Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2017

Điểm Tin Thứ Sáu 09.06.2017

  • Hàng chục chiến đấu cơ TQ có thể cất cánh từ Trường Sa (VOA) - Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Trung Quốc có khả năng triển khai “ba trung đoàn” chiến đấu cơ trên các đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa. Báo cáo của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm 6/6 cho hay Trung Quốc đã xây dựng hoàn tất 24 nhà chứa máy bay cùng hệ thống vũ khí phòng thủ và cơ sở hạ tầng quân sự tại các bãi đá mà nước này chiếm đóng tại Trường Sa. Hiện Bắc Kinh đang tập trung xây dựng hạ tầng tại Đá Chữ Thập, Vành Khăn và Subi. Trung Quốc bác phúc trình của Mỹ, cho rằng Hoa Kỳ “thổi phồng cái gọi là sự đe doạ quân sự của Trung Quốc”, đồng thời khẳng định chủ quyền trên Biển Đông.
  • Biển Đông: lá bài của ông Trump để thương lượng với Trung Quốc? (VOA) - Chính phủ Hoa Kỳ đang thách thức vị trí thống lĩnh của Trung Quốc trong cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh hải ở châu Á, tuy nhiên những động thái của Mỹ, được xem là nhằm trấn an các nước Đông Nam Á đang lo âu, hơn là một sự xoay trục, quay lưng lại với Bắc Kinh
  • RSF lên án Việt Nam vụ tước quốc tịch ông Phạm Minh Hoàng (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Ông Phạm Minh Hoàng hôm 1 tháng 6 cho biết Tổng lãnh sự quán Pháp báo tin cho ông rằng Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký lệnh tước quốc tịch Việt Nam của ông hôm 17 tháng 5. Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) lên án việc nhà chức trách Việt Nam tước quốc tịch Việt Nam của nhà đấu tranh dân chủ Phạm Minh Hoàng, người cũng mang quốc tịch Pháp.
    Giảng viên đại học này hôm 1 tháng 6 đăng một bức tâm thư ...
  • Luật sư Lê Quốc Quân bị đe dọa sau khi gặp TNS John Mccain (RFA) - Cựu tù nhân lương tâm, luật sư Lê Quốc Quân, cho biết vào sáng 8 tháng 6 ông bị chừng chục người mặc thường phục chặn tại cổng chính tòa nhà nơi gia đình ông đang sống không cho phép đi đâu và gặp ai nếu không được nhóm người đó cho phép.
  • Vì sao ĐCSVN phải chủ động tiến hành đối thoại? (RFA) - Trong thời đại hiện nay, có thể có tới 90% các lãnh đạo cao cấp đảng CSVN đã hiểu rằng thực chất cái Chủ nghĩa Xã hội mà họ theo đuổi hàng chục năm nay chỉ là hình thức, là bình phong để che đậy và lừa gạt nhân dân để nắm quyền lãnh đạo.
  • VN: ngôn từ XHCN ngày càng giảm? (BBC) - Các cụm từ về ý thức hệ Xã hội chủ nghĩa đang giảm đi trong các thông cáo chung của lãnh đạo Việt Nam khi công du nước ngoài.
  • Chưa biết bao giờ mới có luật biểu tình (RFA) - Quốc hội Việt Nam đã thông qua nghị quyết về chương trình xây dựng luật trong buổi họp hôm ngày 8 tháng Sáu nhưng không ấn định thời gian đối với việc trình luật cho phép lập hội cũng như luật biểu tình.
  • 43 năm và bao nhiêu năm nữa? (RFA) - Hà Nội chặt cây xanh, Sài Gòn cũng trơ trụi cây xanh vì bị chặt, đất nước này có thành phố nào, tỉnh nào không bị chặt cây xanh?
  • Xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng: “yên bình” trên từng cây số! (BoxitVN) - Mẫn Nhi - Mức độ “chỉ đạo” từ phía Chính phủ đối với an ninh – trật tự – xã hội đang ngày một nhiều lên. Nhưng nỗi lo trong dân không vì thế mà giảm đi, đến mức khi đọc về một thông tin bình yên cuộc sống từ báo Đảng, truyền hình Nhà nước, tuyên truyền miệng,… người dân chỉ biết nhếch mép. Tin giết người vẫn bao phủ dày đặc trên báo chí Việt Nam. Việt Nam, đất nước và con người đang sống trong chuỗi ngày “bình yên”. Tại Tp. Hồ ...
  • Im lặng đến bao giờ (BoxitVN) - Trần Trung Đạo - Trong mùa bầu cử TT Mỹ năm ngoái, báo chí Nhà nước CS chẳng những theo dõi, tường thuật mà còn sôi nổi bình luận, ủng hộ bên này, chống đối bên kia nhiều khi còn hăng say, nhiệt tình hơn cả công dân Mỹ. Người dân Campuchia đi bỏ phiếu ở ngoại ô Phnom Penh, 4/6/2017. Những phân tích, bình luận của các “nhà báo” Việt Nam không phải vì ứng cử viên nào thắng sẽ có lợi hay gây bất lợi cho Việt Nam mà chỉ nhắm vào ...
  • Sẽ còn vô khối Đồng Tâm (VOA) - Cứ “tập trung tích tụ ruộng đất” và bắt nông dân phải chịu thảm cảnh mất mát đi, sẽ còn vô khối vụ Đồng Tâm nổ ra trên đất nước khốn khổ này!
  • Miến nỗ lực tìm kiếm nạn nhân máy bay rơi (RFA) - Myanmar đang gia tăng các nỗ lực tìm kiếm người mất tích trên biển Andaman, miền Nam nước này, sau khi một chiếc máy bay quân sự của Myanmar chở hơn 120 người bị rơi vào ngày 7 tháng 6.
  • Bắc Triều Tiên tiếp tục bắn thử tên lửa (RFI) - Dường như là một sự thách thức với cộng đồng quốc tế, hôm nay, 08/06/2017, Bắc Triều Tiên lại bắn thử một loạt tên lửa hành trình, loại địa đối hải tầm ngắn. Các tên lửa này rớt xuống vùng biển Nhật Bản.
  • Philippines nói phiến quân Hồi giáo ‘thất thủ’ (RFA) - Các chiến binh Hồi giáo đang ẩn nấp tại thị trấn Marawi ở miền nam Philippines chỉ còn kháng cự nhỏ sau khi quân đội chặng đứng nguồn tiếp liệu buộc một số tay súng phải tìm cách trốn khỏi thành phố.
  • Điều tra nghi án Nga : Cựu giám đốc FBI khẳng định bị tổng thống Mỹ gây sức ép (RFI) - Cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI James Comey, hôm nay, 08/06/2017, ra điều trần trước Quốc Hội. Sự kiện này rất được chú ý và được coi như một bước ngoặt trong cuộc điều tra về khả năng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái, cũng như mối liên hệ giữa nhóm cộng sự thân cận của Donald Trump với Matxcơva.
  • Bầu cử Anh : Liên Âu lo lắng cho thương lượng Brexit (RFI) - Hôm nay, 08/06/2017, cử tri Anh Quốc bầu Quốc Hội trước kỳ hạn. Kết quả thăm dò cho thấy hai Đảng Bảo Thủ và Công Đảng bám nhau sát nút. Chưa bao giờ, Liên Hiệp Châu Âu lại lo lắng cho kỳ bầu cử Quốc Hội tại Anh Quốc như lúc này, do nguy cơ đàm phán Brexit bị phá vỡ.
  • Bầu cử Quốc Hội Anh : Tâm điểm dư luận chuyển từ Brexit sang vấn đề khủng bố (RFI) - Hôm nay, 08/06/2017, người dân Anh đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội sớm do thủ tướng Theresa May quyết định hồi tháng trước nhằm tìm kiếm sự ủng hộ để có đủ nhiệm kỳ 5 năm để đàm phán và thực hiện ý nguyện của cử tri muốn nước Anh rút khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Tuy vậy, hai cuộc tấn công khủng bố đã làm lu mờ mọi cuộc tranh cãi về việc sẽ Brexit như thế nào và đổ dồn mọi chỉ trích vào vấn đề an ninh, mà chính bà thủ tướng trước kia là bộ trưởng phụ trách nội vụ và cũng là người quyết định cắt giảm ngân sách cho ngành cảnh sát. Từ Luân Đôn, thông tín viên Lê Hải tường trình.
