Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Tin đồn đổi tiền ở Việt Nam xuất phát từ đâu?

Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã chính thức bác bỏ tin đồn xuất hiện vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 năm  nay về việc cơ quan  này sắp cho đổi tiền.
Tất nhiên, chẳng có mấy người tin vào Ngân hàng nhà nước, bởi cơ quan này đã quá nhiều lần bất nhất về “sáp nhập ngân hàng”, “giảm nợ xấu ngân hàng”, “giảm lãi suất cho vay”…, và còn nhiều dấu hiệu Ngân hàng nhà nước liên quan mật thiết với các nhóm lợi ích ngân hàng, vàng, chứng khoán, bất động sản và ngoại tệ.
Nhưng khách quan mà xét, hiện thời chưa có cơ sở nào đủ thuyết phục để đổi tiền.
Cơ sở cấp bách nhất để tiến hành đổi tiền, là mức độ trượt giá ngoài tầm kiểm soát của đồng nội tệ so với ngoại tệ mạnh. Trong hai đợt đổi tiền năm 1978 và năm 1986, lạm phát ở Việt Nam đều tăng vọt từ 50% đến 700%.
Còn hiện thời, mức lạm phát năm 2016 chỉ khoảng 5% (theo báo cáo của chính quyền). Còn theo ước tính thực tế của một số chuyên gia độc lập cùng các bà nội trợ phải đi chợ hàng ngày, mức trượt giá của đồng Việt Nam có thể lên đến 30% trong năm 2016.
Một yếu tố nữa để có thể giúp đôi chút cho nhiệm vụ “bình ổn tỷ giá” là kho dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng đến 40 tỷ USD. Tuy con số 40 tỷ USD này vẫn chưa hề được Ngân hàng nhà nước công khai về kết cấu của nó (bao nhiêu USD, bao nhiêu vàng, bao nhiêu trái phiếu quốc tế…), song đây là một yếu tố tâm lý mà không làm cho thị trường ngoại tệ quá khan USD.
Tuy thế, có lửa mới có khói. Không loại trừ những thông tin bàn bạc trong nội bộ chính phủ và Ngân hàng nhà nước về kịch bản đổi tiền cho những năm tới đã lộ lọt ra ngoài, rơi vào tầm ngắm của các nhóm đầu cơ.
Một trong những nhóm đầu cơ đang tỏ ra hưng phấn là nhóm đầu cơ vàng và USD.
Trong những ngày qua, giá USD trong ngân hàng và chợ đen bất thần tăng mạnh, được lý giải là “tăng theo thế giới”. Cùng lúc, giá vàng trong nước cũng tăng vọt và chênh với giá vàng thế giới hơn 4 triệu đồng/lượng. Nhưng cứ nhìn vào cái cách ứng xử mập mờ đầy nghi ngờ của Ngân hàng nhà nước, chẳng thiếu gì người nhận ra đợt tăng USD lần này là một cú “đánh lên” của “nhà cái”.
Bối cảnh kinh tế đang suy yếu và suy sụp, các thị trường chứng khoán, bất động sản hầu như tê liệt. Chỉ còn vàng và USD. Nếu không “đánh lên” vàng và USD thì nguyên năm 2016 sẽ chẳng làm ăn được gì.
Tháng 8 năm 2015 cũng có một đợt “đánh lên” USD và vàng, và theo một quy luật nào đó thì mỗi năm cần phải tạo ra một đợt tăng giả tạo.
Rất có thể nhóm đầu cơ vàng và USD đã lợi dụng kịch bản đổi tiền để tung tin đồn đổi tiền, khiến thị trường ngoại tệ xáo động mạnh và làm cho bà con nháo nhào đổ tiền đồng ra để mua USD và vàng.
Lê Dung /(SBTN)
------------

21 nhận xét:

  1. "Còn hiện thời, mức lạm phát năm 2016 chỉ khoảng 5% (theo báo cáo của chính quyền)."???
    Cười không nổi với sự bịa đặt láo khoét kinh khủng của tuyên giáo csV!

