Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 10 tháng 2, 2018

Gục trước ‘đạn bọc đường’, người chống tham nhũng thành kẻ bảo kê

Chống tham nhũng,Hối lộ,Kiểm soát quyền lực,Chạy án,đảng viên
Những người có trọng trách trong cuộc chiến chống tham nhũng phải thật sự bản lĩnh, liêm chính
mới có thể giữ được mình trước những “viên đạn bọc đường”. Ảnh minh họa
“Cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền”, tội phạm tham nhũng sẵn sàng ôm cả đống tiền để chạy tội, chạy án, thậm chí cao chạy xa bay trước khi bị phát hiện và xử lý.
Cuộc đấu tranh chống tham nhũng đã bước sang giai đoạn quyết liệt, trở thành một xu thế không thể đảo ngược, thể hiện quyết tâm và sức mạnh rất lớn của cả hệ thống chính trị, đập tan mọi nghi ngờ về cái gọi là “vùng cấm” trong lĩnh vực này. Những vụ đại án đã và đang được xét xử củng cố niềm tin của người dân trong cuộc chiến cam go này.
Mặc dù vậy, đó mới chỉ là kết quả bước đầu. Kinh nghiệm cho thấy quyết tâm và biện pháp mạnh mẽ bao nhiêu thì âm mưu và thủ đoạn chống đối của kẻ tham nhũng càng lớn bấy nhiêu.
Nếu như phòng ngừa tham nhũng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, thì trách nhiệm phát hiện và xử lý tham nhũng được tập trung chủ yếu vào một số cơ quan có chức năng thanh tra, điều tra, kiểm toán, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng. Người ta thường nói, để chống tham nhũng hiệu quả thì cần có bàn tay sắt, nhưng trước hết đó phải là bàn tay sạch, phải chống tham nhũng chính ngay trong các cơ quan chống tham nhũng.
Tham nhũng là hành vi nguy hiểm cao và thường được thực hiện một cách tinh vi, bởi kẻ tham nhũng vốn là người có trình độ chuyên môn, có vị trí, địa vị trong xã hội, thậm chí còn có các mối quan hệ thân thiết với những người có chức vụ quyền hạn cao trong bộ máy nhà nước. Người có chức vụ, quyền hạn càng lớn thì cơ hội tham nhũng càng cao và hành vi tham nhũng có tính chất và mức độ nguy hiểm càng nghiêm trọng.
Những đặc điểm đó khiến cho việc phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng khó khăn hơn rất nhiều so với các đối tượng phạm tội khác. Cũng từ đó mà tổ chức hay các cá nhân có trách nhiệm trong phòng chống tham nhũng phải có nhiều quyền hạn hơn, kể cả những quyền hạn đặc biệt; trình tự, thủ tục tiến hành các biện pháp phát hiện và xử lý cần nhanh gọn, mạnh mẽ hơn. Trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ trong các cơ quan này cũng phải tinh thông hơn, chế độ, chính sách đãi ngộ đối với họ cũng phải có sự ưu đãi hơn so với công chức bình thường.
Đặc biệt là trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ chức và các cá nhân tham gia công tác phát hiện và xử lý tham nhũng cần được bảo đảm về tính độc lập cao, không bị can thiệp từ bất kỳ lực lượng nào. Đây là một trong những chuẩn mực quan trọng được ghi nhận trên bình diện quốc tế. 
Cơ quan có chức năng chống tham nhũng có quyền phán xét và áp dụng các biện pháp mạnh mẽ được pháp luật quy định để ngăn chặn, đấu tranh với hành vi tham nhũng. Cơ quan và những người có thẩm quyền trong cơ quan này có quyền nhận định có hay không có hành vi tham nhũng, thiệt hại gây ra là bao nhiêu? Tính chất và mức độ nguy hiểm đến đâu?; Có quyền thực hiện các biện pháp ngăn chặn hoặc khẩn cấp đối với người có hành vi tham nhũng hoặc với các tài sản bị nghi người liên quan đến hành vi tham nhũng; Có quyền đề nghị xử lý hành chính hoặc truy tố hình sự, kết án người có hành vi tham nhũng…Theo một nguyên lý được thừa nhận rộng rãi: quyền lực luôn có xu hướng lạm quyền, quyền lực càng lớn thì nguy cơ lạm quyền càng cao, càng phải được kiểm soát. Chính vì vậy, nguy cơ tham nhũng trong hoạt động của các cơ quan này còn nhiều hơn khi họ thực hiện các quyền hạn của mình.
Chính vì vậy mà họ luôn là đối tượng cho những kẻ có hành vi tham nhũng tìm cách chạy chọt khi bị phát hiện. Họ sẽ bị “tấn công” bởi các cám dỗ tiền bạc và những lợi ích vật chất, phi vật chất khác.
Những kẻ tham nhũng không chỉ dùng “phong bì” mà đôi khi dùng cả vali kéo, thùng đựng nước khoáng… Và vì thế “cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền”, chúng sẵn sàng ôm cả đống tiền để chạy tội, chạy án, thậm chí cao chạy xa bay trước khi bị phát hiện và xử lý.
Những người có trọng trách trong cuộc chiến chống tham nhũng phải thật sự bản lĩnh, liêm chính mới có thể giữ được mình trước những “viên đạn bọc đường” như thế để không gục ngã và trở thành kẻ tiếp tay. Nếu không đứng vững và không có cơ chế kiểm soát hữu hiệu, chính họ sẽ trở thành kẻ tham nhũng với hành vi phổ biến là nhận hối lộ dưới các hình thức khác nhau đã và đang diễn ra. Không thiếu những người từng là biểu tượng của tinh thần đấu tranh chống tội phạm vậy mà đã đầu hàng trước cám dỗ, bảo kê cho tội phạm và cũng trở thành kẻ tham nhũng.
Đó thực sự là những bài học đau xót về công tác giáo dục, rèn luyện và quản lý cán bộ, công chức. Vì vậy việc kiên quyết loại bỏ cán bộ hư hỏng biến chất, trước hết trong các cơ quan chống tham nhũng đã trở thành mối quan tâm sâu sắc và yêu cầu không thể thiếu của cuộc đấu tranh chống “giặc nội xâm” trong tình hình mới.
Nó đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên đặc biệt là trong các cơ quan có chức năng chống tham nhũng phải luôn tu dưỡng, học tập, tự răn dạy mình để giữ được sự kiên định, liêm chính, đòi hỏi các cơ quan có trách nhiệm phải tăng cường kiểm soát việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức của mình. Đặc biệt là phải phát huy được vai trò của xã hội, sự tích cực của người dân và cơ quan báo chí, của “hàng triệu con mắt, lỗ tai” như Bác Hồ đã nói, để loại ngay ra khỏi đội ngũ chống tham nhũng những cán bộ hư hỏng, bảo đảm hiệu quả của việc phát hiện và xử lý tham nhũng trong thời gian tới.
TS. Đinh Văn MinhViện trưởng Viện Khoa học thanh tra

