Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 1 tháng 6, 2017

'Việc làm cho nước Mỹ, thiết bị cho Việt Nam'


/BBC ghi nhận ý kiến bình luận của giới quan sát về tác động của sự kiện Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Hoa Kỳ từ ngày 29 -31/5./
Ý kiến trên Fanpage BBC Vietnamese
Facebooker Trần Minh Trường: "Có lẽ đã đến lúc các bạn cờ vàng phải lắc đầu và không biết là mình đang đấu tranh vì điều gì. các bạn hãy về nhà và bật tv lên. điều đó sẽ tốt cho sức khoẻ hơn là đi chào đón đoàn VN tại Toà Bạch ốc"
Tiến Nguyễn: "Rồi đó, đi về muốn đàn áp dân ra sao thì làm đi, I dont care. Các bạn chống đối ở VN chuẩn bị tinh thần bị đàn áp mà không ai lên tiếng".
'Tiền tươi thóc thật'
Nhà báo Vũ Hoàng Lân, Phố Bolsa TV, nhận xét:
"Kiểu bắt tay bóp chặt của Tổng thống Trump đã được báo chí đề cập đến nhiều. Trong buổi gặp gỡ với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm nay tại Tòa Bạch Ốc, cũng không ngoại lệ.
Quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy, sau khi bắt tay, lãnh đạo Mỹ đã để lại "dấu ấn" rất rõ trên bàn tay của lãnh đạo Việt Nam.
Hợp đồng lên tới 17 tỷ đôla có nghĩa là rất nhiều tiền, rất nhiều việc làm cho dân Mỹ. Xem ra ngài Thủ tướng Việt Nam đã biết gãi đúng chỗ ngứa của ngài Tổng thống Mỹ, vì đó là chuyện ngài Tổng thống thích nhất, sướng nhất.
Tiền tươi thóc thật, quyền lợi đôi bên sòng phẳng mới là chuyện chính, còn lại những chuyện khác đối với ngài Tổng thống chỉ là chuyện nhỏ, chỉ để trang trí cho vui. Mỹ có câu: "No money, no honey".
Việt Nam thì có câu: "Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn". Xem ra họ hiểu nhau quá rồi còn gì."
Dân biểu Mỹ gửi thư 'quan ngại về nhân quyền'
Các dân biểu Quốc Hội Hoa Kỳ gửi thư tới hai nhà lãnh đạo Mỹ-Việt, bày tỏ quan ngại về tình trạng nhân quyền và tôn giáo tại Việt Nam.
Lá thư đề ngày 30/5 của các dân biểu Chris Smith, Ed Royce, Alan Lowenthal, Barbara Comstock, Tom Garrett, và Ileana Ros-Lehtinen kêu gọi Tổng thống Trump lên tiếng với Thủ tướng Việt Nam về những trường hợp đang bị giam cầm: luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, và mục sư Nguyễn Công Chính.
Thư đề ngày 31/5 của dân biểu Alan Lowenthal và Zoe Lofgren gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ quan ngại về trường hợp sức khỏe nguy cấp của Hòa thượng Thích Quảng Độ và yêu cầu chính quyền Việt Nam “chấm dứt mọi sự đàn áp, quản thúc đối với Đức Tăng thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, cũng như tôn trọng quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam.”
'Tốt, nhưng chưa đủ'
CNBC hôm 31/5 tường thuật, các nhà phân tích cho biết, trong khi chính quyền Trump hoan nghênh các hợp đồng mới ký với Việt Nam, họ muốn thấy những chuyển động về thương mại.
Murray Hiebert, chuyên gia Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Washington cho biết quan điểm cho rằng các hợp đồng "là tốt, nhưng chưa đủ."
Ông nói: "Mỹ muốn Việt Nam đưa ra một số đề xuất giải quyết thặng dư thương mại.”
Hôm 30/5, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer bày tỏ quan ngại về tốc độ gia tăng thâm hụt thương mại nhanh chóng của Mỹ với Việt Nam. Ông nói rằng đây là thách thức mới cho cả hai nước và trông chờ ông Phúc giúp giải quyết vấn đề này.
Thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam năm ngoái đứng hàng thứ 6 về độ lớn, liên quan đến những mặt hàng xuất khẩu như sản phẩm bán dẫn và điện tử của Việt Nam, hay những ngành truyền thống như giày dép, may mặc và đồ gỗ.
Hai nhà lãnh đạo 'bàn về Bắc Hàn'
Tờ New York Times hôm 31/5 dẫn lời Tổng thống Trump trước cuộc gặp Thủ tướng Phúc: “Chúng tôi sẽ thảo luận về thương mại. Chúng tôi sẽ thảo luận về Bắc Hàn. Chúng tôi có rất nhiều thứ để bàn luận".
“Ông Trump không đề cập đến tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, gồm việc Hà Nội giam giữ các blogger bất đồng chính kiến ​​và các nhà hoạt động tôn giáo, và tình trạng này khiến Quốc hội Mỹ đặt vấn đề,” báo này tường thuật.
Giống như khi trao đổi các nhà lãnh đạo độc tài, gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ông Trump tránh nêu lên vấn đề nhân quyền một cách công khai.
Thư ký báo chí của Nhà Trắng, Sean Spicer, nói với phóng viên rằng nhìn chung, Tổng thống muốn chia sẻ vấn đề này một cách riêng tư.
'Không thấy ông Trump nhắc tới nhân quyền'
Nhà báo Lê Diễn Đức bình luận: "Chuyến công du Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thành công tốt đẹp, nhưng nghiêng nhiều về... phía Mỹ! Với đơn đặt hàng mua thiết bị và dịch vụ của Mỹ trị giá khoảng 10 -15 tỷ đôla, ông Phúc đã cố gắng để người Mỹ hiểu rằng, không chỉ Việt Nam xuất hàng qua Mỹ, mong muốn phát triển quan hệ thương mại với một thị trường tiêu thụ giàu có, mà Việt Nam cũng mua hàng của Mỹ."Họ vừa có đơn đặt hàng rất lớn với Hoa Kỳ và chúng tôi đánh giá cao việc đó, với nhiều tỷ đôla, có nghĩa là có thêm việc làm cho Hoa Kỳ và các thiết bị tốt, rất tốt cho Việt Nam", Tổng thống Donald Trump nói.
