gia độc lập, tự chủ và có chủ quyền như Việt Nam - PV.
Hồng Thủy/GDVN
-------------

15 nhận xét:

  1. Ông Trọng sẽ thảo luận với ông Obama "về các vấn đề hợp tác song phương như Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), hợp tác an ninh, biến đổi khí hậu". Chắc vấn đề hợp tác an ninh sẽ là vấn đề cốt lõi (miễn là đừng đến mức "đánh nhau" với TQ - cả ba đều không/chưa muốn); vấn đề TPP thực ra chỉ là phương tiện đảm bảo cho hợp tác an ninh; còn cái vấn đề BĐKH chắc bàn ...cho có, còn khối chuyện quan trọng hơn nhiều!
    Mong ông Trọng giảm nóng cái đầu để ông Obama dễ lọt tai, ông Obama thì "quân tử" thêm chút xíu để có kết quả hài hòa, dân Việt chúng tôi thoát được vòng oan nghiệt!

    Trả lờiXóa
  2. Nếu tính từ khi Ních -xơn thăm Trung Quốc (1972) và Đặng Tiểu Bình thăm Mỹ(1978), Việt Nam đã "chậm chân" so với Tàu là 40 năm. Cả một thời gian dài đó, Trung Quốc dựa vào Mỹ, chủ động xâm lược lấn cướp biển đảo, gây ra biết bao nhiêu tội ác tày trời với nhân dân Việt Nam.
    Chuyến đi này của TBT Nguyễn Phú Trọng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ Việt-Mỹ, tiến tới hợp tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước. Chúc tình hữu nghị Việt- Mỹ đời đời bền vững.

    Trả lờiXóa
  3. Nguyên tắc nhất quán của VN là không liên kết với ai để chống lại nước thứ ba nhưng liên kết với một cường quốc có cùng sự quan tâm để chống đường lưỡi bò xâm lược trên biển Đông là hành động cần thiết và đúng đắn và nó nằm ngoài phạm vi không liên kết chống nước thứ ba ,đơn giản, để chống xâm lược thì mọi quốc gia đều có quyền tìm kiếm sự liên kết quốc tế cần thiết để bảo vệ chủ quyền chính đáng của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1 Nuoc qua yeu .ma lai .Tam than .ko lien ket Nuoc manh gup de bao ve QG .tu co chi kim chuâ co nghe .Chi co bon ban nuoc theo Giac nen moi nam cho giac den ma om got nômi ko can tro Giup

