Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2015

Nhận xét về bài diễn văn của TBT Nguyễn Phú Trọng

* NGUYỄN  TIẾN TRUNG
Đọc được bài diễn văn của TBT Nguyễn Phú Trọng mình có mấy nhận xét nhanh thế này:
[NPT] Thế giới đang chuyển biến nhanh chóng, phức tạp và sâu sắc, đòi hỏi chúng ta phải có những tư duy mới và phương thức hành động mới. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ, các xu thế hợp tác và phát triển, toàn cầu hóa, dân chủ hóa đang mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển và hợp tác giữa các quốc gia.
==> Lãnh đạo đảng cộng sản biết rất rõ xu thế dân chủ hóa là tất yếu của thời đại, không thể chống lại được. Tức là các lãnh đạo đảng cộng sản hiện đang câu giờ, làm chậm lại tiến trình dân chủ hóa mà thôi.
[NPT] Về kinh tế, chúng tôi ủng hộ các mô hình hợp tác vì phát triển công bằng và bền vững, cùng có lợi giữa các quốc gia; ủng hộ các sáng kiến thúc đẩy thương mại và đầu tư đem lại lợi ích công bằng cho tất cả các bên, nhất là cho người lao động ở tất cả các nước.
==> Lãnh đạo đảng cộng sản sẽ chấp nhận điều kiện của TPP là cho công nhân được thành lập công đoàn độc lập.
[NPT] Một nước Việt Nam giàu mạnh, ổn định, độc lập tự chủ, hội nhập và đóng góp có trách nhiệm cho cộng đồng quốc tế là phù hợp với lợi ích của hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương và thế giới, là phù hợp với lợi ích của Hoa Kỳ và các nước trong và ngoài khu vực.
==> ở trên vừa nói là dân chủ hóa là xu thế thời đại, thế nhưng ở dưới này vẫn không nói một nước Việt Nam dân chủ. Thực tế thì không có dân chủ thì sẽ không bao giờ có "giàu mạnh" và "ổn định" được.
[NPT] Hoa Kỳ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, vẫn áp dụng nhiều rào cản thương mại đối với Việt Nam. Tôi hy vọng việc hoàn tất đàm phán TPP sắp tới sẽ tạo điều kiện đẩy mạnh đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho thương mại giữa hai nước, giữa Hoa Kỳ và ASEAN bởi lẽ hàng hóa Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam 90 triệu dân, được kết nối với thị trường ASEAN hơn 600 triệu dân. Việc Hoa Kỳ sớm công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam là bước đi cần thiết cho cả hai bên theo hướng đó.
==> cả chuyến đi Mỹ, TBT Nguyễn Phú Trọng không nói một lời nào về CNXH, không dám nói tới "kinh tế thị trường định hướng XHCN". Tại sao mình có những khái nhiệm "hay" như vậy mà không giảng luôn cho nước Mỹ về "kinh tế thị trường định hướng XHCN" mà cứ đòi hỏi họ phải công nhận VN có nền "kinh tế thị trường" thôi?
[NPT] Tôi mong chính quyền Hoa Kỳ quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống, công việc và học tập của người Việt Nam tại Hoa Kỳ, tạo điều kiện để họ hội nhập tốt và đóng góp tích cực cho sự phát triển của Hoa Kỳ và cho quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.
==> những người đã phải vượt biên trước đây, những người đi du học, lập gia đình để ở lại Mỹ hiện nay đều là những người phải tị nạn, chạy trốn khỏi sự cai trị của đảng cộng sản. Họ chọn nước Mỹ vì nước Mỹ đối xử bình đẳng với họ, tôn trọng họ, tạo cơ hội cho họ. Không lẽ TBT Nguyễn Phú Trọng không biết chuyện này mà còn phải dạy dỗ cho chính quyền Mỹ cách ứng xử với người dân?
[NPT] Tôi hiểu trong vấn đề này, hai bên còn có những khác biệt về nhận thức và cần tiếp tục thông qua đối thoại thẳng thắn, xây dựng để có cách nhìn tổng thể về những thay đổi cơ bản mang tính hệ thống, từ đó có đánh giá khách quan hơn về vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo ở Việt Nam, không để vấn đề này cản trở đà tiến triển tốt đẹp của quan hệ, cũng như ảnh hưởng tới việc xây dựng lòng tin giữa hai nước.
==> thật ra thì không có gì "khác biệt về nhận thức" cả. Trong Tuyên ngôn nhân quyền quốc tế hay trong các Công ước quốc tế của Liên Hiệp Quốc giành cho tất cả các quốc gia đều nói rất rõ về nhân quyền. Không thể hiểu mập mờ. Đó là những giá trị phổ quát của loài người chứ không phải của riêng Mỹ hay Việt Nam mà có sự khác biệt.
Vấn đề là các lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam có thực sự muốn tôn trọng quyền con người của người dân nước mình hay không?
N.T.T/(FB Nguyễn Tiến Trung)
-----------

