Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 8 tháng 7, 2015

Tổng bí thư và Tổng thống Obama bàn về Biển Đông

Tổng bí thư, Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống, Hoa Kỳ, Obama
Đã có một chương khó khăn trong lịch sử, nhưng chúng ta có thể gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai - Tổng bí thư phát biểu với báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Obama tại phòng Bầu Dục, Nhà Trắng ngày 7/8 theo giờ Washington.
Mở đầu họp báo, Tổng thống Obama vui vẻ thông báo ông đã có một lời mời đến VN.
"Tôi nghĩ đây là dấu hiệu đáng kể của quá trình phát triển mối quan hệ giữa hai nước chúng ta 20 năm qua". Ông hoan nghênh Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới phòng Bầu Dục trong chuyến thăm Hoa Kỳ đầu tiên của ông nhân dịp hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao.
Tổng bí thư, Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống, Hoa Kỳ, Obama
Tổng thống Obama cho hay đã có một lịch sử khó khăn giữa hai nước trong thế kỷ 20. Và vẫn tiếp tục có sự khác biệt trong triết lý chính trị và hệ thống chính trị nhưng với những nỗ lực của lãnh đạo hai nước trong nhiều năm liên tiếp, những gì hai bên chứng kiến là sự xuất hiện của một mối quan hệ xây dựng dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, và có lợi cho nhân dân hai nước.
Tổng thống Hoa Kỳ dẫn chứng, chỉ riêng trong 2 năm qua, hai nước đã đạt được tiến bộ đáng kể về tăng cường hợp tác ở các lĩnh vực giáo dục, khoa học, công nghệ, biến đổi khí hậu, y tế cộng đồng cũng như an ninh. Đây là cơ hội tuyệt vời để làm sâu sắc các cuộc thảo luận xung quanh tầm nhìn chung về một quan hệ đối tác toàn diện.
Ông cho biết đã cùng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thảo luận về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), về tiềm năng to lớn của một thỏa thuận thương mại tiêu chuẩn cao để nâng cao tiêu chuẩn lao động, tiêu chuẩn môi trường và có thể tạo ra tăng trưởng việc làm ý nghĩa cũng như thịnh vượng cho người dân 2 nước.
Tổng bí thư, Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống, Hoa Kỳ, Obama
"Chúng tôi đã thảo luận về tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp hàng hải ở Biển Đông cũng như ở khắp khu vực châu Á-TBD phù hợp với luật pháp quốc tế, đảm bảo thịnh vượng và tự do hàng hải cho sự tăng trưởng kinh tế to lớn ở khu vực tiếp tục trong những thập niên tới" - Tổng thống Hoa Kỳ cho biết.
Hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về việc đẩy mạnh quan hệ giữa nhân dân hai nước.
"Như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý, chúng tôi có số lượng người Mỹ gốc Việt và kiều bào ở đây nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, và họ đã có những đóng góp to lớn cho nước chúng tôi. Chúng tôi muốn tiếp tục thúc đẩy giao lưu, trao đổi giữa người dân 2 nước, bao gồm cả việc sớm mở Đại học Fulbright vừa được phê duyệt" - ông nói.
Hợp tác trong những vấn đề toàn cầu, nhất là biến đổi khí hậu; các vấn đề an ninh y tế toàn cầu và đối phó với nguy cơ dịch bệnh; vấn đề gìn giữ hòa bình toàn cầu là những khía cạnh khác được hai bên đề cập tại hội đàm. Như lời Tổng thống Obama cho hay, trong tất cả lĩnh vực này, "VN đã chứng tỏ là một đối tác rất xây dựng".
Tổng bí thư, Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống, Hoa Kỳ, Obama
