Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2017

Tổng bí thư nói về việc kỷ luật ông Đinh La Thăng

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri. Ảnh: Giang Huy
Đề cập đến việc xử lý kỷ luật cán bộ cấp cao, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định "sắp tới còn làm tiếp theo đúng luật pháp, đúng lương tâm, trách nhiệm, đạo đức".
Sáng 13/5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội thứ ba tại UBND quận Ba Đình (Hà Nội). 
Cử tri Đinh Vũ Khuynh (phường Kim Mã) và Đỗ Thị Kim Oanh (phường Đội Cấn) quan tâm đến việc kỷ luật cảnh cáo ông Đinh La Thăng (Phó trưởng ban kinh tế Trung ương, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí Việt Nam PVN), đề nghị Quốc hội giám sát việc thi hành kỷ luật đối với cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.
"Vừa qua Trung ương đã cảnh cáo ông Đinh La Thăng và ông Thăng cũng đã xin lỗi nhân dân. Đây là kỷ luật Đảng. Về phía Quốc hội, mong có những giám sát chặt chẽ”, bà Oanh nói.
Ông Khuynh nêu băn khoăn trước việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra nhiều khoản đầu tư của Tập đoàn Dầu khí (giai đoạn 2009-2015) bị tổn thất, tiềm ẩn rủi ro, khó thu hồi vốn đầu tư với tổng số tiền rất lớn, như vậy hình thức kỷ luật các cán bộ liên quan như thế nào cho phù hợp, tránh bị cho là nương nhẹ?
Cử tri Nguyễn Hồng Toán thì nhận xét ông Đinh La Thăng là con người xông xáo và có tài, nhưng "công là công, khuyết điểm là khuyết điểm, cần làm rõ".
Giải đáp các vấn đề cử tri nêu ra, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết vừa qua cơ quan chức năng đã xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật nhiều cán bộ từng là ủy viên Trung ương Đảng, như trường hợp ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương Trần Lưu Hải, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc..., rồi ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh.
"Sắp tới còn nữa, các bác cứ chờ, chứ không phải không nghiêm đâu", Tổng bí thư nói.
Đề cập đến việc kỷ luật ông Đinh La Thăng, Tổng bí thư nói: "Vừa rồi động đến một Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM, lớn đến như thế. Đây mới là xử lý theo kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm về mặt Đảng, còn về hình sự thì cơ quan chức năng đang làm, các vụ khác cũng đang làm".
Theo Tổng bí thư, vừa qua họp Trung ương xong thì "dư luận rất tốt, còn tất nhiên bên ngoài nói xấu, xuyên tạc, kiểu gì cũng nói được". 
"Phải cảnh giác với những âm mưu kích động, nào là đấu đá nội bộ, phe này đánh phe kia. Thế nào là nặng, nhẹ thì chúng ta cần xem xét bình tĩnh, tỉnh táo, tính toán nhiều mặt. Sắp tới còn làm tiếp, nhưng làm thế nào thì không thể nói trước được. Chúng ta cứ làm đúng luật pháp, đúng lương tâm, trách nhiệm, đạo đức", Tổng bí thư nhấn mạnh.
"Đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại"
Về cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, Tổng bí thư khẳng định "phải làm mạnh hơn nữa", và cho biết trong hơn một năm qua nhiều vụ việc lớn đã được xử lý. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay các cơ quan chức năng đã khởi tố 9 vụ án, 64 bị can ở Trung ương, kết luận điều tra và điều tra bổ sung 11 vụ, 169 bị can; đã xét xử sơ thẩm 9 vụ, 125 bị cáo, tuyên phạt 2 án tử hình, 4 án chung thân...
"Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng hàng năm đều lập các đoàn đi kiểm tra việc chống tham nhũng ở các địa phương. Từ khi thành lập, Ban đã ủy quyền cho các tỉnh xử lý 265 vụ án, vụ việc; đến nay đã xử 100 vụ, hiện còn 165 vụ đang chỉ đạo xử lý tiếp", Tổng bí thư cho biết.
Sau khi đề cập đến các vụ án lớn thời gian qua liên quan đến Phạm Công Danh, Hà Văn Thắm, Giang Kim Đạt, Trịnh Xuân Thanh..., Tổng bí thư cho rằng "còn nhiều việc phải làm" vì chống tham nhũng là cuộc đấu tranh gian khổ, "phải kiên trì, kiên quyết". 
"Hình như đây là bệnh của nhân loại, của thời đại. Tham nhũng nhiều mưu mẹo, mánh khoé, ta sửa cái này lại đối phó bằng cách khác. Quyết tâm thì cao nhưng xử cũng còn vướng như khung hình phạt ra sao... Trong Đảng cũng thế, kỷ luật phải có mức, tội này thì ứng với xử phạt thế nào, lấy căn cứ để xử nặng, nhẹ. Thông thường đưa ra cái nào cũng nhẹ, mong muốn phải nghiêm hơn là đúng, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật", Tổng bí thư nói.
Tuy nhiên, theo Tổng bí thư "luật pháp cũng nhân văn mở đường cho người ta, đánh kẻ chạy đi không đánh người chạy lại. Nhưng đó không phải cái cớ để xử nhẹ, không kiên quyết. Phải làm nghiêm, đúng luật pháp".
Cần làm rõ "ai chống lưng cho ông Trịnh Xuân Thanh"
Cử tri Trần Viết Hoàn (phường Vĩnh Phúc, Ba Đình) phát biểu, vừa qua nhiều người dân vui và hoan nghênh Trung ương, Tổng bí thư đã vì cái chung, "xử lý kỷ luật vài người để cứu muôn người". Từ vụ việc liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh, cơ quan chức năng đã phát hiện ra nhiều vấn đề khác.
ÔngHoàn phản ánh hiện tượng có nhiều cán bộ "gây ra tội lỗi rồi trốn ra nước ngoài mà không ai hay", ví dụ các trường hợp Trịnh Xuân ThanhVũ Đình Duy...; giờ lại thêm nữ trưởng phòng ở Thanh Hóa sau khi được "bổ nhiệm thần tốc" và bị thanh tra thì hiện không ai rõ ở đâu.
"Liệu có ai chống lưng cho họ bỏ trốn? Không lẽ có sai phạm thì xin ra khỏi Đảng như Trịnh Xuân Thanh, ra khỏi công chức như nữ trưởng phòng ở Thanh Hóa, ra khỏi Quốc hội như ông Võ Kim Cự... Xử lý như vậy là chưa đủ sức răn đe", ông Hoàn nói và cho rằng cần xem xét những người đưa họ vào cơ cấu, có phải là "thứ nhất quan hệ, nhì tiền tệ, ba hậu duệ, thứ tư mới trí tuệ hay không".
Ngoài nội dung nêu trên, cử tri Trần Viết Hoàn cho hay, "chúng tôi cũng vui khi thấy lãnh đạo có những việc làm sáng suốt, như Chủ tịch Hà Nội đã chỉ đạo tiết kiệm cho ngân sách hàng trăm tỷ đồng từ việc cắt cỏ, chăm sóc cây xanh; chỉ ra nhóm lợi ích trong chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ; đối thoại với người dân trong sự kiện ở Đồng Tâm". 
Tuy nhiên, về công tác tổ chức cán bộ, ông cho rằng cần xem xét lại một cách nghiêm túc vì nhiều nơi lợi dụng quản lý lỏng lẻo đã "đưa nhau lên làm quan" gây thiệt hại cho nhà nước. Cụ thể ở Hải Dương, Sở Lao động có 46 biên chế thì 44 người làm lãnh đạo từ cấp phó phòng trở lên; Sở Nông nghiệp Thái Nguyên bổ nhiệm thừa 23 lãnh đạo... 
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cảm ơn các cử tri phát biểu tâm huyết và cho rằng "đây là kênh quan trọng để tôi hiểu hơn cuộc sống, tâm tư nguyện vọng của người dân". Về tổ chức bộ máy cán bộ, nhất là ở cơ sở, Tổng bí thư cho hay Trung ương đã thấy vấn đề, sắp tới có một hội nghị bàn chuyên đề về bộ máy tổ chức, nhân sự.
(Vnexpress)
-------------------

