Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Dư luận mạng viết về đề nghị kỷ luật ông Đinh La Thăng

Ông Đinh La Thăng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương quy trách nhiệm
người đứng đầu về các vi phạm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)
Dư luận người Việt trong và ngoài nước đang chú ý nhiều đến sự kiện đương kim Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, ủy viên Bộ chính trị bị Ủy ban kiểm tra Trung ương công khai kiến nghị kỷ luật.
Đề nghị kỷ luật ông Đinh La Thăng công bố hôm 27/4, trước lúc Hội nghị Trung ương 5 của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra đầu tháng Năm.
Ông Đinh La Thăng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương quy trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong giai đoạn 2009 - 2011, là nơi ông từng là Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn.
BBC ghi nhận một số tiếng nói trên mạng xã hội tiếng Việt và cả báo chí nhà nước tại Việt Nam bình luận sự việc này.
Lặp lại năm 2012?
Nhiều người so sánh đề nghị kỷ luật ông Đinh La Thăng với đề nghị xem xét kỷ luật Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại một hội nghị trung ương năm 2012.
Khi đó, Hội nghị Trung ương 6 ra kết luận "không thi hành kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị".
Nay nhà báo Tâm Chánh, nguyên Tổng biên tập báo Sài Gòn Tiếp thị, viết trên Facebook cá nhân, cho rằng ông Đinh La Thăng không có sức mạnh như nguyên Thủ tướng:
"Vì đơn giản ông Thăng không có bề dày nắm quyền lực như ông Nguyễn Tấn Dũng để có thể chi phối chọn lựa của các ủy viên TƯ."
Hoặc nếu ông Thăng không bị kỷ luật, cây bút Tâm Chánh nêu giả thiết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có thể "huy động sự tham gia của người dân vào cuộc đấu tranh sinh tử này".
"Yếu huyệt trong thế trận này chính là ai nhanh chóng nắm giữ ngọn cờ công khai và chuyển nó thành khí thế của dân".
Ông Trọng sẽ thắng nếu biết khai thác sức mạnh này, biến dư luận thành công luận, nhưng ở thời ông Trọng tác động chính yếu này của truyền thông không còn trong tay nền báo chí cách mạng vốn bị tẩn nhừ tử, chỉ có một mực "cách mạng" mà không còn sự chính trực báo chí nữa."
Còn nếu ông Thăng nhận mức kỷ luật khá nặng là "cảnh cáo", cây bút Tâm Chánh nêu ra kịch bản:
"Sự leo thang mong muốn trừng phạt này sẽ làm lộ ra không it tật bệnh ở mức trầm kha của một hệ thống chinh trị sau nhiều năm kiến tạo pháp quyền vẫn chỉ có thể dùng đến uy quyền để cai trị chính bộ máy của mình."
Giải pháp 'đồng bộ'
Trong khi đó, cây bút Nguyễn An Dân cũng dùng Facebook để đòi hỏi:
"Nhân dân chỉ tin khi đồng thời với xử lý kỷ luật ông Thăng là những giải pháp đồng bộ công khai, minh bạch với nhân dân và đảng viên cơ sở trong xử lý toàn diện."
"Xa hơn là việc chọn lựa bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cần phải công khai, minh bạch những thành tích đã đạt được, có chương trình hành động để đạt được các mục tiêu, yêu cầu của cương vị đó, thuyết phục được các đảng viên và quần chúng nhân dân."
Ông này cho rằng: " Vấn đề cuối cùng vẫn là hiến pháp phải đứng trên đảng pháp, là pháp trị, là tư pháp độc lập."
Chốt lại, ông Nguyễn An Dân kêu gọi cải tổ chính trị: "Chính trị càng cải cách nhanh chừng nào thì tham nhũng sẽ giảm dần đi chừng ấy, đó mới là cách chống tham nhũng hiệu quả và lâu dài, vì lợi ích nhân dân, chứ không phải giữ nguyên hệ thống nhưng đem dê ra tế thần khi cần thiết."
Chấn động hay rất bình thường?
Sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương công khai đề xuất hình thức kỷ luật với ông Đinh La Thăng, truyền thông nhà nước tại Việt Nam cũng phỏng vấn một số người thường trả lời báo chí.
Cựu đại biểu Quốc hội, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho rằng:
"Từ nay, nên theo nếp sống văn minh như thế: Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và kỷ luật của tổ chức."
Một cựu Ủy viên Trung ương Đảng, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nói: "Người có công thì biểu dương, người có tội thì không bỏ qua. Tôi ghi nhận tinh thần nghiêm túc ấy. Còn xem xét kết luận ấy như thế nào, xử lý ra sao thì do Trung ương quyết định”.
Còn trên trang Giáo Dục, luật sư Phan Xuân Xiểm, nguyên Hàm Vụ trưởng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết: "Nội dung kết luận kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương quả thực là vụ việc theo tôi là chấn động.
Nói chấn động, vì đồng chí Đinh La Thăng từng được ca ngợi là năng động, có những táo bạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong công tác...
Trước đây, dư luận chỉ biết cái đồng chí Đinh La Thăng làm được nhưng nay Đảng đã chỉ ra những trách nhiệm của đồng chí về những hậu quả mà đồng chí đã làm tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và chịu xem xét xử lý theo điều lệ Đảng".
Nhưng ông Phan Xuân Xiểm cũng nói thêm: "Đồng chí Đinh La Thăng giữ chức vị cao trong Đảng bị đề nghị xem xét kỷ luật thì tôi cho là điều bình thường."
Cũng về sự "bình thường", trang Viet-Studies ở Hoa Kỳ nhắc lại một bài trên VietnamNet hồi tháng 11/2011 trích lời ông Vũ Mão, cựu quan chức cao cấp ở Việt Nam khi đó khen Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng: "Tôi hoan nghênh và ủng hộ những việc làm thể hiện tư duy, phong cách mạnh mẽ của của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng...
Hiện nay, dư luận đồng tình với Bộ trưởng Thăng rất nhiều, những ý kiến qua lại cũng không ít, tôi cho đó là chuyện bình thường."
(BBC)
------------------

