Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

'VN ổn định là nhu cầu lớn của Hoa Kỳ’


Một luật sư và nhà hoạt động từ Canada nói phía Mỹ sẽ muốn giải thích cho Tổng Bí thư Trọng khi tới Washington rằng Hoa Kỳ chẳng có lợi ích gì làm Việt Nam bị xáo trộn.
Bình luận của nhà quan sát, luật sư Vũ Đức Khanh, được đưa ra trong bối cảnh Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nói về khả năng nhiều ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản sẽ sang Mỹ trong năm nay cũng như hé lộ khả năng Tổng thống Obama có thể thăm Hà Nội.
Trả lời truyền thông Việt Nam mới đây, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius cũng nói về kỳ vọng hoàn tất được đàm phán hiệp định mậu dịch TPP trong năm nay.
Trong một bài viết gửi BBC mới đây bàn về TPP và Việt Nam, luật sư Vũ Đức Khanh từ Canada nhận định về điều ông gọi là “về quyền lợi kinh tế thì Mỹ dùng quyền lợi TPP ảnh hưởng tầng lớp lãnh đạo cộng sản Việt Nam, cột chặt họ với những quyền lợi của tư bản Hoa Kỳ, biến “tư bản đỏ thành tư bản xanh”.
                                >> ‘Đại cục’ và Ổn định chính trị   
“Với sách lược này, Mỹ sẽ đặc cách triển hạn cho Việt Nam một khoảng thời gian có thể là từ 3 đến 5 năm để thực hiện các điều khoản này như trong trường hợp WTO. Đồng thời hai bên vẫn tiếp tục câu chuyện dài nhiều tập về “đối thoại nhân quyền”.
Làm rõ về nhận định này, luật sư Khanh nói: “Tôi nói rằng tư bản Mỹ và tư bản đỏ Việt Nam đang có một sự thỏa thuận để tiếp tục củng cố vị trí cho Đảng Cộng Sản Việt Nam.
“Hoa Kỳ nói rõ là quyền lợi của Việt Nam và Hoa Kỳ là quyền lợi chung mặc dù cho rằng Việt Nam cần có sự thay đổi để đáp ứng những đòi hỏi [về cải thiện nhân quyền].
Ai sẽ giàu có?
“Trong chiến lược xoay trục về Thái Bình Dương, tôi cho rằng Hoa Kỳ không muốn Việt Nam bị xáo động lớn về chính trị, cho nên chuyến thăm của ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Washington lần này là để phía Mỹ giải thích cho ông Trọng rằng Hoa Kỳ chẳng có lợi ích gì làm Việt Nam bị xáo trộn.
“Nói cách khác đi là Việt Nam ổn định là nhu cầu lớn của Hoa Kỳ.
Bình luận về lợi ích của Việt Nam trong thỏa thuận TPP, Luật sư Khanh nói: “Kể từ khi chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩ thì ai thực sự là những người giàu có ở Việt Nam? Ai nắm hết tất cả quyền lực về vấn đề kinh tế ở Việt Nam?
“Ở Việt Nam có sự gắn bó chặt chẽ giữa quyền lợi kinh tế và quyền lợi chính trị mà tập trung chủ yếu vào tập đoàn lãnh đạo Đảng Cộng Sản Việt Nam.
“Do đó tư bản đỏ sẽ chuyển qua tư bản xanh (tức là đồng đô la xanh của Mỹ).
“Khi tư bản đỏ nắm hết quyền lực về chính trị thì họ cũng nắm luôn quyền lực về kinh tế và tài chính.
“Bây giờ họ hợp tác với Hoa Kỳ và nếu các tổng công ty hay tập đoàn nhà nước trong bối cảnh làm ăn theo TPP mà tư nhân hóa thì ai sẽ là chủ sở hữu các công ty đó? Có phải là thành phần đó thuộc tầng gia cấp lao động hay là thuộc về tầng lớp lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam?
“Do đó quyền lợi sẽ không rơi vào mà sẽ rơi vào tay những nhà đấu tranh cho tự do dân chủ mà mà sẽ rơi vào tay những người đang có quyền lợi chặt chẽ với Đảng Cộng Sản Việt Nam, là giới chủ các tập đoàn kinh tế ở Việt Nam," luật sư Khanh nói.
(BBC)
------------

20 nhận xét:

  1. Nếu những nhận định trên của luật sư Khanh là đúng thì: Quả thật những tên chóp bu của ĐCS VN hiện nay là những con cáo già, là một tổ chức maphia số một thế giới. Vây ĐỘC LẬP có ích lợi gì cho nhân dân VN ?.Tôi tin Người Mĩ không làm như thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không được là cáo già đâu bạn Xứ Hổ ạ. Bọn này Trí nông Tuệ tối. Chỉ là bọn tham lam nhưng đang cuống lên và mất phương hướng đó.

      Xóa
    2. 100% Sự thật!
      Bình luận và suy luận của Ls Vũ Đức Khanh là có cơ sở và đúng thực tế Việt Nam. Cơm áo, gạo tiền (kinh tế) là cái quyết định. Chính trị tập trung là kinh tế. Bởi thế, người lãnh đạo đảng cộng sản (xã, huyện, tỉnh, trung ương, bộ, ngành) ma giáo hơn đảng viên và người dân ở chỗ biến mình không có thành có. Phấn đấu (chèn ép, gạt nhau, giết bạn, trèo lên đạo lý làm người...) để được làm quan "ăn cướp có giấy phép" đất cát, tài nguyên rừng, biển của nhân dân như Cụ Phan nói tháng 11/1925.
      Chung qui cũng từ "quan trí thấp" với bản chất tham (vơ bèo, vặt tép, ăn dày cả tất) nên ăn tục, ăn tạp, ăn "không từ một thứ gì" của dân. Ăn từ trên rừng ăn xuống, ăn từ cống rãnh ăn lên. Đội ngũ quan chức thời cộng sản XHCN vớ bẫm về cái gọi là "sở hữu toàn dân". Vì thế mới biến không thành có, giâu lên nhanh thành Tư Bản Đỏ "Thân hữu" theo hệ thống "Quan hệ, Tiền tệ, Hậu duệ".
      Đất nước nghèo vì bọn Tư bản đỏ này!
      Dân phải có dũng khí tiêu diệt, nếu không thì truyền kiếp nô lệ cho chính bọn "trời mưa, cóc nhái nhẩy lên" cầm quyền!

      Xóa
    3. Đảng cộng sản Việt Nam giờ đây đang như một người đánh mất nhân thân của mình. Lý tưởng cộng sản cũng như quốc gia, dân tộc họ không còn tâm trí để lo đến nữa, mọi nỗ lực của họ hôm nay là bằng mọi giá phải duy trì cho được quyền lực mà họ đã giành được trong 70 năm nay dù phải hy sinh quốc gia, dân tộc hay lý tưởng của mình.

      Hiện nay có ba thế lực có ảnh hưởng quyết định trên sự tồn tại của đảng cộng sản Việt Nam, đó là nhân dân Việt Nam, Tàu và Mỹ. Đối với Tàu và Mỹ dù ngả về bên nào thì đảng cộng sản cũng có nguy cơ bị thế lực còn lại là nhân dân lật đổ. Theo Tàu bị lật đổ vì tội bán nước, ngả Mỹ thì bị lật đổ vì tự do, dân chủ và nhân quyền, chỉ khác nhau ở chổ nhanh hay chậm, hòa bình hay bạo động, an toàn hay không an toàn.