16 nhận xét:

  1. Lý thuyết là như vầy, không sai chút nào. Nhưng đàng sau lớp lý luận đó là cái gì mới là điều cần phải thấy và hiểu biết về . Nếu chỉ hô khẩu hiệu, vận động, tuyên truyền.. suông là chưa đủ, viên đạn bọc DOLa sẽ xuyên thủng tất cả. Vấn đề là tổ chức, xây dựng và thực thi nền tư pháp dựa trên nguyên tắc pháp quyền, pháp trị. Chế độ Vương quyền, độc quyền, đảng quyền.. đều không giải quyết tận gốc vấn nạn tham nhũng. Chắc chắn 100% con người đều thích ăn ngon mặc đẹp, làm ít hưởng nhiều.. đó là bản chất tự nhiên của phần con trong một người. Giáo dục là cần thiết, nhưng không có chế độ pháp trị thì phần con vẫn lấn át phần người. Bài viết của tác giả nặng về lý thuyết , ít có tính ứng dụng , đặc biệt trong tình trạng tham nhũng nghiêm trọng hiện nay của VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất trí ! Còn nữa : tham nhũng do công tác CB mà ra . Còn đề cử CB theo kiểu "bỏ túi" thì còn tham nhũng , dân - báo chí và XH không được giám sát , bầu nên... thì họ còn "đi đêm" với nhau > và chuyện "mua bán" chức tước từ đấy mà ra .

      Xóa
    2. Nhất trí ! Còn nữa : tham nhũng do công tác CB mà ra . Còn đề cử CB theo kiểu "bỏ túi" thì còn tham nhũng , dân - báo chí và XH không được giám sát , bầu nên... thì họ còn "đi đêm" với nhau > và chuyện "mua bán" chức tước từ đấy mà ra .

