Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 22 tháng 7, 2017

Những con số đau đầu và lời mời thật lòng

包邮玫瑰金拉杆箱旅行箱万向轮行李箱女男登机箱20寸24寸22寸皮箱
Sáng nay nhiều báo Việt Nam đăng tin về con số 3 tỉ 06 này. Việt Nam đã lọt vào top 10 quốc gia có công dân mua nhà bên Mỹ nhiều nhất năm 2016. Chiều qua, tôi gặp một chị bạn, chủ 1 doanh nghiệp tư nhân thành đạt, có cha mẹ định cư ở Mỹ đã lâu, kể rằng, ba má chị đang tranh luận gắt 1 vấn đề và hỏi ý kiến chị.
Con số 3,06 tỉ và top 10
Má chị muốn về ở hẳn Việt Nam. Ông thuyết phục, hãy nín thở, nán chờ đến sau 2020, xem Việt Nam có yên không hay “được” trở thành một tỉnh tự trị. Ông lo thật vì chung quanh khu ông ở, Houston, thiên hạ từ Việt Nam qua mua nhà rần rần, toàn chồng toàn bộ tiền mặt rụp rụp khiến dân Mỹ cứ tròn xoe mắt lạ lùng. Ông nói, người ta kéo nhau lũ lượt qua đây sao bà rủ tôi về. Bạn tôi kết luận, mình cũng nói, ba má khoan về. Để xem cái “phong trào” ùn ùn qua Mỹ, mua quốc tịch Mỹ (bằng mua nhà, đầu tư, đủ kiểu khác nữa) còn phất lên tới đâu nữa, chắc cũng gần tới 2020, rồi mình tính cũng không muộn. Nghe rầu gì đâu, lại cũng một phong trào!
80 tỉ, 1.000 m2, 7 tỉ và 49...
Tôi kể với anh bạn đang làm tư vấn khởi nghiệp rằng tôi đang chuẩn bị đưa nước mắm Phú Quốc, có chỉ dẫn địa lý của Việt Nam và của cả EU sang triển lãm - kinh doanh ở Thái Lan, đất nước đang xuất khẩu nhiều nước mắm khắp các nước với cái tên… Phú Quốc. Anh đố tôi, sau cái trận đòn thập tử nhất sinh vì bị VINASTAS và một đại gia đánh cú arsenic, liệu chỉ dẫn địa lý có nhấc nước mắm Phú Quốc lên được? Tôi nói, về lý thuyết là vậy, nhưng những quy định và sự quản lý không chặt chẽ cũng đang gây khó. Ví dụ, có công ty nhanh chóng mở nhà thùng, đóng chai ở Phú Quốc rồi đương nhiên quảng cáo trên tivi rầm rộ rằng họ là nước mắm có chỉ dẫn địa lý Phú Quốc, bất chấp mọi sự kiểm định và thủ tục. Anh bạn cười cười bí hiểm: “Đó chẳng phải là cái khó lớn nhất đâu. Cái điều đau đầu nhất hiện nay ở Phú Quốc là một số nhà thùng đang tính… bán đi vì làm ăn cực kỳ khó mà chỉ có bán đất là lời khủng! Anh xòe bàn tay, đếm đếm, này nhé 1000 mét vuông đất, giá 80 tỉ, gật cái chồng tiền liền. Làm nhà thùng, chờ chượp cá mấy năm sao kiếm ra 10 phần trăm con số 80 tỉ bà ơi. Bạn tôi, ông Sơn Sim, độc quyền sáng chế và kinh doanh rượu sim mười mấy năm đeo đuổi nghề, doanh số nghe nói đã có lúc đạt 7 tỉ/năm, ai nghe cũng lác mắt. Giờ nghe tới 80 tỉ, tôi không hiểu, ông ấy, đêm nằm, có gác chân lên trán thở dài không?”.
Tôi kết luận. Đất bong bóng rồi cũng nổ bùm. Bền vững là gia tài lâu đời từ đất đai mồ tổ mình. Như 49 sản phẩm chỉ dẫn địa lý Việt Nam đã được cấp. Nhiều cái tên, thoáng nghe đã thấy xúc đông, muốn rưng rưng rồi. Xúm vô góp sức cho sản phẩm từ các vùng đất quý có chỉ dẫn địa lý này làm giàu lên đi, cả cái thế giới bốn chấm không, rồi năm chấm không, không đâu có những sản phẩm đặc sắc riêng tư vậy. Có gia tài mà cứ đem treo gác bếp, cho nó ôi thiu, mốc meo hiu quạnh, là sao, là sao, người Việt? Nên tôi vẫn cứ rinh từng chai nước mắm Phú Quốc thứ thiệt đi, cho thiên hạ phân biệt với nước mắm Phú Quốc -Thái Lan.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người

Lời mời
Chuyến đi trình diễn các sản phẩm chỉ dẫn địa lý này ở Bangkok sẽ diễn ra từ 2/8 đến 5/8/2017. Các bạn người Việt mình gần đây vẫn thích đi du lịch Thái Lan, mời cùng tham gia chuyến đi chung, xem “quần hùng” các sản phẩm quý giá nhất từ 10 nước Asean tụ hội ra sao, để cùng ủng hộ màu cờ sắc áo Việt Nam nhé?
Vũ Kim Hạnh/(FB Vũ Kim Hạnh)
--------------

5 nhận xét:

  1. Hai dự án đổ bùn thải ở Bình Thuận khoảng 3 triệu m3. Tại sao họ không đem ra bãi Tư Chính mà đổ, "nhất cử lưỡng tiện" có hơn không?

