Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 4 tháng 6, 2015

“Thu nhập của Bộ trưởng gấp nghìn lần mức lương”

“Tiền của họ có được chủ yếu là do tham nhũng, do chấm phẩy %, do nhận đút lót, rồi việc lên lương lên chức của cấp dưới… Đó là các khoản thu nhập từ tham nhũng dồn đến Bộ trưởng và từ Bộ trưởng nó sẽ tiếp tục dồn lên Bộ Chính trị. Đó là cái điều mà dân VN gần như 100% ai cũng biết, do vậy có nói kiểu gì đi chăng nữa thì 100% dân VN họ cũng không tin. Chắc chắn là họ sống được là nhờ tham nhũng”.
Trong báo cáo gửi QH, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho rằng: mức lương hiện hành của Bộ trưởng hiện nay chỉ vào khoảng 14,4 triệu đồng/tháng.
Dư luận xã hội đặt câu hỏi, vậy Bộ trưởng VN sống bằng gì?
Nghịch lý của đồng lương và đời sống
Một điều khá nghịch lý ở VN, đó là tiền lương hầu hết là không đủ trang trải các nhu cầu cuộc sống của người lao động, đó là điều hết sức phổ biến và được coi là chuyện bình thường.
Điều đó xảy ra với mọi đối tượng làm công ăn lương của nhà nước trong toàn xã hội, điều đáng ngạc nhiên là cho dù  người đó là các chính khách hay Bộ trưởng.
Mới đây, trong báo cáo gửi QH, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho rằng mức lương hiện hành của bộ trưởng hiện nay chỉ vào khoảng 14,4 triệu đồng/tháng.
Bình luận về vấn đề này, từ Hà nội Nhà báo Nguyễn Vũ Bình, nguyên Biên tập viên của Tạp chí Cộng sản cho biết: “Phải nói là cái mức lương 14,4 triệu đồng này, nếu một gia đình Bộ trưởng có vợ và 2 đứa con với mức tiêu của chức vụ Bộ trưởng hiện tại thì số tiền này chỉ đủ cho họ ăn sáng. Tức là mỗi người bình quân hơn 3 triệu. Nhưng thực chất số tiền như thế chỉ đủ cho một người trong nhà họ ăn sáng mà thôi.”
Theo báo Dân trí, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng: “Hiện tại, không có ai sống bằng đồng lương thật, kể cả người lao động bình thường cho đến những quan chức ở cấp bậc cao… Còn tôi thấy chắc chắn một điều là thu nhập của các Bộ trưởng rất cao, cứ trông cách sống của họ là biết”
Điều đó cũng trùng hợp với dư luận khi cho rằng, trên thực tế cuộc sống của những người là Bộ trưởng hay tương đương rất cao, giàu sang tột đỉnh. Họ có đầy đủ nhà lầu xe hơi, biệt thự, con cái du học nước ngoài ..., không thua gì các nhà giàu ở các nước tư bản.
Đây là một sự khác biệt rất cơ bản giữa thời bao cấp và thời buổi kinh tế thị trường hiện nay. TS. Trần Nhơn, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi, cho biết cuộc sống của các Bộ trưởng thời bao cấp đã sống ra sao. Ông nói với chúng tôi: “Theo tôi hồi xưa, cái nhu cầu cho một cán bộ không cao lắm, những tiêu chuẩn bao cấp, qua tem phiếu và các chế độ cho các cấp lãnh đạo là đủ, không có cần chi phí nào khác. Do không có nhu cầu nên nó không có đòi hỏi tham nhũng gì cả. Còn việc cho các con em các bộ cao cấp đi học nước ngoài, thì qua bên đó họ cũng được học bổng, nên gia đình cũng không tốn kém gì cả.”
Theo VnEconomy, TS. Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ĐBQH đã nói thẳng về thu nhập của các Bộ trưởng, ông cho biết: “Nếu nói mức lương của Bộ trưởng hiện nay khó sống thì rất vô cùng. Thực tế thì không ai khó sống, mà lại sống rất đoàng hoàng…Thu nhập của Bộ trưởng cao gấp nghìn lần mức lương”.
100% ai cũng biết
Trả lời câu hỏi, vậy hiện nay các Bộ trưởng (và chức vụ tương đương) đã và đang sống bằng nguồn thu nhập nào?
Bằng một thái độ thẳng thắn, Nhà báo Nguyễn Vũ Bình cho chúng tôi biết nhìn nhận của ông, ông nói: “Tiền của họ có được chủ yếu là do tham nhũng, do chấm phẩy %, do nhận đút lót, rồi việc lên lương lên chức của cấp dưới… Đó là các khoản thu nhập từ tham nhũng dồn đến Bộ trưởng và từ Bộ trưởng nó sẽ tiếp tục dồn lên Bộ Chính trị. Đó là cái điều mà dân VN gần như 100% ai cũng biết, do vậy có nói kiểu gì đi chăng nữa thì 100% dân VN họ cũng không tin. Chắc chắn là họ sống được là nhờ tham nhũng”.