      Xóa
  2. Đúng là tiền đã mua được hết. " cái gì không mua được bằng tiền thì mua được bằng thật nhiều tiền". Hỏng hết từ công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cũng đều mua bán bằng tiền....? Tiền lại là tiền tham nhũng... Ăn cắp... Bởi vậy cuối cùng là những kẻ nào ăn cắp được tiền của nhà nước thật nhiều thì những kẻ đó sẽ thăng tiến vù vù. Cho nên thời gian vừa qua mới nhiều kẻ cơ hội đạo đức yếu kém trình độ dốt nát nắm nhiều vị trí quan trọng trong nền kinh tế nước ta....? Đấy là nguyên nhân chính làm cho nền kinh tế nước nhà suy sụp, ngân sách cạn kiệt, người dân oán hận. Nhưng người tốt cũng không phải là không còn, nên thời gian vừa qua những kẻ tham nhũng bị đưa ra xét xử đã phần nào trấn an được lòng dân. Mong rằng nhà nước ta hãy quét sạch những kẻ tham nhũng cơ hội để đất nước được bình yên.

    Trả lờiXóa
  3. Những người thực thi pháp luật trong công việc chống tham nhũng nhiều người đã bị mua chuộc... Nhưng tôi tin là vẫn còn rất nhiều người tốt, trình độ chuyên môn cao để lôi những tội phạm dù có thủ đoạn tinh vi cách nào rồi cũng bị lôi ra ánh sáng, cho dù bọn họ có xây lô cốt quanh mình kỹ thế nào cũng có ngày sa lưới .

    Trả lờiXóa
  4. Có một điều nghịch lý tôi thấy và ai cũng biết, đảng nhà nước chống tham nhũng quyết liệt như hiện nay nhưng tham nhũng, hối lộ vẫn không giảm mà vẫn "ổn định" đang có chiều hướng phát triển.
    "Trên phát dưới không hề động" hình như các đồng chí ta không biết sợ, họ luôn cảm nhận một điều là ở cái thời buổi này không tham thì không kiếm ra nhiều tiền, không có nhiều tiền thì không có để đút lót quan trên, không đút lót quan trên thì mọi cố gắng, công lao học tập, lao động của họ trở nên vô nghĩa. Họ sẽ không được thăng tiến nguy cơ bị gạt ra ngoài guồng máy là rất cao.
    Chỉ khi nào chế độ này không tiêu tiền, không trả công bằng tiền mà trả lương, trả công bằng hiện vật,trao đổi với nhau bằng hiện vật, như thời nguyên thủy thì tham nhũng sẽ hết.
    Chỉ mong sao tham nhũng giảm bớt bằng những năm 1980 - 1982 của thế kỷ 20 là chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  5. Bác Vũ nói phải, tôi cũng thấy vậy... Chắc là mua được hết rồi. Nhiêu khê thật , chắc là cứ phải ăn cắp của công từ 500 triệu trở lên thì bắn " bùm" một cái thì mới xanh mặt... Biết sợ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghĩ xử nghiêm không phải là đem ra xử bắn tất cả những người tham nhũng từ 500 triệu trở lên, thì tham nhũng sẽ giảm, ví dụ như tội buôn ma túy xử rất nghiêm, tử hình rất nhiều nhưng tội phạm không giảm, gây sự chống đối của tội phạm với nhà chức trách càng trở nên quyết liệt hơn, việc đấu tranh với loại tội phạm này càng trở nên khó khăn phức tạp hơn.
      Cái quan trọng là nghĩ ra biện pháp ngăn chặn làm chúng ít có cơ hội để hoạt động tôi phạm hơn.
      Đối với tội tham nhũng hối lộ cũng vậy. Khi đã phát hiện tội tham nhũng bước đầu phải xử nghiêm, nhưng ưu tiên cho những người "khắc phục hậu quả" tốt, nếu trả lại tiền cho nhà nước càng nhiều thì tội được giảm tương ứng, trong thời gian chấp hành án phạt, bắt buộc gia đình, người thân phải cấp tiền nuôi dưỡng, nhà nước chỉ bao cấp nơi nghỉ (Nhà giam, và công trông nom canh giữ tới khi phạm nhân chết hoặc được mãn hạn tù)...
      Đòm một cái, chết thật nhẹ nhàng nên chúng không sợ. Sống trong tù mới đáng sợ nhất.

      Xóa
  6. Bác Vũ có lý đấy. Rất đồng tình.

