Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

"Con chuột" KHÔNG CHỊU CHUI VÀO BÌNH, nay bị 'nhốt lồng quyền lực'!

Ông Đinh La Thăng nhận quyết định giữ chức Phó Ban Kinh tế TƯ. Ảnh: Văn Bình
"Con chuột" Đinh La Thăng vốn tính 'tự chủ', ít hỏi ý kiến chủ, biểu hiện bất tuân, cái số được nằm giữa chiếc bình, nhưng nhiều khi thích 'tự do tung tẩy' ngoài bình. Lại nữa, kết 'nhóm lợi ích' không chặt chẽ, thuật 'chia bôi' còn sơ sẩy,...
Đánh chuột này không sợ bị vỡ bình; nhưng 'chủ' còn 'nương tay' không đánh chết, cũng không đuổi 'ra đồng',  mà nhốt vào "lồng quyền lực". Cách này, không biết 'chủ' có được coi là 'cao tay ấn' hay không?(BVB)... 

Theo ông Vũ Quang Việt: “Chủ trương coi kinh tế nhà nước là chủ đạo, và dựa vào tập đoàn nhà nước và các công ty con cháu là quả đấm thép, do Đảng chủ trương rõ ràng là nguyên nhân đưa đến đầy rẫy những trường hợp tương tự như Đinh La Thăng…Và chủ trương đó đang làm giàu cho một số đảng viên lãnh đạo, con cái và gia đình họ, và nhóm lợi ích bâu quanh. Còn nền kinh tế tiếp tục đi xuống và xã hội ngày càng bất ổn. Vấn đề Đinh La Thăng là vấn đề thể chế về quyền lực, chứ đâu phải chỉ định thầu. Quyền lực không kiểm soát là quyền lực tha hóa và bị lạm dụng”…
*     *     *
Nước cờ của Tổng bí thư Trọng dường như nhắm đến một cuộc “cách mạng” êm dịu và tránh gây sốc. Hiện thời, Ủy viên bộ chính trị Nguyễn Văn Bình và Ủy viên trung ương Đinh La Thăng đều có thể tạm bình yên cho tới lúc xảy ra, nếu xảy ra, những biến đổi lớn tiếp theo.
Một kỷ lục chính giới vừa được thiết lập: chỉ vỏn vẹn hai tuần lễ sau khi công bố kết luận kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra trung ương về vụ Tập đoàn Dầu khí quốc gia, ông Đinh La Thăng không chỉ mất chức ủy viên bộ chính trị mà còn phải cấp tốc bàn giao chức Bí thư thành ủy TP.HCM cho “người Nam Bộ” là Nguyễn Thiện Nhân. Khoảng thời gian từ khi ông Thăng mất chức cho đến lúc được điều động sang công tác mới còn nhanh hơn cả thời gian 2-3 tuần lễ thực hiện điều động nhân sự bộ chính trị ngay sau Đại hội 12 vào đầu năm 2016.
Thậm chí có tờ báo khi đưa tin về công tác mới của ông Đinh La Thăng chỉ ghi “phó ban kinh tế”, mà người đọc không biết là ban kinh tế nào.
Với chức vụ mới là Phó trưởng ban Kinh tế trung ương, ông Đinh La Thăng đã chính thức được đảng cho “về” cùng ông Nguyễn Văn Bình.
Sau Đại hội 12, mặc dù bất ngờ “nhảy” vào Bộ Chính trị, nhưng ông Nguyễn Văn Bình đã không giữ được chức Thống đốc Ngân hàng nhà nước đầy quyền lực và màu mỡ, cũng không được ngồi vào cái ghế phó thủ tướng thường trực hoặc phó thủ tướng, mà phải “nằm” ở Ban kinh tế trung ương - một cơ quan chuyên mục về tham mưu chính sách kinh tế chứ không có bất cứ chức năng điều hành cụ thể nào.