12 nhận xét:

  1. Cắn nhau như chó với mèo
    Luận tranh Phây- búc eo xèo khác nhau
    Đảng ta càng giẫy càng đau
    Dân mong Chính thể thay mau cho rồi!

    Trả lờiXóa
  2. Rất lạ!
    Tại Khoản 2, Điều 4 Hiến pháp Việt Nam năm 2013 có ghi:"Đảng cộng sản Việt Nam...chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình" (hết trích). Vậy, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong giai đoạn 2009 - 2011 chẳng lẽ không có sự lãnh đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ. Và không chịu sự lãnh đạo và quản lý của Trung ương đảng và Chính phủ. Nếu đúng như thế, thì Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)-Tập đoàn Kinh tế Nhà nước mà người đứng đầu là chú Đinh La Thăng quá giỏ. Một mình tự tung, tự tác từ 2009-2011 mà cả tập thể Bộ chính trị 15 vị, UBKT Trung ương 21 vị, Trưởng, Phó Ban Tổ chức Trung ương, Chánh-Phó Văn phòng Trung ương và Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, Tổng Thanh tra Chính phủ không một ai hay biết, là một hiện tượng lạ. Một đảng cầm quyền (theo Điều 4 HP) mà để cho tổ chức đảng cấp dưới nhiều đảng viên, một doanh nghiệp nhà nước lớn, với một nhân sự là ủy viên Trung ương của đảng (Đinh La Thăng) do Bộ Chính trị lựa chọn và bổ nhiệm, thế mà từ đó đến nay (4/2017) mới phát hiện ra nhiều sai phạm luật pháp và qui định của đảng.Thật là chuyện lạ và điều đó chứng tỏ, bộ máy lãnh đạo (Đảng, Chính phủ, các đoàn thể) đã bị sơ cứng, tê liệt,hình thức và những vị có trách nhiệm (TBT, BCT, Trưởng-Phó Ban, Thủ tướng, Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng..) có tai như điếc, có mắt như mù và không tim óc! Thật lạ là như vậy. Lạ nữa là tâm lý đám đông và đánh hội đồng, tất cả trút dận về đánh tham nhũng dồn cho chú Đinh La Thăng. Dư luận xã hội hình như cho rằng, tiêu diệt được chú Đinh La Thăng sẽ hết tham nhũng! Thật lạ cho những não trạng a dua, ăn theo, nói lấy được của một số người cầm bút và các vị hạ cánh an toàn, về hưu.
    Triết lý cuộc sống là "Mọi vật đều có Gốc, có Ngọn. Mọi việc đều có Trước, có Sau". Vậy, Gốc là chỗ nào. Gốc là chỗ Khoản 2, Điều 4 Hiến pháp Việt Nam năm 2013 có ghi:"Đảng cộng sản Việt Nam...chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình"!
    Các bác ngâm xem: "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân". Trách ai đây. Thượng bất chính thì hạ tác loạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn nữa! Đảng đã đưa ra đường lối KT lấy "DNNN làm chủ đạo" nuôi dưỡng tham nhũng , lãng phí hàng trăm tỉ US thì có xử lý đảng không? Chính ông TBT là người cũng phải chịu trách nhiệm trước dân chúng về đường lối sai lầm này!

      Xóa
  3. Thấy bài thơ hay, mượn diễn đàn của A Bồng để mọi người cùng suy ngẫm:
    ĐÔI LỜI TÂM HUYẾT
    1
    Mấy mươi năm mông muội
    Đi theo đảng công nông,
    Nay về già, nhờ đảng,
    Được sáng mắt, sáng lòng:
    Một - Con đường đảng chọn
    Tưởng đúng mà lại sai.

