Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 11 tháng 5, 2017

Tài và Đức của người lãnh đạo nhân vụ kỉ luật Đinh La Thăng

Cái Đức của kẻ chí sĩ, quan đại thần xưa nay vốn nằm ở sự ứng xử với việc quốc gia, đại sự, lớn hơn là sự ứng xử vặt vãnh ở đời thường. Nằm ở Khí phách, ở thái độ, ở trách nhiệm với quốc gia, quốc thể với đời sống triệu triệu sinh linh
Tôi đọc nhiều bài báo của Đại tá nhà báo, nhà văn Như Phong, cũng đọc nhiều bài viết tản mạn của vài nhà báo, nhà văn viết về anh Đinh La Thăng trên FB.
Tôi cũng từng hỏi trực tiếp 1 người bạn già từng là lãnh đạo trực tiếp 1 thời của anh Đinh La Thăng, thì đều thấy các anh chị như Như Phong viết về anh Thăng quả không sai. Như bạn già tôi nhận xét. ĐLT là 1 người linh hoạt, năng nổ. Một người đốc chiến khá.
Lại nhìn nhiều việc của anh Thăng đã làm ở thành phố HCM khi anh là Bí thư quả là hay, là đúng là cần cho 1 lãnh đạo mới xông vào 1 thành phố đang phát triển bừa bộn.
Lại việc một nhà thơ kể chuyện anh về thăm tận quê, biếu gửi 1 nhà thơ khó khăn 2 triệu, cũng là 1 việc tử tế ân tình.
Thi sĩ Trần Đăng Khoa kể việc Thăng đi nước ngoài khóc khi nghe 1 tin buồn trong nước nhà, thì thực anh là người tử tế…
Lại nghe nhiều bè bạn Thăng kể về Thăng thì quả về Bản Chất con người Đinh La Thăng là con người năng động .
Cái tip ấy chơi với “hắn” cũng thú vị, đấy là xét về con người đơn thuần. Thời đại này không nên lí luận: Ông ta giầu lắm, cho 2 triệu 1 nhà thơ, bằng hạt bụi….Tôi cam đoan rằng, nếu ko có tấm lòng, thì kẻ giầu thường keo bẩn mới giầu, không có tấm lòng biết chia sẻ nhất là với tụi nhà văn nhà thơ ẩm ương thì 1 xu Thăng cũng chả cho. Không có tấm lòng thì trước thế lực Trung Hoa, Thăng dâu dám mắng nhà thầu Trung Hoa công khai. Không có tấm lòng thì Thăng đâu thấy buồn, trăn trở khi ngồi ở ghế tốt trên phi cơ, còn thầy của Thăng ngồi ờ ghế thấp…Thậm chí tôi đánh giá ở mức nào đó anh ĐLT hành xử ít nhiều có văn hóa, có cái tình. Cái tình thời nay quan trọng lắm.
Nhưng xét ĐLThăng đâu chỉ xét ở mức con người bình thường mà ngợi ca mà bao biện. Ông ĐLT- với vị trí ủy viên BCT – thì không nên chỉ nhìn về phía Con Người , bởi vì anh chính là đại thần thời nay. Mà Đức của đại thần khác với Đức con người bình thường. Đòi hỏi ở Đức tầm cao hơn, khi ảnh hưởng sâu và rộng với đời sống đâu chỉ vài người quanh anh ta. Ở cương vị quyền hạn cao, trách nhiệm lớn, thì cái Đức không còn giới hạn bởi nhiều điều thuộc về quan hệ cá nhân người quanh quẩn với vài hành vi nữa nặng tính cá nhân biểu hiện “tính người”.
