Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

Ai vừa giúp Trịnh Xuân Thanh không bị dẫn độ


Chiều qua, Trịnh Xuân Thanh vừa bị khởi tố thêm tội Tham ô Tài sản – một tội danh có mức hình phạt cao nhất là tử hình.
Điều này có nghĩa là nếu Trịnh Xuân Thanh đang trốn tại Đức hoặc Canada (như chính Bộ Công an dự đoán), Thanh sẽ không thể bị dẫn độ về Việt Nam vì cả hai nước này đều nghiêm cấm việc dẫn độ một người mà người đó có thể đối mặt với án tử hình khi bị đưa về quốc gia yêu cầu dẫn độ.
Trên thực tế, Đức và Canada đều đã từng từ chối yêu cầu dẫn độ từ nhiều nước, ngay cả một nước lớn và đã ký hiệp ước dẫn độ với họ là Hoa Kỳ, vì lý do tương tự.
Lệnh khởi tố chiều qua theo cách đó đã trở thành ‘kim bài miễn tội’ cho Trịnh Xuân Thanh, giúp cựu quan chức này này tới đây có thể kê cao gối mà ngủ.
‘Đánh chuột không để vỡ bình’ chính là đây – vừa tỏ vẻ chống tham nhũng quyết liệt, vừa để quan chức tham nhũng thoát ra ngoài rồi sau đó khéo léo tự dẹp bỏ khả năng dẫn độ họ trở về chịu án. Đại biểu Ngô Văn Minh trong phiên họp Quốc Hội tháng 10 năm ngoái đã rất bất bình đặt nghi vấn vì sao lực lượng công an tinh nhuệ, xuất chúng như thế mà vẫn để Trịnh Xuân Thanh trốn ra nước ngoài thành công. Tiếc là ông đã qua đời 2 tháng sau đó vì bạo bệnh, không thì giờ đây không biết ông sẽ nghĩ gì và chất vấn gì khi biết lệnh khởi tố hôm qua đã chấm dứt cơ hội dẫn độ Trịnh Xuân Thanh về nước.
Phương châm ‘đánh chuột không vỡ bình’ trên thực ra phản ánh tình thế lưỡng nan mà giới chóp bu cầm quyền đang gặp phải. Một mặt để bảo vệ tính chính danh cầm quyền, họ không thể không hô hào chống tham nhũng. Nhưng cùng lúc đó, hơn ai hết họ hiểu rằng chính họ và phe cánh của họ cùng những nhóm lợi ích thân hữu vây quanh là những kẻ tham nhũng nhất, nên cái gọi là công cuộc chống tham nhũng mà họ phát động nếu không phải là vở hài kịch tự diễn tự cười của họ thì cũng chỉ là công cụ để họ đấu đá giành quyền lợi với các đồng chí khác – vốn cũng đang sở hữu những đường dây tham nhũng tương tự.
‘Đánh chuột không vỡ bình’ sẽ còn định hướng câu chuyện chống tham nhũng ở Việt Nam trong những năm tới đây, dù người kể chuyện, nhân vật và kịch bản có thể thay đổi theo thời gian. Nghĩa là trong thời gian đó Việt Nam vẫn sẽ là một trong những nước tham nhũng nhất thế giới với đầy đủ hậu quả của nó: phân hóa giàu nghèo gia tăng, kinh tế trì trệ, xã hội lạc hậu so với khu vực và thế giới.
Cứ thế cho đến khi có đủ người Việt dám đứng lên đặt ra luật chơi mới cho xã hội: cạnh tranh chính trị, tam quyền phân lập, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin – những công cụ được chứng tỏ đủ sức ngăn chặn được tham nhũng một cách bền vững.