"Ở đây vẫn có những khác biệt trong quan hệ song phương, và chúng tôi đã trao đổi thẳng thẳn một số khác biệt xung quanh vấn đề nhân quyền, ví dụ tự do tôn giáo. Nhưng tôi tin tưởng rằng, đối thoại ngoại giao và những bước đi thực tế song hành với nhau sẽ có lợi cho cả 2 nước và những căng thẳng có thể được giải quyết hiệu quả không chỉ thông qua quan hệ song phương, mà còn qua sự hợp tác của chúng ta ở những tổ chức đa phương như ASEAN hay Thượng đỉnh Đông Á, chúng ta có thể tiếp tục có những bước tiến đáng kể" - ông phát biểu.
Tổng thống Hoa Kỳ cảm ơn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vì chuyến thăm.
"Tôi hy vọng ông sẽ cảm nhận được sự nồng ấm và hiếu khách mà người Mỹ cảm nhận đối với mọi người dân VN. Và chắc chắn là tôi mong được đến thăm đất nước xinh đẹp của các bạn trong thời gian tới" - ông nói.
Vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng
Trong phát biểu của mình, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, cách đây 20 năm, không ai có thể hình dung tại phòng Bầu Dục của Nhà Trắng diễn ra cuộc gặp thú vị giữa Tổng bí thư Đảng Cộng sản VN và Tổng thống Hoa Kỳ. Tại đây, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc trao đổi thân mật, xây dựng, thẳng thắn, chân tình.
Từ hai nước “cựu thù”, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành bạn, rồi đối tác toàn diện và trong tương lai, mối quan hệ đó sẽ còn phát triển tốt hơn nữa, nhờ tầm nhìn chiến lược, sự nỗ lực của lãnh đạo 2 nước và sự ủng hộ của nhân dân, vì quan hệ 2 nước phù hợp với lợi ích của nhân dân và xu hướng phát triển hiện nay là hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển thịnh vượng.
Trong lịch sử quan hệ 2 nước có chương buồn, nhưng với tinh thần gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai, hai nước đã xây dựng được quan hệ đối tác toàn diện như hôm nay.
Tổng bí thư, Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống, Hoa Kỳ, Obama
Tổng bí thư cho hay, những thành tựu của mối quan hệ là nhờ vào tầm nhìn chiến lược và nỗ lực của các nhà lãnh đạo 2 nước, nhờ vào sự ủng hộ - ủng hộ hoàn toàn của người dân 2 nước. Việc thúc đẩy mối quan hệ này là phù hợp với lợi ích của nhân dân 2 nước, cho hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới.
"Như ngài Tổng thống vừa nêu, đã có một chương khó khăn trong lịch sử của chúng ta. Nhưng chúng ta có thể gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai để xây dựng mối quan hệ đối tác toàn diện mà chúng ta có ngày nay. Và như tôi đề cập với Tổng thống trong cuộc gặp giữa chúng tôi rằng, quá khứ không thể thay đổi, nhưng tương lai phụ thuộc vào hành động của chúng ta, và trách nhiệm của chúng ta là đảm bảo một tương lai tươi sáng" - Tổng bí thư nói.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, hai nhà lãnh đạo đánh giá sự phát triển mối quan hệ của 2 nước trong 20 năm qua, thảo luận, nhất trí về các định hướng lớn nhằm phát triển quan hệ song phương, làm sâu sắc và phong phú thêm quan hệ đối tác toàn diện trong thời gian tới nhằm thúc đẩy mối quan hệ của tiến về phía trước, thực chất hơn, tích cực hơn, để xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau và hợp tác.
Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ toàn diện trong mọi lĩnh vực, từ chính trị, hợp tác ngoại giao đến kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo, môi trường, sức khỏe cộng đồng, đối phó biến đổi khí hậu, hợp tác an ninh và quốc phòng cũng như hợp tác tốt hơn tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.
Thái An /VnN- Ảnh: Reuters

