Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017

Thủ tướng Dũng để lại ‘đống rác’ bội chi đến thế nào?



Ngày 6.4, miễn nhiệm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - 1
Một báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước 2015 chuẩn bị trình Quốc hội đã phát lộ tình trạng trạng tài khóa 2015 - “buổi chợ chiều” của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - đã bội chi gần 11,5 tỷ USD, chiếm đến 6,28% GDP.

Hãy nhớ lại, vào nửa cuối năm 2015 khi chiến dịch tranh đoạt quyền lực tại Đại hội 12 của đảng cầm quyền đến sát nút, chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hào hứng công bố với báo chí rằng bội chi ngân sách chỉ khoảng 5%, tức còn “an toàn” và do đó vẫn còn dư địa để vay quốc tế tiếp.
Nhưng sang năm 2016 khi Nguyễn Tấn Dũng “thất thủ”, Bộ Tài chính liền công bố tỷ lệ bội chi ngân sách 2015 lên đến 6,1% GDP.
Còn bây giờ, sau khi đã quyết toán, số bội chi 2015 là 6,28% GDP, chỉ thấp hơn đôi chút mức kỷ lục về bội chi ngân sách 6,6% GDP của năm 2013 - cũng vào đời Nguyễn Tấn Dũng.
Một hiện tượng đặc thù “định hướng xã hội chủ nghĩa” ở Việt Nam luôn là sự xa hoa tột đỉnh đối lập với giai tầng giá áo túi cơm: làm thế nào có thể lý giải được những chiến dịch chi đậm của ngân sách cho những con đường có giá thành đắt nhất hành tinh và hàng chục công trình trụ sở công quyền có giá đến hàng ngàn tỷ đồng hoặc hơn, với hình ảnh thịt chuột biến thành bữa ăn của trẻ em vùng xa cùng những người dân nghèo chết thảm khi đu dây qua suối dữ?
Vào cuối cái năm 2015 ấy, dư luận xã hội Việt Nam đã nóng bừng với hiện tượng hàng loạt trụ sở hành chính có giá trị lên đến 3.000 - 10.000 tỷ đồng ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Hải Phòng… Trong số đó, có cả những địa phương phải thường xuyên xin gạo cứu đói cho dân như Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, nhưng không nương tay khi rút rỉa tiền ngân sách xây trụ sở hành chính.
Nhưng khi Bộ Trưởng Kế Hoạch Đầu Tư Bùi Quang Vinh bật ra một câu nói thật hiếm muộn trong trạng thái bức xúc hiếm thấy tại kỳ họp Quốc Hội hồi Tháng Mười, 2015 rằng tiền trong ngân khố nhà nước cho dự toán năm 2015 chỉ còn vẻn vẹn 45.000 tỷ đồng mà “không biết phải làm gì, chưa nói đến phải trả nợ. Trả nợ xong gần như không có tiền để làm gì cả,” sự thật đã từ trong chăn vọt ra, vào lúc tình cảnh ngân sách trở nên nguy ngập từ dưới lên và cả từ trên xuống.
Khác hẳn vài năm trước, giờ đây ngân sách trung ương đang cực kỳ khốn quẫn. Ngân sách này chỉ có thể lo việc chi trả lương và một ít đề mục về an sinh xã hội, còn đa phần “đầu tư phát triển” phải tiết chế đến mức tối thiểu. Sau trào lưu xây trụ sở và tượng đài từ ngàn tỷ đến chục ngàn tỷ vô tội vạ và vô liêm sỉ trong những năm trước, đến giờ ngân sách tìm ra một ngàn tỷ đồng để chi đã là khó khăn. Rất dễ hiểu là nếu chấp nhận dự án điện hạt nhân Ninh Thuận hay dự án đường cao tốc Bắc - Nam, ngân sách sẽ phải cắm đầu vay vốn nước ngoài với lãi suất cao và do đó sẽ càng làm nặng gánh nợ công quốc gia - vốn đang phi mã đến hàng trăm phần trăm GDP.
Đó cũng là nguồn cơn chính yếu để gần một năm sau cuộc chuyển giao quyền lực chính phủ Việt Nam, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc bất chợt có những phát ngôn “lạ” về kinh tế ngay vào khoảng thời gian chuyển thời giữa năm 2016 và 2017: “Nợ công nếu tính đủ thì đã vượt trần” và đặc biệt là ông cảnh báo tương lai “Sụp đổ tài khóa quốc gia.”
Đất nước cũng bởi thế nghèo đi là phải!
Dân tình cũng bởi thế ngày càng nheo nhóc cùng đôi vai quằn trĩu do sưu cao thuế nặng cho một chế độ đã xa dân đến mức khó còn đường quay lùi!
Minh Quân/(VNTB)
--------------

8 nhận xét:

  1. Tác gỉa đã có câu kết rất chính xác, "một chế độ đã xa dân đến mức khó có đường quay lùi"!
    Nó chính là câu trả lời cho việc đảng độc tài vẫn còn đỏng đảnh, liệu có nên "đối thoại" với nhân dân, với các tổ chức XHDS, với những người bất đồng chính kiến" - các đối tượng mà họ luôn luôn coi là "phản động".
    Thời "mạt" của họ đã điểm. Phải trả lại quyền làm chủ đất nước cho nhân dân!

