Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 12 tháng 6, 2017

Cần làm rõ nhiều vấn đề trong những cuộc đối thoại tương lai

​Ông Võ Văn Thưởng trúng cử đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai
Ông Võ Văn Thưởng
Trong hai tuần vừa qua, từ nào được nhắc đến nhiều nhất trên các trang mạng xã hội, thậm chí cả các hãng tin, báo chí trong ngoài nước bàn về chính trị Việt Nam? Tôi khẳng định ngay, đó là từ “đối thoại”.
Ngày 18/5/2017, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ông Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đã nói: “Chúng ta không sợ đối thoại, không sợ tranh luận, bởi vì sự phát triển của mỗi lý luận và của học thuyết cách mạng nào rồi cũng phải dựa trên sự cọ xát và tranh luận. Và cũng chính sự tranh luận đó tạo ra cơ sở để hình thành chân lý”. Ông Thưởng cho biết, Ban Tuyên giáo Trung ương đang chờ Ban Bí thư thông qua một văn bản hướng dẫn về việc tổ chức trao đổi và đối thoại với những cá nhân có ý kiến và quan điểm khác với đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Chỉ một ngày sau, trên google, đánh từ khóa “đối thoại” chỉ trong 0,44 giây đã có trên 8,3 triệu mục từ. Gần như tất cả các bản tin tiếng Việt của các hãng tin trên thế giới, các báo chí từ nghiêm túc đến lá cải, các trang mạng chính trị, các nick nổi tiếng đều lên tiếng bàn về ý kiến của ông Võ Văn Thưởng. Ngay lập tức, có rất nhiều người hoan nghênh chủ trương này của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhiều người xin được tham gia đối thoại. Bên cạnh đó cũng có hàng ngàn ý kiến tiêu cực, chửi bới chủ trương này. Hầu hết trong đó là những kẻ lưu manh về chính trị, những kẻ phản bội, vài người thuộc đối tượng thiếu hiểu biết thường được gọi là “trẻ trâu”, những kẻ có truyền thống thù địch với Việt Nam. Dĩ nhiên, những kẻ này cũng biết thừa, chẳng bao giờ chúng có thể bén chân tới các cuộc đối thoại bởi tư cách kém cỏi của chúng cũng như sự hạn hẹp về kiến thức, thậm chí gọi đúng chữ là sự ngu xuẩn của chúng.
Thật ra chủ trương đối thoại với tất cả những người có ý kiến và quan điểm khác với đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng và pháp luật của Nhà nước đã có từ lâu, thể hiện sự cầu thị vì sự phát triển Đất nước. Nhưng mong muốn đó đã không thành hiện thực bởi nhiều lý do, trong đó quan trọng nhất là do sự chống đối quyết liệt của những thế lực phản động đã ngăn cản nhiều người  có quan điểm khác biệt nhưng có lòng yêu nước, muốn tận hiến cho sự phát triển đất nước tham gia đối thoại. Tình hình hiện nay đã tốt hơn nhiều. Với chủ trương minh bạch chính sách và hoạt động của Đảng và Nhà nước, sự phân liệt giữa các tổ chức chống đối càng ngày càng quyết liệt, những người yêu nước đã có thể công khai thể hiện quan điểm chính trị của mình. Và việc tổ chức các cuộc đối thoại phản biện chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đã có điều kiện để tổ chức. Tuy nhiên, cũng cần làm rõ những nội hàm của đối thoại sắp tới.
