Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 31 tháng 1, 2018

Việt-Mỹ đối thoại chính trị-an ninh-quốc phòng lần thứ 9

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Việt nam Ngô Xuân Lịch (giữa)
tại Bộ Quốc phòng ở Hà Nội hôm 25/1/2018
Đối thoại chính trị - an ninh - quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 9 diễn ra vào ngày 30 tháng 1 năm 2018 tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Hà Kim Ngọc cùng Phó Trợ lý Ngoại trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Tina Kaidanow, đồng chủ trì cuộc đối thoại vừa nêu.
Cả hai phía ghi nhận những tiến triển được đánh giá là tích cực đã đạt được từ khi Hà Nội và Washington xác lập quan hệ Đối Tác Toàn Diện vào năm 2013. Năm 2017 cũng được cho là một năm thành công trong quan hệ ngoại giao Việt- Mỹ với chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc, vào tháng năm và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Donald Trump nhân dịp thượng đỉnh Diễn đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á- Thái Bình Dương APEC vào tháng 11.
Đại diện phía Việt Nam, thứ trưởng Hà Kim Ngọc, nhắc lại chuyến thăm Việt Nam mới diễn ra của Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ trong hai ngày 24 và 25 tháng 1 năm 2018.
Đây là đối thoại thường niên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Mục tiêu được nói nhằm thảo luận về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế mà cả hai phía cùng quan tâm. Ngoài đại diện Bộ Ngoại giao, phía Việt Nam còn có đại diện Bộ Công An, Bộ Quốc Phòng. Phía Mỹ ngoài đại diện Bộ Ngoại giao còn có đại diện Bộ Quốc Phòng và Cơ quan Viện Trợ Phát triển của Hoa Kỳ.
Đối thoại chính trị- an ninh-quốc phòng Việt Nam- Hoa Kỳ lần thứ 10 sẽ diễn ra tại thủ đô Washington DC của Mỹ.
Cũng trong ngày 30 tháng 1, Tổ chức Cựu Binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam trao cho Hội Cựu Chiến Binh Tỉnh Quảng Trị  hồ sơ hài cốt bộ đội Việt Nam chết tại cầu Khe Gió vào năm 1971. Chiếc cầu này nay được đổi tên là cầu Đầu Mầu thuộc xã Cam Thành, huyện Cam Lộ.
Sau khi giao bộ hồ sơ, Tổ chức Cựu Binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam đi thăm Căn cứ 421 Tân Lâm, Quảng Trị, một căn cứ có hỏa lực mạnh trong hệ thống phòng thủ Đường 9 của Quân đội Mỹ trong chiến tranh Việt Nam.
Thống kê cho thấy từ năm 1994 đến nay, Tổ chức Cựu Binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam đã cung cấp khoảng 12 ngàn trường hợp bộ đội Việt Nam chết, mất tích trong cuộc chiến, thông qua chương trình có tên ‘Sáng Kiến Cựu Chiến Binh’. Từ đó phía Việt Nam có thể tìm kiếm, cất bốc và quy tập khoảng 1500 hài cốt bộ đội.
Chương trình Sáng Kiến Cựu Chiến Binh cũng vận động, quyên góp được hơn 20 ngàn đô la Mỹ để xây dựng Trạm Xá Hòa Phong, thành phố Đà Nẵng và tạo nguồn kinh phí phục vụ hoạt động chung./(RFA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét