Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Vai trò của thủ tướng đã xứng tầm nguyên thủ chưa?

Hôm nay đọc BBC thấy có bài "Thủ tướng Phúc có thể tạo nên sự khác biệt? của PGS-TS Phạm Quý Thọ. (BBC Việt Ngữ ngày 4/12/2016).
Ông khen thủ tướng là người "quyết tâm xây dựng một chính phủ liêm chính, phục vụ, kiến tạo, đã tạo được ấn tượng mạnh về sự mạnh mẽ và khác biệt trong điều hành, những 'chỉ đạo' của thủ tướng đã và đang gây ấn tượng và thu hút được sự chú ý của công luận và người dân".
Cơ sở để bài viết ( và nhiều người khác) khen ngợi va đánh giá cao thủ tướng Phúc là các chỉ đạo "kịp thời, quyết liệt" trong vụ quán cà phê Xin Chào, vụ quận chúa và quan viên Hà Nội đánh nhau ở sân bay Nội Bài, vụ kiểm tra tiêu cực ở tập đoàn TKV, biếu xén quà tết...".
Có đôi điều cần nói không phải góp ý bài viết hay nói ai sai ai đúng, mà nói để chúng ta hiểu rõ hơn vai trò của thủ tướng.
Trước tiên, ghi nhận những quyết tâm này của thủ tướng Phúc, nhưng theo tôi ông đã làm sai cách. Trong vai trò thủ tướng, nghĩa là "cầm nắm và điều động các tướng" chứ không phải mình hạ giá xuống đi làm ông tướng.
Trong các sự việc vừa qua được dẫn chứng ra, lẽ ra không ở vai trò của thủ tướng tham gia, mà là các "tướng" ở UBND Sài Gòn, Hà Nội và Văn Phòng Chính Phủ. Nếu thủ tướng cần, âm thầm nhắc nhở các ông tướng đứng đầu các nơi này là đủ. Nếu họ không xử lý tốt và đúng pháp luật, thì ở tầm thủ tướng cứ công khai phê bình và có hình thức xử lý các ông tướng lãnh đạo cái nơi đó, xử 1 quan răn trăm quan, đó mới đúng là cái thâm trầm và uy vọng của thủ tướng.
Nhắc nhở âm thầm để hạ cấp làm tốt lại, sau đó công khai khen thưởng để thi ân, còn nếu đã vậy mà làm không tốt thì công khai phê bình xử lý, gọi là giáng uy. Ân uy kiêm đủ thì mới là lãnh đạo giỏi và xứng tầm nguyên thủ.
Đó là nói về xử lý thường vụ quốc gia, còn trên phương diện quốc gia, thủ tướng phải là người dung hòa lợi ích của nhân dân và lợi ích của đảng cầm quyền trên cơ sở lấy pháp trị làm nền tảng ra quyết định, vì không phải hai cái này luôn gặp nhau mà là phải có mâu thuẫn lợi ích một lúc nào đó, đây là quy luật.
Với đặc trưng đảng lãnh đạo và chính phủ thực thi, dựa vào tiêu chí thủ tướng phương Tây để đánh giá thủ tướng VN thì cũng không công bằng cho nhau, nên tôi chỉ có đánh giá như trên trên cơ sở nghĩ đi và nghĩ lại.
Vấn đề khác là thủ tướng phải hoạch định ra 1 đường lối của chính mình để khắc họa bản thân vào đường lối đổi mới chính trị của quốc gia chứ không phải nói những cái chung chung trong nghị quyết "liêm chính, phục vụ, kiến tạo"...cái này nghị quyết đảng nhiều nhiệm kỳ đã nói.

