Triết gia Trần Đức Thảo |
*
Gs. NGUYỄN ĐÌNH CỐNG
Hồi sinh viên ( 1956-1960) tôi đã nghe tên và
biết ông dính vào Nhân văn, Giai
phẩm. Ban đầu tôi
háo hức tìm hiểu, sau biết ra thì vừa phục vừa thương. Dần dần tôi được đọc các bài viết về ông, nổi lên ở 3 vấn đề chính:
1- Ông là nhà triết học tài năng;
2- Là nhà Macxit , bảo vệ và giải thích triết học Marx;
3- Người
có cuộc sống cơ cực trong hàng ngũ trí
thức.
Tôi đọc
một số tác phẩm của ông , nhưng vì kiến thức triết học chưa đủ tầm nên chỉ hiểu
được một ít mà thôi. Điều tôi quan tâm là một nhà triết học lớn như
ông, được phong giáo sư, sau khi chết
còn được tặng Huân chương Độc lập và Giải
thưởng Hồ Chí Minh, vậy ông có đóng góp
gì tích cực trong việc vận dụng triết học cho công cuộc xây dựng đất nước, đặc
biệt là việc vận dụng chủ nghĩa Marx vào
trong đời sống. Càng tìm hiểu càng bị rối mù . Gần đây có lúc tôi tưởng đã
hiểu được ông, nhưng rồi lại như đang bị đi vào ngõ cụt. Nguyên nhân nằm ở tác
phẩm được ông viết vào cuối đời, cùng
vài quyển sách về ông.
Ông được xem là nhà Macxit chân chính. Còn tôi, trước 35 tuổi
tôi tuyệt đối tin tưởng và tôn sùng Marx, nhưng rồi dần dần tôi phát hiện
ra Marx có sai lầm. Khi biết Bertrand
Russell , nhà khoa học lớn của nước Anh, hồi trẻ cũng rất tin , nhưng khi lớn tuổi đã từ bỏ Marx, tôi nghĩ rằng
có thể mình đã đúng. Thế nhưng tại sao một nhà triết học lớn như GS Trần Đức Thảo vẫn bảo vệ Marx. Tôi không thể
tưởng tượng được một người có trí tuệ siêu việt vẫn cho Marx đúng trong khi một
người tầm thường như tôi cho Marx sai.
Hay là tôi quá chủ quan, chưa thấy được chỗ ngu dốt của mình.
Thế rồi
tôi đọc được sách “ TRẦN ĐỨC THẢO-NHỮNG
LỜI TRĂN TRỐI ” của Tri Vũ Phan Ngọc Khuê ( PNK), trong đó ở chương 14,
nêu đích danh Marx là thủ phạm của những tội ác mà một phần nhân loại phải
gánh chịu. Theo PNK , GS Thảo đang gấp rút hoàn chỉnh cuốn sách đã ấp ủ mấy lâu
nay, cho rằng đó sẽ là cuốn sách cuối đời. Trong sách đó ông vận dụng
triết học để chứng minh sai lầm
và tội ác của Marx : PNK tường thuật lời
GS Thảo, nói tại Nhà Việt Nam ở
París vào ngày 12 tháng 4- 1993.:
“ Tôi tính ít ra cũng phải bốn
tháng nữa thì mới có thể hoàn thành cuốn sách với kết luận hoàn toàn mới mẻ và
khách quan về mặt triết học. Vì cũng phải lướt qua những bước biến đổi của xã hội,
thông qua các giai đoạn phát triển của vật chất, của vũ trụ, trải nghiệm vấn đề
môi trường bị tàn phá do phát triển… chứ không thể nhảy ngay tới kết luận giản
dị là mọi sự xấu xa đã xẩy đến là do học thuyết sai lạc của Marx.. Thật là bi
thảm cho một nhà triết học như tôi, khi đã quyết tâm cống hiến cả đời mình cho
lý tưởng cách mạng vô sản. Nhưng rồi cuối cuộc đời, tôi mới khám phá ra rằng mình
đã bị lạc hướng vào con đường cách mạng không tưởng, con đường độc ác, không lối
thoát, mà Marx đã vạch ra”. ….. Khi cuốn sách này được xuất bản thì các anh sẽ
thấy mọi nút thắt, mọi trói buộc, mọi sức ép sẽ được tháo gỡ ra cho bằng hết… để
minh bạch vấn đề công tội trong lịch sử… Công của ai, tội của ai? Đấy là cách
chuộc tội của Trần Đức Thảo này!” (*)
Đọc đến
đây tôi nghĩ : Có thế chứ. Thế mới đúng là nhà triết học lớn chứ, cuối cùng ông đã nhận ra sai lầm của Marx và
bản thân mình đã bị lạc hướng gần cả cuộc đời.