Không thấy ông Trump nhắc tới vấn đề nhân quyền trong cuộc gặp gỡ.Chính sách thương mại cứng rắn của Tổng thống Donald Trump tìm biện pháp tăng việc làm cho người Mỹ và bán hàng Mỹ rõ ràng mang lại hiệu quả cụ thể.Hơn 4 tháng làm việc của Tổng thống Donald Trump, nước Mỹ đã ký hợp đồng có hiệu lực ngay lập tức về việc hiện đại hoá quốc phòng cho Ả Rập Saudi trị giá 110 tỷ đô la và hàng trăm tỷ khác trong thập niên tới.
Những quốc gia mà ông phàn nàn về thương mại thiếu công bằng, trong đó có việt Nam, đều xem xét lại mình, điều chỉnh chính sách và đặt mua hàng Mỹ. Canada, Mexico... chắc chắn cũng sẽ phải xem lại khi tái đàm phán NAFTA được thực hiện. Nhật Bản cũng đã cam kết 5 gói đầu tư vào mỹ trị giá 150 tỷ đôla trong chuyền thăm cách đây không lâu của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe."
Tuyên bố chung Việt - Mỹ viết gì?
"Tổng thống Trump nhấn mạnh Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cho tàu và máy bay di chuyển và hoạt động tại bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", theo Tuyên bố chung về tăng cường Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Trước đó, một chiến hạm Hoa Kỳ tiến gần Đá Vành Khăn ở Biển Đông, thách thức đầu tiên với Bắc Kinh ở vùng biển này từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.
Truyền thông Hoa Kỳ dẫn nguồn tin ẩn danh cho hay, chiếc USS Dewey đi vào vùng 12 hải lý của Đá Vành Khăn, một trong số các đảo mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền nhưng bị Trung Quốc kiểm soát và tiến hành bồi đắp.
"VN thuê chuyên gia vận động hành lang tại Washington với mức chi phí 30 ngàn đô la một tháng"
Hãng tin Reuters nói rằng để có được cuộc gặp gỡ với Tổng thống Trump tại Washington DC, chuyến đi khiến ông Phúc trở thành nhà lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên tới thăm Toà Bạch ốc kể từ khi Hoa Kỳ có chính phủ mới, phía Việt Nam đã có một quá trình vận động từ trước đó rất lâu.
"Chuyến đi phản ánh kết quả của các cuộc trao đổi qua điện thoại, thư từ, các mối quan hệ ngoại giao và các chuyến thăm ở cấp thấp vốn đã được khởi động từ trước khi ông Trump nhậm chức tại Washington, nơi Việt Nam thuê một chuyên gia vận động hành lang (lobbyist) với mức chi phí là 30 ngàn đô la một tháng," Reutersviết.
Nhìn lại cái bắt tay giữa Thủ tướng Phúc và Ngoại trưởng Tillerson
Tài khoản Twitter của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đăng khoảnh khắc Ngoại trưởng Tillerson bắt tay Thủ tướng Phúc, trước khi vị khách có cuộc gặp vói Tổng thống Trump tại Toà Bạch ốc.
5 giây video này sau khi được đăng lên đã thu hút nhiều 'retweet' và bình luận trong đó có những nhận xét khá là hài hước.
Tài khoản twitter có tên The World Today viết: "Trông như thể ông Tillerson đang nài xin ông ấy bắt tay vậy!"
Người dùng twitter có tên Ryan Roberts thì có lời 'nhắc nhở' gửi tới vị tổng thống chủ nhà: "Hãy nhìn đi! Đây là cách ông bắt
Giá cổ phiếu GE không thay đổi trong phiên giao dịch chiều 31/5
Hãng tin Reuters ghi nhận là trong phiên giao dịch chiều 31/5 tại Thị trường Chứng khoán New York, giá cổ phiếu của General Electric (GE) vẫn giữ nguyên ở mức 27,35 đô la.
Giá cổ phiếu của hãng đã không có biến động gì sau khi GE hôm thứ Tư tuyên bố vừa ký thoả thuận trị giá 5,58 tỷ đô la với Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất điện, động cơ máy bay, và dịch vụ,
Donald Trump nhắc về thâm hụt thương mại 'lớn' với Việt Nam
Trong phần phát biểu ngắn gọn, Tổng thống Hoa Kỳ nhắc tới vấn đề giao thương và thâm hụt thương mại 'lớn' với Việt Nam, mà ông hy vọng sẽ 'sớm được cân bằng'.
Con rể và là cố vấn của ông Trump, Jared Kushner cũng có mặt trong cuộc gặp.
Tổng thống Trump 'đánh giá cao' thỏa thuận thương mại với Việt Nam
Tổng thống Hoa Kỳ 'đánh giá cao' những thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD mà Việt Nam vừa ký kết.
Ông Donald Trump nói với báo giới trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng: "Họ vừa có đơn đặt hàng rất lớn với Hoa Kỳ và chúng tôi đánh giá cao việc đó, với nhiều tỷ USD, có nghĩa là có thêm việc làm cho Hoa Kỳ và các thiết bị tốt, rất tốt cho Việt Nam."
Cảm ơn Hoa Kỳ đón tiếp 'chân tình'
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Hoa Kỳ đã đón tiếp mình 'chân tình' và nói những ngày vừa qua ở Hoa Kỳ 'rất có ý nghĩa' đối với Việt Nam.
"Tôi đánh giá cao các bước triển khai chính sách của chính quyền Hoa Kỳ ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.
"Hơn 20 năm qua quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã có bước tiến dài, từ cựu thù thành bạn và nay đã là đối tác toàn diện," ông Phúc nói bằng tiếng Việt trong cuộc gặp.
Thủ tướng Việt Nam cũng nhắc tới những cam kết về an ninh, kinh tế nhưng không thấy nhắc tới vấn đề nhân quyền.
Thủ tướng Phúc nhấn mạnh việc hai bên hợp tác trên cơ sở tôn trọng lựa chọn chính trị riêng của mình…
(BBC)
------------

