Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

THƯ GIẢN VỚI HỘI NGHỊ TW 5

* NGUYỄN KHẮC MAI
Hội nghị tw 5 chắc chắn là vất vã,mệt mõi,rất rất là đằng khác.Tôi muốn giúp các anh chị thư giản để chống sự mệt mỏi.Tôi kể mấy câu chuyện ngụ ngôn hoặc chuyện vui để các anh chị nghe.
Chuyện thứ nhất: THẢ MỒI BẮT BÓNG. Hồi nhỏ tôi thường học câu chuyện ngụ ngôn này. Có một con chó cắp được miếng thịt ở chợ. Chó ta chạy qua một cây cầu, đứng lại thở. Nhìn xuống dòng sông hắn thấy một con chó rất to lại ngoạm một miếng thịt cũng rất to. Nó liền nhả ngay miếng thịt đang ngậm, nhảy ùm xuống sông định đánh nhau giành lấy miếng thịt to của con chó kia đang ngọam. Cái gì xảy ra thế! Đó chẳng qua chỉ là cái bóng của chính nó và miếng thịt nó đang ngoạm.
Người ta bảo đấy là chuyện thả mồi bắt bóng.
Chuyện thứ hai: “Dã tràng xe cát Biển Đông. Nhọc lòng mà chẳng nên công cán gì”. Chuyện kể rằng xưa có người tên là Công Dã Tràng, đánh rơi viên ngọc quý ở biển. Ông ta đêm ngày đào bới biển để tìm. Chết hóa thành con dã tràng. Cứ đến đêm thì viên những hạt cát tròn tròn dọc bờ biển, rồi sóng lại khỏa lấp đi. Người Việt có bờ biển dài đến cả 5.000km, trải hàng vạn năm chiêm nghiệm thành ngụ ngôn về những việc hoài công vô tích sự!
Châu Âu cũng có chuyện tương tự. “Chuyện Sisyphus vần đá”. Thần thoại La mã kể rằng Sísyphus bị “trời hành”, cả đời cứ phải làm một công việc rất nặng nhọc. Ông lăn một tảng đá to lên đỉnh núi. Lên đến đỉnh, không giữ được tảng đá. Phải buông tay. Đá lăn xuống chân núi. Ông lại phải xuông chân núi hì hục lăn lên. Cứ thế suốt đời. Người ta bảo Công Dã Tràng và Sisyphus bị trời hành, suốt đời phải làm những việc vô tích sự. Tuy nhiên người đời nay lại bảo,tuy biết vô tích sự, nhưng chiếm được ngôi,có tiền của giàu có, biết thế vẫn cứ làm!
Chuyện thứ ba: Chuyện Con Nhặng và Cổ Xe Ngựa. Có một con nhặng vo ve hai bên hông một con ngựa đang toát mồ hôi, rướn hết sức kéo cỗ xe leo lên dốc. Lên đến đỉnh dốc đứng lại thở. Riêng con nhặng thì cứ vo ve bên con ngựa và nghĩ rằng nhờ có tiếng vo ve của nó mà con ngựa mới kéo được xe lên dốc.
Chuyện thư tư: “Con ếch muốn hóa thành con bò”. Có một con ếch nhìn thấy con bò trên cánh đồng. Nó liền nghĩ phải hóa thành con bò mới được. Nó bèn phồng mang trợn mắt, phình bụng. Cố gắng, cố gắng nữa, to bằng trái cam, rồi quả bưởi nhỏ...Rồi bùm một phát, tan xác.
Đó là nhiững chuyện tôi được học từ bé, trong kho tàng chuyện cổ tích của nước ta, trong Fable De La Fontaine...Nay nhớ đến đâu xin kể hầu quý vị.
Tôi thấy thật tội nghiệp cho các BCHTW. Suốt mấy chục năm nay liên tục họp để gỡ cho ra cái cắt nghĩa kinh tế Nhà nước và Doanh nghiệp nhà nước có phải là đặc trưng của xã hội chủ nghĩa hay không. Đọc bài của một cựu UVTW uyên bác thấy có một câu như sau: “trong cnxh, kinh tế thị trường có gì giống, khác với kinh tế thị trường tbcn ?”. Ô hay, cái gọi là kinh tế xhcn đã có mô mồ. Đem cái chưa có hoặc không có đi so sánh với cái đã có. Không Sísyphus hoặc Dã tràng thì là cái giống gì? Ông Nguyễn Phú Trọng còn đặt ra những câu hỏi còn “uyên và thâm” hơn cả ông TS cựu T.Ư: DNNN nó là cái gì, tại sao không quản lý được, cần phải làm những gì để cho nó (dnnn) phát triển được?! V...v. Đem  cái không có để quản lý cái đã có. Lại đem những thể thức của cái chưa có, hay không có để quản lý cái đã có hoặc lại đem thể thức của cái đã có là CNTB để quản lý cho phát triển cái chưa có hoặc không bao giờ có. Cách làm luẫn quẫn ấy chỉ có trong đầu óc người tiền sử vô học, hoặc chỉ là hoạt động bản năng của một loài sinh vật không có hệ thần kinh như con dã tràng. Hành động của chúng chỉ đáng làm biểu tượng  cho một bài học về sự vô bổ mà thôi.