Cũng từ sau Đại hội 12, đã xuất hiện cụm từ “nhốt quyền lực vào lồng” mà tác giả được biết là Nguyễn Phú Trọng, tiếp nối cho thuật ngữ “kiểm soát quyền lực” được ông Trọng và một cấp dưới thân cận của ông là Vũ Ngọc Hoàng nhắc đi nhắc lại vào thời gian ngay trước Đại hội 12.
Ông Nguyễn Văn Bình - nhân vật bị tai tiếng quá nhiều về những hoạt động điều hành công khai lẫn không công khai liên quan đến các thị trường tín dụng, hệ thống ngân hàng, thị trường vàng và thị trường ngoại tệ… có thể đã bị đảng “nhốt vào lồng”.
Ban Kinh tế trung ương trong thực tế từ lâu đã bị dư luận coi là “ban yếu” trong cơ cấu các ban đảng, thua xa quyền lực thực tế của Ban Tổ chức trung ương, Ủy ban Kiểm tra trung ương, Ban Tuyên giáo trung ương, thậm chí còn không bằng vai phải lứa với Ban Dân vận trung ương. Đã có thời, nhiều ý kiến đề nghị giải tán Ban Kinh tế trung ương.
Ông Đinh La Thăng, khi được diều động về làm cấp phó cho ông Nguyễn Văn Bình, cũng có thể được hiểu đã bị “nhốt quyền lực vào lồng”, cho dù ông Thăng tạm thời vẫn còn nằm trong Ban chấp hành trung ương.
Nước cờ của Tổng bí thư Trọng dường như nhắm đến một cuộc “cách mạng” êm dịu và tránh gây sốc. Hiện thời, Ủy viên bộ chính trị Nguyễn Văn Bình và Ủy viên trung ương Đinh La Thăng đều có thể tạm bình yên cho tới lúc xảy ra, nếu xảy ra, những biến đổi lớn tiếp theo.
Trong tương lai không xa, nếu chủ trương “nhất thể hóa” của đảng mà Tổng bí thư Trọng có vẻ đang quan tâm phủ trùm tác động của nó lên các ban đảng, có lẽ Ban Kinh tế trung ương sẽ là một trong những địa chỉ đầu tiên trở nên “thừa thãi”. Theo đó, cơ quan này hoặc có thể bị giải tán, hoặc có thể được sáp nhập với một số bộ ngành có chức năng về điều hành kinh tế bên Chính phủ. Và cũng theo đó, có thể vai trò các ủy viên bộ chính trị và ủy viên trung ương của ban Kinh tế trung ương sẽ chấm dứt.
Chưa kể đến ý chí lớn lao về sự nghiệp “chống tham nhũng” của Tổng bí thư Trọng vẫn còn đó và đang có chiều hướng dâng cao. Nếu trong tương lai gần, ông Trọng quyết tâm “hồi tố” một số vụ tham nhũng và dắt dây một số quan chức liên đới trách nhiệm trong quá khứ, chẳng hạn như ngân hàng, dầu khí, sẽ không có gì chắc chắn về đường công danh chính trị cho hai ông Nguyễn Văn Bình và Đinh La Thăng.
Mọi việc còn đang tiếp tục chờ đợi kết quả điều tra các vụ đại án ở Ngân hàng Sacomban, BIDV và vụ việc ở PetroVietnam.    
Thiền Lâm/(VNTB)