      Chuyến đi thăm Mỹ lần này của Nguyễn Phú Trọng cho thấy lãnh đạo cấp cao của đảng cộng sản Việt Nam đã thấy được vấn đề này và mục đích của nó là tạo sự quân bình giữa ba thế lực nêu trên để kéo dài tuổi thọ của đảng thêm được ngày nào hay ngày ấy.
      Nhưng trình độ của Trọng Lú và 15 UV BCT không đủ để làm nên sự quân bình này.

      Xóa
    4. Tháng Tư chửi Mỹ hà rầm
      Tháng Bảy đi Mỹ nâng tầm bang giao
      Bắt thang lên hỏi trời cao
      Tin người cộng sản được bao nhiêu phần?
      Phú Trọng đi Mỹ vì dân?
      Thưa không! Vì đảng, vì thân, vì Tàu.

      Xóa
    5. Cu Ba bây giờ hết thức và ngủ cùng Việt Nam nữa rồi mà đã ngả hẳn theo Mỹ để cứu lấy đất nước và dân tộc.
      Cuba quyết định từ chối thỏa thuận đã ký kết với Trung Quốc hồi cuối năm 2014 về việc triển khai các tàu của Hải quân Trung Quốc ở nước mình.

      Cụ thể, việc Cuba đưa ra quyết định trên là nhờ "tiến bộ lớn đã đạt được trong việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ" thúc đẩy Cuba đến bước đi này.

      Mỹ và Cuba đã công bố kế hoạch khôi phục quan hệ ngoại giao vào tháng 12/2014 và kể từ đó tiến hành các cuộc đàm phán về việc mở các đại sứ quán tại Washington và Havana.

      Không chỉ dừng lại ở đó, Mỹ và Cuba hiện đang xúc tiến những bước đi quan trọng để chuẩn bị cho việc hai bên sẽ mở đại sứ quán tại tại thủ đô của nhau. Đây là một một phần trong nỗ lực tái lập mối quan hệ song phương.

      Chẳng lẽ CSVN u mê đến mức không nhận ra một nước kiên cường theo CS, kiên cường chống Mỹ như Cu Ba mày bây giờ cũng đã bỏ Trung quốc mà theo Mỹ.

      Còn VN thì cứ mãi mãi đắm chìm trong vòng vây của tụi Tàu, không thể ngóc đầu lên nổi. Sao không theo gương Cu Ba mà theo Mỹ để cứu lấy đất nước và dân tộc.

      Xóa
    6. Một cuộc khảo sát toàn cầu mới cho thấy người Việt Nam tiếp tục có quan điểm rất tích cực về hình ảnh và vai trò của Mỹ trên thế giới, trong khi thái độ tiêu cực về Trung Quốc ít thay đổi và thậm chí xấu đi.

      Đại bộ phận giới trẻ Việt Nam có thiện cảm với Mỹ với 88 phần trăm những người trong độ tuổi từ 18-29 cho biết như vậy. Với nhóm tuổi 30-49 thì tỉ lệ này là 77 phần trăm và 64 phần trăm cho thế hệ từ 50 tuổi trở lên. Việt Nam là nước có cách biệt thế hệ lớn thứ hai trong tất cả những nước được khảo sát về quan điểm tích cực đối với Mỹ. Nước đứng đầu là Trung Quốc.

      Ngoài ra, phần đông người Việt Nam cho rằng Mỹ là nước tôn trọng những quyền tự do cá nhân (79 phần trăm), bày tỏ sự tin tưởng cao đối với Tổng thống Barack Obama về những vấn đề quốc tế (71 phần trăm), và ủng hộ cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo do Mỹ lãnh đạo (55 phần trăm).

      Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố báo cáo về cuộc khảo sát quan điểm toàn cầu về Mỹ, Trung Quốc, sự cân bằng quyền lực quốc tế, và một số vấn đề chính yếu ở châu Á. Cuộc khảo sát được thực hiện thông qua 45.435 cuộc phỏng vấn trực tiếp hoặc qua điện thoại ở 40 quốc gia từ cuối tháng 3 tới cuối tháng 5 năm nay. 1000 người Việt Nam được Pew phỏng vấn trực tiếp.

      Việt Nam, Nhật Bản, Philippines là ba nước thể hiện mạnh mẽ nhất quan điểm Trung Quốc sẽ không bao giờ thay thế Mỹ trong vai trò siêu cường thế giới. 50 phần trăm người Việt Nam nói rằng hiện giờ Mỹ mới là cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới trong khi chỉ có 14 phần trăm nói đó là Trung Quốc.

      Xóa
  2. Trung Quốc thì khác Mỹ 180 độ. Sao lãnh đạo của ta không thấy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lãnh đạo VN biết cả đấy , nhưng khi đã là bạn với nhau ( 16 chữ vàng ) thì mọi thứ đều bị xí xóa . Khi đó dân VN mới là kẻ thù chính , vì đã tìm cách cản trở tình bạn của họ .

      Xóa
  3. Mỹ và các nước Phương Tây xuất phát vì quyền lợi của họ, họ thực tâm muốn Việt Nam ổn đinh, thịnh vượng và hòa nhập với nền kinh tế toàn cầu. Chính bởi vậy, họ sẵn sàng bỏ qua nhiều biểu hiện lời nói lố bịch của nhiều quan chức Việt Nam và họ sẵn sàng chìa tay ra để kéo Việt Nam đi theo đúng quỹ đạo mà thế giới văn minh đang đi.
    Làm như vậy họ có lợi gì không?
    Có lợi chứ, họ có thêm bạn bớt thù, họ cô lập những kẻ bá quyền hiếu chiến là ĐCSTQ, qua đó họ cũng muốn cảnh tỉnh TQ là hãy biết điều, hãy dừng ngay hành động lôi kéo, dọa dẫm, bắt nạt những nước láng giềng nhỏ và yếu như VN.
    Nhưng còn VN thì sao?
    Không ai làm thay mình cả. VN phải sớm thức tỉnh, phải biết chọn bạn mà chơi. Đành rằng sống bên cạnh TQ, VN đã và đang chịu rất nhiều sự đè nén lừa lọc....Nhưng kinh nghiệm ngàn năm đã được cha ông truyền cho là phải luôn luôn nhớ, rằng dã tâm rằng tham vọng của bọn bá quyền này chỉ thay hình đổi dạng chứ không biến mất đâu.
    Vậy xin đừng u mê nữa.
    Bị lừa lọc bị lôi kéo như vậy là quá đủ rồi. Hãy vì quyền lợi của đất nước và của gia đình, can đảm lên, bắt tay với Phương Tây tật chặt.
    Toàn thể nhân dân sẽ ủng hộ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì hành động Nga xua quân chiếm một vài vùng ở phía đông nước Ukraine, Nga bị Hoa Kỳ và các nước Tây Âu cấm vận. Để có đồng minh, Nga đã ký một hiệp ước hứa bán cho Trung cộng, trị giá 400 tỷ $ dầu và khí đốt, vì Nga là nước xuất cảng 2 nhiên liệu này, và xuất cảng phần lớn sang Tây Âu.

      Cộng thêm sự kiện biển Đông Nam Á đang nóng bỏng, do sự việc Trung cộng cướp một số đảo trong quần đảo Trường sa của Việt Nam và bồi đắp thêm từ đá ngầm, làm thành những đảo nhân tạo.

      Hai điều trên hoàn toàn trái với công pháp quốc tế, mặc dầu có sự phản đối của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, nhưng Trung cộng cứ làm.

      Những biến cố trên làm cho tình hình biển Đông Nam Á đã căng thẳng, lại càng căng thẳng thêm, khiến cho nhiều người tiên đoán là chiến tranh, một bên là Trung cộng-Nga, một bên là Mỹ, sẽ xảy ra và còn tiên đoán thêm rằng Trung cộng-Nga sẽ đẩy lùi Hoa Kỳ khỏi vùng biển này.

      Người xưa có câu: "Bán bà con xa, mua láng giềng gần", nhưng câu này chỉ đúng với cá nhân, còn gần như không đúng với các quốc gia và nhất là các cường quốc, vì các cường quốc thường có một di sản về biên giới luôn luôn là bất đồng, lúc nào cũng có thể bùng nổ.

      Đây cũng là điều mà Nga còn e ngại với Trung Cộng. Chính vì vậy, mà gần đây, Trung cộng ngỏ ý muốn mua 100 chiếc máy bay bỏ bom không tiếng động TU-22 của Nga, nhưng Nga từ chối, vì Nga sợ rằng chính Trung cộng là nước đầu tiên bỏ bom mình với TU-22, khi tranh chấp biên giới xảy ra.

      Bởi lẽ đó, nếu có chiến tranh xảy ra giữa Trung cộng và Mỹ, thì rất có thể là Nga không nhảy vào, mà chơi trò "Ngư ông thủ lợi".

      Cho nên, khả thế Trung cộng và Nga hợp tác để đẩy Hoa Kỳ ra khỏi biển Đông Nam Á là rất ít xảy ra.

      Xóa
  4. Chính trị ổn định đồng nghĩa với tham nhũng ổn định = đu dây thắng lợi ?
    Dân ta cứ mãi thiệt thòi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính quyền VN lúc nào cũng lấy " Ổn định chính trị " lên hàng đầu , nhưng sự ổn định trong nô lệ của trung quốc , bắt dân phải ngu để giới cầm quyền tha hồ lộng hành tham nhũng . Đó là sự ổn định để dẫn tới diệt vong dân tộc . Tôi đồng quan điểm với bạn

      Xóa
  5. 'On dinh' theo nghia cua CSVN la su thuan phuc va cam chiu cua nguoi dan, la khong bi tac dong cua xu the dan chu tien bo tren the gioi
    Tuc la muon VN nhu la mot Bao tang xa hoi co dai
    Nhung chinh bon Tau lai khong de cho chung duoc yen, the moi dau cho chung

    Trả lờiXóa
  6. Đảng cộng sản Việt Nam giờ đây đang như một người đánh mất nhân thân của mình. Lý tưởng cộng sản cũng như quốc gia, dân tộc họ không còn tâm trí để lo đến nữa, mọi nỗ lực của họ hôm nay là bằng mọi giá phải duy trì cho được quyền lực mà họ đã giành được trong 70 năm nay dù phải hy sinh quốc gia, dân tộc hay lý tưởng của mình.

    Hiện nay có ba thế lực có ảnh hưởng quyết định trên sự tồn tại của đảng cộng sản Việt Nam, đó là nhân dân Việt Nam, Tàu và Mỹ. Đối với Tàu và Mỹ dù ngả về bên nào thì đảng cộng sản cũng có nguy cơ bị thế lực còn lại là nhân dân lật đổ. Theo Tàu bị lật đổ vì tội bán nước, ngả Mỹ thì bị lật đổ vì tự do, dân chủ và nhân quyền, chỉ khác nhau ở chổ nhanh hay chậm, hòa bình hay bạo động, an toàn hay không an toàn.
    Chuyến đi thăm Mỹ lần này của Nguyễn Phú Trọng cho thấy lãnh đạo cấp cao của đảng cộng sản Việt Nam đã thấy được vấn đề này và mục đích của nó là tạo sự quân bình giữa ba thế lực nêu trên để kéo dài tuổi thọ của đảng thêm được ngày nào hay ngày ấy.