GS Thảo đột ngột từ trần vào ngày 24 tháng 4
năm 1993 tại Paris, sau khi tỏ ý định ra khỏi nhà khách sứ quán Việt Nam tại
Pháp để đi tìm sự tự do. GS chết khi cuốn sách cuối đời chưa được công bố, nội
dung cuốn sách vẫn còn nằm trong bí mật. Nghe đâu mọi bản thảo của nhà triết học
được thu giữ, niêm phong, nộp cho cơ quan có trách nhiệm.
Năm 2016 cuốn sách “TRIẾT GIA TRẦN ĐỨC THẢO -
DI CẢO, KHẢO LUẬN, KỶ NIỆM” do Nguyễn Trung Kiên ( NTK ) sưu tầm và biên soạn được phát hành. Sách dày trên 1700
trang. Theo Tự bạch của người biên soạn thì NTK đã cùng Tiến sĩ Cù Huy Chữ ( là
thành viên trong tổ thư ký của Thủ tướng Phạm Văn Đồng) phân loại, hệ thống hóa
hàng ngàn trang bản thảo mà nhà triết học
để lại cho hậu thế. NTK không nói rõ trong các trang bản thảo có bao gồm
“ Cuốn sách cuối đời chưa viết xong” của GS hay không vì không thấy đưa vào Di
cảo nội dung nào tương tự như các ý đã nêu trên đây trong trích dẫn (*). Trong Di cảo có trình bày tác
phẩm được cho là cuối cùng của GS là : “SỰ LÔGIC CỦA THỜI HIỆN TẠI SỐNG ĐỘNG”,
được viết vào đầu năm 1993. Trong tác phẩm đó cũng không thấy bóng dáng của ý tưởng
phê phán Marx. Tôi đã cố tìm trong hơn
1700 trang của cuốn sách xem có chỗ nào trình bày quan điểm của Trần Đức Thảo
phê phán Marx hay không. Tôi chưa tìm thấy.
Như thế
là thế nào. Đến cuối đời GS Thảo đã nhận ra chỗ sai của Marx hay chưa nhận ra,
vẫn bảo vệ Marx. Đối với tôi đó là nghi vấn lớn. Khi tin vào sách của NTK thì
phải nghi ngờ PNK và ngược lại. Nếu tin vào PNK , tin vào NHỮNG LỜI TRĂN TRỐI
thì thấy NTK mới chỉ nêu lên một phần của sự thật, mặc dầu phần đó chiếm trên
90% thời gian hoạt động của GS Thảo nhưng lại không chứa đựng bản chất. Tôi băn
khoăn, đề ra 3 giả thuyết : 1- Chương 14 của Những lời trăn trối là bịa đặt của
PNK ; 2- Chương 14 là trung thực nhưng NTK, TS Chữ không hề biết vì GS Thảo chỉ
mới nói mà chưa viết ra, hoặc có viết nhưng tài liệu liên quan đã bị che giấu ;
3- NTK và TS Chữ có biết rằng : “ cuối cuộc đời, GS Thảo mới khám phá ra rằng
mình đã bị lạc hướng vào con đường cách mạng không tưởng, con đường độc ác,
không lối thoát, mà Marx đã vạch ra”, nhưng không dám trình bày. Tôi tạm
nghiêng về giả thuyết 3 và xin có đôi lời :
Bạn
Nguyễn Trung Kiên thân mến. Quyển sách
do bạn sưu tầm, biên soạn được nhiều học giả có tên tuổi đánh giá cao,
nó giống như một tượng đài lớn được dựng lên, một chân dung lớn được thể hiện.