14 nhận xét:

  1. Người dân yêu nướclúc 09:51 8 tháng 7, 2015

    Tôi thú vị nhất là những ngày qua, có hai "Cái mới" xuất hiện công khai trên báo chí VN và thế giới:
    1- Một cấp dưới của ông, trước Hội nghị thi đua toàn quân, nhắc nhở QĐNDVN phải tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và dân tộc
    2- Ngày đầu tiên tại Thủ đô nước Mỹ, TBT đến đặt vòng hoa tưởng niệm cố Tổng thống Thomas Jerfferson, người có công nêu cao khẩu hiệu Hanh phúc và Nhân quyền trong tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ và cũng xuất hiện trong tuyên ngôn Độc lập của Nước Việt Nam Dân chủ Công hòa.

    Vậy từ nay, đã được TBT chỉ đạo, toàn dân ta công khai nêu các khẩu hiệu đó ra thì không ai ghép vào tội tuyên chống phá nhà nước nữa nhá.

    Đề nghị thả ngay tù chính trị ra đi.
    Đề nghị cho phép Quân đội dương cao nòng súng bảo vệ biển đảo của Tổ quốc đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại buổi tiệc chiêu đãi phái đoàn tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Nhà Trắng hôm 7/7/2015, phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã đọc một câu thơ trích từ Truyện Kiều của Nguyễn Du để nói về những thành quả và sóng gió của quá trình 20 năm bình thường hoá quan hệ.

      “Trời còn để có hôm nay
      Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”

      Đây là câu thơ nói về cảnh Thuý Kiều đoàn tụ với gia đình sau 15 năm lưu lạc, nếm trải đủ những cay đắng cuộc đời.

      Hồi năm 2000, trong phát biểu đáp từ tại buổi tiệc chiêu đãi chủ tịch nước Trần Đức Lương, tổng thống Clinton từng đọc một câu thơ Kiều để nói về tương lai hai nước:

      “Sen tàn cúc lại nở hoa
      Sầu dài ngày ngắn đông đà sang xuân”

      Chi tiết trên cũng phần nào cho thấy sự tinh tế của người Mỹ trong các mối quan hệ ngoại giao vốn nhiều trắc trở, đặc biệt là đối với những chế độ ‘cựu thù’ như CSVN.

      Còn các nhà lãnh đạo VN thì không có được một câu thơ nào của Mỹ để họa lại cả.

      Xóa
    2. " ... Còn các nhà lãnh đạo VN thì không có được một câu thơ nào của Mỹ để họa lại cả."
      Có đó chứ bạn:
      Ông Trọng lú đã ứng khẩu:
      " Đảng của tôi
      ...bắt phanh trần, phải phanh trần,
      cho may-ô mới được phần may-ô ! "
      Cũng là Kiều (giận) lẩy đấy chứ lị !


      Xóa
    3. Phó TT Mỹ lã lướt 2 câu thơ Kiều , Ông Tổng nhất thời không kịp họa đáp, nhưng trong bụng chắc vẫn kiên quyết trung kiên với đàn anh :
      Êm đềm trướng rũ màn che ,
      Tường đông ong bướm đi về mặc ai .
      Hay là dùng ca dao đáp lại :
      Dầu ai nói ngã nói nghiêng ,
      Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân .
      Kiên quyết không thay đổi chế độ chính trị ,độc đảng , giao hảo với Mỹ chỉ vì lợi ích kinh tế mà thôi .

      Xóa
  2. ở việt nam hiện nay không có tù chinh trị, chỉ bỏ tù những người vi phạm pháp luật.nhưng hình phạt còn nhẹ quá chưa đủ sức răn đe ,đặc biệt là lợi dụng tự do dân chủ để chống phá đất nước và ảnh hưởng sự bình yên như dân chúng tôi.dân tôi kiên nghị phải có hình phạt đích đáng để răn đe.

    Trả lờiXóa
  3. Vậy là ông Trọng không bằng ông Triết rồi. Có vẻ Obama đang phân hóa nội bộ ông Trọng...