6 nhận xét:

  1. Trả lời Trần Minh Trường là việc ai người nấy làm,miễn là làm một
    cách chính đáng và chinh danh !
    Nếu VN.là một nuớc dân chủ,dân chúng được hưởng những quyền hiến định mà không phải ăn bánh vẽ thì người VN.hải ngoại không cần gì
    phải đấu tranh.Chẳng lẽ bác nghĩ là VN.có dân chủ,tự do,có công lý
    hay sao nên bác mới khuyên xằng là cứ ăn no ngủ kỹ để mọi việc có
    đảng và nhà nước lo ? Thế kỷ 21 mà ai cũng còn dân trí thấp như bác thì số phận VN.xem như đã "an bài" trong quỹ đạo giặc Tàu cộng !

    Trả lờiXóa
  2. Biết mần răng bây chừ ?TT Donal Trump lại tiếp tay cho bọn ác ôn đầu sỏ CSVN chà đạp lên quyền được sống ,quyền được lam nguoi của người dân VN Chua bao gio co da 72 nam qua ..

    Trả lờiXóa
  3. Tất cả những ai cuồng cờ vàng cũng như cuồng cờ đỏ hãy tỉnh giấc sau cuộc gặp giữa Trump và Phúc .

    Tiền và sức khoẻ là hai mấu chốt quan trọng trong cuộc sống . TQ sợ VN có thể dựa Mỹ kiếm tiền , tiên hạ thủ vi cường phải triệt sức khỏe VN trước . Hạ độc là một thủ đoạn trong vương triều TQ đi kèm với chính trị hăm dọa lẫn khống chế .

    Hiện tại là thế kỷ 21 , ý thức hệ chẳng còn quan trọng . Thế giới phải tiến tới toàn cầu hoá , mọi chướng ngại cộng sản , tự do , dân chủ , độc tài không đủ sức để làm lực cản trước cuộc cách mạng vô biên giới , vô lãnh thổ .