Điều kiện cần quan trọng nhất cho tất cả mọi người tham gia không chỉ cuộc đối thoại này mà mọi cuộc đối thoại là những người tham gia phải cùng chung mục đích. Vậy thì trước hết phải xác định được mục đích của cuộc đối thoại. Có mục đích rồi mới đến thành phần tham gia đối thoại. Không cùng mục đích thì đối thoại vô ích, các thành phần không liên quan đến lĩnh vực cần đối thoại mà có mặt thì chỉ tổ loạn, không đối thoại được. Bàn về mục đích của cuộc đối thoại tương lai là gì? Không ai điên bàn về chuyện đúng sai của chủ nghĩa cộng sản, hay Mác đúng hay sai, chuyện ấy các nhà triết học thế giới đã làm, còn làm. Cũng không ai điên để đối thoại với mục đích đưa ông Đào Minh Quân hay bất kỳ đám cờ vàng ba sọc về Việt Nam cầm quyền. Cũng không thể đối thoại để hủy bỏ hệ thống pháp luật hiện hành ở Việt Nam, chắc chắn vậy, cho nên cũng đừng hy vọng đối thoại để nhà nước thả các tù nhân được tòa án xác định phạm tội ra khỏi tù… Có những giá trị mà cả dân tộc đã trả bằng máu để giành lấy cũng không bao giờ được đem ra bàn thảo đối thoại. Đó là Độc lập, Thống nhất, Quyền tự chủ không phụ thuộc ngoại bang. Đó là nền kinh tế thị trường đầy đủ với mục tiêu xã hội mang tính xã hội chủ nghĩa. Đó cũng là hòa bình, ổn định xã hội, nền tảng cho mọi sự phát triển. Đó là một xã hội pháp quyền với một hệ thống các quy định pháp luật đảm bảo cho mọi người bình đẳng trước pháp luật.
Vậy mục đích của các cuộc đối thoại là gì? Là làm sao để Đất nước chúng ta phát triển cả về kinh tế, cả về xã hội, làm sao để con người Việt Nam phát triển cả về kiến thức, cả về kỹ năng, để giá trị người Việt tương bằng với mọi dân tộc văn minh trên thế giới. Hãy đối thoại để có những phương cách đạt được điều đó
Về thành phần tham gia đối thoại là tất cả công dân VN nói chung quan tâm tới hiện tình đất nước và dĩ nhiên có khả năng trong từng lĩnh vực đối thoại. Điều này không có nghĩa là nhà nước công nhận một tổ chức đối lập nào đó. Phải nói thẳng, cho đến nay chưa có một tổ chức, một phong trào, một hệ thống quan điểm xã hội nào có năng lực làm đối lập với Đảng Cộng sản. Để có một tổ chức đối lập, lực lượng chống, hay khác biệt, với Đảng Cộng sản còn phải cố gắng nhiều năm nữa. Trước hết những người đối lập cần làm ngay một việc để quần chúng có thể tin cậy, dù là tối thiểu vào họ: Đó là nói thật, nói đúng, đừng nói dối, đừng trá ngụy, lừa mỵ. Vậy thành phần tham gia đối thoại hãy hạn chế trong những công dân Việt có năng lực và có lòng với Đất nước (# - Chủ trang xin góp ý trực tiếp luôn: Đúng ra là 'không nên hạn chế' - sao lại 'cần hạn chế?', ... "có năng lực, có lòng với đất nước" thì hại gì? - tác giả ơi! - BVB). Và dĩ nhiên, họ cần phải có kiến thức trong lĩnh vực họ định đối thoại. Không thể bàn những vấn đề về khoa học hạt nhân, nền tảng của điện hạt nhân với một ông chuyên nghiên cứu dã sử. Đó là nguyên tắc.
Vậy cuối cùng, đối thoại cái gì? Theo tôi, cái có thể là đối thoại về chính sách. Từ chính sách phát triển kinh tế đến chính sách ổn định xã hội. Đó là lĩnh vực có thể đối thoại và sẽ mang lại lợi ích lớn bởi có sự đóng góp của nhiều trí thức đang ở nước ngoài, ở ngoài hệ thống chính quyền. Họ có nhiều trải nghiệm, nhiều kiến thức từ các nước phát triển. Hy vọng, họ sẽ mang lại hơi thở mới, những tư vấn tốt để chính sách tiệm cận được với cuộc sống, hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển của kinh tế – xã hội Việt Nam. Và cũng cần nói thêm, để những cuộc đối thoại mang lại lợi ích thực sự cho Đất nước, còn cần thêm nhiều thời gian và những điều kiện để công tác tổ chức có thể hoàn chỉnh. Dĩ nhiên là không vội vàng.
Việt Long/(Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 452).
-----------------

