Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

Tôi cần sự an toàn


* PHẠM QUANG VINH
Trận dông lốc cho thấy một điều khác, thành phố của chúng ta không an toàn.
Cả ngày thứ hai đầu tuần, văn phòng tôi mất internet, trạm cáp quang đã bị hư hại nặng khiến việc phục hồi không đơn giản, và chúng tôi hy vọng ngày mai sẽ có thể có internet trở lại để làm việc. 
Cả hai ngày cuối tuần nhà tôi cũng mất tín hiệu đường cap quang, lý do là cáp bị đứt do cây đổ. Trước sân nhà tôi, một cây lớn hai người ôm bị đổ, kéo theo hai cây bằng lăng khác đổ theo, chặn ngang đường vào nhà và cổng gara, phải đến tối nay người của công ty công viên cây xanh mới đến cắt bớt cành được, vì "hai hôm nay làm suốt cả đêm mà vẫn chưa hết cây đổ tắc đường anh ạ". 
Gần 1300 cây đã bị đổ, 2 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương vì cây đổ và biển quảng cáo, mái tôn bay trong nửa giờ mưa lốc chiều thứ bảy. Chúng tôi ngồi trong gác hai một cửa hàng trên phố Bà Triệu, nhìn tấm tôm bay như chiếc lá giữa phố mà lạnh người, chỉ một sơ sẩy nào đó, nó hoàn toàn có thể gây ra những tai nạn kinh hoàng...
Trận dông lốc cho thấy một điều khác, thành phố của chúng ta không an toàn.
Có lẽ chúng ta nên nghe các nhà chuyên môn về lâm sinh đô thị, để họ nói cho chúng ta biết những cây nào nên trồng ngoài phố, và trồng thế nào, trồng đến giới hạn nào thì phải thay thế.
Có lẽ chúng ta nên để những người chuyên môn làm công việc của họ, đánh giá mức độ an toàn của cây xanh đô thị, từng cây một, và quyết định việc cắt tỉa, thay thế, trồng mới,... dựa trên những kiến thức và đánh giá chuyên môn của họ. Không chỉ có bóng mát, cây trồng trên phố cần an toàn, nhất là những thành phố nhiệt đới như chúng ta.
Chúng ta cần an toàn, cho nên chính quyền chắc chắn cần phải rà soát một cách nghiêm túc và chắc chắn về mức độ an toàn của những tấm biển quảng cáo, những biển hiệu, đôi khi được treo cách mặt đất vài trăm mét, chót vót trên nóc những cao ốc đang mọc ngày một dày lên ở thành phố. Thiết kế của toà nhà chắc chắn không có những hàng chữ, vào tới vài mét, nặng hàng trăm cân được "bày" ra la liệt trên nóc, ốp vào tường,...những toà nhà cao tầng, như một mối nguy cơ khổng lồ đang lơ lủng đe doạ, nhất mà mùa bão lũ.
Đã có những người dân đi trên phố gặp nạn khi những tấm biển quảng cáo bay lả tả từ trên trời, cũng có nghĩa là chính quyền nên kiểm tra xem liệu việc các công ty dựng nên những tấm biển quảng cáo ấy có đúng luật, và có đảm bảo an toàn tuyệt đối hay không.
Tôi, và các các bạn, chúng ta cần một thành phố an toàn.
Tôi không muốn mình vừa lái xe, vừa lo âu đến tái mặt như hôm chiều thứ bảy vừa rồi, dù lúc ấy chỉ còn các điểm định đến mấy trăm mét, nhưng cơn dông cũng đủ kịp để ném một mớ cành cây khô lên kính xe.
Tôi không muốn tính mạng mình bị đe doạ, không muốn phải cẩn thận tìm đường tránh xa những cây lớn khi buộc phải ra đường vào mùa mưa.
Và tôi muốn các nhà chuyên môn sẽ được làm công việc của họ một cách nghiêm túc, như tôi từng được nghe một nhà chuyên môn nói như vậy, rằng "cây xanh đô thị và cảnh quan đô thị cũng là một ngành khoa học", và "đừng coi cây đô thị là di sản, không thể động chạm, nhu cầu đối với cây xanh đô thị, đầu tiên và quan trọng nhất, là nó phải an toàn".
Tôi cũng tin và mong muốn như vậy.
PQV/Infonet
-------------

16 nhận xét:

  1. "Chúng ta cần an toàn, cho nên chính quyền chắc chắn cần phải rà soát một cách nghiêm túc và chắc chắn về mức độ an toàn".
    Nhưng nếu là "tà quyền"?

