Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 3 tháng 5, 2017

GS Nguyễn Minh Thuyết: Việc công khai đề xuất kỷ luật ông Đinh La Thăng là đúng

GS Nguyễn Minh Thuyết : "Việc công khai thông tin này là hoàn toàn đúng đắn"
“Xã hội ta đề cao dân chủ thì phải đề cao việc công khai minh bạch thông tin, bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của người dân. Vì vậy, tôi cho rằng chuyện công khai đề xuất của Ủy ban Kiểm tra Trung ương không có gì bất thường".
Đây là quan điểm của ĐBQH khóa XI, XII – GS Nguyễn Minh Thuyết xung quanh câu chuyện mới đây Ủy ban Kiểm tra Trung ương công khai đề xuất hình thức kỷ luật với Uỷ viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng.
Sao chỉ móc tài nguyên sẵn có lên bán mà cũng lỗ ?
GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, pháp luật quy định rất rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi để xảy ra những sai phạm ở cơ quan, đơn vị mà họ quản lý. Người đứng đầu doanh nghiệp nhà nước cũng không phải là ngoại lệ. Nếu để xảy ra vi phạm quy định của nhà nước hoặc thiếu trách nhiệm khiến doanh nghiệp thua lỗ, thất thoát tài sản nhà nước, đặc biệt là nếu để xảy ra tham nhũng thì người đứng đầu phải bị xử lý. Trước hết là kỷ luật trong Đảng, kỷ luật hành chính; nghiêm trọng hơn thì phải xử lý bằng pháp luật.
“Chúng ta biết hầu hết các doanh nghiệp nhà nước làm ăn đều không có lãi. Từ vốn đến tài nguyên, các doanh nghiệp này đều được Nhà nước cung cấp, ưu ái hơn hẳn loại hình doanh nghiệp khác; thế mà làm ăn vẫn không hiệu quả, thậm chí có không ít tập đoàn, tổng công ty lớn để xảy ra những thất thoát rất lớn. Thật khó hình dung họ làm cách nào để thất thoát như vậy.
Trường hợp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)  là một trường hợp rất đáng ngạc nhiên. Bởi vì mặc dù khai thác dầu khí trên biển không phải chuyện đơn giản nhưng nói cho đúng, chỉ "móc của cải lên mà bán" mà vẫn thua lỗ thì rất khó giải thích. Trong khi đó ngân sách nhà nước năm nào cũng để lại hàng mấy nghìn tỷ cho doanh nghiệp này tái đầu tư. Chỉ có vừa làm vừa đổ đi thì mới lỗ như vậy. Rõ ràng người đứng đầu đơn vị đó phải chịu trách nhiệm” – GS Nguyễn Minh Thuyết nhấn mạnh.
Vị cựu đại biểu Quốc hội này cũng tin tưởng, cơ quan điều tra sẽ  làm rõ nguyên nhân sự thất thoát tài sản của nhà nước là gì. Có phải do đơn thuần chỉ là thiếu kinh nghiệm kinh doanh hay còn nguyên nhân gì nữa?
 Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật
Trở lại câu chuyện mới đây Ủy ban Kiểm tra Trung ương công khai đề nghị kỷ luật đối với ông Đinh La Thăng – Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí  Minh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn PVN chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng Thành viên Tập đoàn PVN trong giai đoạn 2009 – 2011, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, việc công khai thông tin này là hoàn toàn đúng đắn.
“Bởi vì đã từ nhiều năm nay, Ủy ban Kiểm tra Trung ương họp đề xuất trường hợp kỷ luật nào đều có đăng báo công khai. Để đề xuất kỷ luật, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phải có bằng cứ sai phạm rõ ràng.” - GS Nguyễn Minh Thuyết nói.
Ngoài ra, GS Thuyết cũng phân tích thêm, ở các nước phát triển, quá trình điều tra, đề nghị điều tra đối với các quan chức cấp cao đều được công khai. “Xã hội ta đề cao dân chủ thì phải đề cao việc công khai minh bạch thông tin, bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của người dân. Vì vậy, tôi cho rằng chuyện công khai đề xuất của Ủy ban Kiểm tra Trung ương không có gì bất thường. Từ nay, nên theo nếp sống văn minh như thế: Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và kỷ luật của tổ chức” - GS Nguyễn Minh Thuyết nhấn mạnh.
Huyền Anh/(Infonet)
---------------

10 nhận xét:

  1. Kính thưa ông Thuyết, mọi lỗ lã của Doanh nghiệp nhà nước đã có nhân dân gánh chịu hết(hàng triệu tỉ). Nếu cứ kỷ luật cán bộ như vậy, lấy ai mà làm?

    Trả lờiXóa
  2. Cần công khai minh bạch về khuyết điểm của ekip thuộc phe ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mới công bằng vì sờ đâu chẳng ra tội. Kỷ luật cả những người đưa ra chủ trương chính sách tù mù và công tác nhân sự theo kiểu "tự bố"bây giờ phủi tay coi như việc của người khác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác, cái thằng nào tham nhũng quyền lực mới là thằng tham nhũng to nhất, quyết định mọi hình thức tham nhũng khác.
      không có điều 4 hiến pháp, không có độc đảng toàn trị mà cạnh tranh đa đảng, dân bầu chọn người đứng đầu đất nước trong cạnh tranh thi tài giữa các đảng phái chính trị thì đừng hòng có thằng nào dám tham ô tham nhũng đến hàng trăm triệu chứ đừng nói hàng trăm ngàn tỷ như cán bộ đảng cs hiện nay.
      Nên suy cho cùng, phải xử bắn và tru di tam tộc điều 4 hiến pháp, phải đem tổng bí thư đảng độc tài toàn trị ra cẩu đầu trảm rồi mới xử đến cái lũ tham nhũng của cải vật chất. Nếu không thì chẳng giải quyết được vấn đề mấu chốt gốc rễ của tham nhũng.
      Còn cứ để cái điều 4 hiến pháp của loài cướp ấy đấy rồi thỉnh thoảng mị dân bằng diệt 1 vài thằng tham nhũng của cải vật chất thì cũng chỉ là cắt cái ngọn của tham nhũng mà thôi.
      Đừng lừa dân mãi đảng csVN ơi