    Trả lờiXóa
  2. Nhà nước chỉ còn làm con buôn trong mua bán vàng và đô-la để cứu vãn nền kinh tế bên bờ vực thẩm. Nhà nước âm thầm tích cóp vàng, đô la rồi tung tin đổi tiền để cho dân chúng hốt hoàng mua vàng và đô-la. Khi ấy nhà nước tha hồ nâng giá hai mặt hàng nầy
    Bài viết của Lê Dung

    Trả lờiXóa
  3. Xã hội loạn xì ngầu .Đảng -Nhà nước khốn nạn này thì không thể tin được nữa rồi -Còn tin đồn u ;có thể tin được chứ ?

    Trả lờiXóa
  4. Ngày trước đổi tiền là đẻ cướp tiền của dân. Bây giờ các quan mói nhiều tiền mà đổi tiền thì lộ cái bản mặt. Giả vờ lộ tin đổi tiền là để vơ vét tiền bạc của dân qua việc mua vàng, đổi đô...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan bây giờ nó đâu thèm giữ tiền 'hồ' nữa,tìm đỏ mắt không thấy.
      Đổi tiền chỉ có dân bị ảnh hưởng,còn vẹm chứng đang cất giữ bảng Anh,Euro và Đalô..lúc chúng chuồn khỏi VN,hành trang rất gọn nhẹ

      Xóa
  5. Tin đồn trên sở dĩ nó lan mạnh là do dựa trên thực trạng "đảng ta" đang trong cơn túng quẫn.Phải tìm mọi cách để cướp tiền,vàng của "ông chủ" để trả nợ cho "tư bản giãy chết".
    Hai lần cướp trước (đổi tiền) diễn ra tương đối suôn sẽ vì số người có tiền chưa nhiều và nỗi khiếp sợ "đảng ta" còn quá lớn nên chỉ nuốt uất ức vào lòng mà không dám làm gì.
    Nay thì khác nhé,cái ông Anh-tẹc-nét đã phơi bày hết mọi âm mưu,thủ đoạn của "đảng ta" rồi nhé.Coi chừng đó mồi lửa thiêu rụi hết mấy quyển Mác Lê đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là đổi tiền có thật không? Cần nói cho rõ hơn để mọi người biết mà đối phó???
      Tôi thấy theo ý kiến của TS Lê Đăng Doanh thì sẽ không có đổi tiền.
      Mặt khác, CSVN không dại gì đổi tiền vào lúc này vì lòng dân đang rất căm phẫn, nếu đổi tiền có thể xảy ra nổi loạn trong dân chúng!

      Xóa
  6. Tin đồn là do đám phản động Việt Tân chứ còn ai nữa . Tuy nhiên chúng nó tung tin đồn lại gặp thời cơ thích hợp nên lòng dân bị chao đảo quá xá . Lần cuối đổi tiền là năm 1985 , sao 30 năm nay không có tin đồn , nhằm bây giờ có nhiều tình hình " kẹt “ lại bị tung tin xấu mới khổ thật :
    -Nợ xấu vẫn tồn đọng rất cao .
    -Chính phủ cần tiền muốn phát hành trái phiếu lại bị khó khăn , trong nước không mua mà phát hành trái phiếu ra ngoại quốc cũng không xong .
    -Nay là cuối năm phải trã tiền lời nợ mà nguồn tiền bị eo hẹp .
    -Chính phủ gần đây muốn trưng dụng 500 tấn vàng của dân mà quá khó thực hiện .
    Chỉ có đổi tiền mới là kế sách tuyệt vời nhất , hiệu quả nhiều hơn là mượn 500 tấn vàng từ dân .
    Chỉ có đổi tiền là giãi quyết được tất cã các khó khăn hiện tại vì khi đổi tiền , mổi người chỉ được 1 số tiền giới hạn mà thôi , do đó lượng tiền mất , lợi về chú phỉnh .Rồi thời gian ngay sau đổi tiền , lạm phát tăng vùn vụt , chính phủ phải in tiền thêm để đáp ứng , như vậy tài sản của dân càng co cụm , còn túi của chú phỉnh tự nhiên phồng bự ra .Quá tuyệt , chả cần tốn nước miếng hô hào dân đem vàng ra …cứu nước như lần tuần lễ vàng năm xưa .