    Trả lờiXóa
  7. Hưởng ứng bài viết này, tôi viết mấy dòng về 'Viên đạn bọc đường'. Cán bộ thị gục ngã bằng viên đạn này từ lâu. 'Ôn cố nhi tri tân', có điều ngày nay viên đạn bự hơn, bắn vào các siêu VIP rất to.
    Trong việc cải tạo công thương nghiệp những năm cuối 50, đầu 60 thế kỷ trước, nhiều cán bộ cải tạo, phần lớn vừa từ chiến khu về, thiếu thốn đủ thứ nên dễ ngã gục bởi “viên đạn bọc đường”. Nhà tư sản nhiều người không tiếc gì, luôn tính toán bỏ ra, thí ra một ít để giữ lại cho mình nhiều hơn. Nhiều con gái những nhà tư sản xinh đẹp lại có học, với chủ nghĩa lý lịch bị gạt ra lề cuộc sống . Trong khi đó dù là lao động phổ thông, dịch vụ nước nôi người ta cũng kéo từ thôn quê, từ khu 4, khu 5, từ chiến khu và sẵn có rất nhiều người từ khu trong tập kết ra Bắc. Trong bối cảnh đó các cô gái Hà Nội vẫn phải sống. Không có con đường nào khác, họ nhập vào đội ngũ tiểu thương, các con ‘phe’ đứng đường đứng chợ làm đủ thứ việc, kể cả lấy lỗ làm lãi. Viên đạn bọc đường ra đời, vũ khí này về sau, đến tận bây giờ (2018) thấy nhan nhản. Không phải chỉ trao quyền cho con cháu như người ta gọi là ‘5c’, tức là truyền quyền lực theo đường máu mủ, mà còn truyền quyền lực theo đường tình dục Dĩ nhiên là dùng ngôn từ bóng bảy hơn như nói các VIP, siêu VIP cặp gái trẻ làm ‘vợ bé hờ’ để có chỗ san sẻ của cải tham nhũng như chuyện cô lao công ở Thanh Hóa chẳng hạn. Với uyển ngôn, uyển ngữ, sảo ngôn sảo ngữ gọi là ‘giúp đỡ không trong sáng’. Tuyệt cú mèo.
    Khi đó để giáo dục cán bộ người ta cho diễn vở kịch của Trung Quốc “Đứng gác dưới ánh đèn nê ông”, trong dó nhân vật con gái nhà tư sản thành phố Thượng Hải tên là Lâm Viện Viện xinh đẹp đã hạ gục anh chiến sĩ bằng viên đạn bọc đường như thế nào.
    Đầu năm 1958, tư sản Tô Châu (sơn) đến kỳ hạn đóng thuế là 21 triệu đồng (cũ), nhưng không chịu đóng, sau phòng thuế gọi đến bắt đóng thuế, thì anh Lộc kế toán Tô Châu quen Hồng Tâm cán bộ thuế trung ương đã nói với Tâm nên Tâm đã gia hạn cho tư sản, và đã ăn hối lộ 200đ, nếu không cho gia hạn thì phạt trong 10 ngày là 400đ. Năm 1958 cơ quan thuế vụ khu Hoàn Kiếm đã phát hiện Hồng Việt man khai thuế, thông đồng buôn bán bất chính, nên phòng thuế bắt hỏi cung và định đưa ra tòa án, thì anh Hồng Tâm đã bàn với anh Nguyễn Tuân cán bộ thuế khu phố Hoàn Kiếm để thông đồng che dấu cho Hồng Việt ăn hối lộ 1.000đ . Hồng Tâm đã nói với Hồng Việt: “Vô vật bất lãnh”.
    Chuyện như thế nhiều lắm, chỉ kể vài chuyện có địa chỉ cụ thể để chuyên khảo đỡ khô khăn mà thôi. Không nhắc đén chuyện sex, vì không thích hợp với chuyên khảo này dù viết thế có khi lại hấp dẫn hơn đến đối tượng bạn đọc nào đó. Mặt khác các chuyện đại loại như thế thấm đẫm mùi kim tiền, thấm đẫm hươg vị ‘sex’ dễ buộc tội viết truyện khiêu dâm. Khi viết về ccrđ tôi cũng dành vài trang về sự tha hóa của cán bộ đội công tác như hủ hóa với cả mẹ lẫn con, có cán bộ bóp vú (từ nguyên trong tư liệu) đến vài chục cô gái trẻ là cốt cán được bắt rễ, sâu chuỗi, bắt thanh nữ diễn sex. Mà nhắc đến tên người dù trai hay gái, đàn ông hay đàn bà về chuyện này đều là chuyện riêng tư. Mà tôi lại không có ý nói xấu ai cả. Khen dù sai cũng mát lòng mát ruột, chê dù đúng cũng bầm ruột tím gan. Nên phần này viết ngắn gọn thế thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Càng quan sát, càng ngẫm nghĩ nhưng lại càng rối về hiện trạng XH VN. Hàng chục năm qua, Nhà nước , Nhân dân càng đấu tranh chống 3 loại quốc nạn đặc biệt nguy hiểm :Tham nhũng, ma túy, mại dâm thì nó càng tán phát ra nhiều hơn, rộng và sâu hơn. Bác nào có cao kiến xin khai sáng cho mọi người dân Việt Nam yêu nước chân chính .