    Trả lờiXóa
  7. Dù là rất ít học, lại tham lam và dốt nát, những người cộng sản đã thấy rất rõ con đường suy vong của cái chủ nghĩa mà họ đã tôn thờ. Chỉ có điều, vớt vát được chút nào thì hay chút ấy và họ đang cố vớt vát vật thôi.
    Cứ nhìn vào thực tế, từ hàng chục năm trước, một số người "thức thời" như ông TT 3D đã cho con theo học ở Anh, Mỹ và gả con gái cho con của cựu quan chức chế độ VNCH. Rõ ràng ông 3D đã tính trước bước đi của mình và gia đình mình. Cho đến người bảo thủ như ông Tổng Trọng cũng đã cho con đặt một chân và cái bị xếp hàng để sang Phương Tây. Và hôm nay, bảo thủ như ông Tổng cũng muốn nhìn thấy nước Mỹ một lần trước khi hạ cánh an toàn,
    Bởi vậy, tôi nghĩ chúng ta nên rộng lượng một chút, ủng chuyến đi của ông, tạo điều kiện cho ông mở mắt ra và khi đã hết nhiệm kỳ, ông lặng lẽ nhìn người kế nghiệp tuyên bố giải tán ĐCS xây dựng một nước dân chủ theo cơ chế mới....
    Và lúc đó nước VN đau đớn trăm năm của chúng ta không có chiến tranh mà vẫn từng bước được chuyển đổi.
    Được như thế thì dân ta đỡ khổ. Khổ quá rồi.
    Hãy vì cuộc sống yên hàn của dân, hãy ủng hộ chuyến đi của ông Tổng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi sẽ ủng hộ nếu ông Chọng là người khôn ngoan. Nhưng có vẻ ông ta chỉ là Con Rồng Đỏ Lờ Đờ. Chả ăn thua gì. Thậm chí, ông ta sẽ nói khá nhiều câu ngớ ngẩn, giống như tướng Vện Cháo Lòng: "Bọn Mỹ đừng mơ nhé! Chúng tao sẽ lại quét sạch chúng mày, nếu chúng mày dám xâm lược VN chúng tao 1 lần nữa"???!!!

      Xóa
    2. Tôi không thích tính bảo thủ giáo điều của ông Trọng , nhưng tôi vẫn ủng hộ chuyến đi của ông . Ông Trọng nên tuyên bố giải tán đảng cs trước khi nghỉ thì vẫn cao tay hơn.

      Xóa
  8. Tôi cũng ủng hộ việc ông Trọng đi thăm nước Mỹ ! Nhất là mời quân đội Mỹ vào đóng tại một vài nơi trọng yếu như Hải Phòng , Cam Ranh, Vũng Tàu cũng đủ bảo đảm được sự vẹn toàn của lãnh thổ Việt Nam,còn việc tôn trọng nhân quyền của toàn dân nhất định phải tiến tới ! Vì dân Mỹ đóng thuế cho chính phủ của họ để mang tiền đi giúp các dân tộc khác đang trong tình trạng khó khăn, chứ không thể mang tiền đi giúp kẻ đi đày đọa người khác! Ðây cũng là một hình thức thực dân theo kiểu mới , nhưng thực dân này là tổng hợp tất cả các dân tộc trên thế giới nên họ chỉ muốn mang lại hòa bình và thịnh vượng cho mọi nước mà họ có cơ hội tiếp súc.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi không thích cái tính "ổn định" mà đến nỗi không dám chỉ thẳng thằng chiếm biển đảo là Trung Quốc , không dám đuổi cổ thằng chủ đầu tư dự án đường sắt trên cao , không dám đuổi hết những thằng công nhân Tàu vào VN bằng visa du lich , ...toàn những vấn đề vi phạm trắng trợn đến luật pháp hiện hành của nhà nước VN hiện thời , không dám cho điều tra và xử lý bọn con buôn TQ vào lừa nông dân VN ...vậy thì gọi là "ổn định" sao được??? Thực ra VN đang bất ổn nghiêm trọng , mà không phải do Mỹ , EU hay quốc gia dân chủ nào khác , mà chính là TQ . Từ những năm xa xưa của TK19 họ đã gây mất ổn định cho VN rồi.

    Trả lờiXóa