*     *     *
VỞ DIỄN ĐÃ KHÉP LẠI
Cuối cùng thì trận chiến "đả hổ diệt ruồi" phiên bản Việt Nam cũng đã kết thúc tốt đẹp như một vở kịch có hậu. Phải có một con ruồi thật bự nào đó đứng ra chịu chém để lưỡi gươm chống tham nhũng dừng lại đúng chỗ.
Việc nhanh chóng bổ nhiệm con ruồi bự Đinh La Thăng về phó ban kinh tế của đảng, sau khi bị luận tội nặng nề không khỏi không làm quần chúng khán giả nghĩ rằng có một màn dàn xếp từ trước giữa nhân vật chính diện và nhân vật phản diện trong vở kịch chống tham nhũng.
Con ruồi Thăng được dựng lên, được bầu vào BCT, được bổ về làm "phụ mẫu chi dân" một thành phố to lớn nhất nước, rồi sau đó được mang ra luận tội, bắt đầu từ một "sát thủ" lề trái để tạo ra nhiều kịch tính li kỳ, thu hút sự chú ý của khán giả nhân dân (hầu quên đi bao nhiêu chuyện đớn đau thực sự khác của họ)
Sau hơn môt năm huy động toàn lực sức mạnh của đảng và nhà nước, huy động sức mạnh của dư luận kể cả dư luận lề trái, công cuộc chống tham nhũng của ông Trọng đã lần lượt đánh đuổi được Trịnh Xuân Thanh, cách được vài chức "nguyên" của Vũ Huy Hoàng, Võ Kim Cự để cuối cùng đụng đến ruồi bự phản diện Đinh La Thăng, và đạt được thắng lợi rực rỡ là cách được hai cái đương chức vừa mới dựng lên vào năm ngoái của ông ấy.
Khán giả rất hả hê mà quên mất rằng những hàng chục ngàn tỷ đồng thất thoát ở dầu khí, sau chiến thắng chống tham nhũng có thu hồi về được hay cũng bóng chim tăm cá như các hàng chục ngàn tỷ bị mất tiêu ở vô số dự án kinh tế khổng lồ khác.
Chủ trương "diệt chuột nhưng không để vỡ bình" của ông Trọng đã bộc lộ rõ ra qua chuyện dàn xếp cho Đinh La Thăng chức phó ban kinh tế ngay sau khi bị lấy lại hai chức được cho trước đây để y vui vẻ nhận tội, để chuyện chống tham nhũng chỉ dừng ở ruồi mà không dẫn lên đến hổ, để chuôt bị diệt mà không ảnh hưởng đến bình.
Tất cả những thất thoát, thua lỗ, thiệt hại to lớn ở dầu khí, ở vinaline, vinashin, EVN, Than khoáng sản, bô xít Tây Nguyên, thép Thái Nguyên, đạm Hà Bắc, đạm Ninh Bình, formosa thải độc ...đều nằm dưới thời điều hành của ông Nguyễn Tấn Dũng được lãnh đạo toàn diện và sâu sắc bởi các ông Nông Đúc Mạnh và Nguyễn Phú Trọng. Ai chủ trương các quả đấm thép, ai đưa bô xít và formosa vào, ai chủ trương đầu tư dầu khí qua Venezuela?.. Những câu hỏi như vậy sẽ kéo dài dằng dặt.
Những Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng, Vũ Huy Hoàng, Võ Kim cự mắc tội một thì các ông kể trên phải mắc tội mười. Ai ruồi ai hổ, ai chuột ai bình đã hiện ra quá rõ.
Tóm lại vở kịch đả hổ diệt ruồi theo kiểu Tập Cận Bình, phiên bản Nguyễn Phú Trọng đã kết thúc win-win.
Chỉ có nhân dân mãi làm khán giả và bị thất bại thảm hại.
Huỳnh Ngọc Chênh/(FB Huỳnh Ngọc Chênh
-----------------

12 nhận xét:

  1. Tiền của Dầu khí gởi sang để "đầu tư?" ở Venezuela, hay của Viettel gửi sang để "đầu tư?" ở các nước châu Phi sẽ được rút ra từ các nước đó để gửi vào những ngân hàng bí mật nào đó làm quỹ đen cho Trung ương đảng và những kẻ cầm đầu đảng CSVN? và ban kinh tài trung ương sẽ quản lý các loại quỹ đen này?
    Nay anh cu Trọng kỷ luật cậu Thăng bằng cách chức bí thư Sài gòn, điều về ban kinh tế TW giúp đảng quản số tiền đó?
    thật chỉ có cái kiểu "chống tham nhũng" của anh cu Trọng "ta đánh ta" mới như vậy.
    Bây giờ anh cu Trọng lôi cậu Thăng về ban kinh tế trung ương để quản lý theo dõi các khoản thu chi (quỹ đen) của ban chấp hành trung ương - vì cậu Thăng có nghiệp vụ kế toán?.
    Đúng là cu Trọng và lũ lãnh đạo csVN trơ tráo vô liêm sỷ đến thế là cùng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh í không sai với đảng, ảnh chỉ sai với dân

      Xóa
  2. công nhận Lú cao tay
    Giáng 1 con chuột Thăng 1 cách êm thấm ... không kháng cự

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cao mẹ gì?
      Làm trò mèo trấn an dư luận thôi

      Xóa
  3. chuột tạm cho vào bình chờ đổ rượu cho sặc...