Doanh nghiệp Nhà nước chỉ là đặc trưng kinh tế của những xã hội trung cổ. Ngay Nhà nước của thời đại Hùng vương của An Dương Vương cũng làm kinh tế nhà nước, lập xưởng đúc tên đồng thau ngay bên cạnh kinh đô (thành Cổ Loa). Các Nhà nước phong kiến ở châu Âu, châu Á, châu Phi đều có kinh tế nhà nước hoặc doanh nghiệp nhà nước. Và họ không vận hành theo phương thức Tư Bản, nghĩa là biến vàng bạc, tài nguyên và cả lao động, lao động cơ bắp, lao động sáng tạo và lao động quản lý thành tư bản. Ngoài ra lại còn phải có một hệ thống luật lệ, tập tục mới, lại còn phải không ngừng tạo ra văn hóa mới dân trí quan trí mới. Đem cái thực vào cái thực với biết bao tài năng, tâm huyết vẫn chữa ăn thua, huống là đem cái có cọng với cái không, lại đem cái không nhét vào cái có. Ở châu Âu vì họ từng có thuật dã kim cho họ bài học lịch sử nên họ khôn và tránh được việc lặp đi lặp lai cả trăm năm cái ảo tưởng có thể dùng thuật dã kim tạo ra vàng hôm nay!
Ở các nhà nước TBCN hiện đại, người ta cũng có DNNN. Nhưng người ta biết đem cái có thật để quản lý cái có thật. Nếu có lãi càng tốt, nếu không hòa vốn thì cũng phải tạo cho được hiệu quả công ích, không để mất vốn, không để bị ăn cắp ăn chặn, ăn xén như ở Việt nam hiện nay.
Vì ngộ nhận Kinh tế nhà nước, DNNN là đặc trưng của CNXH, nên BCH TƯ các đời đã tốn thời gian của Dân tộc lại tốn quá nhiều kinh phí của Nhà nước,biến mình thành con dã tràng, một sự luân hồi ngược. Như  để đi ngược về thành súc sinh, thành thú vật, mặc dầu Phật có nói con vật cũng có tánh Phật!
Nhân có cuộc kỷ niệm sinh nhật của ông Mã Khắc Tư (ông Các Mác, ở Trung Quốc , phiên âm tên ông ta như vậy – kéo ‘ông Tây’ vào họ Mã beeb Tàu!), tôi kể tiếp vài câu chuyện vui vui hầu quý anh chị. Trong Tuyên ngôn cọng sản hai ông Mác và Ăng nghen công bố năm 1848 có lời khuyên, các đảng cộng sản phải viết lên ngọn cờ của mình khẩu hiệu “Xóa bỏ Tư hữu”. Nhưng cuối đời, vào đầu những năm 80 của TK XIX, chính Mác lại tuyên bố: “Những nhà sản xuất chỉ được tự do khi họ có quyền sở hữu: Đất đai, nhà xưởng, tàu thuyền, ngân hàng, tín dung...” (câu tiếng Pháp là : Que les producteurs ne saurait être libres qu’autant qu’ils seront en possession des moyens de production (terre.usines,navires,banques, credits, etc...). Dẫn theo Marx: sa vie et son oeuvre. Jean Eleis tein. Fayard. Như thế là chúng ta đã tốn cả ngót thế kỷ để thảo luận, tranh luận, cấm kỵ và ờitàn hại nhau, tàn hại xã hội, tàn hại Dân tộc về chính cái điều mà Mác đã nhận ra là mình đã sai lầm.
Chúng ta nói làm theo ông Mác. Thật sự thì chúng ta không hề biết tư duy của Mác là gì. Đến cả cái Chủ Nghĩa Cộng Sản thì chính Ăng-ghen đã thú nhận trong bài tựa quyển La lutte des classes en France (Cuộc Đấu tranh Giai cấp ở Pháp) rằng: “Lịch sử chứng tỏ chúng tôi đã mắc sai lầm. Quan điểm của chúng tôi hồi đó chỉ là ảo tưởng. Lịch sử còn làm được nhiều việc hơn thế, không những đã xóa bỏ mê muội của chúng tôi hồi đó mà còn thay đổi điều kiện đấu tranh của giai cấp vô sản. Phương pháp đấu tranh năm 1848 (thời công bố Tuyên ngôn Cộng sản) nay đã lỗi thời mọi mặt; chẳng có mục tiêu lớn Chủ Nghĩa cộng sản gì cả. Đó chỉ là một điều của Mác đề xuất lúc trẻ, nhưng đã vứt bỏ nó  trong cuối  đời”. 