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ riêng Tiểu bang Texas rộng hơn gấp 2 lần diện tích nước VN , trử lượng dầu mỏ đá thạch phiến mênh mông , kỹ nghệ lọc dầu lớn đến nổi mỏ dầu cát ở Canada đã làm đường ống kéo dài qua Mỹ để lọc dầu tại Houston , TX . VN có dãy Trường Sơn , nên đa số các thành phố đều nằm dọc theo duyên hải , nên diện tích đất xử dụng không đến 1/5 của TX , trong khi dân TX chưa tới 30 triệu ,dân VN gần 95 triệu .

    Còn tiểu bang California lớn gần gấp rưởi VN , dân số chỉ 40 triệu mà kinh tế bằng cã nước Pháp và đứng hàng thứ 8 của thế giới .Đất vẫn còn rộng mênh mông , không khí trong lành . Những người nhập cư đa số trong năm đầu đều mua được xe hơi , mua nhà trả góp , về thực phẩm : ai thu nhập thấp thì được cấp tiền Food stamps đủ mua thức ăn , cho nên nếu dân Mỹ đói thì chắc dân trên thế giới bị chết đói chôn từ đời nào rồi .

    Chỉ 1 số thành phố nhà cửa đắt như Cali , New york … bạn tôi mới mua nhà ở Texas, chỉ 70 ngàn đô , tức cở 1 tỉ rưởi tiền VN mà nhà rộng khoãng 180 mét vuông , có đất rộng 1300 mét vuông đủ chổ đậu xe cho 20 chếc xe hơi , ngay trong 1 thành phố nhỏ , đầy đủ tiện nghi . Cô này đi làm Nails mỗi tháng kiếm được 4500 đô , chi phí tất cã cho cuộc sống , tiền bảo hiểm , xe cộ… mỗi tháng dư hơn 3000 đô .

    Con cái đi học ở Tiểu học , Trung học không đóng tiền học , được ăn trưa miễn phí , có xe đưa rước , học Đại học nếu giỏi thì có học bổng , nếu dở thì được mượn tiền học phí , đến khi nào có việc làm mới trã lại . Nghèo thì vào nhà thương khõi trã tiền . Do đó nhà nghèo đi làm chỉ đủ sống nhưng con cái học tới Tiến sĩ là bình thường .

    So ở" 3 nước anh em CS còn sống sót “ , VN , TQ , Bắc Hàn thì mọi chuyện đều trái ngược . Ngay cã khi có cuộc sống tài sản ổn định , nhưng tai họa nhiều khi đến rất bất chợt , vô số bệnh hoạn , rũi ro , không khí ô nhiểm , thực phẩm bẩn : được mùa rớt giá , cá sắp thu hoạch thì bị chết , tự dưng nhà bị quy hoạch vào diện thu hồi , học Đại học xong bằng cấp treo xó bếp … buôn bán , mở công ty mà đủ sống là may , không biết bao giờ bị sập tiệm , còn những ai làm quan , tiền tài chất đống nhưng có chắc sau 2020 có còn như mơ không : hiện tại người lạ đã hiện diện khắp nơi rồi .

    Vì vậy , mãi cho đến nay câu “ cây cột đèn nếu có chân thì cũng muốn ..rời VN “ vẫn còn đúng . Cô gái nghèo còn biết mơ qua Mỹ sống , kẹt lắm mới đi lao động xứ ngoài , hay làm dâu ở TQ, huống hồ dân có tiền .

    Luật Magnitsky nhắm vào quan chức có tội , nhưng vợ con họ thì hoàn toàn không đụng tới , cũng giống y như ở Chế độ Miền Nam tự do lúc trước , vợ con của những người theo kháng chiến đều không bị ảnh hưởng , vẫn sống , làm ăn , mở tiệm làm giàu như tất cã mọi người khác , con vẫn học Đại học , vẫn thăng quan tiến chức không phân biệt .

    Do đó người khôn thì lo trước 1 bước , kẽ “ yêu nước “ mù mờ thì có lúc gặp số phận nghiệt ngã như các sĩ quan Miền Nam còn còn ở lại sau 30/4/75 .

    Trả lờiXóa
  3. Theo luật di dân đầu tư ở Mỹ ,người ngoại quốc bỏ ra nữa triệu đô , làm thương mại , mướn 10 người làm , sau 1 năm thì họ được cấp thẻ xanh vĩnh viễn , sau 5 năm thì vào quốc tịch .

    Ở Mỹ , người Việt thống trị nghành Nails , thông thường sang lại 1 tiệm có 4 người thợ làm thì giá là dưới 100 ngàn đô , gần đây , bổng dưng có nhiều tiệm mới mở ra , quy mô lớn tốn cở nữa triệu , cần người làm cã 20 người mới phục vụ khách đủ ,có mướn người quản lý , đè bẹp các tiệm nhỏ , lợi tức hàng tháng thu về không dưới 50 ngàn đô mỗi tháng . Thật là rất thích hợp và dễ dàng nhất với chương trình di dân đầu tư . Hoặc bỏ 300 ngàn làm tiệm 10 người thợ , mua nhà 200 ngàn là vừa đủ , mướn người quản lý , mỗi tháng sau chi phí thu về ít ỏi chỉ khoãng 30 , 40 ngàn đô mỗi tháng , dư sức đi du lịch thế giới mỗi tháng 1 lần , mỗi lần kéo dài 30 ngày .

    Chắc đó là tại sao người Việt đầu tư mua nhà nhiều ở Mỹ là vậy .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói vậy là không chính xác.Ở Mỹ có nguyên một "làng" VC.
      thì chủ nail có mua nhà cũng chỉ giới hạn mà thôi !

      Xóa
  4. Ai đi cứ đi. Riêng tôi ở lại để chiến đấu với lũ xâm lược phương Bắc, dù cho chúng có thâm hiểm cỡ nào!

    Trả lờiXóa