Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 16 tháng 5, 2017

VN ở đâu trong 'Vành đai và Con đường' của TQ?

Chủ tịch Trần Đại Quang được Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp đón hôm 11/5/2017 tại Bắc Kinh
Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang tới thăm Trung Quốc
trong thời gian 11-15/5/2017 và tham dự Diễn đàn cấp cao
 hợp tác quốc tế "Một vành đai, Một con đường"

Ông Trần Đại Quang sẽ dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Một vành đai, Một con đường", tổ chức tại Bắc Kinh.
BBC đặt câu hỏi với Tiến sỹ Nguyễn Hữu Quyết từ Đại học Vinh, một chuyên gia chuyên theo dõi tình hình chính trị khu vực, về sáng kiến này.
Tiến sỹ Nguyễn Hữu Quyết: Đằng sau sáng kiến "Một vành đai, Một con đường" là sự thể hiện 'sức mạnh mềm' của Trung Quốc chứ không đơn thuần chỉ là sáng kiến liên kết và hội nhập. Sáng kiến này nhằm tạo 'Một Trục, Hai Cánh', kết nối Con đường Tơ lụa trên biển và Con đường Tơ lụa trên đất liền.
Đây là một sáng kiến rất hay trong xu thế hội nhập và liên kết khu vực cũng như quốc tế, nhưng cũng là cách để thể hiện sức mạnh mềm của Trung Quốc, trong đó có sức mạnh về kinh tế và kết nối để các nước khác trên thế giới xoay trục về phía Trung Quốc, tạo lưu thông kết nối hàng hóa, dịch vụ, thương mại,
Sâu hơn nữa, nó thể hiện tiềm ẩn chính sách của Trung Quốc trong việc bành trướng sức mạnh mềm chứ nó không đơn thuần mang ‎ý nghĩa tích cực.
BBC:Khi Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra sáng kiến này vào năm 2013, người ta cho rằng sẽ có hàng chục quốc gia trên thế giới liên quan hoặc được Trung Quốc mời tham gia chung. Trên thực tế, đến thời điểm này, đã có bao nhiêu nước tỏ ý‎ quan tâm và sẵn sàng tham gia?
TS Nguyễn Hữu Quyết: Các nước ở Trung Á và Tây Á, tức là các nước trong khuôn khổ Shangri-la, hầu như đều đồng thuận ủng hộ sáng kiến này. Ở châu Âu thì có một số nước, trong đó có cả một số thành viên của EU.
Tuy nhiên, các đồng minh chiến lược của Mỹ hầu như đều đang bỏ ngỏ vì áp lực từ chính sách tái cân bằng chiến lược của Hoa Kỳ.
Ngoài ra, Trung Quốc đã thành lập được Ngân hàng Đầu tư Phát triển Hạ tầng Cơ sở châu Á, với sự tham gia của hơn 20 quốc gia. Các nước này về cơ bản đều đồng thuận với Trung Quốc về dự án 'Một vành đai Một con đường', cùng muốn đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng trên tuyến đường 'Giấc mộng Trung Hoa' đó.
GREG BAKER/AFP/Getty ImagesBản quyền hình ảnhGREG BAKER/AFP/GETTY IMAGES
BBCTrung Quốc nay muốn mở một tuyến đường trên biển và một tuyến đường trên bộ nhằm làm sống lại quá khứ Con đường Tơ lụa trước kia. Việt Nam nằm sát bên Trung Quốc, có chung đường biên giới cả trên bộ lẫn trên biển, lại có những bất đồng, tranh chấp trên biển nữa. Vậy vai trò của Việt Nam trong sáng kiến này là gì? Việt Nam có thể được coi là một mắt xích quan trọng, hay có giá trị chiến lược gì trong sáng kiến này của Trung Quốc không?
