Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Ông Võ Văn Thưởng có mở đường cho dân chủ hóa tại Việt Nam?


Mới đây, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết đang chờ Ban bí thư thông qua một văn bản hướng dẫn đối thoại với những người bất đồng chính kiến, phải chẳng một kịch bản từ Ba Lan sẽ được tái hiện ở Việt Nam.
Nhân dịp này, xin kể lại các cuộc đối thoại giữa chính quyền và những người bất đồng chính kiến tại Ba Lan thông qua Hội nghị Bàn tròn năm 1989, mở đường cho quá trình dân chủ hóa ở Ba Lan và các nước Đông Âu.
Sau 61 ngày đối thoại công khai, ngày 5/4/1989, Hội nghị Bàn tròn giữa đại diện Chính quyền Ba Lan và đại diện Công đoàn Đoàn kết đã kết thúc với thỏa thuận tổ chức một cuộc bầu cử (bán) dân chủ, mở đường cho quá trình cải cách ở Ba Lan.
Cuộc đối thoại công khai được mở đầu ngày 6/2/1989 trong Cung điện Radziwill ở trung tâm Vacsava, nơi ký kết Hiệp ước Vacsava vào tháng 5/1955, xung quanh một chiếc bàn tròn bằng gỗ bồ đề được đóng riêng cho hội nghị này. Bàn hội nghị được thiết kế hình tròn để khẳng định sự bình đẳng giữa những người tham gia đối thoại, dù là đại diện chính quyền hay những người bất đồng chính kiến.
Ngay từ năm 1980, Công đoàn Đoàn kết đã ra đời từ phong trào bãi công của công nhân. Ban đầu, công đoàn này được nhà nước cho phép đăng ký hoạt động, nhưng chỉ ít lâu sau, vào cuối năm 1981 lại bị cấm sau khi Ba Lan ban bố tình trạng chiến tranh. Nhưng vào cuối những năm 80, không một nước nào ở Đông Âu mà tình trạng phá sản của CNXH lại thấy rõ như ở Ba Lan: Hàng đoàn người xếp hàng hàng giờ đồng hồ trước các cửa hàng trống rỗng, chợ đen nở rộ khắp nơi, các cuộc bãi công làm tê liệt nền kinh tế, lạm phát và nợ công tăng chóng mặt. Đảng Công nhân Thống nhất Ba Lan hoàn toàn bất lực, không thể một mình tiến hành cải cách. Vì vậy, chính quyền cộng sản đã phải tìm kiếm đối thoại với Công đoàn Đoàn kết, khi đó vẫn còn bị cấm hoạt động. Các cuộc đối thoại Bàn tròn diễn ra từ tháng 2 tới tháng 4/1989 khi đó không những làm thay đổi thực tế chính trị của Ba Lan mà cũng mở đường cho sự sụp đổ của Chủ nghĩa Cộng sản ở khối Đông Âu.
Tổng cộng có gần 350 người tham dự vào các cuộc đối thoại trong Hội nghị Bàn tròn được chia thành ba nhóm theo các chủ đề: Về Chính sách kinh tế và xã hội, về đa nguyên công đoàn và về cải cách chính trị.
Hội nghị Bàn tròn đã chính thức kết thúc ngày 5/4/1989 với kết quả là cho phép Công đoàn Đoàn kết hoạt động trở lại, cho phép phe đối lập được sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng. Công đoàn Đoàn kết đồng ý với việc tổ chức bầu cử Quốc hội bán dân chủ, theo đó Đảng Công nhân Thống nhất Ba Lan (PZPR) và các đảng vệ tinh như Đảng Nông dân ZSL, Đảng Dân chủ SD và ba tổ chức Thiên chúa giáo thân cộng sản được bảo đảm là có 65% ghế trong Quốc hội. 35 % số ghế còn lại được phân chia theo bầu cử tự do. Nhưng việc bầu cử Thượng nghị viện tái lập lại được diễn ra hoàn toàn dân chủ. Chức vụ Tổng thống được dành cho ông Woichiech Jaruzelski, đương kim Chủ tịch Hội đồng Nhà nước khi đó. Trong cuộc bầu cử này, phe đối lập đã giành được chiến thắng ngoạn mục: Họ giành được toàn bộ 35 ghế có được trong Hạ viện và 99 trong tổng số 100 ghế trong Thượng viện.
Như vậy, Ba Lan đã trên con đường đi tới dân chủ không thể ngăn cản nổi. Mặc dù tháng 7/1989, Tổng thống Rumani Nicolae Ceausescu đã kêu gọi các nước trong Hiệp ước Vacsava can thiệp vào Ba Lan, nhưng lời kêu gọi đó đã không được hưởng ứng. Một tháng sau, Tadeusz Mazowiecki, một người Thiên chúa giáo, ứng cử viên của Công đoàn Đoàn kết đã trở thành thủ tướng không phải cộng sản đầu tiên ở Đông Âu khi đó.
Cuối năm 1989, khi toàn bộ khối Đông Âu sụp đổ, Bộ trưởng Tài chính Leszek Balcerowiecz đã đưa ra một kế hoạch cải cách, mở đường cho việc chuyển đổi nền kinh tế kế hoạch XHCN của Ba Lan sang nền kinh tế thị trường tự do. Ngoài ra, Hiến pháp được sửa đổi, xóa bỏ những điều khoản phải liên minh với Liên Xô và các nước XHCN khác, cũng như xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Tên của nhà nước Ba Lan cũng được sửa đổi từ „Cộng hòa Nhân dân Ba Lan“ thành „Cộng hòa Ba Lan“.
Như vậy, thông qua đối thoại, Ba Lan đã tiến hành cải cách, trở thành một nước dân chủ có nền kinh tế thị trường, năm 2010 trở thành nền kinh tế xếp thứ 20 trên thế giới tính theo Tổng sản phẩm quốc nội là 468,539 tỉ USD.
Trung Khoa/(Thoibao.de)
-----------------