Khi trả lời qua điện thoại, TS Trần Nhơn đã từ chối trả lời câu hỏi này của chúng tôi, tuy vậy ngay sau đó qua e.mail, ông cho chúng tôi biết thêm: “Đó là chưa kể không ít các đương sự phải chạy tốn rất nhiều tiền để đầu tư vào các chiếc ghế đó. Nên khi được ngồi vào chiếc ghế ấy, họ phải nghĩ ngay đến việc "hoàn vốn đầu tư".”
Khi được hỏi, sự khác biệt cơ bản giữa thời kinh tế bao cấp trước kia và thời kinh tế thị trường hiện nay, khi mọi chi tiêu Bộ trưởng (kể cả tiền tham nhũng) vẫn dùng từ nguồn từ ngân sách?
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình thừa nhận và cho rằng, về bản chất thì giống nhau, kể cả tiền và vật chất mà các Bộ trưởng có được từ tham nhũng cũng là các đồng tiền thuế của dân. Ông cho biết:
“Khác nhau ở chỗ là tiền, thời bao cấp thì không có tiền hoặc ít tiền. Nhưng thời này thì nhiều tiền vì có nhiều dự án, bây giờ là kinh tế thị trường rồi, thì chủ yếu người ta dùng tiền để giao dịch, vì nó đơn giản hơn. Thời trước thì không có tiền thì họ chủ yếu dựa vào các tiêu chuẩn ưu đãi. Cái khác nhau cơ bản là như thế.”
Trả lời câu hỏi, nên có giải pháp hợp lý thế nào để Bộ trưởng có thể sống bằng thu nhập chính đáng của họ, mà không phải tham nhũng như hiện nay?
Trong trường hợp đó, lương ko biết phải tăng lên mấy chục lần cho đủ, để khắc phục cơ bản tình hình này, chỉ  có công khai hóa, minh bạch mọi khâu tuyển chọn và sử dụng cán bộ. TS. Trần Nhơn đề xuất suy nghĩ của ông, ông nói: “Trong một thể chế, cơ chế tài chính mà ông không cho nó cân bằng thì nó sẽ tự động cân bằng, nhưng cái tự động đó sẽ sinh ra tiêu cực, sẽ sinh ra tham nhũng. Nên theo tôi bây giờ lương Bộ trưởng, nếu để họ không tham nhũng, thì phải ở mức 20 đô la Mỹ/giờ làm việc. Tức là cỡ gấp 6-7 lần mức lương 15 triệu bây giờ.”
Không thể dùng các chính sách kinh tế hay các ưu đãi về thu nhập đối với các Bộ trưởng của VN, vì các Bộ trưởng VN hiện đã đi qua xa, họ không đơn giản như chúng ta nghĩ. Nhà  báo Nguyễn Vũ Bình khẳng định: “Bây giờ Bộ trưởng VN có thu nhập gấp hàng trăm lần lương của Bộ trưởng Singapore cơ, thì bây giờ lại dùng tiền lương để bảo họ đừng tham nhũng nữa thì không được đâu. Vấn đề là phải có một cơ chế giám sát độc lập, tức là các đảng phái giám sát nhau, hoặc người dân tham gia giám sát nhà nước và hệ thống công quyền. Phải có những thiết chế như thế thì mới có thể giám sát được. Chứ còn còn có liên quan, còn chức còn quyền, còn quyền lợi liên quan đến nhà nước thì làm sao mà chống được? Nó phải riêng biệt ra và không liên quan. ”
TS. Trần Nhơn đã đề xuất giải pháp chung, ông cho biết: “Chống tham nhũng thì phải minh bạch hóa, công khai hóa tức là một khi họ định tham nhũng thì đã lộ ra ngay, thông tin đã có trên báo chí. Nếu như thế thì họ sẽ không dám tham nhũng, vì nếu ông bị lộ ra thì mọi quyền lợi sẽ mất hết. Nhưng mà phải làm cho họ không dám tham nhũng, không thể tham nhũng vì có cơ chế minh bạch và có nhiều kênh kiểm tra”.
Dư luận cho rằng, không chỉ đối với các Bộ trưởng hay các chính khách khác, mà kể cả toàn bộ viên chức nhà nước, nếu như có được mức lương thỏa đáng thì họ sẽ yên tâm làm việc, có trách nhiệm hơn khi thấy cống hiến của mình được ghi nhận. Khi đó họ sẽ không cần phải vòi vĩnh hay tìm mọi cách tham nhũng để đảm bảo chi phí cho cuộc sống của bản thân và gia đình họ. Đó cũng là cách để giữ và tôn trọng tư cách làm người cho họ.
           Anh Vũ/(RFA)
--------------- 