    Chế độ tưởng tốt đẹp,
    Thực chất là độc tài.
    Độc tài đảng tuyên bố
    Trong cương lĩnh của mình,
    Là chuyên chính vô sản,
    Ở cấp độ quang vinh.

    Hai - Kết quả tất yếu:
    Dân đói khổ triền miên.
    Không tự do, dân chủ.
    Càng không có nhân quyền.

    Ba - Đất nước tụt hậu,
    Thua kém đủ mọi đường.
    Bốn - Đạo đức xuống cấp,
    Thiếu vắng tình yêu thương.
    2
    Đó là một sự thật
    Ai cũng biết từ lâu.
    Đảng, chính quyền càng biết,
    Nhưng cứ vờ lừa nhau.

    Biết thì hãy dũng cảm,
    Cả chính quyền, cả dân,
    Nhìn thẳng vào sự thật
    Để thay đổi dần dần.

    Tổ Quốc là trên hết.
    Trên hết là tương lai.
    Mà tương lai Đại Việt
    Không thể là độc tài.

    Đất nước đã đổi mới,
    Nhờ đảng và chính quyền.
    Dân bớt phần đói khổ,
    Kinh tế đang đi lên.
    Phải ghi nhận điều ấy.
    Đảng cũng vì nhân dân.
    Nhưng tại thằng cơ chế
    Lỗi thời nên ngáng chân.
    Nhiều cái trước tưởng đúng,
    Mà bây giờ hóa sai.
    Sai thì nhận và sửa.
    Sửa cũng chẳng chết ai.
    Nhiều nước cộng sản cũ
    Sửa và thoát đói nghèo,
    Hội nhập với quốc tế.
    Sao ta không làm theo?
    Một điều trái quy luật,
    Có cưỡng cũng bằng không.
    Vậy thì đừng cưỡng nữa,
    Vì đất nước, cộng đồng.
    3
    Tôi, một công dân tốt,
    Tuổi đã gần bảy mươi,
    Chưa hề bị oan ức,
    Nhờ chế độ thành người.
    Đáng lẽ nên im lặng
    Vui vầy bên cháu con.
    Thế mà tôi vẫn viết
    Vì hy vọng đang còn.
    Hy vọng đảng dũng cảm
    Tự vượt qua chính mình,
    Bỏ giáo điều, xây dựng
    Một xã hội văn minh.
    Được thế, ai cũng lợi.
    Cả dân, cả chính quyền.
    Đảng sẽ được kính trọng,
    Đất nước được bình yên.
    PS
    Đây là lời tâm huyết
    Của tôi, một công dân.
    Mong được đảng xem xét.
    Ký tên - Thái Bá Tân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Đảng sẽ được kính trọng"?!
      Tôi lạy bố Thái Bá
      Tân! Đừng khờ dại mãi
      nữa!

      Xóa
  4. Đất nước này còn mạt rệp dài dài khi vẫn có những người cho rằng thằng ăn cắp nham hiểm Thăng "có (1 vài) công trạng"!

    Trả lờiXóa
  5. Có người nói với tôi, cũng khá có lý, Việt Nam nay là đấu trường của CIA và tình báo Hoa Nam. Và tên quan lại cộng sản tham nhũng nào bị lôi ra chém, là do người của CIA quyết định.
    Mấy ông VC thì chẳng còn quyền hành gì ở đất nứơc này nữa!

    Trả lờiXóa
  6. Thật ngây thơ khi "tự sướng" lúc "nghe" Thăng "mắng" các nhà thầu TC...

    Trả lờiXóa
  7. Đinh La Thăng có tội phải xử là đúng nhưng thuộc phe thất thê, thế thời phải thế có gì đâu mà lạ. Kẻ xử Thăng cũng có trong sạch gì đâu chỉ vì chưa bị lộ!

    Trả lờiXóa
  8. Ăn khủng như vậy thất thế là phải. Oan gì nữa......?

    Trả lờiXóa
  9. Mong kẻ cướp xem xét
    Ký tên Thái bá tân

    Trả lờiXóa
  10. Tôi có cảm giác cái tổ chức Cộng sản Việt Nam đã rệu rạo lắm rồi. đang trong giai đoạn phát tác căn bệnh hiểm nghèo, hết thuốc chữa rồi, chỉ còn chờ tắt thở để khâm liệm.
    Ông Trọng cũng hết uy quyền thực sự rồi. Nói không ai nghe đe không ai sợ.
    Có lẽ đã đến lúc ông tuyên bố hoàn thành sứ mệnh của Đảng CSVN . Như ông En-sin ở nước Nga tuyên bố giải tán Đảng CS được rồi đấy thưa ông?.

    Trả lờiXóa