Cái mà ông Mác đã vứt bỏ thì hàng trăm năm sau, chúng ta lại làm mất thí giờ của Dân tộc ngót cả trăm năm để đi tìm “cái lá diêu bông” vô vọng ảo tưởng !! Điều này làm tôi nhớ lại lời của A.EINSTEIN : “Cái ngu dốt của nhân loại cũng vô cùng như vũ trụ vô cùng vậy”. Có điều chúng ta lại tự mình vỗ ngực xưng là “đnh cao vô địch, là dân chủ triệu lần hơn”. Kiêu ngạo đến thế là cùng. Kiêu ngạo mà còn ỷ quyền bắt mọi người cũng phải như mình.
Nhân đây tôi cũng xin nói luôn về chủ trương chấn chỉnh kỹ luật trong đảng. Đây là việc nội bộ của đảng. Nhưng không thể tùy tiện, muốn làm gì  thì làm. Bởi vẫn còn dư luận xã hội, làm thế nào để người ta còn đánh giá là đảng cũng còn biết thế nào là nghiêm với minh, là văn hóa. Xã hội cho rằng những ông Cự, ông Thăng, ông Quang, ông Hoàng...đều có lỗi lầm, có tội. Và còn nhiều ông khác nữa, phải lần lược đem ra xử. Tôi nhớ trong tiểu thuyết của Mạc Ngôn nhan đề “Mông to vú my”, mà Trần Đình HIến chuyển ngữ là “Báu vật của đời”, có một nhân vật, tên là Cao Đại Đỡm (thằng Gan to) đã ra giữa chợ hét toáng lên: Lũ chúng nó ư, từ trên xuống dưới phải đem chém trước rồi lập tòa án xử sau”. Cho biết quan lại cng sản Tàu cũng như Việt không anh nào vô tội. Nhưng để có nghiêm và minh thì tội nào ra tội ấy. Cùng với việc xử những anh vô trách nhiệm đầu tư sai làm mất tài sản nhà nước,ra nghị quyết sai trái, thì phải xử cả những cấp to hơn, những người đề ra chủ trương, phê duyệt những dự án, như bô xít, Formosa biết rõ mười mươi thua lỗ và nguy cơ tai hại vẫn cứ làm.Hơn nữa, từ mấy chục năm nay , các đời Bộ chính trị đã để mất đất, mất đảo, tạo ra một thể chế khiến tham nhũng triền miên, bố trí cán bộ bất tài khiến bộ máy phình ra, tiêu tốn nhiều tiền của mà rối loạn kéo dài, lãng phí khắp nơi,mọi lĩnh vực đều trì trê, lạc hậu, khiến nhiều chục năm nữa may ra mới đuổi kịp thiên hạ hôm nay. Có một nhà nghiên cứu từng là thành viên Ban nghiên cứu của Chính phủ, nói với tôi rằng, so với Hàn quốc, họ chỉ đầu tư bằng phân nửa nước ta, thời gian cũng chỉ bằng nửa, thế mà 4 lĩnh vực cơ bản của một đất nước hiện đại,đã đâu vào đấy. Hạ tầng giao thông (thủy, lục, không, đường sắt) đều hiện đại. Nền kinh tế xếp thứ 10 thế giới. Hệ thống luật pháp đâu vào đấy, khiến Tổng thống phạm lỗi cũng bị đưa ra tòa xử phạt. Nền khoa học, giáo dục tiên tiến sánh ngang với thế giới.
Trong khi đó ở nước ta thời gian gấp đôi, tổng đầu tư cũng gấp đôi, mà cả bốn lĩnh vực đều ngổn ngang,lạc hậu! Khi kỷ niệm 199 năm ngày sinh Các Mác, báo Nội mới đăng chân dung ông, với một câu nói, đọc xong lại thấy ngậm ngùi, khó chịu: Không phải chế độ nhà nước tạo ra nhân dân, mà nhân dân tạo ra chế độ nhà nước”. Họ cố đ riệt hết tội lỗi lên đầu nhân dân chăng? Liệu ban lãnh đạo của đảng có dám bàn cho ra lẽ, đến nơi đến chốn,dám nhận trách nhiệm, dám chịu hình phạt và để được tha thứ giảm khinh tội lỗi, đới tội lập công. Nhân dân Việt Nam đâu có muốn có một đảng độc quyền toàn trị, chuyên quyền, tham nhũng, hành dân, kéo dài sự lạc hậu trì trệ, đến nỗi cả ba tiêu chí Đôc lập-Tự do-Hạnh phúc đều không cái gì trọn vẹn!
Dân tộc và xã hội đã có sự trưởng thành mới, đang ý thức rõ hơn và mãnh liệt hơn về đòi hỏi đổi mới vòng hai, về Độc lập, về Dân quyền, Nhân quyền, về một chế đô nhà nước tương thích với phát triển và thời đại. Càng chậm trễ, càng thiệt thòi, càng rối loạn từng phần (trouble partielle) khiến cho Đất nước không thể nào ổn định và phát triển bình thường được.
Hồ Chí Minh từng nói : “Chỉ sợ lòng dân không yên. Lẽ nào cả Ban chấp hành lại ở trong trạng thái như một câu thơ của Nguyễn Duy: AI? Không AI?!.
NKM (Tác giả gửi BVB)
-----------