13 nhận xét:

  1. Ông Trọng sang xứ sở kẻ thù, dãy chết: rất tự tin, xứng tầm nguyên thủ quốc gia;
    ngược lại sang nước anh em môi hở răng lạnh, thiên đường XHCN thì lại dúm dó.

    Trả lờiXóa
  2. Các bài phất biểu của ông Trọng ở Việt Nam được như thế này thì dân rất mừng.

    Trả lờiXóa
  3. Tác giả là một người trẻ tuổi, đại diện cho lớp tuổi trẻ, đòi hỏi một nền dân chủ thực sự để tạo cơ hội cho mọi tầng lớp trí thức có điều kiện làm việc và thúc đẩy đất nước tiến lên. Chính tác giả cũng hơi ngỡ ngàng trước bài phát biểu của ông TBT, điều đó chứng tỏ bài phát biểu có sự chuẩn bị chu đáo, thể hiện ông TBT ( hoặc người chắp bút hộ ông ) có những suy tư thấu đáo và nói ra được những biến chuyển tốt trong nhận thức của ông.
    Điều đó nói lên gì?

    1- Là ông nói dối. Ông nói thế nhưng sẽ không làm thế, ông lừa giới trí thức Mỹ và ông lừa giới tri thức VN

    2- Là ông thành tâm nói vậy, ông thực sư mong muốn như vậy, nhưng ông không thực hiện được. Do đó, không chủ tâm nói dối mà trở thành nói được mà không làm được
    Vì sao ư? Vì nhiều năm qua ông đã đưa vào đảng quá nhiều kẻ lưu manh lừa đảo, quá nhiều bọn ngu dốt lười nhác, bọn này chỉ coi lợi ích đồng tiền là trên hết, chúng hành động tất cả chỉ vì đồng tiền.
    Xin lấy một thí dụ cả nước biết và cả thế giới biết:
    Vụ chặt cây ở Hà Nội
    Vụ chặt mấy ngàn cây cổ thụ ở Hà Nội chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn, nhưng nó đã phản ánh hết sự tắc trách, sự thiếu hiểu biết và dối trá, chối tội một cách trắng trợn từ bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị trở xuống cho đến đội công nhân, các "chuyên gia" và những người công nhân làm việc tại hiện trường.
    Chỉ một việc tưởng như rất bình thường là công việc thay cây xanh để làm đẹp thành phố nên phải tìm những cây già có sâu bệnh để thay vào đó những giống cây tốt, khỏe, có giá trị về KH, KT, VH.... góp phần làm đẹp Thủ đô.
    Thực tế là người ta đi tìm những cây quý có thể bán gỗ lấy được nhiều tiền và người ta thay vào đó những cây mỡ mua ở Yên Bái giá khoảng vài chục ngàn, rồi người ta tuyên bố đó là cây vàng tâm gỗ quý và quyết toán hàng chục triệu mỗi cây..... cho đến khi các nhà khoa khoa học có tên tuổi lên tiếng thì người ta cho công an đến đe dọa, cấm cản để bịt miệng các nhà khoa học .... và rồi hai ba lần, ông bí thư Phạm Quang Nghị vẫn xưng xưng bảo vệ chủ trương đúng của Hà Nội, báo Hà Nội mới vẫn trơ tráo bảo vệ tội phạm này, thanh tra vẫn báo cáo xuê xoa vẫn bao che, cho dù sau cơn bão đầu mùa, cây mới trồng bị bật gốc, trơ lên cả những bao ni long đang bọc quanh các gốc cây còn buộc nguyên....Thế mà vẫn có những "nhà khoa học" lớn tiếng bảo vệ cách làm ăn dối trá đó....Mãi cho đến cách đây mấy ngày, ông chủ tịch UBND TP Hà Nội, KTS Nguyễn Thế Thảo mới ra được mấy câu chỉ thị chặt bỏ hàng "cui khô" và trồng lại cây trên đường Nguyễn Chí Thanh.
    Xin hỏi ông TBT giữa Thủ đô Hà Nội mà xẩy ra chuyện tai tiếng đó thì ông nghĩ sao?
    Ông có cách nào chỉ đạo chính quyền Hà Nội sửa sai được không? Hay ông vẫn nuôi ý nguyện đưa ông bí thư Hà Nội lên thay ông trong nhiệm kỳ tới để chặt hết cây trong cả nước.