    Trả lờiXóa
  9. Thử trả lời chị Tuyết Trần Thị thế này được không: dũng cảm bước đến dân chủ thật. Thế thôi, đấy là nguyên phát, còn thgws phát cứ thế mà nẩy nở, dẹp hết ốc nhái ễnh ương...

    Trả lờiXóa
  10. Tin buồn :Ông chủ tranh ,đại tá Bùi Văn Bồng đã mất 04/4/2018 tại quê ở Thanh Hóa .Vĩnh biệt ông ,một nhà báo tích cực chống tham nhũng !

    Trả lờiXóa
  11. Hi all. I am new guy here. Hope to be friend with all
    Như các bạn đã biết, ngày nay nhu cầu dịch thuật hồ sơ là rất thiết thực. chúng tôi Chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật công chứng, dịch thuật chuyên ngành. Hệ thống thương hiệu và các Công ty dịch thuật con trực thuộc: dịch thuật đồng tháp - dịch thuật miền trung tại 100 Trần Hưng Đạo, Cao Lãnh là địa chỉ chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật chuyên nghiệp tại tháp và các khu vực lân cận ; dịch thuật tiếng nhật tại sài gòn địa chỉ 47 Điện Biên Phủ, Phường Đakao, Quận 1 TP HCM, dịch thuật công chứng tam kỳ, quảng nam : địa số 99 Trần Thánh Tông, TP Tam Kỳ là nhà cung ứng dịch vụ dịch thuật uy tín hàng đầu tại Quảng Nam; Công ty dịch thuật Viettrans và dịc vụ ha tinh translation: dịch vụ dịch thuật tại Hà Tĩnh cho người nước ngoài có nhu cầu, giao diện tiếng Anh dễ sử dụng; dịch thuật tiếng hungary tại sài gòn: nhà cung ứng dịch vụ dịch vụ dịch thuật phiên dịch hàng đầu tại TP Hồ Chí Minh; dịch thuật quy nhơn, bình định : Địa chỉ 99 Lê Thánh Tông, TP Quy Nhơn chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật công chứng, dịch thuật đa ngôn ngữ, đa chuyên ngành tại Bình định; viettrans 43 Điện Biên Phủ, Quận 1 Sài Gòn: chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật đa chuyên ngành toàn quốc; Công ty dịch thuật Hà Nội MIDtrans chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật tại đăk lăk : địa chỉ 100 Trần Hưng Đạo, TP Đăk Lăk là nhà cung ứng dịch vụ biên dịch, phiên dịch chuyên nghiệp tại địa bàn Đăk Lăk. Ngoài ra, Chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ biên dịch và phiên dịch, dịch thuật công chứng chất lượng cao hơn 50 ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung, Pháp, Đức, Nga, .vv... Dịch thuật MIDtrans tự hào với đội ngũ lãnh đạo với niềm đam mê, khát khao vươn tầm cao trong lĩnh vực dịch thuật, đội ngũ nhân sự cống hiến và luôn sẵn sàng cháy hết mình. Chúng tôi phục vụ từ sự tậm tâm và cố gắng từ trái tim những người dịch giả dịch thuật các chuyên ngành hẹp như dược (bao gồm bệnh lý), xây dựng (kiến trúc), hóa chất, ngân hàng, tài chính, kế toán. Các dự án đã triển khai của chúng tôi đều được Khách hàng đánh giá cao và đạt được sự tín nhiệm về chất lượng biên phiên dịch. Đó là kết quả của một hệ thống quản lý chất lượng dịch thuật chuyên nghiệp, những tâm huyết và kinh nghiệm của đội ngũ biên dịch viên dịch thuật tiếng phần lan của chúng tôi. email: info@dichthuatmientrung.com.vn . Ngoài ra chúng tôi cũng cung cấp địa chỉ mua khoai deo quảng bình tại an giang . Gọi ngay 0947.688.883 để có giá tốt nhất.

    Trả lờiXóa
  12. Cung cấp dịch vụ hỗ trợ tài chính nhanh chóng và đáng tin cậy

    Chúng tôi tài trợ cho các cá nhân nắm giữ các dự án nhưng không có nguồn lực để thực hiện.
    Liên lạc với chúng tôi:

    E-mail: contact@creditfinancesinstitut.com
    Gọi trực tiếp: 33756823852
    SMS trực tiếp: 33756823852
    Số WhatsApp: 33756823852
    Số WhatsApp: 33784505888
    Trang web: https://www.creditfinancesinstitut.com
    Trang web: https://www.creditfinance-bank.com

    Trả lờiXóa