Cái Đức của kẻ chí sĩ, quan đại thần xưa nay vốn nằm ở sự ứng xử với việc quốc gia, đại sự, với điều lớn hơn là sự ứng sử vặt vãnh ở đời thường. Nằm ở Khí phách, ở thái độ, ở trách nhiệm với quốc gia, quốc thể với đời sống triệu triệu sinh linh.
Đấy xem sử xưa, Chu Văn An dâng sớ tâu vua xin thất trảm bẩy tên quan tham rồi từ quan thì đấy là Đức lớn. Dân thờ.
Đấy xem sử nay, gần đây, Nguyễn Khắc Viện dám viết thư cho Tố Hữu, can gián, đề nghị thi sĩ giữ lấy danh thi nhân mà rút lui khỏi Bộ Chính Trị để giữ lại lòng yêu tố hữu trong thơ của nhân dân, để khỏi bao nhiêu quyết định sai trái khi TH nắm quyền lực tiếp tục gây ra lắm sai lầm về quốc sách trong thời cuối của ông TH. NKV là nhà văn hóa thôi, song có đức lớn, thấy trước cái nạn đất nước khi Đảng chưa lường hết cái mặt xấu ghê gớm của chủ nghĩa tư bản hoang dã, sẽ xuất hiện ở VN sau đổi mới. Để tỏ thái độ ông nhịn ăn để chết kể cả khi Đỗ Mười tới thăm. Đấy là cái chết ta phải nghiêng mình kính trọng người có Đức Lớn.
Đức lớn là điều cần của con người ta khi nắm giữ các vị trí cao, trách nhiệm lớn bởi vì chỉ có nó thì Con Người ấy mới thực sự có Đức khi làm lợi cho muôn dân cho nước; thời nay là cho quốc gia, cho nhân dân và, cả cho sự vững mạnh của Đảng, giữ lại niềm tin từ khi lập nước mà Đảng đã từng có bao đảng viên, con người không tiếc thân mình, hy sinh lớn lao cho dân cho nước.
Cho nên ở vị trí Đại Thần xét Đinh La Thăng thì tất cả những bài báo của Như Phong hay của bao văn sĩ, nhà báo cũng chỉ là cái điều nhỏ về tư chất con người ông Thăng, mà chưa tỏ ra rõ ra ở ông ĐLT có cái Đức lớn khi lịch sử của ngành dầu khí của Bộ giao thông dầy đặc sự thất thoát hàng ngàn ngàn tỉ của nhân dân.
Ở đây nếu xét về Tài thì Để như thế ĐLT chỉ tài mọn, nên các án quyết to giọng khi làm bí thư thành phố hay làm bộ trưởng cũng chỉ vặt vãnh với cương vị lớn. Việc điều khiển 2 cơ quan cực lớn này để thất thoát như thế thì cái tài lớn ở đâu? Đức lớn có không?
Còn nếu có ai nói ĐLT cũng làm điều người khác cao hơn, cụ thể là do chỉ đạo của thủ tướng thì ông ĐLT quả là không có đức lớn. Nói vậy vì thủ tướng thời nay có thể dốt, quan liêu mà quyết, bè bối mà quyết thì người như ĐLT từng thông thạo mọi đường, từ kế toán trưởng của ngành Điện HB, đến bao vị trí đã thực hành sao không biết can gián việc của trên mà thi hành. Tôi đánh giá hai việc:
1 là bản thân sự thất thoát ấy có trách nhiệm thuộc về tài năng trách nhiệm của ĐLT, hai là ĐLT thiếu cái Đức lớn mà quên cái vị trí ca nhân mình mà học các tiền nhân làm cái điều tôi mong muốn ở 1 đại thần biết phanh những vấn đề của cấp trên khi thấy nguy cơ có hại cho dân cho nước và cho Đảng.
Khi ông ĐLT ở cương vị bí thư TP HCM, tôi từng ủng hộ ông khi ông bám sát các địa bàn. Note viết ra có bạn FB nhắn tin kể ngàn tội cũ của ông. Với tinh thần của 1 người luôn quan niệm xét người ở từng việc, tôi bảo lưu sự ủng hộ ông Thăng khi đó, cũng là ủng hộ chủ trương của BCT thay đổi cách quản lí 2 thành phố lớn với các nhân tố lớn, chứ chưa khi nào tôi đánh giá ông ĐLT ở Đức lớn qua vài chục bài ca ngợi ĐLT vặt vãnh như gần đây.
Cho nên tôi ủng hộ quyết định hội nghi trung ương gần đây khi kỉ luật ĐLT và tôi lại cho là với tổn thất lớn mà trong trách nhiệm của ĐLT gây ra cho đất nước thì kỉ luật ấy vẫn là sự nương nhẹ. Một đứa trẻ ăn cắp 1 cái bánh mỳ bị xử, một cán bộ cấp thấp tham ô vớ vẩn, nhận quà chỉ 1 cái đài bị tù cả bao năm cách tất cả chức vụ như Trần Mai Hạnh còn ĐLT tổn thất cả tỉ đô làm cho hàng triệu kẻ đói nghèo, không có đức lớn, tài cao sao lại chỉ cảnh cáo?
Ngày nay nhìn vào các sự việc, con người cụ thể, đánh giá các đại thần tôi thiết nghĩ đâu chỉ nhìn vào quan hệ bè bạn hay ứng xử không phải cái tài cái Đức đảng chính phủ nhân dân trao cho mà vị trí của anh ta đòi hỏi phải có mà hoàn thành nhiệm vụ.
Nay anh ĐLT đã rời vị trí, tôi rất mong ai đó chơi thân anh ĐL Thăng cho anh đọc note này, để tôi muốn nói rằng, dù thế nào tip người bình thường như anh Thăng là tip người thú vị. Tip ấy nếu tôi có cơ duyên gặp, cũng dễ chơi kết bạn, song ở cái cần và đủ của 1 đại thần, anh Thăng nên vui sống và cần tự biết rằng, cái sự xảy ra hôm nay là sự may mắn cho anh và cả dân tộc cả cho Đảng nếu như anh còn chút ít thật sự tấm lòng với Đảng, chứ không phải với cá nhân nào đang giữ những cương vị nào trong Đảng.
Nguyễn Văn Thọ/(FB. Thai Phu Pham)
------------------