21 nhận xét:

  1. "nếu như có được mức lương thỏa đáng"

    Phải định nghĩa thế nào là mức lương thỏa đáng . Tức là mức lương đủ để một Bộ trưởng có thể sống phủ phê, nhà cao cửa rộng, xe hoành tráng và đưa con cái ra nước ngoài học ?

    Độc quyền và chính trị sẽ đưa tới quyền lợi vô hạn về kinh tế . Quyền lực không được kiểm soát sẽ tạo ra một số lớn người dùng quyền lực để tạo ra lợi lộc . Hay nói đúng hơn, họ làm việc theo năng lực (chạy), và hưởng theo nhu cầu (vô tận).

    Vấn đề là quyền lực độc quyền không được/bị kiểm soát, chứ không phải lương cao hay thấp .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tôi đọc trang "ch.d.q.lưc" thấy mấy ông giàu quá hoàng đế ngày xưa,nhà họ dùng bao nhiêu đời mới hết.hay tay nào lập trang này để nói xấu cán bô,sao đảng ta không điều tra làm rõ ra,ví dụ nói ngôi nhà ở đó là của ông A thì điều tra quá dễ và công bố lên báo nhân dân cho dân biết đây là xuyên tạc chứ thực tế ngôi nhà đó là của ông B.THANH TA CHÍNH PHỦ ĐÂU?BAN NỘI CHÍNH ĐÂU?BAN KIỂM TRA TRUNG ƯƠNG ĐÂU?ông Trọng bí thư mà không cho làm chứng tỏ chuyện họ nêu trên CDQL là thật.thế thì không ai tưởng tượng nổi.

      Xóa
  2. Xin trân trọng cảm ơn Nhà báo Nguyễn Vũ Bình đã có những ý kiến nhận xét và đánh giá khái quát nhất , chính xác nhất, thẳng thắn nhất về việc THU NHẬP CỦA BỘ TRƯỞNG nêu trong Báo cáo của Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình gửi Quốc hội !
    Xin Ông cho phép tôi được trích dẫn một phần :" Tiền của họ có được chủ yếu là do tham nhũng, do chấm phẩy %, do nhận đút lót, rồi việc lên lương lên chức của cấp dưới...Đó là các khoản thu nhập từ tham nhũng dồn đến Bộ trưởng và từ Bộ trưởng nó sẽ tiếp tục dồn lên Bộ Chính trị. Đó là cái điều mà dân VN gần như 100% ai cũng biết, do vậy có nói kiểu gì đi chăng nữa thì 100% dân VN họ cũng không tin. Chắc chắn họ sống được là nhờ tham nhũng ." .

    Còn nếu theo ý kiến của TS Trẩn Nhơn, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi thì : Dù Nhà nước có tăng lương cho các Bộ trưởng đến 200 triệu đồng/ một tháng đi chăng nữa , cũng vẫn không trừ khử được vấn nạn tham nhũng ! Vấn nạn tham nhũng ở Việt Nam đã trở thành như đại dịch HIV lây nhiễm và bùng phát ở tất cả các cấp, các ngành từ địa phương đến Trung ương !
    Xin cảm ơn Nhà văn Đại tá Bùi Văn Bồng !

    Trả lờiXóa
  3. "Vấn đề là phải có một cơ chế giám sát độc lập, tức là các đảng phái giám sát nhau"

    cái này tư bản dẫy hoài không chết đã làm từ lâu rồi nên mới có tiền cho các đỉnh cao trí tuệ đi ăn xin ODA để xây cnxh ưu việt nhưng không tưởng ..

    Trả lờiXóa
  4. Mấy cha nội chóp bu luôn kêu gào bảo vệ chế độ,bảo vệ đảng,giữ vững ổn định chính trị...thực ra là bắt dân phải im miệng để "đảng và nhà nước" ăn trên ngồi trốc,sống như vương giả,đám con cháu thì tha hồ chơi bời,đập phá,coi tiền mồ hôi nước mắt của dân như rơm rác.Ai mở miệng lên tiếng thì cho "ăn" nhà tù,súng đạn và muôn vàn thủ đoạn đê hèn khác

    Trả lờiXóa
  5. Ông TBT sợ đập chuột bị vỡ bình . Những chiếc bình TBT , CHỦ TỊCH NƯỚC , THỦ TƯỚNG , BỘ TRƯỞNG , CHỦ TICH QUỐC HỘI sẽ bị vỡ trước tiên . Từ các cựu viên chức lãnh đạo Đảng và Nhà Nước đến tất cả các vị đang tại chức đều sống bằng đồng tiền ma do tham nhũng là chính . Còn đồng tiền thật chỉ đủ ăn sáng qua chế độ lương bổng ....!

    Còn ai dám phản biện lại ý kiến này . Một ý kiến mang nặng nề tính bôi bác xâm phạm Đảng và Nhà nước . Nếu đòi hỏi bằng chứng thì ông Lê khả Phiêu và Nông đức Mạnh lầ bằng chứng sống động nhất .

    Không cho đập với những cơ quan chống tham nhũng . Nhưng Quốc hội đợt này lại đập khiến vỡ bình , khó để chấp vá lại . Đây chính là gậy ông đập lưng ông . Ông đẻ ra cái ĐẢNG cử dân bầu , chính đứa con ruột Quốc hội đã đập ông , đập ông vì chính nghĩa dân tộc . Như vậy ĐẢNG là cái phi nghĩa hay sao ?

    Tư duy đúng , nhưng hành động sai đưa đến lời nói và việc làm bất nhất . Chính là đường lói lãnh đạo yếu kém đi ngược lại ý trời , lòng dân .

    Liệu Đảng còn tiếp tục lãnh đạo được bao lâu , khi mọi sự yếu kém và lỗi lầm của Đảng đang mỗi ngày mỗi phơi bày , được xác minh là những sự thật không thể chối cãi .

    Hoặc nếu chối cãi được , hoặc muốn lấp liếm để tiếp tục lãnh đạo , Đảng hãy đem các ông bà Đại Biểu quốc hội , các tiến sĩ có học vị ...vv..., đã phát ngôn như trên mà nhốt , mà ghép tội xâm phạm đến lợi ích chung của ĐẢNG và nhà nước . Như thế mới công bằng cho những người TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM đang tại tù .

    Đặt gần chính chục triệu dân trước nòng súng để lãnh đạo và cai trị , nòng súng sẽ bị nghẹt , viên đạn sẽ đổi chiều hướng về phía Đảng . Mong rằng toàn bộ đảng viên cộng sản hãy thấy rõ điều này .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thảo luận sắc xảo tuyệt vời. Một bài luận ngắn xuất sắc. Cảm ơn 04:06

      Xóa
  6. => Vào lúc này,rõ ràng người dân thấy người lãnh đạo nói chung ( chủ tịch huyện,chủ tịch tỉnh,giám đốc sở ban ngành chẳng hạn ...),tự nhiên trong lòng người dân phát ra nổi căm thù (im lặng,để trong lòng thôi chứ ai dại gì nói ra !) - ví dụ,khi những lãnh đạo này di chuyển trên đường bằng ô-tô chẳng hạn,thì bao giờ cũng có xe trước xe sau,đi hàng đoàn,dẫn đầu là xe đặc chủng của cảnh sát giao thông hú còi inh ỏi,xe dân phải tấp vào lề đường !// khi người dân cho xe của mình chậm lại và thậm chí tấp vào lề,cố nhiên kèm theo lời chửi thề độc ác (ĐM chúng mầy,chết đi cho rảnh !!!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giờ người ta nói ra cũng nhiều đấy chứ. Rất nhiều người chửi oang oang ngoài đường: "ĐCM bọn quan tham nhũng chó chết!" mà không sợ gì cả, vì họ có chửi sai đâu?

      Xóa
    2. Họ đi máy bay ; nhậu nhà hàng... có chi phí tiếp tân khánh tiết nhà nước thanh toán bất kể là bao nhiêu thậm chí họ đi chơi gái cũng được hợp thức bằng chi phí của nhà nước trả . Thu nhập bằng lương họ không lãnh chỉ cho tài xế lãnh tiêu vặt ... Quan nhà nước vô cùng sướng chỉ dân đen tôi là khổ thôi ... mọi thứ biết rồi nói mãi cũng thế mà thôi .

      Xóa

  7. Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho rằng: mức lương hiện hành của Bộ trưởng hiện nay chỉ vào khoảng

    14.40 0.000 đồng/tháng gấp nghìn lần mức lương = 14.400.000.000 đồng/tháng

    1 đô Na = 20.000 đồng

    Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho rằng: mức lương hiện hành của Bộ trưởng hiện nay chỉ vào khoảng

    720 đô Na/tháng gấp nghìn lần mức lương = 720.000 đô Na/tháng


    LƯƠNG hàng năm CỦA Tổng thống Mỹ OBAMA 400.000 đô la đóng thuế mất 18.4 % nên Tổng thống Mỹ OBAMA còn lại 328.000 đô la / năm

    LƯƠNG hàng tháng CỦA Tổng thống Mỹ OBAMA sau khi đóng thuế
    là 27.333 đô la / tháng


    As president, Obama is entitled to a $400,000 annual salary, paid 18.4 percent tax rate

    http://www.reuters.com/article/2013/04/13/us-obama-taxes-idUSBRE93B0Y420130413



    LƯƠNG hàng năm CỦA Tổng thống Pháp HOLLANDE ông đề nghị nhận ít hơn 30 % so với lương Tổng thống Pháp tiền nhiệm là SARKOZY là
    179.000 euros hàng năm TRỪ THUẾ khoảng 25% thì còn 134250 euros hàng năm



    nên LƯƠNG hàng tháng CỦA Tổng thống Pháp HOLLANDE là 11187 euros hàng THÁNG theo hối suất Mỹ kim / Âu kim thì bác Hollande lãnh khoảng 12500 đô la


    François Hollande -qui, faut-il le rappeler, a réduit de 30% son traitement lors de sa prise de fonctions en 2012- perçoit près de 179.000 euros par an.

    Sans cette réduction de 30%, note CNN,

    http://www.latribune.fr/economie/international/qui-a-le-meilleur-salaire-obama-poutine-hollande-merkel-460207.html

    il serait 2e du classement, juste derrière Barack Obama, avec 255.600 euros par an. Tổng thống Pháp HOLLANDE chỉ đứng sau số lương của Tổng thống Mỹ

    (THEO NGUỒN BÁO này thì còn ít hơn ở báo Mỹ trên )

    TÓM LẠI


    LƯƠNG hàng tháng CỦA Tổng thống Mỹ OBAMA sau khi đóng thuế
    là 27.333 đô la / tháng

    LƯƠNG hàng tháng CỦA Tổng thống Pháp HOLLANDE 12500 đô la / tháng

    Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho rằng: mức lương hiện hành của Bộ trưởng hiện nay chỉ vào khoảng

    720 đô Na/tháng gấp nghìn lần mức lương = 720.000 đô Na/tháng


    SINH VIÊN Nguyễn Thái Bình từng được MỸ và Miền Nam cho du học

    nhưng nghe VC dụ dỗ và bị giết tại Phi trường TÂN SƠN NHẤT năm 1972 NẾU SỐNG LẠI chắc SINH VIÊN Nguyễn Thái Bình cũng thành ít nhất là BÁC DÂN OAN hay Tù nhân lương tâm hoặc vô sỉ hơn thì cũng hút máu Dân và bán nước như bọn chúng


    Trả lờiXóa
  8. Khoảng những năm 1990 báo Tuổi Trẻ đã cảnh báo sự "Quỷ hóa" của đám gọi là Nãnh đạo rồi!
    Nhưng Quy luật tạo ra và giải quyết mâu thuẫn đang vận hành quyết liệt!
    Giống như phát bệnh thì bắt buộc phải chữa, thậm chí đem lên bàn mổ!

    Trả lờiXóa
  9. Nhìn gương mặt và nội dung phát biểu như ... bò đội nón.

    Trả lờiXóa
  10. Ví dụ như một ông Phó chủ tịch quận phụ trách nhà đất xây dựng, ký một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu căn nhà trị gía chục tỷ đồng, thì ông ta ăn bao nhiêu? Không dưới 30% chi phí dịch vụ do các công ty sân sau dưới trướng ông thực hiện. Ai có hợp đồng dịch vụ với công ty có chức năng đo vẽ hoàn công nhà và dịch vụ lo giấy chủ quyền nhà đất thì quá rõ.

    Trả lờiXóa
  11. Lũ quan lại cs thời trung cổ nầy không những tang hại đất nước, ăn tren ngồi trốc, mà con cháu chúng cũng vậy được đi du học bằng tiền dân đóng thuế, nhưng thật ra chúng có học gì đâu, chúng chạy qua tư bản giẩy chết để rửa tiền và tìm cách mua bất động sản, làm hôn thú giả để được ở lại.
    Thế mới khổ cho dân đen.

    Trả lờiXóa
  12. “Thu nhập của Bộ trưởng gấp nghìn lần mức lương” -----THẾ MỚI LÀ CNXH tốt đẹp chứ !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì..làm theo năng lực....hưởng theo nhu cầu mà.... lăn tăn....làm chi...?

      Xóa
  13. Đồng lương của các quan CS khiêm tốn như vậy , sao cuộc sống của họ lại vương giả đến thế . Mọi người ngắm phủ chúa của ông tổng Mạnh , dinh thự của ông nguyên tổng thanh tra Truyền Bến Tre , ông Khuyến ở Hải Dương . . . .vvv. Đó chỉ tạm lấy ví dụ để chứng minh mọi lời bình luận của khán giả , và so sánh ( thu nhập từ đồng lương và cuộc sống hiện tại ) . Mọi người đổ xô đi tìm nguyên nhân và so sánh cuộc sống của các ông bộ trưởng ( giữa đồng lương họ được hưởng như vậy , sao họ và gia đình họ có cuộc sống vương giả là vậy ) . Đó chính là nguyên nhân của chế độ đảng trị ( CS ) , sinh ra lũ chuột trong chiếc bình quí của ông tổng ( T ) mà .

    Trả lờiXóa
  14. Nguyển Trường Sơnlúc 17:47 4 tháng 6, 2015

    Đã làm lãnh đạo
    Không nghĩ đến lương
    Bởi có nhiều lộc
    Nhiều không kể xiết

    Trả lờiXóa
  15. Chế độ XHCN thối nát, phản động vô dân chủ nó mới “Thu nhập của Bộ trưởng gấp nghìn lần mức lương” như vậy chứ??? nếu tốt đẹp thì sao để dân oán vậy được? Trách nhiệm do lãnh đạo ai vô đây??? ngựa và quạ giao phối

    Trả lờiXóa
  16. ĐỚP, ĐỚP NỮA, ĐỚP MÃI

    Làm quan cộng sản sướng nhất đời
    Bạc tiền như núi quá lộc trời
    Dân đen kệ mẹ chúng mày khổ
    Đớp được cục nào là ông xơi.

    Trả lờiXóa