Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 10 tháng 6, 2015

Trung Quốc hứng đòn nặng từ G7 về vấn đề Biển Đông

* HẢI VÕ
Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Bavaria, Đức đã đi đến nhất trí tuyên bố ‘phản đối mạnh mẽ’ hành động xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông.
Theo Japan Times, hôm 8/6, giới lãnh đạo nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) gồm Mỹ, Anh, Nhật Bản, Đức, Pháp, Canada và Italy đã ra một tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh vừa diễn ra tại Bavaria, Đức.
Tuyên bố này nhấn mạnh ‘phản đối mạnh mẽ’ hành động lấp biển và xây dựng đảo nhân tạo quy mô lớn một cách phi pháp tại các khu vực đang xảy ra tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.
Đồng thời, G7 kêu gọi các bên tham chiến tại miền đông Ukraine tôn trọng thực thi thỏa thuận ngừng bắn.
“Chúng tôi chú trọng tới tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp trong hòa bình cũng như quyền tự do hàng hải trên các vùng biển quốc tế.
Chúng tôi lên án mạnh mẽ việc cưỡng ép hay dùng bạo lực và đơn phương thay đổi hiện trạng như xây dựng các hòn đảo nhân tạo quy mô lớn" - Tuyên bố chung có đoạn.
Như vậy, Trung Quốc đã bị chỉ trích "không đích danh" trong tuyên bố chung của G7, đúng như nhiều tờ báo đã dự đoán sau khi phân tích việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe quyết đưa vấn đề Biển Đông lên bàn nghị sự ở hội nghị này.
Trước đó, đài NHK (Nhật Bản) ngày 8/6 đưa tin, tại hội nghị thượng đỉnh G7, lãnh đạo các nước thành viên đều bày tỏ quan ngại đối với việc Bắc Kinh ngoan cố tiếp tục hành động xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông.
Đặc biệt, theo NHK, G7 đã đưa ra đề nghị chung "mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc lập tức dừng tất cả mọi hành vi xây dựng liên quan".
Đài truyền hình của Nhật Bản cho hay, đề nghị chung này được nêu ra vào tối ngày 7/6 (giờ địa phương).
Quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật là yếu tố cần thiết để đảm bảo an ninh cho Nhật Bản.
Khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nêu ra vấn đề, sau đó Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tuyên bố hành động của Trung Quốc chính là "căn nguyên của tình trạng căng thẳng trong khu vực" và kêu gọi quốc tế "không thể khoanh tay đứng nhìn".
Các lãnh đạo G7 khác đã tán đồng quan điểm của ông Abe, với tiền đề quan trọng là tài nguyên biển được sử dụng một cách hòa bình, tự do hàng hải và an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương được bảo vệ.

<"Vấn đề Biển Đông chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới 4 quốc gia ASEAN, nhưng tác động gián tiếp tới toàn bộ ASEAN vì đó là vấn đề an ninh giữa Đông Nam Á"- Thủ tướng Lý Hiển Long>
Cũng tại hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Nhật đã bày tỏ hy vọng vấn đề Biển Đông nhận được sự quan tâm đúng mức từ cộng đồng quốc tế. Tại lễ khai mạc tối 7/6, ông cũng nhấn mạnh lại các hành vi ngang ngược của Trung Quốc.
Hãng Kyodo News (Nhật Bản) nhận xét, kể từ khi Mỹ-Nhật thắt chặt quan hệ đồng minh quân sự hồi tháng 4, ông Shinzo Abe ngày càng tỏ rõ thái độ muốn chế ngự Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực.
Bên cạnh chỉ trích Trung Quốc làm tăng thêm tình trạng căng thẳng khu vực, ông Abe cũng quan ngại việc nhiều nước G7 tham gia Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB) và nhắc nhở Anh, Pháp, Đức, Italy "bảo đảm Trung Quốc vận hành AIIB công bằng và minh bạch".
Đề nghị kiềm chế Trung Quốc của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe
nhận được sự đồng thuận của các lãnh đạo G7.
Ông Abe hy vọng điều này sẽ được đưa vào tuyên bố chung của hội nghị.
                                                                                      Ảnh: Cankaoxiaoxi
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nhật Bản Yasuhisa Kawamura thậm chí còn tuyên bố thẳng thừng tại cuộc họp báo trong khuôn khổ hội nghị G7 rằng, trước khi Bắc Kinh xem trọng các vấn đề nợ nần, môi trường hoạt động và quản lý chính phủ thì Tokyo sẽ không gia nhập AIIB.
Theo ông Kawamura, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng vô cùng quan tâm tới việc Trung Quốc đối phó với tệ nạn tham nhũng.
<"Các nước ở Biển Đông và các quốc gia khác có lợi ích ở khu vực này cần tập hợp nhau lại trên nền tảng đa phương và đoàn kết đối phó với Trung Quốc - Cựu Tư lệnh BCH Thái Bình Dương HQ Mỹ - Dennis Blair">
Trước đó, vấn đề phòng thủ đảo đã được Nhật Bản đưa vào khuôn khổ hợp tác phòng thủ Nhật-Mỹ, được đánh giá là động thái đề phòng trước Bắc Kinh. Gần đây, Tokyo tiếp tục đề ra dự luật được cho là "nhằm thẳng vào Trung Quốc".
Tờ Nikkei cho biết, đảng Tự do dân chủ cầm quyền hôm 6/5 đã tổng kết nội dung đề cương về dự luật mới nhằm bảo vệ các đảo có người ở khu vực biên giới.
Nhằm ngăn chặn tình trạng các đảo không có người ở, dự luật yêu cầu chính phủ Nhật quốc hữu hóa các đảo này hoặc cung cấp tài chính hỗ trợ người dân trên đảo.
Theo Nikkei, người Trung Quốc cũng đã bắt đầu tìm cách mua đất ở các đảo ngoài khơi Nhật Bản, vì vậy dự luật này đưa ra nằm đặt quy định tạo thuận lợi cho việc chính phủ Nhật quốc hữu hóa các đảo này.
Dự luật này chỉ ra Nhật Bản cần phải đẩy mạnh xây dựng các cảng vịnh phục vụ hoạt động của Lực lượng phòng vệ ở biển, đồng thời chính phủ Nhật phải tích cực tham gia hoạt động bảo vệ vùng kinh tế đặc quyền (EEZ) của nước này.
               H.V/S’News
------------