12 nhận xét:

  1. Kso Phước: Ghế ít, đít thì nhiều. Không mua đố mày có ghế.

    Trả lờiXóa
  2. Công cuộc phòng chống tham nhũng đã và đang có vẻ ...mạnh, và TBT khẳng định "phải làm mạnh hơn nữa". Có điều mọi người dễ thấy: Đã kỷ luật về ...Đảng được mấy ông về hưu và mới đây là ông ĐLT đương chức, nhưng chưa thấy ông nào bị kỷ luật về "tội" tham nhũng, và cũng chưa thấy thu lại được đồng cạch nào cả.
    Vậy thì "mục đích" của cái việc ...cờ lông công này là gì? - Chỉ có ...thần linh biết!

    Trả lờiXóa
  3. Luật, tòa án, công an đơn giản là dùng tiền thuế dân nuôi để bảo vệ cán bộ. Cán bộ, xuất phát là công thần, vây cánh công thần hoặc đời sau công thần. Báo chí được lệnh phải ngậm miệng, chỉ chỗ nào thì viết chỗ đó, ho chỗ nào thì phải ho theo chỗ đó. Trò chơi đại cục là cái trò bắt chước cái dại của TQ.
    Chưa bao giờ mảnh đất này độc lập mà lưng còng tới mức này. Nông nghiệp, chăn nuôi cái gì cũng thất bại chứ đừng nói tới kế hoạch công nghiệp từ cái thời phát ngôn láo tới tận bây giờ vẫn tiếp tục nói láo vô trách nhiệm.
    Láo không biết hổ thẹn, thật xứng để đứng đầu cái đảng này.

    Trả lờiXóa
  4. Nói nhiều, quanh co làm gì? Các vị đang bắt mọi người"học tập theo gương đạo đức Bác Hồ" ...Thì các vị cứ làm theo cho mọi người theo với.
    Nên nhớ trong kháng chiến chống Pháp Bác còn phải trăn trở suốt đêm để quyết xử "đồng chí" Châu, chẳng nhẽ Bác không nhân văn hay sao? Đến ngày Hòa bình Bác lại phải phê xử ông Hùng thứ trưởng bộ nông nghiệp, lúc đó chức thứ trưởng không phải đề bạt thần tốc như ngày nay. Đ/C TBT suy nghĩ gì đây? nên theo gương Bác Hồ hay nhắc vong linh Bác theo TBT đương đại nhỉ? Đây là vấn đề Bộ chính trị và TBT phải ngồi lại với nhau bàn về việc này.Các vị học Bác Hồ cái gì và không học cái gì phải cho rõ để dân theo. Không phải mời mấy ông già lẩm cẩm được đạo diễn trước, được chọn lọc trước, hỏi mấy câu, lãnh đạo trả lời mấy lời rồi tự sướng là không nên./.

    Trả lờiXóa
  5. Khốn khổ thay khi tôi phải sống chung với Tổng bí thư!

    Trả lờiXóa
  6. Tổng bí thư nói về
    Việc kỷ luật Đinh La
    Thăng mà sao nghe như
    Chuyện tào lao cám sế?

    Trả lờiXóa
  7. Thời buổi này làm gì có luật pháp , làm gì có trách nhiệm , làm gì có lương tâm . Nếu có thì làm gì có mua quan bán tước , tội quan to Trung ương tày đình , phá hoại đất nước lại có thể hạ cánh an toàn .

    Đứng đầu lãnh đạo phát biểu mà không biết ngượng . Đấy chính là cái tài , cái chai mặt , cái lì lợm đảng tởm không chỉ của một cá nhân mà phải nói chính xác là cả một chế độ .

    Từ chế độ mục rữa và thối nát điều hành tiến tới một xã hội hối nát , mất nhan tính , mất phẩm chất , suy đồi đạo đức , cướp bóc , Hà hiếp và loạn lạc .

    Rất nhiều cách chết sẽ đến với dân mình . Chết không chỉ đơn điệu nhỏ lẻ , cái chết của một tập thể suy nhược không mang màu sắc chiến tranh hay nghèo đói . Cái chết trắng , không vết thương , không chiến tranh , không nghèo đói .

    Một ông Dũng , một ông Thăng , một ông Phúc , ông Trọng , ông Nhân chỉ là những hạt sạn trong sa mạc của chế độ . Ông nào có len xuống khi chế độ không thay đổi , thì cái chết tập thể của một dân tộc Việt vẫn hiện diện nhãn tiền .

    Người Việt bằng mọi cách phải nói lên tiếng nói về chế độ vẫn hơn ngồi chờ diệt sâu hay bài trừ tham ô lãng phí . Một chế độ ăn tàn phá hại , đứng trên luật pháp chứ không riêng một cá thể lãnh đạo nào .

    Chúng ta cần một cuộc sống bình thường , một chế độ bình thường như tất cả các xã hội của các nước bình thường trên thế giới . Sự ưu việt cho một dan tộc nhỏ bé chậm tiến là một sự lừa dối phỉnh gạt .

    Hãy quên đi những từ ngữ đao to búa lớn đầy sáo rỗng như các ông lãnh đạo cấp cao hằng tuyên bố . Hãy quên đi Cộng Sản , tự do , dân chủ , nhân quyền . Nhưng phải có luật pháp công minh mới thể hiện được công bình và bác ái .