Nhưng giá trị đích thực của tượng đài hoặc chân dung không ở quy mô to lớn mà ở
thần khí toát ra từ đó. Khi quan sát “Tượng đài Triết gia Trần Đức Thảo” do bạn
dựng nên, tôi thấy một bóng mờ của triết gia lớn ( vì tôi không phải là triết
gia ) và thấy rõ một con người bảo vệ học thuyết Marx. Đây có thể là cố ý của bạn
hoặc do vô tình tạo ra như vậy. Điều này có lợi cho những ai muốn duy trì, kiên
định Chủ nghĩa Mác- Lênin ( CNML), họ nấp
vào cái bóng đó để tiếp tục lừa dối thiên hạ. Ngược lại điều đó gây tác hại cho
phong trào vận động dân chủ đang dùng thực
tiễn và lý luận để chứng minh những sai lầm của CNML, đang muốn thay đổi thế chế.
Tôi viết
nghi vấn trên đây là dựa vào ý 15 trong Tự bạch của người biên soạn.
Một
nghi vấn nữa là cái chết của GS Thảo. Theo
sách Triết gia Trần Đức Thảo…, nguyên nhân gần gây ra cái chết của GS là
cú vấp ngã ở cầu thang, tạo nên một số chấn thương.
Theo PNK : “ Bác Thảo hằng ngày vẫn có nếp ăn
uống rất tinh khiết, không bao giờ ăn thức ăn cũ. Vậy mà ngay xẩm tối hôm thứ
năm ấy, bỗng bác bị “thượng thổ, hạ tả” như bị trúng độc: vừa nôn mửa vừa đại
tiện tràn lan đến mệt lã đi”.
Sau đó
GS được đưa vào phòng, tắm rửa, nghỉ ngơi. Khi xe cấp cứu đến, bác sĩ của toán
cấp cứu hỏi, cán bộ sứ quán trả lời :
- Trước đó bệnh nhân đã làm gì để
rồi rơi vào hôn mê?
- Ông ta trước đó, đã bị ngất xỉu
rồi bị té ở cầu thang!
- Bị ngất xỉu đến té ngã như vậy,
sao không thấy thương tích gì trên người?
- Cái đó thì tôi không rõ, nhưng
ông ta cũng đã cao tuổi rồi và rất yếu.
Vậy cú vấp ngã ( té ) đóng vài
trò gì trong cái chết của GS. Mà rồi không thấy nói gì đến việc khám nghiệm tử
thi trước lúc hỏa táng.
Những
nghi vấn trên tôi chỉ có thể nêu ra để người nào, cơ quan, tổ chức nào có điều
kiện và trách nhiệm tiến hành điều tra, tìm ra sự thật. Nếu điều tra, chứng
minh được những điều trong sách của PNK “Trần Đức Thảo- Những lời trăn trối” là
bịa đặt thì phải công khai cho nhiều người
biết để khỏi bị mắc lừa. Còn nếu như nội dung sách của PNK là trung thực thì sách
của NTK, tưởng rằng đề cao được GS Thảo nhưng thực chất đã làm cho nhiều người
không biết được đúng tư tưởng của ông
vào cuối đời và sự phản tỉnh của ông, cuốn sách vừa đề cao, vừa làm nhục ông.
Câu cuối cùng trong Lời giới thiệu cuốn sách, Nguyễn Trọng Chuẩn viết : “ Cũng
chắc chắn là Trần Đức Thảo còn là một hiện tượng triết học cần được tranh luận
trong thế kỷ XXI”. Phải chăng có ý ám chỉ đến
các nghi vấn vừa nêu.
