Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

‘Không để không khí Xuân nặng nề’: Đinh La Thăng ít nhất ‘30 năm’?

Cuộc gặp mặt “chúc tết đại biểu trí thức, văn nghệ sĩ nhân dịp đón Xuân Mậu Tuất 2018
do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì” vào buổi sáng ngày 7/2/2018.
Sau khi bị xử đến 13 năm tù giam chỉ với một tội danh “cố ý làm trái…” liên quan đến Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC), người vẫn còn là ủy viên trung ương đảng Đinh La Thăng sẽ còn phải ra tòa ít nhất một lần nữa – vụ 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam gửi vào Ngân hàng Đại Dương của Hà Văn Thắm nhưng đã hoàn toàn biến mất. Trong vụ này, Đinh La Thăng có vẻ dính dáng khá sâu khi có ít nhất vài ba lần ra văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên gửi tiền vào Ngân hàng Đại Dương, và cũng có nhiều dư luận cho rằng Thăng đã chấm mút không nhỏ đối với số tiền 800 tỷ không cánh mà bay đó.
Sau khi phiên tòa “Thăng – Thanh” kết thúc vào tháng Giêng năm 2018, đã có thông tin cho biết phiên tòa “800 tỷ” sẽ tiếp theo ngay đó. Tuy nhiên, vụ xử tiếp theo lại liên quan đến Trịnh Xuân Thanh với mức án nặng không thua gì phiên tòa trước: chung thân. Bất chấp Trịnh Xuân Thanh “xin lỗi bác tổng bí thư” và “xin bác tổng bí thư xem cháu như con cháu trong nhà”.
Nhưng dù gì, Trịnh Xuân Thanh cũng không bị cơ chế “chỉ đạo án” giáng cho án tử hình – điều mà Chính phủ Đức phản đối quyết liệt trong vụ họ cáo buộc Trịnh Xuân Thanh đã bị mật vụ Việt Nam bắt cóc ngay tại Berlin vào tháng 7/2017.
Số phận Trịnh Xuân Thanh đã được chung quyết. Và biết đâu đấy, Thanh sẽ có một cơ hội mỏng manh để thoát khỏi nhà tù Việt Nam nếu giữa Việt Nam và Đức đạt được một thỏa thuận về việc Việt Nam “giao trả” Trịnh Xuân Thanh cho Đức. Khi đó, Trịnh Xuân Thanh sẽ được Chính phủ Đức xem xét đơn tị nạn chính trị mà Thanh đã nộp trước đó, rồi có thể Đức không đồng ý với đơn tị nạn này và sẽ tiến hành thủ tục trục xuất Thanh. Khi đó, cơ hội mỏng manh khác sẽ đến nếu Thanh không bị trục xuất về Việt Nam…
Bây giờ chỉ còn lại “ông anh” của Trịnh Xuân Thanh là Đinh La Thăng. Liệu số phận của Thăng có may mắn hơn Trịnh Xuân Thanh? Hay sẽ tồi tệ hơn?
Việc phiên tòa xử “800 tỷ” không diễn ra trước tết nguyên đán 2018 rốt cuộc cũng lộ ra ẩn ý và còn như một thông điệp về số phận của Đinh La Thăng.
Vào buổi sáng ngày 7/2/2018, có một cuộc gặp mặt “chúc tết đại biểu trí thức, văn nghệ sĩ nhân dịp đón Xuân Mậu Tuất 2018 do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì”.
Trong cuộc gặp trên, khi đề cập cuộc chiến chống tham nhũng, ông Trọng nói: “Chúng ta đã làm rất quyết liệt. Áp Tết rồi, toà vẫn vừa tuyên thêm một án tù chung thân với Trịnh Xuân Thanh. Ở TP.HCM thì đại án Phạm Công Danh cũng làm tiếp. Còn vụ 800 tỷ đồng tại Oceanbank thì để sau Tết, không để không khí nặng nề dịp vui Xuân. Sự nhân văn trong cuộc đấu tranh cũng là thế”.
Khẩu khí của Nguyễn Phú Trọng vẫn biểu lộ sự tự tin và… chắc thắng. Gần tương tự với thái độ đầy tự tin của ông Trọng khi ông ta nói vui “từ bé đến giờ mới được mời dự họp chính phủ” ở cuộc họp chính phủ kéo dài hai ngày vào tháng 12/2017, trong đó ông Trọng đọc một bài diễn văn dài về chống tham nhũng và như thể còn chủ trì luôn cả cuộc họp này, cho dù đây là cuộc họp do chính phủ tổ chức và thuộc thẩm quyền điều hành của Thủ tướng Phúc.
Có ít nhất hai hàm ý có thể rút ra từ câu nói về “chống tham nhũng” của Tổng bí thư Trọng vào buổi sáng 7 tháng Hai:
– Đã có một sự “phân biệt đối xử” khá rõ giữa các vụ “ruồi” như Trịnh Xuân Thanh, Phạm Công Danh và Trầm Bê. Những “ruồi” này không cần phải tế nhị “sắp tết” mà xử luôn và xử nặng. Còn vụ “800 tỷ” liên quan đến Đinh La Thăng sẽ xử sau tết, có lẽ do ông Thăng dù gì cũng từng là ủy viên bộ chính trị nên được ông Trọng ưu ái hơn.
– Tuy vậy, không phải xử sau tết thì Đinh La Thăng sẽ được ưu ái về mức án. Hiểu theo khẩu ngữ chân phương của ông Trọng thì nếu xử Đinh La Thăng trước tết sẽ khiến “không khí nặng nề”, tức mức án phải nặng thì mới gọi là “nặng nề”. Theo đó, nhiều khả năng Đinh La Thăng sẽ phải nhận mức án nặng tại phiên tòa xử sau tết. Tại phiên tòa đó, nếu chứng cứ vụ “800 tỷ đồng” được cơ quan điều tra và Viện kiểm sát trưng ra không yếu ớt như vụ “119 tỷ đồng” vừa xử, Đinh La Thăng sẽ phải nhận thêm tội danh danh “chiếm đoạt tài sản…” cùng mức án có thể còn nặng nề hơn mức 13 năm vừa phải nhận. Để sau vụ “800 tỷ đồng”, Đinh La Thăng có thể phải nhận tổng mức án lên đến 30 năm, nếu không nói là ngang bằng với mức án hiện tại của Trịnh Xuân Thanh – chung thân.
Việc Đinh La Thăng bị xử đến 13 năm tù giam chỉ với một tội danh “cố ý làm trái…” liên quan đến Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC) phát đi một thông điệp cực kỳ quan trọng trên phương diện nội bộ đảng: ông Trọng đã dứt khoát làm theo “bài” của Tập Cận Bình, với “con hổ” đầu tiên là Đinh La Thăng. Chính vì vậy mà Đinh La Thăng, không còn cách nào khác, phải chịu “hy sinh”.
Thiền Lâm/(Cali Today)