16 nhận xét:

  1. Công nhận bác Mai rất thông thái, nhưng vì vậy mà tôi có những thắc mắc như sau:
    - Chẳng lẽ bác không nhận thấy một sự thật "lõa lồ" là trong cái đảng CSVN ngày nay (hay ít nhất là trong cái bộ máy "lãnh đạo" của đảng) không hề có người Cộng sản nào cả? (theo những điều tôi được học hồi trước: người Cộng sản VN là người sống và chiến đấu cho độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, và sắn sàng hy sinh tất cả, kể cả sinh mạng, để thực hiện lý tưởng đó, và họ nói như vậy và làm đúng như vậy. Tiêu biểu cho những người CSVN là Trần Phú, Hoàng Văn Thụ, Lý Tự Trọng...và hàng triệu những người khác đã hy sinh tất cả cho đất nước được tự do. Xin hỏi trong đảng CSVN ngày nay có ai có một tí đức tính gì giống với những người CS "thật" hay không? Chẳng những câu trả lời là KHÔNG, mà thực tế là trong bộ máy "lãnh đạo" đảng ngày nay không dưới 90% là những Trần Dụ Châu mới!!!(Cứ nhìn cách sống, "làm việc" và tài sản của họ là thấy hết).
    - Trong thời đại thông tin bùng nổ như ngày nay, quốc gia nào phát triển, tại sao phát triển, nhờ đâu dân có cuộc sống sung sướng như thế?...đều có "lời giải" rõ ràng, dễ hiểu và rất dễ...HỌC TẬP! Vậy tại sao riêng VN lại "kiên quyết" KHÔNG HỌC, và quyết tâm "kiên trì" đường lối "KHÔNG CHỊU PHÁT TRIỂN"?
    Nhờ bác Mai và mọi người giải thích và trả lời giùm.
    Xin cảm ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bai viet cua bac mai rat hay qua dung rat co gia tri