(*) - Ghi
chú : Bài này tôi đã gửi cho NXB và tdthaopublish@yahoo.com để nhờ chuyển
tới soạn giả Nguyễn Trung Kiên nhưng chưa nhận được hồi âm.
NĐC ( Tác giả gửi BVB)
-------------
Với bản chất của "đảng ta" thì nhiều khả năng,triết gia Trần Đức Thảo đã bị...nhiễm xạ.
Trả lờiXóakhi phát hiện G.s Trần Đức Thảo đã phản tỉnh, đại sứ csVN tại Pháp đã được lệnh thủ tiêu ông. Đây là cách ứng xử của lũ an ninh quỷ đỏ thường áp dụng khi chanh đã vắt kiệt nước.
XóaTheo chính người từng làm việc lâu năm cho CsVN.ở Pháp là ông
Trả lờiXóaNguyễn Ngọc Giao cũng xác nhận là triết gia TĐT.cuối đời từng
thổ lộ với ông là ông muốn công bố từ bỏ CS.cho thế giới biết
nhưng NNG.cực lực ngăn cản với lý do rất buồn cười là ông ta
(tức NNG.)đã không muốn cho giới chống Cộng có cơ hội "hả hê"
cuời thoả mãn với tuyên bố ĐỘNG TRỜI này !
Do đó,TĐT.đành phải "bó tay.com" vì không được sự đồng ý của
NNG.là người giúp ông rất nhiều trong thời gian ở Pháp.
Không phải lý do "buồn cười" mà ẤU TRĨ kiểu con nít vì đến
Xóathời điểm này,CS.đã trắng trợn ngửa bài phản bội tổ quốc
khi đặt ý thức hệ lên trên chủ quyền đất nước mà còn đố kỵ
phân biệt "chống cộng" làm gì nữa cơ chứ !
Qua đó cũng thấy được CS.nhồi sọ và tẫy não không chỉ thành
phần ít học,vô học mà cả trí thức cũng trở thành...TRÍ NGỦ !
Đúng là Communisme gây ảo tưởng (illusions)khủng khiếp theo
1 học giả Pháp mới đây.
Trần Đức Thảo là triết gia nổi tiếng ngay giới khoa học của Pháp cũng rất nể trọng chỉ tiếc là ông đi sai đường lạc lối đến cuối đời hối hận cũng đã muộn. Lịch sử là lịch sử , phần xám hối của ông rồi cũng sẽ ra ánh sáng.
Trả lờiXóaĐƯA nhân loại đi trên con đường không tưởng,độc ác,ông THẢO nói,người VIỆT TA VẪN đang đi chưa có ai chỉ ra con đường khác, ỨC MƠ CỦA MỘT NHÓM NGƯỜI,lại là THẢM HỌA CỦA CẢ NHÂN LOẠI.
Trả lờiXóaLãnh tụ Hinh vỗ vai Trết gia :" chú về việt nam thì không có đát cắm dùi đâu "
Trả lờiXóaDân đen tôi cho rằng, ông ta sai hay đúng đều nhìn dưới góc nhìn triết học. Vẫn tốt vô số lần những chính trị gia, chính khách huênh hoang về chính trị mà cứ tưởng triết học. Triết học cái chỗ mô khi toàn dùng bạo lực, đạp trên đầu pháp luật, nô dịch báo chí, bòn rút tài nguyên quốc gia. TK 21 mà vẫn như thời kì phong kiến, tăng thu ngân sách bằng thuế phí, trong khi cái lợi cho dân sinh chẳng thấy chỗ mô. Hạn hán mất mùa thì cầu xin nghìn tỷ lập tượng đài cầu mưa, quả là nể. Dọn vỉa hè dọn sạch cả cây xanh rồi viết kiểm điểm như học trò cấp một. Quan chức hay tay sai, sao có phường này mà là công chức?
Trả lờiXóaĐầu óc lãnh đạo như vậy thì bàn triết học? Mất thời gian.
Kính chúc Bác Nguyễn Đình Cống dồi dào sức khoẻ, sống lâu để khai mở nhận thức cho mọi người.
Trả lờiXóa