26 nhận xét:

  1. mong một ngày sẽ như ba lan và các nước đông âu XHCN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có xem trận U.20 VN-Honduras không? nếu còn cs VN điều hành quốc gia với điều mặc định số 4 của hiếp pháp VN,VN đã và sẽ bị Lào và Campuchia qua mặt.
      Vinh quang thay cộng đồng Asian với 11 thành viên mà VN đang giữ vị trí 11.Không vinh quang sao được khi độc quyền chiếm giữ vị trí số 1 từ dưới tính lên.

      Xóa
  2. Dân lương Thiệnlúc 12:41 25 tháng 5, 2017

    Ông Võ Văn Thường có Thiện sĩ muốn thay đỏi tích cực.
    Nhưng hãy cẩn thận.
    Cụ Võ Văn Kiệt trước khi xuống mồ vẫn bị chết oan

    Trả lờiXóa
  3. trung khoa là thằng nào ,ngày đấy mày đã đẻ chưa .ba lan không có liên xô thì ăn cám con ạ vì liên bang xô viết bỏ tiền ra nuôi thằng ăn chơi gái gú đị điếm
    nó đâu phải là cộng sản mang tên xhcg , sống như tư bản ai công nhận

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. gửi bạn ND 1314; ơn liên xô nên 22 000 sỹ quan của Ba Lan, mặc dù đã đầu hàng đã bị mẹ liên xô nhà bạn giết đó. Cái liên bang xô viết nó còn tệ hơn cả căn bệnh thế kỷ, đi đến đâu reo rắc nghèo đói, lạc hâu, và làm cho xã hội đó trở thành xã hội loài vật.

      Xóa
    2. Chỉ mới viết một đoạn văn ngắn mà đã chi chít lỗi chính tả thì đủ biết trình độ của cái thằng 13:14.
      Cái loại ngu như bò này,mấy chục năm trước,nếu muốn trở thành tiến sĩ thì chỉ còn một cách : gửi qua Liên Xô

      Xóa
    3. Tay nd 13.1425 hẳn hắn là tay cuồng đảng,ít học nên mê muội

      Xóa
    4. Nặc danh13:14 25 tháng 5, 2017 là thằng nào? Ngày đấy mày đã đẻ chưa? Ba Lan sui sẻo đã bị Liên Xô tìm cách cai trị, nhưng nay họ đã được tự do rồi đấy con ạ! Nếu con có dịp qua Ba Lan, sẽ thấy họ nói "Dân Ba Lan chúng tôi ghét Liên Xô (Nga) nhất trên thế giới!".
      Mày đừng nói linh tinh, họ đập cho bể đầu đấy!

      Xóa
  4. ống phat biểu để đánh bóng tên tuổi của mình thôi ! còn chờ ban bí thư hướng dẫn nữa, thì không biết có thông qua hay không. còn nếu thông qua thì chỉ có đảng viên được chỉ định mới được đối thoại thì bằng nhau...hết sô diễn thì chỉ có tốn tiền thuế của dân thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cho là vụ này cũng giống như vụ ổng tươi cười ăn cơm 2.000đ để cho các báo lề đảng chụp đặng quảng cáo đảng rất vĩ đại.
      Đó là chưa nói đến vụ cơm 2.000đ chỉ để bán cho người nghèo thôi đấy nhá. Một người đàn ông thắt cổ bằng cà vạt, trông bề ngoài lại không có vẻ là suy dinh dưỡng mà vô quán cơm 2.000đ dung bữa thì hẳn rất là...không xấu hổ.

      Xóa
  5. Việt nam hiện nay lực lượng nắm quyền thống trị là ĐCSVN rất bảo thủ "thà mất nước không để mất đảng". VN khó diễn ra cuộc đối thoại như Ba Lan 1989. Các tổ chức Dân chủ như Công đoàn Độc lập mới lập còn nhỏ yếu và bị Chính quyền từ chối công nhận hợp pháp . Hy vọng một biến cố kinh tế sẽ dẫn đến biến cố chính trị . Đó là cuộc đấu tranh bảo vệ môi trường ( Formosa, Bô xít..), đấu tranh bảo vệ quyền tư hữu đất đai, công nhân các khu công nghiệp đấu tranh đòi quyền lợi.. đối với giới chủ

    Trả lờiXóa
  6. Ái cha mẹ ui, mưa từ dưới đất mưa lên.Cộng sản đối thoại với những người bất đồng chính kiến? Haha...ha..ha..ha..ha.

    Trả lờiXóa
  7. không bao giờ! Không bao giờ! không bao giờ!nhìn thấy DIÊM VƯƠNG!

    Trả lờiXóa
  8. Bao giờ chạch đẻ ngọn đa; Sáo đẻ dưới nước thì Ta tin Mình!!!

    Trả lờiXóa
  9. Đừng nghe cộng sản nói hay xem cộng sản làm

    Trả lờiXóa
  10. Nếu ông Thưởng thật lòng , thì ông sẽ sớm về vườn như ông Thăng . Nếu ông T không thật lòng , cơ may lên như diều gặp gió , có thể thay thế ông Trọng .

    Lú lẫn , lươn lẹo , luồn lách tại sao chỉ một vần " lờ...." .

    Trả lờiXóa
  11. Ngựa non thôi.....đối thoại cái gì.....nếu đối thoại....thì thừa nhận đa nguyên....điều sẽ không có.....nên....im đi cho khỏi đầu voi đuôi chuột

    Trả lờiXóa
  12. không bao giờ giữa mùa hè tuyết rơi,
    "dân đối thoại đảng"- lừa ơi là lừa.
    nếu người dân mà được đối thoại với lãnh đạo đảng mà lại phản đối đảng, thì người đối thoại đó trong và sau đối thoại không bị hành hung, thì cũng bị bắt vào tù,

    Trả lờiXóa
  13. Độc tài và Dân chủ là hai kẻ thù không đội trời chung. Hễ "Độc tài" còn thì "Dân chủ" mất, và ngược lại. Đơn giản là vì "Độc tài" chỉ phục vụ LỢI ÍCH RIÊNG của một nhóm bọn người bất lương, còn "Dân chủ" là phục vụ lợi ích của TOÀN THỂ NHÂN DÂN,TỔ QUỐC. Rất may cho loài người là ngày nay số nước Dân chủ đang chiếm đại đa số, đang là lực lượng quyết định sự phát triển của loài người, là tấm gương sáng cho các dân tộc còn chìm trong u tối... và "không thèm phát triển"!!!

    Trả lờiXóa
  14. đừng nghe những gì CS nói, hãy nhìn những gì chúng làm

    luôn luôn là chân lý

    Trả lờiXóa
  15. Nếu ông Thưởng làm việc vì tổ quốc vì nhân dân thì nên có thiện chí để đối thoại.

    Trả lờiXóa
  16. con một ông rất to, làm công tác phong trào đoàn vài năm, được đấy đít lên thì cũng chỉ ăn theo nói leo chứ tài cán, bản lĩnh gì mà mở đường cho dân chủ hóa

    Trả lờiXóa
  17. trước khi đối thoại hãy bỏ cái khẩu hiệu kiêu căng ' đcsvn quang vinh nuôn năm ' đi thay vào ' tổ quốc danh dự trách nhiệm' rồi mới nói chuyện, cái muôn năm khác gì vạn tuế vạn tuế , đúng là vua tập thể, lật đổ phong kiến để lập chế độ siêu phong kiến, đầy mâu thuẫn và gian dối

    Trả lờiXóa
  18. Chỉ đối thoại với Ông Thanh ba câu đã thua rồi ... này nhé: 1/ Cộng sản có thật cướp không.? 2 / Chữ Xã tiêu đề gì .? (XHCN) 3 / Có lửa dối dân chúng, xóa nền Văn Hiến lâu đời của Dân tộc Việt không..?

    Trả lờiXóa
  19. Thằng thưởng này óc lợn não chó nên mới ngớ ngẩn phát ngôn vậy! Ai tin bọn súc vật cộng sản mà đối thoại với chúng khi mà các anh hùng dân tộc như TRẦN HUỲNH DUY THỨC,và bao người khác chỉ vì dám nói lên tiếng nói trung thực mà phải chịu tù đày,các ĐỨC CHA THỤC, CHA ... Vì dân vì nước bị đám chó công an dùng dùi cui đánh tới tấp chư hết chúng còn huy động hàng trăm côn đồ,phạm nhân toàn bọn nghiện hút đĩ điếm,trộm cướp mặc áo thường dân giả làm lương hội đoàn nọ kia để tấn công CHA và giáo dân với lời hứa làm tốt sẽ được giảm án và như ta thấy đám côn đồ đã tấn công đánh đập không thương tiếc giáo dân với sự khích lệ của cs.

    Trả lờiXóa