    Bọn xấu tung tin ác quá đi , chúng nó nói lần này tiền in từ TQ . Mà người Tàu hiện nay làm ăn nhiều , lớn ở VN , nhiều công ty , hảng xưởng TQ chủ dấu mặt , do đó người bên TQ lẽ dĩ nhiên dễ tiết lộ tin cho người Tàu tại VN để bảo vệ tài sản của dân họ chứ . Chúng nó lại khôn khéo nói tin phát xuất từ Chợ Lớn , lần này tiền in từ bên TQ , phù hợp quá , sao mà dân không hoảng cho được .
    Bởi vậy dân mới bị rúng động . Dầu sao , chẳng thà chịu khó “ thủ “ trước dù không tin vẫn đở hơn là tin chú phỉnh bảo đảm không có đổi tiền như các lần trước .Lở mà có đổi tiền thật , nếu mất tiền chắc bị vợ đuổi ra ngoài đường vì cả tin và ngu lâu .
    Khổ thật , cũng muốn tin mấy ông chủ nước vờ nờ ( VN) , nhưng giống như ông Bộ Trưởng môi trường nói : Biển miền Trung đã sạch sẽ “ ; Đính chánh : “ không có chuyện đổi tiền “ cũng làm cho dân thật là ái ngại .
    Nói chung lần này bọn Việt Tân đánh đúng tâm lý , thời cơ quá thích hợp , tin hay không, tùy vào sự khôn ngoan phân tích của mỗi người , còn ngu lâu lở có gì thì rán mà chịu cảnh … vợ bỏ , bồ đá , rồi đừng có than : chúng nó : “ Ngựa quen đường cũ “ nhá .
    Lại nữa , chúng quá xấu miệng kích động dân chúng , bảo rằng nếu có xãy ra , chắc là nội trong tháng 12 , vì phải thanh toán nợ , vì trong thời gian tranh tối tranh sáng chờ Xì Trum bàn giao .

    Trả lờiXóa
  7. Năm 1978 và 1985 tin đổi tiền được tung ra dư luận, chính phủ, NHNNo đều "bác bỏ" . Song thực tế, cả 2 lần đó đều diễn ra đúng như tin " thất thiệt" báo chí đã hăng hái phản bác. Điều đó nói lên sự thiếu xác thực , không trung thực của Nhà nước và NHNNo đối với nhân dân. Cuối tháng 11 đầu thắng 12/2016 lại rộ lên tin đổi tiền . Thị trường vàng và USD biến động phập phù, nhưng xu hướng giá tăng lên là chủ đạo. Những dấu hiệu đó đã gây nên tâm trạng bất an cho thị trường và cho nhân dân, nhất là người làm công ăn lương và hưu trí có mức lương thấp . Bài học quá khứ 1978 và 1985 đã buộc người dân phải lo lắng . Lúc này vàng và USD là nơi bảo tồn giá trị VNĐ an toàn nhất. Thị trường tiền tệ bắt đầu rối loạn sẽ dắt theo đồng tiền mất giá, người dân rút tiền TK về mua vàng, USD, BĐS.. Các NHTM sẽ bị rỗng ruột và quá trình khủng hoảng tài chính VN bắt đầu cuối năm 2016 đến hết năm 2017. Khủng hoảng kinh tế dẫn đến khủng hoảng chính trị và thời khắc sụp đổ hệ thống chính trị bắt đầu???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Coi chừng TUNG TIN ĐỔI TIÈN chính là từ các ngân hàng mà ra:
      Tại sao tôi nói vậy:
      vì các ngân hàng đang ứ rất nhiều tiền huy động, không cho vay được, mà lãi huy động cứ lãi mẹ đẻ lãi con, rồi người mới lại gửi tiếp, do đó tiền đóng cục trong ngân hàng ngày càng càng nhiều.
      vì vậy, phải tung tin đổi tiền thì dân mới không gửi tiền vào ngân hàng nữa, mới đến rút tiền về cho ngân hàng đỡ phải trả lãi, đỡ nợ vốn.
      Các pác có thấy cái khía cạnh này của ngân hàng không? đó là khía cạnh bội thực bây giờ phải nôn ra?