    3- Giả thiết, ông không dối trá và ông thật bụng muốn làm một cuộc "Đổi thay tận gốc" trong đảng của ông, thì chỉ còn một cách là giải tán đảng CSVN.
    Ông có dám làm không?
    Tôi ủng hộ ông.

    Trả lờiXóa
  4. Một bài diễn văn được chuẩn bị kỹ , chu đáo , khá hay về văn phong , hợp lý với hoàn cảnh . chứng tỏ sự tư duy đã gần hơn với thực tế . Bài viết khá rõ ràng này tất nhiên được chuẩn bị bởi đội ngũ chuyên gia hùng hậu và thạo nghề . Tôi nghĩ là ông Trọng đã duyệt nó và thêm vào đôi điều cho phù hợp với tư duy của ông , nhưng tôi tin rằng nó không vượt quá 10 % hàm lượng kiến thức của toàn bộ bài viết . Mọi lời nói thường hay khi chưa có kiểm chứng bởi thực tế . Người CS vẫn vậy - Nói như gió cuốn , rồng leo , nhưng kết quả chẳng có là bao .

    Một bài diễn văn trôi chảy , thì chưa đủ , bởi nó chỉ làm vừa lòng những người muốn thưởng thức văn chương và hay chú trọng đến ngôn từ . Một chính khách hoàn hảo không cần nói quá hay , chỉ cần làm cho thật tốt những điều mình đã nói .

    Cần chú ý một điều rằng , người dân Việt Nam không lạ gì những phát ngôn gây sốc của ông Trọng trong thời gian qua , liệu trong một bài viết ngắn đã đủ xóa bỏ những ấn tượng xấu về ông ấy hay chưa - Chưa có gì đảm bảo , nếu biết rằng Ngày 8- 7 vừa qua , trong buổi nói chuyện ở Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tại Washington DC . Khi được hỏi về vấn đề nhân quyền Việt Nam , ông Trọng đã nói :

    - “ Người dân VN chưa bao giờ được sống trong bầu không khí dân chủ như hiện nay.”

    Và :

    - “ Tôi biết nhân quyền là vấn đề Mỹ rất quan tâm, đây cũng là vấn đề VN rất coi trọng. Bảo đảm và cải thiện quyền của công dân là ưu tiên cơ bản và chiến lược của chúng tôi. Chúng tôi đã nỗ lực hết sức, nếu các bạn đến VN sẽ thấy quyền của các nhóm dân cư dễ bị tổn thương như người nghèo, các dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa, được quan tâm.”

    Với những phát biểu không đúng với thực tế như vậy , người ta có thể hiểu rằng ông Trọng đang nói dối , hoặc ít ra cũng là người hết sức bàng quang và xa rời thực tế ngay tại VN . Đó cũng là lý do vì sao tôi nhận định bài diễn văn kể trên chỉ có không quá 10 % tư duy của ông Trọng .