    Trả lờiXóa
  4. Trong lời phát biểu đáp từ tại phòng bầu dục , Ông Trọng nói khá mạch lạc , tuy hơi chậm ( Vì sợ nhầm cụm từ “ Đảng , chính phủ và nhân dân hai nước “ ) Ông Nguyễn Phú Trọng cũng trổ tài văn chương khi tặng tổng thống Obama 16 chữ ( Không rõ vàng , bạc , kim cương hay là gì ) .Hồi sau sẽ rõ .
    “ Gác lại quá khứ - vượt qua khác biêt – Phát huy tương đồng – Hướng tới tương lai “
    Xin quý vị xem clip kèm theo ( từ phút 11; 18 );
    http://danquyenvn.blogspot.com/2015/07/tong-thong-obama-gap-tong-bi-thu-nguyen.html#more

    Còn nhớ , ngày trước Giang Trạch Dân đã tặng ông Lê Khả Phiêu 16 chữ vàng . Cách đây không lâu , Ngài Obama đã đọc thơ Haiku tặng ông Shinzō Abe ( Thủ tướng Nhật ) . Hôm nay tại nhà trắng , ông Nguyễn Phú Trọng đã làm điều tương tự - Tặng chữ cho TT Obama . Những dòng chữ này sẽ tác động đến quan hệ hai nước Việt – Mỹ ra sao ? Hay chỉ mãi mãi là những lời nói bóng bẩy thoáng qua .

    Một nỗi ám ảnh thường trực cho Việt Nam với 16 chữ của Giang Trạch Dân , hay một sự thay đổi khác biệt cho VN sau 16 chữ của Nguyễn Phú Trọng . Tương lai luôn phụ thuộc vào hành động , không chỉ là lời nói suông .

    Phải chăng , ông NPT đã từng “ Ấp ủ “ 16 chữ này và chờ đúng dịp để nói với Obama và nước Mỹ hay không . Nếu đúng như vậy thì bây giờ chính là lúc giương buồm lên và ra khơi . Muốn thay đổi lịch sử phải đòi hỏi hành động quyết đoán và nghị lực phi thường . Con đường XHCN là con đường tối tăm , không lối thoát , nghèo đói và nô lệ . Tương lai đổi thay cho dân tộc thì đang hiện hữu . Hai nước Mỹ - Việt phải là đồng minh cùng chiến tuyến . Định mệnh đã sắp đặt như vậy , Không thể khác được . Hãy dũng cảm xé vụn 16 chữ vàng nô lệ và áp đặt của Trung Quốc . Lịch sử sẽ ghi nhận 16 chữ sáng chói , hay để nó mãi mãi chìm vào lãng quên .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  5. Người giác ngộlúc 18:47 8 tháng 7, 2015

    Đúng vậy.
    TPP chưa ký.
    Muốn có TPP thì hãy thả tù chính trị mau lên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân ta chỉ cần theo dõi Blogger Nguyễn Hữu Vịnh và bà Tạ Phong Tần thì sẽ biết đi bang giao với người ta thật lòng không .
      Nếu không có gì cải thiện thì đừng trách tại sao tiến độ chậm như ruà .

      Xóa
  6. CCB đánh Tàu (f 390 QĐ 1)lúc 00:13 9 tháng 7, 2015

    cái mà chung tôi cần là tư thế của 1 dân tộc ngoan cường,kiêu hãnh trước giặc xâm lăng lãnh thổ biển đảo trước đã,hãy nói và làm gì để người Mỹ giúp VN tự vệ trước cái mõm hôi hám chuẩn bị nuốt trọn biển Đông của thằng Tập... còn TPP tính sau bác cả Lú ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Chỉ mong ông Tổng nói ít và làm cũng ít thôi: Thả tù chính trị ra, là đủ

    Trả lờiXóa
  8. Biển Đông là vấn đề nóng và làm cho cả thế giới đau đầu nhất hiện nay, nhưng lại là vấn đề "đơn giản" nhất nếu VN và Mỹ tạo nên được một liên minh quân sự bền vững.
    Câu hỏi đặt ra lúc này chính là các nhà lãnh đạo VN có dám rắn với TQ hay không?

    Trả lờiXóa
  9. Neu VN cung ran trong van de bien Dong (dau tranh tren nhieu phuong dien nhu Phi) thi My se quyet doan hon nhieu trong van de nay

    Trả lờiXóa
  10. gui Nặc danh11:16
    Sao bac khiem ton the, toi nghi bac con o trong "Doi ngu tien phong'cua giai cap cong nong" tuc la nhan dan chung toi nua co

    Trả lờiXóa