10 nhận xét:

  1. TQ vẫn là cường quốc. Mỹ lo ngại nhưng việc xây dựng đảo của TQ đã xong nói để làm gì nữa. Còn lãnh đạo ĐCS VN rụt cổ lại, im như thóc theo đóm ăn tàn

    Trả lờiXóa
  2. Tình huống nào cũng vậy, kẻ cả vấn đề, vụ việc nghiêm trọng làm cho cả thế giới phải 'nhảy dựng lên', VN vẫn con vẹt phát ngôn viên Bộ Ngoại giao: "Chúng tôi cực lên phản đối"! Thằng TQ sợ đéo gì cái "Cực Lực" của mấy ông?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi người ta chết đi . Của cải có chất đống cũng chẳng để làm gì , chức tước , bổng lộc cũng thế , tất cả đều theo gió bay đi . Các lãnh đạo CS gộc của Việt Nam chắc chắn hiểu rõ sự hoán đổi và sinh diệt của tạo hóa . Trưng khẩu hiệu sáng lòa : « Tất cả vì hạnh phúc của nhân dân « , nhưng lại ra tay đàn áp dân biểu tình chống ngoại xâm . Như vậy cái tâm địa hèn hạ , xấu xa đã đi ngược lại với những lời nói hay ho . Cái mồm nói leo lẻo trọng dân , « lấy dân làm gốc « nhưng cái tay lại cầm rìu chặt gốc .

      Trước đây hô hào thế giới giúp đỡ VN để đối trọng với TQ , « Quốc tế hóa Biển Đông « ……. Đến khi họ giúp đỡ thì lại rụt cổ , són đái ra quần , sợ mất lòng TQ . Quốc hội dù thậm thụt họp kín họp hở , nhưng cũng chẳng ra nổi thông cáo lên án TQ . Như thế là vì TQ mà ứng xử , chứ không phải vì dân , vì nước . Thật thảm hại cho chính quyền này .

      Để gió cuốn đi

      Xóa
    2. "Để gió cuốn đi nặng lời thế? Chúng tui hổng có sợ ông anh TC. Chĩ là đang cà nhắc, à, cân nhắc kiện cũ khoai..."

      Xóa
  3. 4 nước Anh Pháp Đức Ý cũng quá tham lam khi tham gia AIIB , người VN chúng tôi có câu "tham thì thâm". Thể nào 4 nước này cũng bị bọn Tàu nó cho quả "thâm" mới ngã ngửa ra! Còn VN thì không những là tham nữa mà còn sức ép và Lú nên cũng tham gia cái tổ chức này.

    Trả lờiXóa
  4. Ta bàn nhiều đến sức ép từ Mỹ, từ các nước đông Nam Á và bây giờ là G7.

    Thế nhưng còn một sức ép rất quan trọng nữa là CHÍNH NHÂN DÂN TRUNG QUỐC.
    Sức ép của nhân dân TQ mới khủng khiếp và mới lật nhào được bè lũ CSTQ.

    Hãy tin tưởng. Quy luật là phải thế

    Trả lờiXóa
  5. Trên Ba Sàm vừa có bài của Gs Nguyễn Văn Tuấn với tựa đề BIỂN ĐÔNG LÀ CHUYỆN CỦA NGƯỜI TA
    Thật xấu hổ và nhục nhã khi nói đến cả thế giới đang sôi sục về vấn đề Biển Đông, riêng báo chí chính thống của VN vẫn không có bài nào ra hồn, coi Biển Đông không liên quan đến mình.
    Thật nhục nhã.

    Trả lờiXóa
  6. trung quốc đã mắc bẩy ,đánh cũng thua mà rút cũng thua mà còn thua nặng,nếu đánh làm sau đánh lại: nhật, hàn ,phi, việt, úc,ấn có mỹ hậu thuẩn,nếu rút thì không còn ai tin trung quốc thế giới biết hết rồi,châu á quá rành,dù không nói ra, trung quốc nguy ngập như vậy việt nam không dập thêm làm gì ,quân tử ai xử sự như tiểu nhân,nếu không ai lên tiếng thì mình lên mọi người đã lên tiếng mình lên làm gì.người quân tử không đánh hội đồng

    Trả lờiXóa