      Xóa
  3. Đã từ lâu,tôi cho rằng ông NMT.theo đuôi NPT.với bất cứ giá nào hay nói thẳng ra là con bài của Trọng lú.Có lẽ Trọng lú được ông ủng hộ hết lòng là vì câu nói "thời danh" này " TBT.phải là người miền Bắc
    biết lý luận" ! Than ôi ! Lúc này cứu nước là ưu tiên hàng đầu thì ông này lại muốn làm "trí ngủ" trong kịch bản tranh giành đặc quyền đặc lợi hay sao ? Nhảm và hỏng qúa ! Nước mạt là phải !

    Trả lờiXóa
  4. Chẳng có DNNN nào không có tham nhũng , mà toàn siêu tham nhũng . Vậy nguyên nhân sâu xa là ở đâu? Chính là đường lối lấy "DNNN là chủ đạo" mà ông Trọng là vua bảo thủ luôn khư khư "kiên định đường lối XHCN"! Chính ông Trọng mới là người khuyết điểm siêu lớn đã đẻ ra những kẻ tham nhũng !Mình ông Thăng có "liêm khiết" cũng chẳng thể cản được sự hủy diệt tàn phá đất nước do chính cái đường lối vô học kia sinh ra. Trước khi đưa Thăng ra kỷ luật , nên cũng đưa Trọng ra mà đấu tố mới công bằng!

    Trả lờiXóa
  5. Việc công khai công bố các kết luận của Ủy ban kiểm tra trung ương dẫn đến việc đề nghị kỷ luật Ủy viên BCT Đ.L. Thăng đã vô tình (hay là cố ý) làm rõ hậu quả của lý luận về kinh tế thị trường định hướng XHCN. Mất vốn đầu tư dầu khí ở Venezuela, thất thoát ở nhà máy nhiên liệu sinh học Dung quất cùng với các dự án đi kèm, đầu tư kém hiệu quả ở xơ sợi Đình vũ ..., và còn rất nhiều dự án kém hiệu quả hoặc thui chột liên quan đến các nhà thầu Trung quốc, đều có điểm xuất phát từ lý luận về nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, đó đều là các đối tác có yếu tố hoặc đang đi theo hướng XHCN. Với các đối tác là Nhật bản, Hàn quốc, châu Âu, bắc Âu, bắc Mỹ... thì không xảy ra những điều tương tự. Đề nghị GS Thuyết cho biết ai phải chịu trách nhiệm về lý luận định hướng gây hậu quả nghiêm trọng trên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đấy là chưa kể Viettel đầu tư ra nước ngoài (châu Phi, nam Mỹ) để có lý do chuyển tiền ra nước ngoài để các quan cs rút ra?
      Tôi biết có những cậu sỹ quan (chỉ là cấp tá nhỏ)thuộc tập đoàn Viettel mới trên dưới 30 tuổi, làm "cai" dự án ở Châu Phi có mấy năm mà mua liền mấy cái biệt thự và chung cư ở Royal city, chung cư Nguyễn Chí Thanh, và biệt thự mặt phố lớn ở Ba Đình (cái ít nhất cũng cỡ hơn bốn tỉ); ngoài ra cậu còn cho anh chị em mỗi người từ dăm trăm đến hàng tỉ để xây nhà và mua ô tô... thử hỏi cấp tá con con mà đã như vậy thì những người cầm đầu cái Viettel và những kẻ quản lý cái Viettel hiện nay đã vơ vét tiền của nhân dân đến mức độ nào?
      ông Trọng giở trò mèo chống tham nhũng nhưng giữ khư khư điều 4 hiến pháp tức là ông lừa dân, lừa đảng, tức là ông là thằng lừa đảo, thằng ăn cắp, thằng ăn cướp quyền lực của nhân dân một cách trắng trợn, vô liêm sỷ.

      Xóa
  6. Với thể chế CS lạc hậu-lỗi thời cả thế giới đã vứt vào sọt rác từ lâu .Ông NMT với danh GS không biết ai cho ,có lẽ là thời con bo đưa sang Liên Xô cũng trở thành GSTS.ông nên biết là :CS không thể thay đổi bởi chúng cuồng tín-tham lam -ngu ngốc vô độ .Chỉ có thể tiêu diệt nó -làm lại từ đầu .

    Trả lờiXóa
  7. Các ông lãnh đạo làm ăn như con ''tự do''.lãnh đạo chỉ đạo như đầu con ''tự do''.Toàn thua với lỗ mà vẫn đòi lãnh đạo rồi đổ thừa cho đồng chí đồng đảng-ta đánh ta không cùng phe nhóm thanh trừng triệt hạ lẫn nhau...dưới sự chỉ đạo của TC?
    Ng Khánh.Quê TBT.

    Trả lờiXóa
  8. Trung Hoa có nhiều chính sách rất hay mà VN không chịu học : trong đó COCC mà giỏi mới cho lên cao làm quản lý lãnh đạo, còn bất tài thì cho vào chổ chỉ ngồi ĂN TIỀN như Sân bay, Hải quan, CSGT,....
    2 là tuyệt đối không ai được phép RÚT RUỘT CÔNG TRÌNH, chỉ ăn phần dôi dư ra thôi.
    3 Biết sử dụng người Tài.

    Trả lờiXóa