      Xóa
  8. ý Chính phủ là ráng gồng neo tỷ giá cho lọt qua 31/12 mà các DN tất toán. DN có lãi để Bộ Tài chính lụm phần thúê cho Ngân sách.
    Buông tỷ giá trong tháng 12 thì DN và nhất là mấy ông kẹ DNNN tính lợi nhuận bù tỷ giá...hết tiền lãi thì thu ngân sách còn cái bao cám.
    Thiếu U để trả nợ nhưng còn ra cái điều là ta còn khối đây, sắp rã họng đến nơi còn tinh tướng à Trọng?
    (Tiểu thương chợ Bến Thành)

    Trả lờiXóa
  9. Sang tuần fed họp và tăng ls là U chợ đen nó quậy banh nhà tắm. Mấy cụ ngân hàng nhà noác ta gồng cỡ nào nổi với 3 tàu? mà đến thằng Tập cận bình nó cũng phải phá giá nhân dân tệ đến hơn 5% rồi, vậy mà ta lại không phá giá thì có mà tiến lên CNCS ngay tháng 12 này mất, có phải không Trọng lú?
    Cho nên Đô tăng, vàng thì nhập và mua theo Đô, dĩ nhiên là cũng tăng, Trọng lú có dám đem tiền đô ra bán để giữ ổn định không? (nói tinh tướng chứ đã dám bán ra đồng cen nào đâu? lấy gì dành dụm mà trả nợ?
    Các pác thấy tôi phân tích giá Vàng giá Đô và Tiền VN như vậy có Lý không?
    lại chả đúng quá ấy chứ.

    Trả lờiXóa
  10. Cứ đổ cho thế lực thù địch phản động là chuẩn

    Trả lờiXóa
  11. Hồi đó chúng tôi hàng ngày vào sân vận động của trường Đại học Thủy lợi đá bóng , bỗng nhiên những ngày cuối tháng tư năm 1978 , trường đóng cửa , " trong bất xuất , ngoại bất nhập "!. Hỏi lý do , bảo vệ nói không biết , lệnh của trên . Lập tức tin đồn đổi tiền tung ra , lúc đó bố tôi là sĩ quan trong Bộ tổng tham mưu , tôi nói với ông về động thái lạ của trường ĐHTL và tin đổi tiền , ông nói làm gì có chuyện đó , tin vịt ! Và đúng như tin . . . vịt ! ngày 3 tháng 5 , VN đổi tiền ! Sau ngày đổi tiền , ông nói ông biết sẽ có đổi tiền nhưng không thể nói vào trước đó . Như vậy có thể kết luận , tin vịt hay không , không quan trọng , động thái lạ mới là vấn đề , vì nó không bình thường , làm cho dư luận đồn đoán , còn cái gì sẽ xảy ra thì không bàn tới . Kinh nghiệm năm 78 cho thấy , không phải tin vịt nào cũng là vịt !
    Một số nước cũng có lạm phát , sau khi bình ổn giá cả hoặc trói vào với một ngoại tệ mạnh nào đó để tránh lạm phát , họ không đổi tiền ngay mà chỉ cắt những số 0 dài lê thê của đồng tiền . Ví dụ như VN hiện nay , 1000 000 giảm 3 số 0 còn 1000 . Như vậy , tiền và giá đồng loạt giảm 1000 lần , sau đó NHNN thay thế từ từ bằng đồng tiền mới , thu tiền cũ lại là xong . Hoàn toàn vô hại !
    Vì thế có tin đồn về đồng tiền mới in chưa chắc đã phải là vịt ! Có điều là chưa ai nhìn thấy mệnh giá của những đồng " tiền mới in " này . Phương pháp đổi nào mới là đáng để bình luận .