    Bởi thế dầu Trump với American first hay Phúc với XHCN VN , cả hai cũng chỉ là bình phong quảng cáo dụ dỗ những người Việt cực đoan mù quáng .

    Muốn có tiền trước tiên phải có sức khỏe chứ không phải là tự do hay Cộng sản . Chiến tranh nội chiến khiến tinh thần và thể xác người Việt kiệt quệ . Trong hoang mang lại ảo tưởng XHCN , thù hận và tư bản man khai nô lệ Kế tiếp đang bị ngộ độc môi trường . Một dân tộc VN như thế này là hình ảnh mọi người Việt cần phải thừa nhận để có một cái nhìn chính xác gọi là biết mình khi nói đến tương lai phải cạnh tranh với một thế giới đầy cạnh tranh hùng mạnh .

    Không thể chỉ ngồi trong tháp ngà dân chủ hay XHCN mà hoang tưởng khi xã hội yếu kém luật lệ , giáo dục mất gốc và xã hội vô đạo Đức truyền thống .

    Trump sẽ thôi tổng thống Mỹ , Tập sẽ hết TBT kiêm chủ tịch nước , cả hai sẽ hết nhiệm kỳ . Nhưng chúng ta vẫn còn nhiều thế hệ con cháu nối tiếp cần phải sống trên đất Việt , chúng ta cần phải có nước Việt .

    Đừng vì sự ru ngủ bởi một chủ nghĩa cực đoan mù quáng tự tách rời khỏi dân tộc hay chia rẽ thành bè nhóm , tự mình làm phù du thiêu thân nợ nần tội lỗi cùng con cháu , tự mình làm kẻ phản bội với mình mà không biết không hay !

    Thế giới đang tìm cách kìm kẹp lẫn nhau để tồn tại và tiến hoá . Những gì hủ lậu ắt sẽ bị đào thải . Chúng ta cần tìm ra , nhận ra cái hủ lậu của thế giới cả tự do lẫn cộng sản để đề phòng , để tự chọn một con đường phù hợp cho dân Việt .

    Tự chủ chính là tinh thần cần thiết để quan sát đúng sai , so sánh và loại bỏ . Cuồng tín hay giáo điều theo bất cứ một ý thức đã định trước là một điều nguy hiểm cho bản thân và đồng loại .

    Chúng ta phải hoà nhập vào thế giới để tồn tại và phát triển trong tinh thần của người Việt chứ không phải của một người ngoại quốc . Chúng ta không cần tự hào , không tự ti mặc cảm . Nhưng cần tự chủ và tự tin trong cố gắng kiên trì và bền chí .

    Thức tỉnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còm của nd 11.57 ngày 3.6 khá dài,tôi đã kiên nhẫn đọc nhưng nói thật đọc xong vì đoản văn quá thiên tài nên tôi không hiểu tác giả còm này muốn nói gì khi cuối cùng chơi chữ thức tỉnh-có lẽ ông bà đã bị cs ru ngủ quá lâu,hằng ngày chỉ biết kiếm cái gì bỏ miệng còn xung quanh biến động thế nào đó cũng mặc-Thật đáng thương cho ông bà.
      Cái mốc 2020 đã đến gần,có liệu được VN sẽ như thế nào chưa? nếu thoả thuận Thành đô là thật. Quan thiết nhất,mọi cái-mọi thứ bỏ vào dạ dày không biết cái nào sạch,cái nào không- Thực phẩm bẩn,độc hại đang giết dần mòn tộc người VN,có quan ngại không?
      Trong 1 xã hội mà công an hay côn đồ không ai phân biệt được,tánh mạng con người như con kiến-lúc vào đồn ca thì mạnh khoẻ,khi ra khỏi đồn là 1 cái xác bất động-Đất nước mà đảng pháp ngồi xỏm trên hiến pháp-Pháp luật chỉ ràng buộc với dân đen còn quan chức cs không ai ước thúc,cs là tập đoàn côn đồ ngày lại ngày cướp bóc trấn lột dân đen- Tại sao như vậy.
      Đọc lời còm của ông bà tôi liên tưởng đến thằng khùng Công Sơn,cháu của tội đồ Đồng vẩu,người ký công hàm bán nước VN.

      Xóa
    2. Tôi đồng ý . Miễn sao đảng Cộng Sản vẫn lãnh đạo đất nước mình là OK rồi . Tư bẩn hay Cộng Sản cũng thế thôi, vậy thì đảng Cộng Sản lãnh đạo cũng tốt mờ .

      Xóa
  4. Nếu trump tin phúc thì sẽ có lúc hối tiếc cũng như dân tộc việt trong quá khứ và hiện tại!

    Trả lờiXóa