Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 17 tháng 7, 2017

Lãnh đạo VN làm kinh tê như con buôn thời vụ

Hồ chứa nguồn thải tại dự án Núi Pháo (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) được kết luận không chống thấm theo quy định - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Hồ chứa nguồn thải tại dự án Núi Pháo (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên)
được kết luận không chống thấm theo quy định - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Ưu điểm tột cùng của VN để phát triển kinh tế vượt bậc với phí tổn rẻ để có lời cao. Đó là dân số đông, độ tuổi lao động trẻ đông đảo. Diện tích đất đai, sông hồ, biển, cảng biển, bờ biển dài, tỷ lệ nước ngọt cao trên bình quân đầu người, tài nguyên thiên nhiên có đầy đủ để phát triển tất cả các ngành công nghiệp từ thấp đến cao mà khó có nước nào so bì được. Kể cả cái “mỏ vàng kim loại hiếm vonfram” có trữ lượng rất lớn tại Núi Pháo miền Bắc VN trong tỉnh Thái Nguyên, với trữ lượng vonfram đứng thứ hàng đầu thế giới không thua gì ở TQ khi quốc gia này có cái mỏ kim loại quý hiếm này để lôi cuốn hấp dẫn sự thèm khát đầu tư của quốc tế vào công xưởng toàn cầu của TQ xưa kia và nay vẫn thế. Mỏ kim loại hiếm vonfram của VN ước đoán có trữ lượng cả mấy chục triệu tấn.
Tuy nhiên kết cục nó cũng chỉ là “quặng sắt bình thường” khi rơi vào tay những kẻ lãnh đạo có cái não trạng ngắn, và nó còn gây ra sự thiệt hại về kinh tế như các mỏ kim loại, mỏ than, quặng sắt, bauxite,…thôi, vì không có cái đầu và não trạng chiến lược trong đầu tư.
Đó như tôi hay nói, trong chiến lược phát triển kinh tế, quốc gia VN này phát triển kinh tế như con buôn thời vụ là chỉ biết đầu cơ vào sản phẩm thô, hễ thấy được giá thứ gì của tài nguyên tăng giá là quốc gia là dồn tiền và nhân lực vào ấy để đào hút đem bán, kết cục không có chiến lược gì cả để thu hút đầu tư ngành công nghiệp chế tạo, ngành công nghiệp công nghệ cao để dùng chiến lược tài nguyên sẵn có liên doanh với các tập đoàn công nghiệp có phẩm chất tới đầu tư để giảm phí tổn nhờ có túi tài nguyên thiên nhiên hiếm có lớn lao này.
Họ chỉ biết tư duy tranh nhau đào bới vét hết tài nguyên của tư duy nhiệm kỳ cho bản thân chứ chả có chiến lược phát triển kinh tế bền vững, tạo phẩm chất cao để từng bước làm chủ công nghệ do nước ngoài đầu tư mà học hỏi. Kết cục một nhà báo Tuổi Trẻ cho tôi đường link với sự buồn bã: “Một 'núi' vi phạm ở Núi Pháo Thái Nguyên”: http://tuoitre.vn/…/mot-nui-vi-pham-o-nui-phao…/1352875.html  mà tôi cũng không thể tin nổi nó là có thật chứ không phải giả. Vì kiểm kê hồ sơ này nó cũng được nhiều nhà khoa học chứng minh về cái mỏ tiền dùng cho chiến lược phát triển ngành công nghiệp công nghệ cao, kể cả ngành công nghiệp quốc phòng và không gian cho vật liệu này.
Về đất hiếm thì TQ độc quyền vì có trữ lượng lớn chi phối hết các ngành công nghiệp chế tạo từ điện tử, cơ khí xe hơi, quốc phòng, vũ trụ,… nó là con bài mà TQ dùng để chiêu dụ các tập đoàn điện tử của Nhật xưa kia đầu tư vào TQ, kể cả sau nhiều năm Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới là Apple (NASDAQ: AAPL) được TQ ưu ái tài trợ giá rẻ để giữ chân tập đoàn này đầu tư ở TQ khiến cho quốc gia này năm bắt được nhiều kỹ nghệ của các tập đoàn chế tạo công nghệ cao của Mỹ đầu tư vào đấy, vì đất hiếm là không thể thiếu cho ngành chế tạo đỉnh cao cần vật liệu này. VN cũng có mỏ đất hiếm này rất lớn (chắc lào đào lên bán thô). Mỹ cũng có mỏ đất hiếm, nhưng ém nhẹm khai thác nhỏ giọt và để dành cho tương lai, và họ chỉ đi đầu tưu ở quốc gia nào có kim loại đất hiếm này, đó là dễ thấy là ở TQ, vì cần vật liệu hiếm này cho ngành chế tạo công nghệ cao,…
(*) Lãnh đạo VN nhiều năm có vẻ chưa nhận thức được điều này, vì họ chưa bao giờ là xuất thân từ nhà phân tích kinh tế, tài chính, và chứng khoán, để phân tích các công ty công nghiệp chế tạo. Việc xưa kia và bây giờ vấn thế là Apple, hay các công ty Mỹ họ ưa đầu tư vào TQ là quốc gia này biết dùng công cụ tài nguyên quý hiếm để chiệu dụ họ, để sản xuất ra sản phẩm giảm giá thành và sản phẩm chế tạo độ bền cao cứng cáp. Khi doanh nghiệp Mỹ hay Nhật rút đi thì các công ty TQ đã nhanh chóng tiếp thu và học được kinh nghiệm của họ và tự lực phát triển các ngành công nghiệp có giá trị cao. Vế bên kia là VN, một quốc có lẽ quanh năm mơ ngủ là không chịu thức dạy, dù có sẵn tài nguyên đó rất lớn. Họ chả biết làm sao cả. Đúng là buồn chán nhỉ.
(FB Thơ Phương)
---------------

3 nhận xét:

  1. [Trích]
    "VN, một quốc có lẽ quanh năm mơ ngủ là không chịu thức dạy, dù có sẵn tài nguyên đó rất lớn. Họ chả biết làm sao cả. Đúng là buồn chán nhỉ."
    [Hết trích]
    Ấy, họ có thế mạnh là tổ chức Đại hội này nọ, để bốc phét cho đám dân khờ khạo cảm thấy "sướng"!

    Trả lờiXóa
  2. Một quốc gia có lẽ quanh năm mơ ngủ và không chịu thức dậy... ok đúng rồi

    Trả lờiXóa
  3. lãnh đạo vn làm kinh tế bằng cách moi, vay, xin, cướp... tiền người khác

    Trả lờiXóa