9 nhận xét:

  1. Với giọng " vừa ăn cắp vừa la làng" thế này của tay Việt Long nào đó thì đcs chỉ có thể đối thoại được với cánh quan chức tham nhũng như Vũ Huy Hoàng, Trinh xuân Thanh hay chị em bà bí thư Yên Bái, bí thư Hải dương, ... mà thôi!

    Trả lờiXóa
  2. Đối thoại là điều không tưởng đối với những người CS.Với những người -đến giờ này vẫn tôn thờ Max-Lê-Mao -Thì chỉ có ĐỐI THỤI;ĐỐI THOI mà thôi .Đừng tưởng bở /Chúng lừa đảo ,mị dân ý mà/

    Trả lờiXóa
  3. Nếu đối thoại thực sự diễn ra ;thì còn gọi là Cộng sản làm gì ?Bạn tin tôi đi .Bao giờ chạch đẻ ngọn tre -bây giờ CS mới là con ngưoi .Đối tiếp sau sẽ thấy;sẽ hiểu .

    Trả lờiXóa
  4. Tác giả viết bài này (Việt Long) đã đề cập đúng về mục đích đối thoại. Đó là nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện của đất nước, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội..Nhưng Tác giả lại muốn hạn chế, khoanh vùng khép kín đối tượng và vấn đề cần đối thoại . Và cũng chưa đưa ra câu trả lời :ai, tổ chức nào đứng ra đối thoại với các tầng lớp nhân sỹ, trí thức, người yêu nước trong và ngoài nước?. Nếu nội dung đối thoại không đề cập đến Hiến pháp, pháp luật , đến thể chế chính trị hiện hành thì cũng như bắt sâu trên cành, không giải quyết được tận gốc của vấn đề đối với tình trạng trì trệ của nhà nước VN hiện tại. Nếu đối thoại chỉ chạm tới chính sách kinh tế, XH mà vẫn không đả động đến sai - đúng của đường lối chính trị , kinh tế.. thì đối thoại chỉ như cơn mưa đám mây thoáng qua giữa mùa hạ nắng gắt, khô cằn. Đối thoại là cần thiết đối với nhà nước VN. Nhưng đối thoại phải đi thẳng vào trọng tâm mà XH đang quan tâm và ở khía cạnh nào đó là bức xúc trong nhân dân. Cần đặt lại vai trò, vị trí của ĐCSVN trong nền kinh tế thị trường đầy đủ và hội nhập thế giới.VN không thể tồn tại mãi tình trạng ốc đảo chính trị , dị biệt về thể chế chính trị. Nhà nước do ĐCSVN cầm quyền, ĐCSVN đứng trên HP và PL Việt Nam, Hiến pháp là cụ thể hóa và diễn giải cương lĩnh chính trị của ĐCSN. Rõ ràng nhà nước VN là nhà nước quân chủ lập hiến chứ không hề là nhà nước dân chủ cộng hòa pháp quyền lập Hiến , lập pháp.

    Trả lờiXóa
  5. Dư luận viên nói những điểm nhảm nhí, phụ họa giáo điều chối tai.

    Trả lờiXóa
  6. MAFIA CSVN ĂN CẮP TÀI NGUYÊN HỢP PHÁP:
    Tại sao đảng và nhà nước csVN hăm hở bán rẻ cho TQ (giá chỉ =1/3 giá thế giới) những nguyên liệu cần thiết cho sx công nghiệp? để gửi giá ăn cắp à?
    Mỗi ngày gần 11.000 tấn quặng giá rẻ được xuất sang Trung Quốc

    Trong các mặt hàng xuất khẩu số lượng lớn sang Trung Quốc thời gian qua, than đá, quặng và khoáng sản, dầu thô luôn là những mặt hàng được giới buôn Trung Quốc đón nhận. Tuy nhiên, như đã trở thành thông lệ, Việt Nam vẫn xuất sang nước này nhiều về lượng nhưng giá quá thấp.

    >> Trung Quốc mua hơn 85% lượng quặng và khoáng sản của Việt Nam

    Quặng và khoáng sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 5 tháng đầu năm 2015 là một ví dụ điển hình.

    Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, hết tháng 5/2017, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,8 triệu tấn khoáng sản, trị giá hơn 73 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, giá xuất khoáng sản 5 tháng qua giảm rất mạnh từ hơn 80 USD/tấn năm 2016 xuống chỉ còn 40 USD/tấn hiện nay, giảm 50%.

    Lượng khai thác, xuất khẩu tăng 50% nhưng giá xuất khẩu giảm tương ứng đã khiến sản lượng khoáng sản khai khoáng tăng không có ý nghĩa về mặt giá trị xuất khẩu. Đáng nói, thị trường Trung Quốc, bến đỗ của hơn 3/4 lượng quặng xuất khẩu nhưng lại có mức giá rẻ gần gấp đôi mức giá mà Việt Nam bán cho các thị trường khác.

    Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2017, lượng khoáng sản xuất sang Trung Quốc chiếm 1,6 triệu tấn, chiếm 89% tổng lượng nguyên liệu này xuất khẩu của Việt Nam thời gian qua, trong khi đó, cùng kỳ năm 2016, lượng quặng, khoáng sản thô xuất sang Trung Quốc chỉ đạt trên 470.000 tấn, bằng 50% tổng lượng xuất khẩu của Việt Nam.