    Trả lờiXóa
  2. Ở Hà Nội ít khi được an toàn:
    Theo tin Dân Luận nhận được, khoảng 11:30 trưa ngày 26/06/2015, gần 20 công an và an ninh bất ngờ ập vào khách sạn Luxury Hà Nội trấn áp và bắt giữ tùy tiện 3 blogger: Phạm Đoan Trang, Phạm Lê Vương Các và Nguyễn Hồng Hải khi họ đang làm thủ tục trả phòng. Sau đó, các blogger này bị bắt về:
    - Phạm Thị Đoan Trang bị câu lưu tại công an phường Hàng Trống đến gần 19h được thả.
    - Nguyễn Hồng Hải bị câu lưu tại công an phường Hàng Bài đến khoảng gần 19h được thả. Blogger này cho biết, anh đã bị các nhân viên an ninh tát vào mặt khi anh bất hợp tác với họ.
    - Phạm Lê Vương Các bị câu lưu tại công an phường Tràng Tiền. Blogger Phạm Lê Vương Các cho biết nguyên nhân họ bắt anh về đồn công an là nhằm ngăn chặn buổi Họp mặt kỷ niệm Ngày Quốc tế Chống tra tấn 26/6 diễn ra vào lúc 16h30-18h30 chiều nay tại quán Café Thứ 7, Quận Hoàng Kiếm, Hà Nội. Gần 7 giờ đồng hồ bị câu lưu tại đồn công an, để phản đối hành vi tùy tiện khám xét máy tính và điện thoại, blogger này đã tự đập nát máy tính và điện thoại của mình để phản đối hành vi khám xét mà không có bất kỳ một lệnh kiểm tra hoặc khám xét nào. Sau đó blogger này đã thực hiện "quyền im lặng" không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của Cơ quan Điều tra. Đến khoảng 18h30, các nhân viên an ninh mới trả tự do cho anh.
    Sau khi được thả, blogger Phạm Lê Vương Các muốn gửi lời xin lỗi đến các Đại sứ quán, các hội đoàn xã hội dân sự và các khách mời tham dự buổi Họp mặt chiều nay vì sự kiện Kỷ niệm Ngày Quốc tế Chống tra tấn đã không thể diễn ra được như dự định.
    > Công an Nhân dân "Vì dân phục vụ" mà khoái tra tấn, đánh đập dân. Cho nên, mấy vị này họp mặt Kỷ niệm Ngày Quốc tế Chống tra tấn , tức là chống công an, hốt ngay, nhốt liền!!Ha..ha...

    Trả lờiXóa
  3. Tác giả cần có sự an toàn cho bản thân và cho mọi người trong giongbao là đúng, nhưng nếu viết như vay về cây xanh thì vô tinh ủng hộ chính quyền Hà Nội chặt hạ cây xanh mà không cần phải hỏi ý kiến của dân.
    Bạn nên nhớ ở Mỹ (Miami) mỗi năm có hàng chục cơn lốc xoáy, sức tàn phá khủng khiếp hơn rất nhiều lần trong ngày 13/6 vừa qua ở Hà Nội. Nhưng cuộc sống sau đó vẫn bình yên, họ không phải mất thời gian đi tìm giải pháp mới về trồng cây và lap biển quảng cáo. Những cái phải đi tìm ấy người ta đã có quy chuẩn từ trước rồi. Còn việc cây đổ, nhà hỏng, người chết... Là tai nạn bất khả kháng. Không ai muốn và không ai có thể chống lại chúng.
    Cụ thể trong hơn 1300 cây đổ ở Hà Nội chỉ có 33 cây xà cừ. Vừa qua trong chiến dịch chặt hạ cây xanh của chính quyền Hà Nội cây xà cừ là mục tiêu chính (vì có giá trị)
    Như vậy có thỏa đáng không tác giả???

    Trả lờiXóa
  4. Có cần là như thế không? CA nhận dân. Bản lĩnh CA nhân nhân ở đâu?

    Trả lờiXóa
  5. Hễ thấy cây xanh ngả đổ => trách nhiệm của Thảo & Nghị // yêu cầu Thảo & Nghị từ cức .Hễ thấy nước ngập cả thành phố // yêu cầu Thao & Nghị từ chức . Hễ thấy vở ống nước sông Hồng // yêu cầu Thao & Nghị từ chức v v - sự yêu cầu duy nhất đúng và hết sức đúng - Vì, 2 ông có trách nhiệm lớn nhất trong việc quản lý tp Hà Nội !

    Trả lờiXóa
  6. Sau khi hạ trên 6700 cây xanh tôi đã biết trước Hà Nội sẽ gặp bão khũng khiếp !!! Đơn giản là cây xanh để cản bớt gió vậy mà họ chặt hết !!!!!! Tôi chẳng phải nhà khoa học chỉ suy nghỉ bình thường hế thôi . Đúng không mọi người ?????