      Xóa
  4. Trước thế chiến 2, phong trào phát triển chủ nghĩa CS lan rộng khắp nơi trên thế giới , Liên Xô và TQ huấn luyện đào tạo người lãnh đạo để cấy vào các nước , CNCS phát triển rất thành công ở những nước nghèo ,dân trí thấp , mà nhất là ở những nước đang bị đế quốc đô hộ , vì họ rất khôn khéo đưa ra những chiêu bài rất hợp thời , rất quyến rũ : Chống ngoại xâm ,độc lập dân tộc .Họ vận động được sức mạnh toàn dân tộc , xử dụng chuyên chính vô sản ,dùng vũ khí tuyên truyền rất mê hoặc , lại cung cấp vũ khí toàn lực , nên phong trào CS rất thành công . Dĩ nhiên khi 1 nước nhỏ trở thảnh CS thì lệ thuộc vào nước lớn như khối Đông Âu , hoặc sáp nhập vào liên bang nước lớn .
    Nhưng sau gần 1 thế kỹ , mô hình CNCS đã bị chứng minh không lành mạnh , rồi sự tan biến đã xãy ra .
    Ở TQ , CNCS sở dĩ còn kéo dài được ,đầu tiên là họ đàn áp rất triệt để phong trào dân chủ , sau đó họ nhờ bắt tay với Mỹ , kinh tế khá lên và họ cũng nới rộng đặc quyền tài sản của đảng viên , cải tiến quyết liệt khoa học kỹ thuật ,đồng thời khiêu dậy ý chí dân tộc , mối hận thù nhục nhã khi bị các đế quốc Châu Âu , Nhật xâm chiếm .Dân chúng TQ mặc dù có những niềm đau trong quá trình cải tạo CNCS , nhưng 1 số lớn lại hài lòng vì kinh tế thay đổi , khoa học kỹ thuật vươn xa . ̣ Nhưng sự hung hăng của độc tài
    CNCS sẽ dễ lôi kéo đất nước đi vào chiến tranh , rồi chiến bại thê thảm .
    Lúc trước VN và Đại Hàn là 2 nơi TQ quyết nhuộm đỏ , và khối tự do muốn ngăn cản . Đại Hàn huề , còn VN thì bị Mỹ trao đổi với TQ . Sau chiến tranh , VN phải trã nợ vũ khí , phải lệ thuộc , nên bao tài nguyên bị cào hốt sạch và như 1 tấm da bị mối mọt đục lổ chổ đầy khắp , những chổ quan trọng chiến lược là những ổ mối lớn .Biển bạc bị giật mất trắng .
    Chiến lược “ Giấc mơ Trung Hoa “ , điểm mấu chốt quan trọng nhất 1 lần nữa là đất liền VN , mà TQ đã nắm chắc gần hết rồi .
    Mỹ đã biết trước từ hơn 20 năm trước rồi , nên đã tiến hành bang giao VN , nhằm lôi kéo , cản trở TQ .
    Biển Đông là diện , Đất liền là điểm .
    Sự tranh giành , cản trở lần này tại VN không là chiến tranh súng đạn , nhưng TQ dùng bàn tay ma quái , gian hiễm , còn Mỹ dùng lợi ích , tiền bạc cố giử lại .
    Khi 2 lãnh tụ gặp nhau , thì trước đó các đàn em đã thảo luận , thoã thuận với nhau hoàn tất cơ bản rồi , thời gian họ gặp nhau rất ngắn ngũi , chỉ để hoàn tất giai đoạn cuối , ký kết mà thôi .
    Do đó ông Tổng qua , hai bên hỏi thăm sức khõe nhau là Mỹ đưa giấy để VN ký vào TPP thôi , và thảo luận thêm 1 số điều lặt vặt khác , lần này Mỹ cũng chỉ cự nự chút ít về nhân quyền thôi , còn cải thiện hay không là tùy VN .Mỹ được thêm 1 ít quyền bang giao với VN . Thế thôi ông tổng đi chơi , ra về vui vẽ nhẹ nhàng .
    Trong bối cảnh này , điều lạ lùng là chuyện của Phùng Tướng Quân . Ông 3 Ếch chắc không có lý do gì mà liên quan vụ này , nếu trở thành TBT , nắm bí thư Quân Ũy thì ông Phùng đâu có phải là đối thủ hay vật cản mà phải cần ra tay , lại ở Paris thì cần phải chuyên môn quá cao rồi .
    Đa phần là VN bị dằn mặt , tụi nó ngang ngược , bất chấp, hiểm ác , bất kể là người thân , khi cần dằn mặt vẫn bất chấp thủ đoạn là chuyện thường . Chắc là uy hiếp để đàn em phải nhớ kỹ những gì đã giao ước ,vì vậy rất phù hợp với những gây rối bên biên giới phía Tây Nam , vẫn đụng bể tàu , những lời hằn học ….
    Những cấp lãnh đạo các nước liên quan thì họ hiểu rành rẽ , chính xác những gì xãy ra , còn các dân đen thì chỉ như đám mù sờ voi , chỉ dựa vào quan sát mà bàn tán cho qua thời gian ngồi uống cà phê thôi .

    Trả lờiXóa
  5. No 'giay nay' cung mac no, day la viec cua minh ma no lam vay cang khang dinh them cai da tam xau xa cua no ma thoi
    Ta cang phai chuan bi kha nang giang tra cho nhanh. Chu chieu long thang Tau nay la tu sat

    Trả lờiXóa
  6. Người Mỹ thừa hiểu Cộng sản Việt Nam bây giờ chỉ còn là cái xác chưa chôn, vậy nên họ mới chấp nhận bang giao với Việt Nam bằng hiệp định toàn diện (Bao gồm an ninh - quốc Phòng, kinh tế và mậu dịch tự do)
    Xuất phát từ việc Trung Quốc cậy to đông người lấn át Việt Nam. buộc VN phải chơi với Mỹ.
    - Mong rằng tình hình sẽ chuyển biến nhanh hơn, để VN thoát khỏi sự kìm kẹp của Trung quốc.

    Trả lờiXóa
  7. Cộng sản VN y như "hồn Trương Ba - Da hàng thịt"
    Đảng cộng sản mà cán bộ đảng viên toàn là tư sản...Từ suy nghĩ đến hành động

    Trả lờiXóa
  8. Cám ơn anh bạn 4 tốt 16 chữa vàng.
    Lâu nay dân VN đã làm đủ cách để nhắc nhở, để cảnh báo cho TBT CS Nguyễn Phú Trọng rằng Trung Quốc rất đểu giả, Trung Quốc rất khó chơi, rằng hãy cảnh giác với mọi thủ đoạn thâm hiểm của TQ.....nhưng với cái tật bảo thủ, lại ít chịu lắng nghe, đ/c TBT của chúng ta đâu có chịu nghe.
    May sao, một năm nay hai lần TQ hạ đặt dàn khoan trên vùng biển nước ta, xây 7 hòn đảo nhân tạo trên vùng đảo ngầm ở Trường Sa và không ngừng dấu diếm dã tâm kiểm soát toàn bộ vùng biển bao la của nước ta, khiến cho Mỹ, các nước láng giềng và toàn bộ nhân loại tiến bộ xúm lại chia sẻ với dân ta, giúp chúng ta đối phó lại với TQ.
    Hiện tượng bất thường đó của TQ là nguyên nhân đẩy VN gần Mỹ hơn và hôm nay TBT lên đường đi thăm Mỹ nhằm nâng tầm quan hệ Việt Mỹ đạt đến đỉnh cao.
    Đó là nhờ ai?
    Nhờ thói xỏ lá ba que của thằng bạn 4 tốt 16 chữ vàng TQ.
    Một người vốn bảo thủ cũng tỉnh ngộ ra và quyết đi thăm kẻ thù cũ với lòng phấn kích cũng nhờ TQ.
    Tập ơi. Đã có lúc ta nghĩ mi thâm hiểm nhưng sâu sắc? Hóa ra trình đô của My chỉ đến fvaajy thôi sao?????

    Trả lờiXóa
  9. Nếu Việt Nam và Mỹ bắt tay nhau từ năm 1767 khi Thomas Jefferson đến gặp Hoàng Tử Cảnh thì hôm nay VN đã là một nước Mỹ thứ 2 ở Phương Đông rồi.
    Nhưng môi duyên bị lỡ suốt 228 năm qua....
    Cám ơn Tập Cận Bình và ĐCSTQ, nhờ có bọ bay mà Bề choa mới nhớ ra "Tình cũ không rủ cũng tới" này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác giả định như thế để làm gì cơ chứ ?
      Không có gì cả ! Vấn đề chính là "đường vào
      ngoại giao,cò trăm lần vui có vạn lần buồn"
      (nhái "đường vào tình yêu,có 100 lần vui...").

      Xóa
  10. Những tên sát nhân cuồng bạo thường là những tên ngu nhất thế giới : Adolf Hitler của Đức, Stalin của Nga (thằng này nó giết người quá đổi,ban đêm ngủ lúc nào nó cũng kêu tru trếu như tiếng sói rừng,đái dầm ướt cả mình mẩy,nghe tiếng động thì nó rút súng ra ngay ! - lời kể của một sĩ quan cận vệ của nó ! rõ khổ,hạnh phúc gì đâu ! ),Mao trạch Đông của TQ,sống đời thực vật hơn 10 năm trước khi chết ! v.v..

    Trả lờiXóa
  11. Nước thứ 3 nhăm nhe lấn, cướp nước ta thì việc liên kết với nước khác để đánh đuổi bọn cướp là hoàn toàn đúng đắn hợp lòng mọi người Dân việt. Nước lăm le, cướp nước ta là một nước lớn, bụng dạ hẹp hòi, ti tiện, nói một đường, làm một nẻo. Luôn tìm cách lũng đoạn, đè nén, chia rẽ sự đoàn kết của Dân tộc khác thì ta không thể xem họ là "Anh, Em" được? Hãy thông qua luật, lấy ý kiến của toàn Dân: Ta có nên xem TQ là Bạn hay là Thù hoặc làm bạ với ai trong hai nước: TQ - USA

    Trả lờiXóa
  12. Tàu "cộng nhái" là dzậy!
    Từ khi Tàu "cộng nhái" ra đời 1921 đến năm 1949, nội bộ Tàu "công nhái" tranh gianh ảnh hưởng và quyền lực, nên đánh giết nhau tàn khốc. Sau năm 1949 đến năm 1960 nội bộ Tàu "cộng nhái" có phần yên ổn chút xíu, vì các phe phái chưa hiểu được tâm can của nhau.
    Sau khi hiểu được yếu, mạnh của nhau, bắt đầu loại bỏ nội bộ, Tàu "cộng nhái" thể hiện đúng bản chất Chó Sói và Trâu Điên ra sức chửi rủa Liên Xô, tự nhận mình là "cộng sản" chính gốc (Khổng gióa) qui kết "cộng sản Nga xô" là xét lại. Bản chất bành trướng và bá quyền dương cao ngọn cờ chống xét lại nga xô để mưu cầu làm bá chủ thế giới. Là cờ màu máu đỏ với 1 ngội san năm cánh to và 4 ngôi sao năm cánh nhỏ đã thể hiện rõ bản chất và dã tâm bá chủ toàn cầu của bon lãnh đạo Tàu "cộng nhái" từ 1/10/1949. Các bác cứ ngẫm xem, chắc là đúng 100% mưu đồ Tàu "cộng nhái"!
    Với Việt Nam. Nước do dân chúng vùng lên giành Độc lập và công bố bản Tuyên ngôn Độc lập Dân chủ Cộng hòa đầu tiền ở Đông Nam Á (2/9/1945) trước Tàu "cộng nhái" nên bọn họ nóng mũi từ đó. Cũng từ đó, Tàu "cộng nhái' luôn luôn tìm mọi sở hở của và yếu kém của lãnh đạo VN để lừa phỉnh đưa VN theo qui đạo của Tàu "cộng nhái", laoij "giả cấy cộng sản" Mao Ít.
    Vì thế, đợt này TBT Nguyễn Phú Trọng (không u mê 4 toote và 16 chữ vàng ) qua thăm Hợp chủng Quốc Hoa Kỳ, Tàu "cộng nhái" "giấy nảy lên" và nói xỏ xiên, gây tiếng xấu cho lãnh đạo VN và ông Tổng Trọng là thể hiện đúng bản chất Chó Sói và Trâu Điên của những con chưa thành người ở Trung Nam Hải.
    Hãy cảnh giác, đừng mắc mưu hèn mạt và đểu cáng của Tập Cận HŨ!

    Trả lờiXóa
  13. không phải mình trung quốc giảy nảy,mà bọn chống cộng cũng nhảy dựng,vừa nảy vừa dựng vừa tưng,vừa luận, lái chổ này móc chổ nọ,ém chổ kia.nói gần nói xa.biết quá mà,ai tin

    Trả lờiXóa