    Đáng nói, theo đơn giá xuất khẩu quặng và khoáng sản của Tổng cục Hải quan, quặng và khoáng sản xuất sang Trung Quốc thấp hơn rất nhiều so với giá xuất khẩu trung bình chung, 1 tấn quặng, khoáng sản xuất sang Trung Quốc chỉ đạt hơn 21,3 USD (tương ứng trên 500.000 đồng/tấn), thấp hơn gần 3 lần so với mức giá bán cho thị trường này năm 2016.

    Như vậy, với lượng xuất khẩu lớn, mỗi ngày Việt Nam có gần 11.000 tấn quặng và khoáng sản được xuất sang Trung Quốc, con số áp đảo các thị trường khác như: Mỹ, Úc hay Nhật, Hàn Quốc.

    Theo dữ liệu của Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, hiện xuất khẩu quặng và khoáng sản của Việt Nam sang Trung Quốc chủ yếu vẫn là quặng nhôm, quặng sắt, apatit và một số loại quặng khoáng phục vụ trong ngành vật liệu xây dựng, xi măng...

    Ngoài xuất khẩu quặng và khoáng sản, hiện dầu thô của Việt Nam cũng được xuất nhiều sang Trung Quốc. Trong 5 tháng đầu năm, lượng dầu thô mà Việt Nam xuất sang Trung Quốc chiếm 40% lượng dầu thô xuất khẩu của Việt Nam, dù đã giảm so với cùng kỳ năm 2016 nhưng đây vẫn là tỷ lệ cao, trong khi giá dầu thô xuất khẩu sang Trung Quốc thời gian đang giảm so với giá dầu thô bình quân của các thị trường khác.
    Nguyễn Tuyền
    Dân trí
    Thứ bảy, 10/06/2017 - 05:00

    Trả lờiXóa
  7. Trương Minh Tịnhlúc 08:01 13 tháng 6, 2017

    Thưa ông Việt-Long (Tuần Báo Văn Nghệ Thành Phố).
    Trước hết.Ông chĩ là một nhà báo.Ông không phải là Trưỡng Ban Tuyên Giáo Trung Ương.Thì ông đâu có quyền ra quy định nầy nọ.Được nói cái nầy mà không nói cái kia. Người nầy được tham gia người kia không được.Tôi hơi chán về khả năng suy xét của ông.Chẵng lẽ phóng viên Việt-Nam ai cũng hàm hồ như ông?.
    Tuy nhiên.Để chứng minh cho lòng thành (muốn xây dựng đất nước) của tôi (như ông nói),tôi xin thưa,tôi tên là Trương Minh Tịnh.Tôi đạt tiêu chuẫn ông đưa ra:Có năng lực.Tôi xin được đối thoại tay đôi với ông trên trang "Bùi Văn Bồng" nầy.Về 2 vấn đề:
    1/-Ông ra báo được tại sao ông không cho tôi ra báo?-Ông có cái hay của ông thì tôi cũng có cái hay của tôi chứ. Rồi người trọng tài phán xét là nhân dân. Đúng không/.
    2/-Ông ứng cử làm Chủ Tịch Nước được, tại sao ông không cho tôi ứng cử?-Nếu ông giỏi hơn tôi thì con tôi có thể giỏi hơn con ông chứ.Còn nếu nói tại vì đảng CS của ông có công đánh ngoại xâm thì bộ Ngô Quyền,Trần Hưng Đạo,Hai bà Trưng,Lê Lợi,Nguyễn Huệ ....không có công à ?-Họ Ngô,Trần,Nguyễn,Lê.... có đòi làm lãnh đạo suốt đời đâu.
    Trong khi chờ đợi trả lời của ông,tôi chúc ông nhiều sức khoẽ.

    Trả lờiXóa
  8. Nên nhớ ngôn ngữ cs là ngôn ngữ của móng vuốt chó nó đối thoại với cs

    Trả lờiXóa
  9. Dân đen tôi nghĩ VN đang vùng vẫy trong những giải pháp, nhìn qua đều là những hành động tuyệt vọng và thiếu lồng ngực mạnh mẽ để trỗi dậy. Đáng lẽ trong giờ phút này, hơn ai hết, chính là tất cả các đại biểu quốc hội bất kể có hay không có hợp lực trước, cũng phải một tiếng nói và là một tiếng để tiến tới hợp lực mạnh mẽ vì quyền lợi vì đại diện cho quyền lợi của dân tộc của quốc gia. Thực tế họ lại học các của chính người TQ và mặc cho đảng phái tự trị, tự xâu xé và hi vọng một thời cơ.
    Tôi cho rằng cái thời cơ đó sẽ không bao giờ đến từ quốc nội, như chưa từng có trên mảnh đất này kể từ mấy trăm năm nay.

    Trả lờiXóa