      Xóa
    2. Người Cộng Sản chỉ tồn tại vào thời cổ đại (sống cách đây khỏang 350/600 ngàn năm). Đó là người Neanderthal, là một loài trong chi Người đã tuyệt chủng.
      Lúc ấy mọi tài sản là của công (chung). Kể cả đàn bà...
      Còn bọn tự xưng "cộng sản" hiện nay chỉ là Quỷ dữ tàn phá thế giới!

      Xóa
    3. Bác Mai đã ví các đồng chí lãnh đạo đảng, nhà nước ta là những con "dã tràng", trong khi các đồng chí ấy gọi nhau, chính xác hơn bác Mai, là "sâu bọ", "chuột" - toàn những loài giỏi đục khoét, giỏi ăn cắp của nhân dân.
      Lũ chuột này chẳng muốn học hỏi những cái văn minh, tiến bộ, không quan tâm đến "phát triển đất nước". Lũ chuột chỉ quan tâm đến QUYỀN và TIỀN.
      Ở các nước mà lũ chuột gọi là "tư bản", họ có chế độ phúc lợi xã hội cho người dân gấp vạn lần cái thể chế CH XHCN ở Vn. Ờ các nước đó, không có sự phân biệt về pháp lý, mà hoàn toàn bình đẳng - giữa Doanh nghiệp tư nhân và DNNN. Nhà nước đầu tư vào các DN, Tập đoàn tư nhân, nơi nào NN có cổ phần trên 51 %... thì NN có quyền chỉ đạo DN, Tập đoàn đó.

      Xóa
    4. Kiến thức của bác này sai trầm trọng! Tôi trích Marx về người Cộng Sản để chỉ rõ bác sai chỗ nào nhá

      "Những người cộng sản coi là điều đáng khinh bỉ nếu giấu giếm những quan điểm và ý định của mình. Họ công khai tuyên bố rằng mục đích của họ chỉ có thể đạt được bằng cách dùng bạo lực lật đổ toàn bộ trật tự xã hội hiện hành"

      Bác thấy mình sai bét be ra chưa ?

      Xóa
  2. Từ lâu, tôi vẫn nghĩ Ông Nguyễn Khắc Mai là một trí thức có tâm với vận mệnh đất nước. Song qua một số bài viết mới đây của Ông tôi thấy có điều gì bất ổn. Dù là ai, theo chủ thuyết nào mà trong cuộc chiến chống tham nhũng đã diệt bớt những con sâu tham nhũng cũng là điều đáng mừng. Chẳng hiểu vì lẽgif mà Ông hằn học với Ông Trọng thế vầy. Bản thân tôi không thích Ông Trọng nhưng việc làm vừa rồi của Ông đáng được ghi nhận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ông trọng làm vậy có phải vì đât nước?

      Xóa
    2. Phú Hùng đọc kỹ bài của ông NKM rồi hãy phê phán nhé...