/=>> Mời xem Video: Ngân Hàng NN công bố mẫu tiền mới in từ TQ đã chuyển hết về VN để phục vụ việc đổi tiền:

Các đời thủ tướng VN từ 1975 đến nay, có các thủ tướng sau khi rời nhiệm kỳ đều để lại dấu ấn. Ví dụ thủ tướng Võ Văn Kiệt là tác giả và đạo diễn của đổi mới 1( đổi mới về đường lối kinh tế). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là đổi mới về "thoát Trung, thân Mỹ hơn" và đặt nền móng cho hòa giải dân tộc. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc muốn "sống mãi trong sự nghiệp" thì cần phải khắc họa hình ảnh vào đổi mới 2 ( đổi mới về chính trị) là cái mà đất nước và dân tộc cần nhất lúc này
Thủ tướng là thủ tịch của các tướng, chứ thủ tướng không nên làm các việc của "thiếu tướng, trung tướng" để rồi thành "bại tướng"
Nguyễn An Dân / Wb Tiến bộ/TTHN
--------------

8 nhận xét:

  1. Một thủ tướng cá biệt ...chẳng giống ai...

    Trả lờiXóa
  2. Thủ tướng mà đọc chưa thông ,viết chưa thạo trước văn võ bá quan trong và ngoài nước mà đánh vần từng câu từng chữ thì lấy đâu ra trí tuệ để trị quốc đây?

    Trả lờiXóa
  3. thủ tướng VN đậm chất ma dze in VN là cái chắc rồi ...
    chuyện như Formosa thì chả thây tăm đâu, ba cái lẻ tẻ như vụ quán xin chào thì cho~ mõm vô ..

    đúng là tư duy đặc trưng ma dze in VN ...=> thủ tướng VN chả làm được gì to tát

    Trả lờiXóa
  4. Một đoạn phim VCD được dàn dựng và quay bởi một kẻ chống cộng điên cuồng, cực đoan và ngu xuẩn nhằm gây rối và phá hoại nền kinh tế của Việt Nam ! Đoạn phim chỉ gây hoang mang, đánh lừa những người bị mắt kém; những người nhẹ dạ cả tin
    vốn thích nghe, xem và tin những tin tức đồn nhảm kích động hơn là tin vào chính bản thân mình !
    Trong phim pha trộn tạp nham hình ảnh những đỗn đồng tiền của một số nước: Đồng Đô-la(Hoa Kỳ); Đồng tiền của Nước Dim-ba-bu-ê(có chỉ số mệnh giá cao nhất thế giới, nhưng giá trị thấp); Đồng tiền của Việt Nam Cộng hòa; Đồng tiền hiện của Nước CHXHCN Việt Nam đang lưu hành; Đồng tiền được in dùng làm lưu niệm nhân dịp Kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, bên trái có in chữ ký của Thống đốc Nguyễn Văn Bình khi ông còn đương nhiệm. hiện tại ông đang là Trưởng Ban Kinh tế Trung ương !
    Những kẻ chống cộng cực đoan đến mức độ điên dại này lại luôn luôn lớn tiếng đòi dân chủ và tự do cho người dân Việt Nam thì quả là chuyện thực sự ngu xuẩn và ghê tởm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kinh tế VNcs có gì để phá hoại hả ông ngoại 0602? Hay nói đúng hơn, cs các ông chính là những kẻ phá hoại kinh tế Việt Nam!
      Ông là thằng nhảm nhí!

      Xóa
  5. Một quốc gia mà bị những người cai trị với năng lực đọc chữ viết tắt trước hội nghị quốc tế"cờ lờ mờ vờ";"ma dê in Việt nam"; hay phát biểu trước công chúng"chống tham nhũng là ta đánh ta" như thế, thì quốc gia đó không thể không tụt hậu so với thế giới- và cũng là điều dễ hiểu khi cầm tấm hộ chiếu VN đi đến đâu cũng bị người ta khinh thường, và không sớm thì muộn dân tộc đó cũng bị diệt vong bởi những kẻ hết sức ngu xuẩn nhưng lại thừa lưu manh như vậy "nãnh đạo".

    Trả lờiXóa
  6. Xưa nay người vốn dắt trâu, bây giờ trâu dắt người chính là mốt mới trong xh mới, xh ưu việt xhcn.

    Trả lờiXóa
  7. Thú thật tôi không một chút lạc quan về ông Thủ Phúc: nổ, lập vị, vạn sụ thông

    Trả lờiXóa