------------/
(*) - Tham Khảo:
- Đức nói sẽ không trục xuất bất kỳ ai đối mặt án tử hình (Germany says will not extradite anyone facing death penalty): http://www.reuters.com/article/us-germany-aljazeera-egypt-penalty-idUSKBN0P210720150622
-Trịnh Xuân Thanh bị khởi tố tại toà về tội “Tham ô tài sản”: http://dantri.com.vn/phap-luat/trinh-xuan-thanh-bi-khoi-to-tai-toa-ve-toi-tham-o-tai-san-20170315180249436.htm
Nguyễn Anh Tuấn/(FB Nguyễn Anh Tuấn)
-------------

16 nhận xét:

  1. Công an csVN "tinh nhuệ, xuất chúng" vì tỉ lệ trong dân số VN đông như giòi! Chứ "giỏi" cái con khỉ họ! Kiểu "lấy số lượng bù thông minh".

    Trả lờiXóa
  2. Vô cùng tiếc thương ông Ngô Minh-Người CSVN tử tế duy nhất đã bị đ/c mình cho về cõi vĩnh hằng ;ngậm ngùi nơi chín suối .

    Trả lờiXóa
  3. Đã từ lâu;nhân dân VN đã nhận rõ bộ mặt lừa đảo -bán nước hại dân của đảng csvn .Nên mọi thứ đang rêu rao ,làm ấm ĩ dân chúng không còn tin nữa .Chỉ chờ thời cơ -đáp chung về với cái máng lợn năm nào .

    Trả lờiXóa
  4. Lừa-lừa-lừa dối nữa -lừa dối mãi .[Lê nin ]

    Trả lờiXóa
  5. Dân lương thiệnlúc 08:29 17 tháng 3, 2017

    Đánh chuột không đập vỡ bình, nhưng cái bình sẽ tự vỡ.
    Cám ơn tác giả

    Trả lờiXóa
  6. Xin hiến kế cho "đảng và nhà nước" cách để có thể dẫn độ Trịnh Xuân Thanh :
    Hãy chỉ khởi tố hắn tội...làm nhục người khác.Bằng chứng là hắn đã chưởi Trọng lú trong bức thư từ bỏ đcs.Đây là hành vi sĩ nhục nghiêm trọng gã đảng trưởng,nhưng lại không có mức tử hình.Chiêu này rất có thể lừa được mấy tay tư bản giãy chết ngây thơ và cả tin.
    Còn khi dẫn được hắn về rồi thì biết bao nhiêu "nghiệp vụ" mà lâu nay đảng đã sử dụng thành thục,sẽ tha hồ lựa chọn để cho hắn nếm : tự tử do bi quan trong cuộc sống,tự tử vì trong người mang trọng bệnh,tự tử vì cảm thấy hối hận,bị bạn tù đánh chết do rửa bát không sạch....nói chung là vô vàn các "biện pháp nghiệp vụ".

    Trả lờiXóa
  7. Đây chính là sự " thiên tài " của cộng sản Vietnam ! ĐÁNH CHUỘT KHÔNG ĐỂ VỠ BÌNH ( Nguyễn phú Trọng ...lú ) . Nếu quả thật , cái chế độ này , đám lãnh đạo CS này bắt được Trịnh xuân Thanh thì ... tai họa to , vì lúc đó TXT sẽ " khui ra " cả mớ sâu mọt lãnh đạo đảng , nhà nước tham nhũng như Vũ huy Hoàng , Nguyễn tấn Dũng ..... và " cái bình " sẽ tự vỡ !!!

    Trả lờiXóa
  8. Bình bằng vàng 10 muôn đời không vỡ,dẫu đập gì đi nữa cũng chỉ méo thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Đây chính là sự " thiên tài " của cộng sản Vietnam ! ĐÁNH CHUỘT KHÔNG ĐỂ VỠ BÌNH ( Nguyễn phú Trọng ...lú ) . Nếu quả thật , cái chế độ này , đám lãnh đạo CS này bắt được Trịnh xuân Thanh thì ... tai họa to , vì lúc đó TXT sẽ " khui ra " cả mớ sâu mọt lãnh đạo đảng , nhà nước tham nhũng như Vũ huy Hoàng , Nguyễn tấn Dũng ..... và " cái bình " sẽ tự vỡ !!!