TS Nguyễn Hữu Quyết: Tuyến đường này [ở khu vực] sẽ đi qua Jakarta, Kuala Lumpur, quay về Hà Nội rồi nối với các khu vực của Trung Quốc, với điểm đến cuối cùng là cảng Thượng Hải.
Vành đai rộng lớn được tạo ra, nối từ châu Á sang châu Âu. Nhưng xét về địa chính trị, địa kinh tế cũng như địa chiến lược thì Việt Nam không nằm trong toan tính của Trung Quốc để giữ vị thế quan trọng.
Khi kết hợp chiến lược thâu tóm toàn bộ tuyến đường cả trên đất liền lẫn trên biển với chiến lược thôn tính Biển Đông thì Bắc Kinh có lợi thế rất lớn. Bởi sáng kiến này còn kết nối với chiến lược 'Một Trục Hai Cánh' của Trung Quốc.
"Một Trục" là hành lang kinh tế Nam Ninh thuộc Quảng Tây, nối đến Singapore. Hiện họ đang xây dựng cơ sở hạ tầng và đường cao tốc cùng tuyến đường sắt cao tốc.
Còn 'Hai Cánh' thì gồm 'cánh trái' và 'cánh phải'.
'Cánh trái' là hợp tác tiểu vùng sông Me-kong mở rộng, với cơ sở hạ tầng tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, đầu tư, với các nước tham gia gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Myamar, Thái Lan cùng tỉnh Quảng Tây, Vân Nam của Trung Quốc, đã bắt đầu từ 2004.
'Cánh phải' là hợp tác kinh tế Vịnh Bắc Bộ mở rộng, với các nước tham gia là Lào, Campuchia, Thái Lan, hầu hết 10 nước trong khối ASEAN, cùng các tỉnh của Trung Quốc Quảng Tây, Vân Nam, Hải Nam, Quảng Đông và Hong Kong.
Việt Nam tham gia sáng kiến này sẽ chỉ hưởng lợi trong khía cạnh hội nhập và kết nối, nhưng sẽ phải chịu nhiều bất lợi khác.
BBC: Ông nói rằng nếu tham gia, Việt Nam sẽ được lợi về kết nối và hội nhập, nhưng lại bị những chuyện tổn hại khác, nhất là trong vấn đề Biển Đông?
TS Nguyễn Hữu Quyết: Đúng vậy. Chính xác là các thiệt hại sẽ lớn hơn những điều có lợi.
Biển Quy Nhơn - ảnh của XinhuaBản quyền hình ảnhXINHUA
Image captionTân Hoa Xã: Quy Nhơn là nơi dừng chân đầu tiên của Đô đốc Trịnh Hoa thời Minh khi đi viễn du. Con đường Tơ lụa trên biển của TQ ngày nay lấy cảm hứng từ các chuyến hải hành thời đó
BBC:Nếu hại nhiều hơn lợi thì Việt Nam có thể đứng ngoài mà không tham gia'Một vành đai, Một con đường' không?
TNguyễn Hữu Quyết: Chiến lược 'Một Trục Hai Cánh' đã được ASEAN đón chào rất nồng nhiệt. Việt Nam, với tư cách là một nước thành viên có vị thế trong ASEAN, không thể không ủng hộ được.
Mà 'Một vành đai Một con đường' thì rộng hơn là 'Một Trục Hai Cánh', một là quy mô quốc tế, một là ở tầm khu vực, giữa Trung Quốc với khối ASEAN.
Chưa kể trong xu thế kết nối và hội nhập, Việt Nam không thể đứng ngoài. Nhìn vào tương lai của tuyến đường biển chiến lược, các nước rất được lợi từ sáng kiến này, qua việc giúp trung chuyển hàng hóa, tự do dịch vụ, thương mại, nguồn lực v.v...