    Chỉ có bình thường mới đoàn kết , chỉ có đoàn kết mới phục hồi sức mạnh dân tộc . Nếu không người Việt sẽ tiếp tục chia rẽ bởi những chủ nghĩa tranh chấp viễn vông xa rời truyền thống .

    Chúng ta phải tìm về lại cội nguồn , chúng ta đã bỏ xa cội nguồn , gần một thế kỷ chúng ta đã xay nhà trên cát , chia rẽ , đố kỵ và tàn sát lẫn nhau . Có thế chúng ta mới hy vọng có được một xã hội bình thường hạnh phúc và từng bước xây dựng tương lai .

    Thức tỉnh

    Trả lờiXóa
  8. lù trọng thắng không biết lú thiệt hay rỡn?

    Trả lờiXóa
  9. Phải xử những người đưa ra chủ trương chỉ đạo đường lối trong đảng trước tiên lam fđất nước lụn bại như ngày nay, vậy có dám lấy đề ghè vào chân ông không TBT?

    Trả lờiXóa
  10. (Tư liệu)
    Thế hệ cánh tả Mỹ từng phản chiến Việt Nam đã im lặng khi bức tường Berlin sụp đổ. Vì họ biết trong quá khứ đã sai lầm khi bênh vực cộng sản độc tài.
    Bọn độc tài áp bức đã tính toán để lừa gạt thế giới nhiều năm. Trong khi đó bọn chúng tiến hành chương trình chế tạo vũ khí đáng sợ hơn chương trình vũ khí của Saddam Iraq. Bắc Triều Tiên là một trong những chế độ khủng khiếp nhất thế giới. Lãnh đạo Bắc Triều Tiên, là chủ tịch Kim Jong Il, đã đưa toàn dân của ông vào nạn đói và tra tấn. Hắn thường bắt giam những kẻ chống đối, bắt chước hệ thống trại tù của Xô Viết cũ. Năm 2002, báo cáo của bộ nội vụ Mỹ đã tóm tắt hồ sơ vi phạm nhân quyền của chính phủ Bắc Hàn như sau: Hồ sơ về nhân quyền ở Bắc Hàn cho biết chính phủ Bắc Hàn tiếp tục vi phạm nhiều vụ việc lộng hành. Công dân không được thay đổi chính phủ của họ. Những người lãnh đạo chính phủ coi nhân quyền quốc tế, đặc biệt quyền cá nhân là bất hợp pháp, phản động và có tính chất muốn lật đổ chính phủ, lật đổ Đảng cộng sản. Ở đó tiếp tục diễn ra việc thủ tiêu và giết người không cần đưa ra tòa xét xử. Công dân bị giam cầm tùy tiện và coi như tù nhân chính trị. Điều kiện giam giữ ở trại tù rất khắc nghiệt, tra tấn là chuyện bình thường. Nữ tù nhân bị ép buộc nạo thai và có những trường hợp trẻ em bị giết ngay lúc mới sinh trong nhà tù. Một cuộc đối thoại về nhân quyền do EU khởi xướng vào năm 2001 dẫn đến sự trao đổi về quan điểm vào tháng 6 năm 2002 ở Bình Nhưỡng, nhưng chính phủ Bắc Hàn không biết rằng những tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền áp dụng cho cả Bắc Hàn. Bộ luật hình sự của Bắc Hàn rất khắc nghiệt, quy định trừng phạt tử hình và tịch thu tài sản đối với “Tội phạm chống cách mạng”, bao gồm bỏ Đảng, chạy theo địch, mưu toan chạy theo địch, vu khống nói xấu chính sách của Đảng và chính phủ, nghe lén đài phát thanh nước ngoài, viết những bức thư “Phản động” và tàng trữ những ấn phẩm phản động. Công dân không được tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tụ họp, tự do liên kết.
    Tổng thống Clinton đã cực kỳ sai lầm tin cậy vào một chế độ tiêu cực, tìm cách để Mỹ có thể thích nghi với chế độ đó, và chẳng làm gì để bảo vệ nền an ninh của nước Mỹ cũng như thế giới.

    Trả lờiXóa
  11. Nghe tổng "bí" thư nói mà buồn cười ra nước... luôn! Chả trách ông được, vì ông là nguyễn "phú trọng" mà không phải là Nguyễn Tự Trọng, càng không có điểm nào giống anh Lý Tự Trọng của Dân tộc ta.

    Trả lờiXóa
  12. "Đánh kẻ phe thằng Dũng chứ không đánh kẻ phe tao".

    Trả lờiXóa