    Trả lờiXóa
  10. Phương Tây đang mong có nhiều thằng tham nhũng ôm tiền sang với họ. Bảo vệ còn chưa xong hơi đâu mang nộp cho các ông
    Đây là một cách hay của họ, vừa được tiền vừa làm suy yếu CS

    Trả lờiXóa
  11. Đánh tham nhũng là ta đánh ta
    Vua quan nhà sản hô la vậy mà
    Vừa ăn vừa chống lại vừa la
    Dân đen nhìn thấy đảng ta khôi hài

    Trả lờiXóa
  12. Hiện nay trên thế giới chỉ còn 25 nước áp dụng án tử hình. Hệ thống hình phạt trong bộ luật hình sự của Đức và Canada không quy định hình phạt tử hình. chính vì vậy mà hai quốc gia này không dẫn độ những nghi can nước khác đang trốn tránh ở nước họ đến nước mà nghi can đó sẽ đối mặt với tội danh có mức án tử hình. Trịnh Xuân Thanh sẽ ung dung sống mà không sợ pháp luật Việt nam trừng trị. Điều này cũng đồng nghĩa với việc án đã được cắt đoạn đẻ xử cái đuôi. Không biết buồn hay bực đây?

    Trả lờiXóa
  13. Ô hay!
    Trịnh Xuân Thanh có trốn đâu mà dẫn độ. Theo báo chí đưa tin về Trịnh Xuân Thanh khi bị Hội đồng Xét xử phúc thẩm quyết đinh khởi tố tai tòa về tội tham ô có viết: "Tại phiên Tòa phúc thẩm, trên cơ sở lời khai của các bị cáo và các đối tượng có liên quan CÙNG LỜI KHAI CỦA TRỊNH XUÂN THANH, Hội đồng xét xử. cho rằng..." Như vậy, có được Lời Khai của Trịnh Xuân Thanh, có nghĩa là Trịnh Xuân Thanh đã bị quản lý và giám sát của các cơ quan nội chính. Các bác cư đọc lại tin trên ở các báo chí Việt Nam mấy ngày đó coi! Đúng 100% Trịnh Xuân Thanh đang ở trong nước và mới có lời khai!
    Hay thiệt!

    Trả lờiXóa
  14. Ở giai đoạn cuối của những chế độ hại dân , bất chính nghĩa thường xảy ra cảnh " Gà nhà bôi mặt đá nhau " .

    Đá nhau bởi có điều kiện nhận rõ bộ mặt xấu của đối phương mà tưởng rằng mặt lọ của mình không ai dám phổ biến đại trà hoặc do mình khéo che , khéo đậy .

    Không riêng gì tại Trung ương ĐCSVN các Uỷ viên đá nhau , cả đến hai Đảng csvn và Đảng CSTQ cũng đá nhau , cho dù bên ngoài vẫn tuyên bố đồng chí khắc khít .

    Trịnh xuân Thanh chỉ là hiện tượng nỗi bèo bọt của một cơn sóng ngầm đang phá bung nội tạng Đcsvn .

    Đảng ta tung những cú đòn thù vào đồng chí bất chấp sợ vỡ bình , ông Trọng đã bất lực . Ngày tàn cận kề của Đảng chẳng xa .

    Bởi vậy , chuyện đại sự giải quyết không xong như thâm thủng ngan sách nhà nước , kiệt quệ ngoại hối , TQ xâm lược , họa diệt chủng ngộ độc moi trường sống , dân oan khởi kiện kêu than , tham nhũng hối lộ nhiều như ruồi nhặng hố xí . Ông Trọng đành xoay qua mượn danh người đi bộ giành lạ hè phố để dấu mặt bất lực , bất tài .

    Đã hổ tham quan chẳng được đành giết dân bán hàng rong mà thị oai trăm họ cho có vẻ gọi là !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận định của Bác 05:53 rất chính xác.

      Xóa