    Trả lờiXóa
  12. Thêm một "sếp" doanh nghiệp lớn ngành Công Thương đi nước ngoài mất hút

    Dân trí: Theo nguồn tin riêng của Dân trí, ông Lê Trung Dũng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực dầu khí (PV Power) - một doanh nghiệp lớn thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã xin nghỉ phép, đi việc cá nhân ở nước ngoài hơn 3 tuần nay vẫn chưa về.
    Thế này thì Nại "chuy nã cuốc tế" Anh tè pôn chứ Trọng? "Lê trung dũng không trốn được đâu" nhỉ?
    CS chỉ lừa và ăn cắp là giỏi, tiên sư bố cộng sản.
    CCB QĐ2

    Trả lờiXóa
  13. Chắc "hội đồng nhà vua" chưa đến nỗi loạn thần kinh hết mà ra cái "nghị quyết" đổi tiền vào lúc này. Muốn cho giới kế toán tài chính đỡ mệt thì chỉ cần phát hành song song một đồng tiền mới (1 KD =1000 đồng chẳng hạn) để thay mệnh giá Đồng, rồi thu dần tiền cũ là xong!
    Có vẻ tin này đúng là xuất phát từ giới đầu cơ!

    Trả lờiXóa
  14. Lạm phát của CHXHCNVN hiện nay chắc chắn phải trên dưới... 20%!
    (Tham khảo: http://vietstock.vn/2012/06/lam-phat-cua-viet-nam-dung-thu-2-the-gioi-761-186991.htm)
    Mấy lão csV càng nói càng nhảm, khi bịa đặt 5%!

    Trả lờiXóa
  15. Năm 1978, sinh viên chúng tôi bị bí mật bắt đi vào khu quân sự để học khóa cấp tốc đổi tiền.
    Tôi chúng kiến nhiều phụ nữ nghèo, nghèo thê thảm, chỉ có mấy chục đồng để đổi. Họ khóc nghẹn ngào... MInh chứng cho cái khổ của người dân trong chế dộ phong kiến kéo dài tới chế dộ cộng sản!...

    Trả lờiXóa
  16. Đổi tiền để tăng giá trị tiền đồng VN nếu được CP thực hiện một cách sòng phẳng , đảm bảo được tài sản hợp pháp của người dân thì việc đổi tiền là việc cần làm vì các lý do:
    - thuận lợi cho việc giao dich và lưu thông tiền tệ như dễ mang theo trong người khi giao dịch mua sắm , thời gian kiểm đếm tiền sẽ giảm được cả ngàn lần , và nhiều thuận lợi cơ bản khác nữa...
    - vấn đề căn bản nữa là nếu đổi tiền sòng phẳng thì đối tượng sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất : trước tiên là bọn Tàu và tay chân dang thao túng tài chính tại VN vì hiện nay bọn Tàu đang nắm giữ một kho cực khủng tiền mặt VN ở biên giới (khoảng 5tr tỷ VND) và đây là lý do mà nhiều năm qua VN đã in thêm rất nhiều 500k nhưng tỷ giá VND/USD vẫn rất ít bi biến động ,lý do Tàu nắm giữ một lượng khủng tiền mặt VN trước hết là để thao túng KT VN , buộc CP VN phải lệ thuộc Tàu và sau đó là thông qua hoa kiều để mua lại rất nhiều Cổ phần cổ phiếu các cty then chốt VN ,các loại bất động sản và đất đai ,các dự án trọng yếu chiến lược tại VN, tiền mặt VN thực sự là vô giá trị với các nước ngoài nhưng đối với Tàu thì nó lại là một vũ khí cực kỳ hiểm độc để " Hán hóa VN" với sự tiếp tay của các đại gia Hoa kiều VN ví dụ như đại gia Đặng văn Thành nguyên CT Sacombank ....ngoài ra việc đổi tiền sẽ làm lộ mặt rất nhiều loại đại gia đen ( buôn lậu,buôn ma túy , trốn thuế...) chỉ giao dịch bằng tiền mặt chứ không bao giờ thông qua NH.
    Vì vậy việc đổi tiền sòng phẳng không phải là chính sách xấu không ảnh hưởng gì đến đại đa số người dân nhưng vẫn bị phản đối vì do NN VN đã mất hết niềm tin của người dân .

    Trả lờiXóa
  17. Éo mẹ, Chưa đổi tiền vàng đô cao giá; đổi xong vàng đô tụt giá! là nước nhập siêu, sau 3 tháng thì đổi luôn chế độ.

    Trả lờiXóa
  18. Ai tung tin đổi tiền?:
    https://www.youtube.com/watch?v=juQwdCJ-mow

    Trả lờiXóa