  • Bầu cử Anh : Thủ tướng May được ăn cả ngã về không (RFI) - Các báo Pháp hôm nay 08/06/2017, hầu hết đều nhìn về bên kia biển Manche theo dõi sự kiện quan trọng của nước Anh, cuộc bầu cử lập pháp trước thời hạn sau khi thủ tướng Theresa May tuyên bố giải tán Quốc Hội cách đây 2 tháng. Đây là kỳ bầu cử đặc biệt quan trọng, không chỉ vì nó diễn ra sau loạt khủng bố đẫm máu ở Manchester và Luân Đôn, mà còn mang tính quyết định cho tiến trình Brexit, cũng như tương lai chính trị của bà Theresa May.
  • Anh : 47 triệu cử tri đi bầu Quốc Hội trong bối cảnh khủng bố (RFI) - An ninh và Brexit là hai yếu tố nổi bật trong cuộc bầu cử Quốc Hội Anh trước thời hạn ngày 08/06/2017. Kết quả sẽ được công bố ngay trong ngày hôm nay. Đảng Bảo Thủ đang cầm quyền của bà Theresa May liệu có giành được đa số rộng rãi để dễ dàng thương lượng với các đối tác châu Âu về thủ tục Brexit hay không ?
     
  • Khủng bố tại Teheran : Sáu thủ phạm là người Iran theo Daech (RFI) - Một ngày sau hai vụ khủng bố chưa từng có nhắm vào hai địa điểm biểu tượng tại Teheran, người dân Iran vẫn chưa hết bàng hoàng. Từ khi tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (Daech) phát triển mạnh cho đến nay, quốc gia Trung Đông theo hệ phái Hồi Giáo Shia vốn thường không bị tấn công khủng bố. Cho đến hôm nay, 08/06/2017, gốc tích của 6 thủ phạm dần dần được công bố. Trong khi đó, về mặt ngoại giao, chính quyền Iran kịch liệt phản đối cáo buộc « gậy ông đập lưng ông » của tổng thống Mỹ.
  • Pháp thành lập Trung tâm quốc gia chống khủng bố (RFI) - Trong buổi họp ngày 07/06/2017, tại Paris, Hội Đồng Quốc Phòng Pháp đã phê chuẩn sắc lệnh thành lập một Trung tâm quốc gia chống khủng bố, nằm trong Trung tâm điều phối thông tin tình báo. Quyết định của phủ tổng thống Pháp Elysée được đưa ra chỉ một ngày sau vụ tấn công khủng bố bằng búa nhắm vào cảnh sát trước Nhà thờ Đức Bà Paris.
  • Khủng hoảng Trung Đông : Tổng thống Mỹ điện đàm với lãnh đạo Qatar (RFI) - Sau khi ủng hộ quyết định của các quốc gia trong vùng Vịnh cô lập Qatar, ngày 07/06/2017, tổng thống Donald Trump đề nghị giúp đỡ các bên giải quyết khủng hoảng. Trong cuộc điện đàm với quốc vương Qatar, Tamim ben Hamad al Thani, tổng thống Mỹ nêu khả năng mời các bên đến Washington để « san bằng những bất đồng ».
  • Án mạng trên tàu tốc hành Phương Đông : phiên bản mới (RFI) - Mọi người đều bị tình nghi, hay là bất cứ ai cũng có thể là thủ phạm. Khẩu hiệu quảng cáo trong trailer đầu của bộ phim ‘‘Án mạng trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông’’, càng làm cho khán giả thêm nôn nóng chờ đợi.

4 nhận xét: