Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Việt Nam khoan dầu ở nơi Trung Quốc cấp phép cho một công ty Hồng Kông

media
Việc Việt Nam khoan dầu tại lô 163/03, Biển Đông, khiến Trung Quốc tức giận. Ảnh chụp màn hình (twitter.com)
Các thông tin rò rỉ trong những ngày qua về việc Việt Nam đã tiến hành khoan dò dầu khí tại một lô trong vùng bị Bắc Kinh đòi chủ quyền vừa được giới công nghiệp dầu khí tại Singapore xác nhận. Trang mạng BBC Anh ngữ ngày 05/07/2017 trích dẫn nhiều nguồn tin tiết lộ rằng khu vực liên can cách bờ biển đông nam Việt Nam khoảng 250 hải lý.
Theo chuyên gia Ian Cross, thuộc hãng Moyes & Co tại Singapore, tàu khoan dò Deepsea Metro I đã bắt đầu hoạt động tại lô mang ký hiệu 136-03 từ ngày 21/06. Đây là một chiếc tàu được hãng Talisman-Việt Nam – công ty con của tập đoàn dầu khí Tây Ban Nha Repsol - thuê mướn để thực hiện công việc khoan dò.
Khu vực mà Hà Nội cho hãng Talisman thăm dò nằm trong một vùng bị Bắc Kinh đòi chủ quyền. Trung Quốc gọi khu vực đó là lô Vạn An Bắc 21 (Wan-an Bei), và đã từng cấp phép khai thác cho hãng Brightoil, trụ sở tại Hồng Kông. Hai trong số lãnh đạo của Brightoil lại là đảng viên cao cấp của đảng Cộng Sản Trung Quốc.
Theo giới quan sát, có lẽ việc Việt Nam khởi sự thăm dò tại lô 136-06 là nguyên nhân khiến quan hệ Việt Nam-Trung Quốc căng thẳng trở lại, và dường như có liên quan đến sự kiện tướng Trung Quốc Phạm Trường Long (Fan Chang Long), phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc, rút ngắn chuyến thăm Việt Nam hồi tháng Sáu, và hai nước hủy bỏ chương trình giao lưu quốc phòng biên giới vào giờ chót.
Theo các nguồn tin từ ngành công nghiệp dầu khí, trong ba năm qua, chính quyền Việt Nam luôn luôn từ chối bật đèn xanh cho hãng Talisman-Việt Nam khoan dò tại lô 136-06 để tránh làm phật ý Trung Quốc. Việc Hà Nội lần này cấp phép có lẽ phản ánh thái độ bớt quan ngại của Việt Nam.
Giới phân tích cũng tự hỏi là nhân dịp ghé Tây Ban Nha trước lúc đến Việt Nam vào tháng Sáu vừa qua, phải chăng tướng Trung Quốc Phạm Trường Long cũng đã gây sức ép lên chính quyền Madrid và tập đoàn Repsol về dự án khai thác lô 136-06.
Trọng Nghĩa/(RFI)
-------------

4 nhận xét:

  1. Lô 136-03 thuộc bãi Tư chính - Chân mây đấy . Lô này nằm hoàn toàn trong vùng 200 hải lý của Việt Nam . Bác cả Trọng cứ mải ôm Tập Cận Bình cho chặt vào , bây giờ nó dắt mũi bác rồi bắt làm gì phải làm theo . Thế đấy . " Đồng thuận " mà . Tài sản của dân tộc coi như bị cướp tráng rồi . Các tướng quân đội chỉ mải kiếm tiến , ăn chơi , bây giờ rúc mặt ở đâu nhỉ . Các ông Chỉ mải ăn của dân là giỏi , có giặc đến là chạy mất dép . Nhục hơn con tùng trục .

    Trả lờiXóa
  2. T.Q không giận dữ chỉ khi và khi VN chấp nhận là một đợn vị hành chính tự trị thuộc T.Q vào năm 2020?!. Dã tâm xâm lược VN bằng cách cưỡng chiếm biển Đông, từ đó ngăn chặn tất cả đường biển và bao vây VN trong vòng cương tỏa khống chế của T.Q. Nhân dân VN quyết không sợ " thà làm quỷ nước Nam chứ không làm vương đất Bắc" như Tướng quân Trần Bình Trọng đã dõng dạc tuyên bố hơn 700 năm trước.

    Trả lờiXóa
  3. Càng ngày chúng ta càng thấy rõ cánh hành xử của bắc kinh đúng nghĩa là đám trẻ trâu!!!

    Trả lờiXóa
  4. Kẻ nào đồng chí 4 tốt 16 vàng với Trung cộng -là kẻ thù của nhân dân Việt nam .Dù chúng là thằng nào cũng bị tru di tam tộc nhà .

    Trả lờiXóa