    Ngày hôm nay ông Trọng sẽ trở về VN để đốí mặt với thực tế . Không còn những ngôn từ hoa mỹ , xã giao nữa , mà là một thực tế khác hẳn . Hãy chờ xem sự phát triển của quan hệ Việt – Mỹ sẽ ra sao và Việt Nam có chuyển biến gì sau chuyến đi này . Mọi người Việt Nam đều có quyền hy vọng vào sự đổi thay , nhưng nỗi thất vọng thì vẫn chực chờ như đã từng luôn như vậy trong quá khứ .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  5. Nói thế là một chuyện , còn làm lại là chuyện khác. Vả lại , ông TBT là một lẽ , những người khác lại có ý khác . Ở VN ngay cả đã thành luật mà mỗi nơi bẻ một kiểu theo ý mình , vì không có CQ tài phán . Vậy nên dân VN cố mà chịu đựng đau khổ.
    CCB đánh Tàu!

    Trả lờiXóa
  6. "Vấn đề là các lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam có thực sự muốn tôn trọng quyền con người của người dân nước mình hay không?"

    Có mà vừa rồi, Nguyễn Phú Trọng đã nói "VN hết sức coi trọng vấn đề nhân quyền" mà.
    Hì, hi, Vịt cọng nó dzậy, có từ thời thằng cs ở hang (lời Stalin) lận và nó mỡ đầu trong tuyên ngôn lập 1945 "sinh ra ai cũng có quyền bình đẳng với nhu cầu cuộc sống tự do hạnh phúc sung sướng" mà nó đã CHÔM từ tuyên ngôn độc lập của Mỹ thời Thomas Jefferson để MỊ DÂN.
    Híc.
    Sự thật là vậy cầu mong bác BVB không xoá.
    Rất là BỨT NÚT nếu bị xoá, nói vậy thôi chứ bác Bồng là "đầy tớ" mà phải biết phục vụ mấy "ông bà chủ" chứ.
    Hì, hì.

    Trả lờiXóa
  7. Còn thời gian !
    1. Anh bạn trí thức trẻ Nguyễn Tiến Trung (sinh 1983) có 6 nhận xét nhanh "về bài diễn văn của TBT Nguyễn Phú Trọng". Nội dung nhận xét nhiều vấn đề xác đáng thực tế hiện nay ở Việt Nam. Việc đó là được, chúng ta tiếp tục có ý kiến và từng bước rồi chính thể này sẽ phải bắt nhịp theo qui đạo chung của nhân loại và thế giới đã và đang tiến bước.
    2. Điều mong muốn của mình (thế hệ già) là anh bạn trí thức trẻ Nguyễn Tiến Trung còn phải tồn tại và bơn chải 50 năm nữa mới bằng tuổi thế hệ già và chứng kiến sự biến đổi của Đất nước-Dân tộc Việt. Vì thế, ông bà, cha mẹ đã đặt cho một cái tên là Tiến Trung, thì hãy biết buông thả những cái gì cuộc đời Tiến Trung đã trải qua những năm qua, để cho Tâm hồn thanh thản, có Tầm nhìn xa, thấy rộng và một năng lượng mới Trí tuệ thời đại, để phục vụ cho nhân dân, cho đất nước này, những năm tháng còn lại của Thế kỷ XXI.
    Đó là Một chủ thuyết tồn tại và phát triển Việt Nam.
    Thế hệ Nguyễn Tiến Trung còn đủ thời gian mà thực thi Chủ thuyết Dân chủ và Thịnh vượng cho một Việt Nam ngàn năm văn hiến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 32 tuổi có phải còn trẻ nữa không? Chúng ta thử nhìn ra xung quanh xem co bao nhiêu lãnh đạo trên thế giới ở lứa tuổi 30 này? Tôi là một người 60 tuổi, chưa vào đảng (dù cha mẹ cộng lại có hơn 100 năm tuổi đảng) ngoại trừ khoảng 20% cuộc đời đi học và sống ở nước ngoài, thời gian còn lại sống tại Việt Nam, đã tham gia giảng dạy đại học, đã làm thuê cho công ty nước ngoài, nay nghĩ hưu, nghĩ rằng tương lai đất nước phải dựa vào các bạn ở lứa tuổi này. Những người có kiến thức, có tâm huyết và quan trọng nhất là dám nói và đấu tranh cho tâm huyết của mình và cũng là nguyện vọng của số đông người Việt Nam hèn nhát không dám nói (trong đó có tôi). Tôi cũng tin răng ngày sẽ càng có nhiều người vượt qua sợ hãi để cống hiến nhiều hơn cho đất nước Việt Nam.