      Xóa
    3. Tôi đồng ý, chia sẻ và ủng hộ bác Mai về quan điểm khi bàn luận về công tội của lãnh đạo đảng csVN.
      bởi "đảng lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện" nhưng khi "mất mùa đổ tại thiên tai" và người cầm đầu đảng, nhưng ông trọng chưa bao giờ rụng cái lông chân nào khi đảng để mất đất đai biển đảo, khi đảng làm ngơ cho giặc biến biển thành ao nhà, khi để đảng đẻ ra hàng đống quan tham nhũng khủng, thi nhau phá hoại đất nước do đảng chủ trương "bao nhiêu lợi quyền ắt qua tay mình"(điều 4 hiến pháp độc tài đảng toàn trị)?
      chưa nói đến 2 việc dân bức xúc nhất hiện nay: 1 là người dân đã rõ bọn nào trong lũ cầm đầu đảng rắp tâm bán nước tay sai cho ngoại bang (tàu)hoặc chủ trương làm tay sai cho ngoại bang; 2 là những quan chức cs càng cao thì càng tham nhũng nặng và bao che cho tham nhũng để ăn hối lộ.
      Ông Trọng là kẻ tham nhũng quyền lực lớn nhất-cụ thể là ham quyền cố vị, là kẻ tận tụy làm tay sai cho bọn csTQ; là kẻ luôn ngoan cố duy trì độc tài toàn trị độc đảng csVN. tội của ông to hơn bất cứ kẻ nào trong đảng. Còn bọn tham nhũng tiền của chỉ là hệ quả của tham nhũng quyền lực độc tài mà thôi, bản thân ông trọng cũng chẳng sạch sẽ thanh liêm gì.
      Người hiểu biết thì thấy rõ ông Trọng là tham nhũng quyền lực còn nguy hiểm hơn vạn lần tham nhũng vật chất bởi nó không đo được đếm được như tham nhũng tiền bạc vật chất đất đai.... như những tay Dũng, Thăng....kia nên một số người hiểu biết nông cạn thì cho là ông ta thanh liêm công chính. Nhưng đã tham nhũng quyền lực như ông ta thì chắc chắn sẽ tham nhũng của cải vật chất tiền bạc đất đai. Tại sao ông khư khư ôm lấy chức tổng bí thư khi chính ông biết rằng ông là loại "phận mỏng cánh chuồn"?. Ai cũng biết muốn tham nhũng đều phải có quyền lực, và vì thế ngày nay người ta vào đảng với động cơ để thăng tiến làm quan vì họ thừa hiểu Nếu Không có quyền lực (như người dân VN hiện nay) thì tham nhũng bằng gì?
      (Nguyễn phú Khinh-Hà Nội)

      Xóa
    4. Tạo điều kiện cho người làm những việc sai quấy, rồi đứng nhìn... . Nên dù không trực tiếp làm cũng phải có trách nhiệm chứ?!!. Người đứng đầu mà !!!...

      Xóa
    5. Đọc xong có cảm giác đây là lời lẽ của một DLV.giấu mặt
      khi để lộ ra một kiểu ủng hộ quyền lực rất tinh vi !

      Xóa
    6. Vấn dề là chúng ta đang ở giai đoạn tích lũy nguyên thủy, và là quy luật nên không phụ thuộc vào ý chí của một ai. Ai cũng vậy thôi, chém đầu này nó mọc đầu khác.

      Xóa
    7. Phi Hùng hãy đoc kỷ lại Bac Mai, nói về cái bất hợp lý của thể chế, chớ đâu nói riêng Trọng Lú đâu. Bác Mai lớn tuổi, nhưng trí tuệ vẫn minh mẩn

      Xóa
  3. Bác Mai đã lớn tuổi nhưng vẫn rất tâm huyết đối với sự phát triển của đất nước. Xin cám ơn bác và blog BVB

    Trả lờiXóa
  4. Quản lí đất nứớc cũng như quản lí doanh nghiệp vây. Lãnh đạo dốt nát thì dn nghèo và nhân viên đói. Đat nuoc ta ngheo, dan ngheo la vay. Bay gio ai co tien thi bo nuoc ra di nhu nhan vien bo dn co lanh dao dot nat va ngheo. Nhung VN la dn co dam con do bao ve ma nhan vien ngheo doi van cu lam, bat cong van cu song

    Trả lờiXóa