11 nhận xét:

  1. Đây phải là tội hình sự không thể nương nhẹ như thế được. Phải xử sao để cho muôn dân tâm phục, khẩu phục. Con người này không thể là người tốt được sau hàng loạt vụ thất thoát hàng mấy chục ngàn tỷ của nhân dân, của đất nước.không nên nhìn người một cách phiến diện như vậy được . Thủ lĩnh nhóm lợi ích khủng bòn rút tiền của nhà nước, chứ đâu phải sai phạm nhỏ, đơn thuần. Sử như vậy là quá nhẹ, không có tính răn đe, làm cho muôn dân thất vọng.......?

    Trả lờiXóa
  2. tác gỉa nói đúng, anh thăng đúng là rất năng "nổ"

    Trả lờiXóa
  3. Hùi xưa kêu là người THIỆN ĐỨC

    Trả lờiXóa
  4. Giờ này sao còn nhiều kẻ vẫn lầm tưởng về Thăng thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
  5. Rất chính xác . Có Đức lớn thì chọn chính thể có đạo đức Cộng Sản mà thờ, mà cống hiến .

    Các vị có Đức lớn của bài này, ai cũng là những người Cộng Sản chân chính cả . Whatever the hell Cộng Sản chân chính may be .

    Trả lờiXóa
  6. Tôi đọc sách thấy: thời Đông Chu ở TQ có Lạn Tương Như, khi ông ta làm quan to , kẻ sĩ đến nương nhờ cả ngàn người. Khi ông ta thất sủng bỏ trồn không một ai bén mảng. Đến ngày ông ta được phục chức kẻ sĩ lại hàng đàn kéo đến.
    Ngày nay khi anh Thăng làm to trong quản lý kinh tế, tha hồ tiêu tiền của dân do nhà nước giao cho, với tính Thúc Sinh anh Thăng dùng tiền đó chia cho bọn "kẻ sĩ". Khi anh Thăng thất sủng có vài "kẻ sĩ" còn viết bài thương tiếc, ca ngợi anh Thăng. Tôi nghĩ họ vẫn hơn kẻ sĩ của Tương Như xưa kia bác Thọ ạ.
    Vấn đề khác nhau ở đây là: Tương Như được vua ban bổng lộc, Tương Như dùng bổng lộc của mình chia cho kẻ sĩ, còn bây giờ anh Thăng"lấy" của nhân dân chia cho "kẻ sĩ" hiện đại bác ạ.Một người làm mất của Quốc gia cả chục tỉ đô la, có nghĩa anh ta làm mất 10% thu nhập của quốc khố một năm, trong khi dân của quốc gia đó còn nghèo kiết xác đến mức hơn 90 triệu dân mỗi người phải gánh nợ nước ngoài 20 triệu VND.( thưa các "kẻ sĩ" các vị có suy nghĩ gì với thông tin nêu trên?)
    Ngày nay nhà báo, nhà văn có lợi thế là họ có thẻ tử tế, có tờ báo của mình nên họ sẽ đăng những chuyện họ thích đăng không cần nghĩ đến nhân dân nghĩ gì, miễn đừng vi phạm các điều cấm là được. Một vấn đề nữa là các tổ chức này , các lao động của họ đâu phải có tài, có tâm như họ tưởng. Thì cứ đọc "lề phải và lề trái" thì rõ.
    Thôi thì thưa anh Thọ , mong sao cho đất nước có hàng ngàn anh Thăng để làm vui lòng các nhà báo, nhà văn cho dù đất nước này phá sản cũng không sao anh ạ.Và cũng không quên chúc cho Tổng Bí thư đảng cộng sản Việt Nam khỏe mạnh may mắn đào tạo vài chục ông kế nhiệm được như ông , không cần luật pháp chỉ cần hội nghị Trung ương đảng kỷ luật nhè nhẹ những đảng viên bị lộ dù tội to đến đâu để giữ ổn định chính trị còn 100 năm nữa không đến CNXH thì cũng mặc xác nó vậy./.

    Trả lờiXóa
  7. Anh í tiền đè chết cỡ trung đội, sống khỏe sống vui vồi

    Trả lờiXóa
  8. Đinh la Thăng là đại diện tiêu biểu của típ người CSVN hiện nay . Án lớn -nói nhiều -đại phá hoại -càng phá hoại càng chóng leo cao . Đinh đến đâu -thì tan đến đó .Sông Đà:tan hoang ,Dầu khí :tan hoang ,GT tn hoang luôn .Làm 1km đường cao tốc ;thế giới chỉ 5 triệu USD còn Thằng làm thì phải mất 20 triệu USD Mà chất lượng thì chưa bằng 20% của họ .Đinh la Thăng quá siêu ,quá giỏi .May là VN chỉ có 1 Tháng .Nếu nhiều ;90 triệu con dân VN LẠI TRỞ VỀ THỜI ĐỒ ĐÁ .

    Trả lờiXóa
  9. hoàn toàn không có tài, không có đức của một dân thường chứ đừng nói tới tài đức của một người lãnh đạo cấp cao

    Trả lờiXóa
  10. Tư duy của tác giả chẳng khác chi một quan đại thần của chế độ phong kiến,chế độ mà từ trước đến nay "đảng ta" luôn ra rả là thối nát và phản động.

    Trả lờiXóa
  11. Phá bao nhiêu tiền, tham nhũng như núi, đề bạt toàn bọn phá phách, ĐCS kỷ luật đưa về làm phó ban kinh tế để tiếp tục tàn phá kinh tế. Kỷ luật như gãi cu. Cái bình bảo vệ cho bọn chuột chắc như kim cương

    Trả lờiXóa