    Trả lờiXóa
  4. Kỷ luật kiểu này thì đâu có gì mà sợ, ôm một đống tiền khổng lồ vậy mà chỉ bị cách chức giáng chức. Vài lời xin lỗi, xin hứa là xong sao?... Cái chức vừa nhận vẫn được gọi là lãnh đạo đảng và nhà nước ...có xứng đáng không? Kiểu kỷ luật này chỉ kích thích tham nhũng, chứ làm sao chống tham nhũng được . Chỉ khổ cho người dân...?

    Trả lờiXóa
  5. Một thằng làm kinh tế không những không thành mà còn tham nhũng liên tục, tham nhũng khủng khiếp. Giờ lại làm Phó trưởng ban Kinh tế cấp trung ương. Không biết cái đảng ngu này nó dùng người kiểu gì. Bó tay luôn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi, theo mình, có khi Đinh La Thăng lại là thằng "trong sạch" nhất trong số cán bộ của Ban KT trung ương, thì sao?...

      Xóa
  6. Một kẻ bị kỷ luật vì những khuyết điểm trong quản lý kinh tế mà lại được đưa về làm phó ban kinh tế. Thật là hài hước và cũng cho thấy cách sử dụng cán bộ của cái đảng này thật lũ lẫn.

    Trả lờiXóa
  7. Ông Trọng không thực tâm diệt chuột…
    Trong dân gian có nhiều cách đánh chuột nhưng không vỡ bình đó là : Đánh bẫy chuột (dùng bẫy sập bằng lò xo, bẫy bằng lồng sắt đặt mồi bên trong, chuột vào ăn mồi bị sập bẫy, cách này bắt sống chuột), hoặc đặt bả chuột (thuốc độc trộn với thức ăn để nơi chuột hay lui tới)
    Chuột ăn vào là chết ngay.
    Bác cả Trọng chỉ cần áp dụng một trong các biện pháp này là chuột khiếp vía.
    Có lẽ Bác sợ làm các kiểu như trên thì cả họ nhà chuột chết hết…
    Chẳng qua bác làm thí dụ để lấy cớ kéo dài hết nhiệm kỳ Tổng Bí thư mà lẽ ra Bác phải nghỉ hưu ngay Hội nghị trung ương 5 vừa qua như lời hứa trong đại hội 12 Đảng CSVN.
    .

    Trả lờiXóa
  8. Ăn cắp mà lên chức vù vù. Khi bị phát hiện lại điều chuyển công tác khác...? Vẫn ngồi trên đầu muôn dân lãnh đạo... Lãnh đạo nhà nước mình xem lại.. ..?Có hợp lý không...?

    Trả lờiXóa
  9. Ông TRọng và Bộ chính trị của ông ta không dám diệt chuột bằng bẫy hoặc thuốc độc. Không phải ông sợ vỡ bình ( tổ chức ĐCSVN) mà sợ hậu họa cho chính ông và gia đình ông. Bởi ông cũng là một trong những con chuột như thế nhưng tạm trú hang khác , kiên cố hơn anh Ku Thăng. Thiệt cũng kỳ , một con chuột xù đục khoét phá hoại kinh tế đất nước như vậy mà ông Trọng lại "rộng lượng" đưa về giữ chìa khóa tủ kinh tế riêng của đảng là phó ban Kinh tế TW? Kính mong Ban Tuyên giáo TW chỉ giáo cho tui mở tầm mắt biết !

    Trả lờiXóa