Cho nên về tầm nhìn chiến lược thì Việt Nam buộc phải tham gia. Tuy ở trong thế bất lợi nhưng Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi được.
BBC: Nếu buộc phải tham gia vì quyền lợi cũng như áp lực của khối ASEAN thì Việt Nam nên đàm phán với Trung Quốc trong tư thế là một thành viên của ASEAN hay với tư cách riêng của mình, một quốc gia độc lập?
TNguyễn Hữu Quyết: Cả hai. Về mặt đa phương, Việt Nam sẽ nói theo quan điểm của ASEAN đối với chiến lược 'Một Trục Hai Cánh'. Chiến lược này có lợi hơn cho Việt Nam nhưng nó lại nằm trong chiến lược tổng thể của Trung Quốc 'Một vành đai Một con đường'. Cho nên rất khó để đánh giá được vấn đề này.
Tôi nghĩ là Việt Nam sẽ dựa trên lập trường của cả hai, cả ASEAN và của riêng Việt Nam. Nhưng nhiều khả năng là Việt Nam ủng hộ mạnh hơn quan điểm của ASEAN. Trong quan hệ song phương thì vẫn còn những vấn đề phức tạp, không minh bạch thông tin được, nhất là trong những chủ đề liên quan tới Biển Đông.
Nên lưu ý tới toan tính của Trung Quốc trong chuyện bành trướng ra Biển Đông. Nếu không thâu tóm được Biển Đông thì rõ ràng Giấc mộng Trung Hoa, đặc biệt là con đường tơ lụa trên biển sẽ thất bại.
WANG ZHAO/AFP/Getty ImagesBản quyền hình ảnhWANG ZHAO/AFP/GETTY IMAGES
BBC: Tức là Việt Nam đang rất lép vế trước Trung Quốc, dù là đàm phán trực tiếp hay đứng chung khối với ASEAN để thương thuyết với Bắc Kinh?
TNguyễn Hữu Quyết:Thực chất thì Việt Nam lâu nay luôn kiên định với chính sách tự do độc lập, nhưng sống bên một nước láng giềng khổng lồ và luôn có những toan tính chiến lược thì Việt Nam cũng phải chọn bước đi hòa hiếu. Có những vấn đề buộc phải nhượng bộ, nhưng tôi tin rằng không thể nhượng bộ trong chuyện Biển Đông.
Nói về vấn đề chủ quyền trên biển, lâu nay Việt Nam vẫn ở thế yếu hơn.
Chính sách của Trung Quốc là tích cực tham gia các cơ chế hợp tác đa phương trong khu vực với ASEAN và có nhiều sáng kiến để kết nối ASEAN. ASEAN cũng được lợi từ việc hội nhập kinh tế cùng TQ. Cạnh đó, Trung Quốc đang tận dụng lợi ích song phương lẫn nhau giữa các quốc gia đơn lẻ trong ASEAN với Bắc Kinh để áp dụng biện pháp 'chia để trị'.
Đó là điều bất lợi rất lớn cho Việt Nam.
BBC:Nếu Việt Nam không thể đứng ngoài 'Một vành đai Một con đường'thì vấn đề chi phí của việc tham gia này sẽ thế nào? Khi dự án triển khai trong phần lãnh thổ của Việt Namngân khoản thực hiện sẽ lấy từ đâu?
TNguyễn Hữu Quyết: Theo tôi hiểu, nguồn đầu tư cho dự án Một vành đai Một con đường', với mục tiêu chủ yếu để phát triển cơ sở hạ tầng, phần lớn sẽ từ nguồn quỹ của Ngân hàng Phát triển và Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á mà Trung Quốc có vốn đầu tư lớn nhất và cũng là nước có sáng kiến thành lập.
Ngoài ra còn có các nguồn đầu tư từ bên ngoài nữa, và nguồn từ các nước ASEAN nữa. Đó là ba nguồn chính. (BBC)
-------------