    Trả lờiXóa
  7. Gặp lại ông bạn Tây mình vui vui, hỏi ngay, thế nào đoàn sang thăm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ra sao?
    Nào ngờ, ông sa sầm mặt mày. Ở TP HCM thì ổn, còn ở Thủ đô Hà Nội thì chán kinh khủng, câu thả và nhạt nhẽo…
    Ngạc nhiên quá. Hỏi kĩ lại, sao lại chán…
    Ông bạn Tây bảo, là một đoàn lớn của một thành phố lớn, của một nước lớn, lên kế hoạch trước hàng năm rồi. Đến ngày cha con lên đường sang Hà Nội. Nào ngờ chả thấy Hà Nội ra đón gì cả…thôi đành chủ động tìm phương tiện về Thủ đô làm việc. Nào ngờ về đến Thủ đô đúng giờ thì cán bộ văn phòng bảo là ra dạo ở cái hồ be bé có cái tháp nổi lên giữa hòn đảo nho nhỏ chơi đã. Một giờ sau mới thấy họ cho người báo là mời vào trụ sở.
    Ông thị trưởng thành phố có khuôn mặt khắc khổ cùng mấy ông khác ra chào đón. Chìa tay ra bắt thì ông thị trưởng không chịu chìa tay bắt đáp lễ và cúi chắp tay theo lối Nhật. Cả đoàn chưng hửng, chả biết phải làm gì…
    Trò chuyện vô cùng lạnh nhạt…sau 45 phút kế thúc.
    Thấy tình hình có vẻ không ổn. Đoàn liên lạc ngay với sứ quán. May quá sứ quán chu đáo lo nơi ăn chốn nghỉ cho cả đoàn cực kỳ chu đáo và cũng có nhiều lời khuyên bổ ích cho đoàn về cách thức làm việc với người Việt Nam và nhất là thái độ ứng xử của cán bộ ở Hà Nội.
    Thất vọng. Cả đoàn quyết định bỏ Hà Nội, bay vào TP HCM. Rất may mắn là TP HCM cho người ra tận máy bay đón. Dẫn đoàn về nhà khách, lại còn có xe cảnh sát dẫn đường nữa...

    Trả lờiXóa
  8. Việt Nam cũng như các nước khác cũng không thoát khỏi thiên tai, địch họa và chính đó là không an toàn , còn vế ANTT, ATXH thì Việt Nam vẫn là điểm đến đối với khách du lịch nước ngoài như chúng tôi. VN khác hẳn các nước như TL, PLP, HK và ngay cả nước Mỹ của chúng tôi cũng chưa chắc đã an toàn vì nạn khủng bố, tội phạm găngstơ. Tôi yêu VN vô cùng.
    Rô bét Hani

    Trả lờiXóa
  9. Tôi không tin anh Nặc danh 18:44 là công dân Mỹ,anh ta là một dư luận viên của đảng cộng sản VN thì đúng hơn ! cho đến thời điểm này,phải nói gần như 100% người dân bình thường VN,không ai bao che thương mến và tin tưởng vào đảng cs (ngoại trừ một số đảng viên,một số thôi nhá chứ không phải tất cả ủng hộ đảng cộng sản ) như vậy,đọc hết com của anh là hiểu ngay mà ! mời anh cút đi cho chúng tôi nhờ,đừng phá đám người VN chúng tôi nữa !!!

    Trả lờiXóa
  10. Rô bét Hani có thấy Việt nam có cả giặc ngoại xâm ( Tàu khựa ) và giặc nội xâm ( bộ phận kg nhỏ ) kg mà lãnh đạo VN đạt tầm "đỉnh cao trí tuệ " cũng bó tay kg ? Rô bét Hani đừng khóc thuê nữa dân VN chán ngấy những từ đc phát ra từ những người vẹt như thế này rồi ! hay là Rô bét Hani không có mắt và tai ?

    Trả lờiXóa
  11. "Ro bét Hani "là con berger Đức nhưng vào loại mất trí,chay lạc sang VN,không ai nuôi dưỡng, nên đến giữ nhà cho Trần nhật Quang (Quang lùn thối tha Hà Nội ),để kiếm chút cơm thừa và chút xương cá mà Quang lùn gặm còn lam nham chút thịt ! Tội nghiệp,thương Ro bét Hani quá !

    Trả lờiXóa
  12. Chúng tôi rất khinh bỉ các dư luận viên của đảng cộng sản VN,bọn này đích thị là bọn buôn dân bán nước !

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh18:44 Ngày 27 tháng 06 năm 2015 có ý kiến ngô nghê quá!
    Đọc thì biết ngay mi là VC mắt toét! Người nước ngoài sao không viết tiếng Anh?
    Mi mới đúng là Rận!

    Trả lờiXóa
  14. "Tôi cần sự an toàn"?
    Giờ đây, ai cho anh an toàn, ai cho anh lương thiện?!...

    Trả lờiXóa
  15. Anh là ai ? là dư luận viên của đảng cộng sản,đúng không anh Nặc danh 13:37 ? làm gì có an toàn trên đất nước VN vào lúc này ??? anh không nghe,không thấy không biết gì hết sao ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn Nặc danh17:46 Ngày 28 tháng 06 năm 2015 chính xác là ai? Khi bạn 13:37 tố cáo rằng xã hội csVN quá mục nát, thì Nặc danh17:46 Ngày 28 tháng 06 năm 2015 lại ấm ức?!

      Xóa