    Trả lờiXóa
  2. nếu ĐCS Việt Nam không hồi tố được kẻ tham nhũng, tàn phá đất nước, ác độc 3X thì chỉ là chống tham nhũng xuông

    Trả lờiXóa
  3. CHƯA NHẬN HẾT PHONG BÌ LẠI QUẢ, VÔ LIÊM SỶ
    Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm các dự án lớn ở Hải Phòng

    Trả lờiXóa
  4. cảm ơn mặc danh 09:55, bình luận rất chính xác về đảng CS.nguoi dân rất cần những người có tiếng nói như vậy!

    Trả lờiXóa
  5. 3x mới đi thăm các công trình đầu tư ở Hải Phòng, chắc vẫn hy vọng nhận "cục gạch" đô la lại quả. Lão mà về thăm Fomosa Hà Tĩnh chắc dân Miền Trung sẽ ném phân vào mặt

    Trả lờiXóa
  6. Ô hay!
    Ô hay, sao lại đổ cho Chú Ba tui. Chẳng lẽ Chú Ba tui lại giỏi cỡ đó sao? Một mình Chú Ba tự tung tự tác trên đầu TBT Nguyễn Phú Trọng và BCT 15 người, BCH Trung ương 200 người và "để lại ‘đống rác’ bội chi" gần 11,5 tỷ USD, chiếm đến 6,28% GDP cho toàn dân phải gánh chịu. Thế ra, dân tui nhầm, đóng thuế để có ngân sách thuê 1 ông Tổng bí thư, 15 BCT, 200 ủy viên Trung ương, 1 ông Chủ tịch nước, 1 bà PCT nước, 1 ông Thủ tưởng, 5 ông Phó Thủ tướng, 22 Bộ trưởng và 130 thứ trưởng để quản trị đất nước thay dân tui, thế mà để xẩy ra tình trạng Chú Ba tự tung tự tác là quá lạ, trchs nhiệm đảng lãnh đạo ở mô (theo điều 4 HP). Góc nhìn khác, đó là chưa kể lãnh đạo các đoàn thể Mặt trận TQ, thanh niên, phụ nữ, Hội CCB, công đoàn....cũng ăn lương do thuế dân tui góp và nằm trong hệ thống chính trị để giám sát (theo ý đảng) việc làm của các công chức lãnh đạo đảng và chính phủ.
    Thế đó! Các vị đừng vội đổ tội riêng cho Chú Ba tui. Hãy xem lại những kẻ bất tài, ăn hại, lợi dụng đục khoét tiền thuế, tài nguyên của đất nước và nhân dân không làm trọn trách nhiệm, vai trò và lãnh đạo quản trị đất nước ở ngay trong 200 vị ủy viên trung ương. Đó nguồn gốc và cốt lõi của "bội chi gần 11,5 tỷ USD, chiếm đến 6,28% GDP" là ở nơi đó. Thể chế chính trị và quản trị trồng chéo và trùng lắp, một người dân cõng trên lưng 5 người tranh ăn và ăn theo (đảng, chính quyền, đoàn thể, hội đoàn, ANQP) làm sao không bội chi.
    Gốc là dzây các bác ạ. Người làm thì ít, cán bộ ăn thì nhiều. Lãnh đạo thì đông, chỉ tay cả nắm đấm, hô to giải phóng mặt bằng, nhân danh nhà nước...buộc dân tui phải nộp đất đai, tài sản nuôi béo quan tham. Cả một bộ máy, với đội ngũ công chức, ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa mà không kìm chế được Chú Ba tui, dân gốc nam bộ, nói là làm liền.
    Thê đó. Rất mong các bác nhìn rõ nguồn gốc và cốt lõi vấn đề. Chú Ba tui, không giỏi và gian manh đến mức đứng trên đầu và lừa dối được TBT Nguyễn Phú Trọng và 15 BCT đó nghe.
    Hay thiệt! Trách nhiệm với dân cao hay thấp?

    Trả lờiXóa
  7. Chú ba không giỏi, nhưng đồng tiền của chú rất giỏi,làm cho bác Trọng của tôi phải rớt nước mắt đây....?

    Trả lờiXóa