      Xóa
  8. Trương Minh Tịnhlúc 12:33 10 tháng 7, 2015

    Tôi đồng ý với những nhận xét của Nguyễn Tiến Trung.

    Trả lờiXóa
  9. Giờ này là giờ naò rồi ..!mà ...kẻ đã ký vaò các công ước Quốc Tế về Nhân Quyền lại còn dám trân tráo mở miệng ngụy biện :về sự khác biệt Nhân Quyền,nhằm che đậy hành động dã man độc ác của mình , hòng lừa đảo cả lòa người văn minh trên thế giới ...?thật nưc cười và đáng khinh bỉ./

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy bình tâm!
      Hãy bình tâm bác Nặc danh (16:46 Ngày 10 tháng 07 năm 2015) ơi. Đôi khi say mồi mà con vật không nhìn thấy bẫy, nay nhìn thấy bẫy rồi, cũng là tốt, có lợi cho dân tộc.
      Các cụ xưa có nói, đánh kẻ chạy đi ai đánh người quay về. Theo chủ nghĩa Mác Lenin mơ tưởng viển vông và ngạo mạn, ngông cuồng; nay nhận ra càng theo càng sai và dẫn dân tộc đến ngũ cụt, nên phai quay lại với qui luật Tạo hóa Tư nhiên. Thế là cộng sản đã nhận ra. Bác Nặc danh (16:46,10/7/2015) đừng mắng nữa.
      Hãy đồng tâm giúp đảng công sản và người lãnh đạo đảng ở các cấp nhận ra sự thật không hiện thực về một xã hội cộng sản.
      Hy vọng có sức mạnh và trí tuệ toàn dân tộc VN sẽ tiến bước cùng nhân loại!

      Xóa
  10. Hay ! Bài này ngắn gọn , chính xác , " thần tốc " , đập nhẹ nhưng đau , có ngu lâu như thằng tôi đọc một lần cũng hiểu ngay . Cám ơn NTT !

    Trả lờiXóa
  11. Phải đấu tranh thế nào để chế độ Cộng Sản chấp nhận đưa Tự do , Dân chủ và Nhân quyền vào chương trình giáo dục cấp một và cấp hai . Vẫn tốt hơn kêu gọi Cộng Sản tôn trọng nhân quyền .

    Gọi là tôn trọng dân chủ , ĐCSVN cần phải có môn học về Dân chủ và Nhân quyền như Mác , Mao , Hồ . Có như vậy mới gọi là xhcnvn có dân chủ , tôn trọng dân chủ , phát huy quyền làm chủ của nhân dân .

    Không giáo dục tuổi trẻ về dân chủ , chế độ dân chủ như hiến pháp VN 1946 . Đảng lại cứ gàn bướng khi Đảng Viên chả hiểu về chế độ dân chủ là gì ? Cứ Đảng cử Dân bầu là Dân chủ nhất thế giới ! Thì dân tộc VN sẽ vẫn còn tiếp tục chạy lẽo đẻo theo sau Thế giới .

    Cũng chính vì chả biết mô tê thế nào là Dân chủ , nhân quyền . Từ các ông Uỷ viên Trung ương đến các ban nghành của chế độ hiện nay vẫn xem các hoạt động đòi hỏi cho Dân chủ Nhân Quyền là Phản động , là Diễn biến , là Tự diễn biến .

    Nói thật tình , ông Obama có dám nghỉ ông Trọng chẳng biết mô tê gì là Dân chủ Nhân Quyền ? Chớ cái kiểu Đảng cử Dân bầu là Dân chủ Nhân quyền như Ban tuyên giáo khoe khoang theo cách hiểu của các Đảng viên csvn , e rằng ông Obama nói nhân quyền theo kiểu gà và ông Trọng ok theo kiểu vịt thì uổng công toi cho một chuyến đàm phán Mỹ Du !

    ĐCSVN có học về Dân chủ Nhân quyền bao giờ đâu , đem tinh thần Dân chủ và Nhân quyền để trói buộc chế độ này khác chi làm chuyện nước đổ đầu vịt .

    Trả lờiXóa