2 nhận xét:

  1. Với tham vọng " con đường tơ lụa trên biển" và "con đường tơ lụa trên đất liền " ( một vành đai, 2 con đường), dưới con mắt của T.Q thì VN chỉ là nước nhược tiểu, có giá trị lợi dụng và là một trong các mục tiêu thôn tính bằng "quyền lực mềm" của họ. Nếu VN chống lại sẽ bị T.Q "tiêu diệt" bằng kinh tế, chính trị, văn hóa và cả quân sự nếu cần thiết. Tình thế đó, buộc Nhà nước VN có sách lược mềm dẻo "hòa hiếu" với T.Q . Nhưng mặt khác phải có chiến lược liên minh, liên kết với các nước Nhật, Hàn, Ấn độ, Mỹ, Úc và Châu âu . Có như vậy thì mới giữ được hòa bình và độc lập của Đất nước và yên ốn làm ăn.

    Trả lờiXóa
  2. Liệu TQ có đủ uy tín để thực hiện mộng ước này . Chắc hẳn rằng là không .

    Đừng nói chi hôm nay còn chế độ Cộng Sản . Cho dù một mai hết Cộng sản cũng chưa chắc TQ làm được gì ở đề án này .

    Nếu không có danh xưng mới Một Vành Đai , Một Con Đường thì giao thương biển trên tuyến này vẫn hoạt động theo công ước quốc tế về hàng hải . Bây giờ chỉ đặt nặng thêm là đầu tư , Mậu dịch tại các bến cảng và thuế má hàng hải , thì thực chất chẳng có gì thay đổi quan trọng .

    Quan trọng thấy rõ , TQ thị tiền chi gần trăm rưỡi tỷ đô để câu khách vay mượn . Đương nhiên mối hời khiến nhiều nước sẵn sàng lên tham gia trục lợi trước mắt . Nếu thất bại thì chỉ có TQ thiệt thòi , trắng tay . Cũng giống như VN trắng tay mất tiêu trên 10 tỷ usa khi đầu tư khai thác dầu vào Vênzuela .

    Đơn giản chỉ có vậy , TQ muốn lấy tiếng giàu có vung tiền của nhân dân một cách bừa bãi nhờ độc tài đảng trị . Muốn nhờ hình ảnh này hổ trợ cho chủ nghĩa dân tộc cực đoan hiếu chiến .

    Nhưng còn một chủ nghĩa dân tộc oán hận khác đang sục sôi trong lòng nhân dân TQ , tương tác cùng tham nhũng hối lộ , đang gậm nhấm bào mòn nội lực phát triển kinh tế TQ . Dùng liều thuốc Dân tộc chủ nghĩa cực đoan bá quyền và độc tài đảng trị để điều trị căn bệnh tham nhũng hối lộ , dân tộc oán hận , tranh quyền đoạt lợi , là việc làm bất khả . TQ đang ở giai đoạn cuối của ung thư Cộng Sảng di căn .

    Dùng chiêu con đường tơ lụa trên trên biển hay một vành đai một con đường , TQ chỉ muốn che đậy khuôn mặt bệnh hoạn . Thậm chí còn phải nhờ đến Bắc Triều tiên giở trò vũ khí đạn đạo hạch tâm hầu hợp xướng rung cây nhát khỉ .

    Mỹ và các nước tư bản trên thế giới sau nửa thế kỷ đã lợi dụng giá nhân công rẻ mạt của TQ để trục lợi , dùng mãnh lực đồng tiền ngoại quốc phá nát đạo Đức đảng viên CSTQ , đưa nền kinh tế TQ vụt lên đỉnh cao và tụt dốc thẳng đứng . Để chống chọi với hiện tượng này TQ phải đóng bộ mặt tươi tắn , hào phóng và nhiệt tình .

    Nhưng cái chết của TQ và VN rồi cũng giống như nhau , do những tên lãnh đạo ăn tàn phá hoại , lòng dân chán ngán , dân tộc phẫn nộ tột cùng .

    Trả lờiXóa