6 nhận xét:

  1. Những thành tựu của PVN thời Đinh la Thăng làm Chủ tịch HĐQT đều thừa kế thành quả của các thế hệ lãnh đạo trước đó. Ngược lại những thất thoát, lãng phí, thua lỗ .. của PVN đều nảy sinh dưới tay Đinh La Thăng. Thời Đ.L Thăng đẻ ra hàng loạt các CTy con thật có, giả có và sự liên kết nhằng nhịt với các ngân hàng..tạo ra ma trận để che mắt thanh tra, kiểm toán . Cuối cùng để mất trắng 800 tỉ ở Ocenbank và hàng loạt nhà máy, dự án đắp chiếu . Tội của Thăng đã quá rõ và phải nặng hơn Trịnh Xuân Thanh . Thăng và những kẻ lưu manh, cơ hội chính trị như ông ta chỉ dựa vào tiền, quyền để thăng tiến và tham nhũng . Tham nhũng có tiền , mua quyền để tham nhũng nhiều tiền hơn, mua quyền to hơn..là vòng "luân hồi" tạo ra kiếp nạn cho XH. Bắt giam, cùm xích sắt chân tay để chúng không còn hoành hành tàn phá đất nước .

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Thay máu cái tập đoàn này thôi, cán bộ của tập đoàn này phần lớn là của thời loạn ĐLT . Cái thời mà mua quan bán chức đang thịnh. Và những đệ tử của ông ta vẫn đang ngồi nắm giữ các trọng trách và nguồn tiền của nhà nước. Không có gì bảo đảm là họ không dùng tiền nhà nước chạy chọt cho đại ca của mình... Đúng là giao trứng cho ác....?

    Trả lờiXóa
  4. Tất cả các tập đoàn NN đều như PVN hết ! Đó là sai lầm chiến lược từ NQ đại hội các khóa từ trước đến nay đều luôn "Định hướng XHCN" và "DNNN làm chủ đạo" "Làm quả đấm thép"! Cho nên chống tham nhũng kiểu này chỉ là hớt váng , còn chống tận gốc phải từ bỏ "định hướng" và tư nhân hóa hết tất cả các DNNN. Năm 2018 sẽ là năm NN phải bán hết vốn NN trong các DN này. Đó là do tình thế , chứ chưa chắc đã là do nhận thức. Tình thế phải bán , bán hết không thì vỡ nợ !

    Trả lờiXóa
  5. Tất cả các tập đoàn NN đều như PVN hết ! Đó là sai lầm chiến lược từ NQ đại hội các khóa từ trước đến nay đều luôn "Định hướng XHCN" và "DNNN làm chủ đạo" "Làm quả đấm thép"! Cho nên chống tham nhũng kiểu này chỉ là hớt váng , còn chống tận gốc phải từ bỏ "định hướng" và tư nhân hóa hết tất cả các DNNN. Năm 2018 sẽ là năm NN phải bán hết vốn NN trong các DN này. Đó là do tình thế , chứ chưa chắc đã là do nhận thức. Tình thế phải bán , bán hết không thì vỡ nợ !

    Trả lờiXóa
  6. Đang lúc rối ren tan nát, nhưng vẫn có nơi đang tự tô vẽ cho mình? Bao nhiêu phần là sự thật?

    Trả lờiXóa