Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Thủ tướng Phúc ra lệnh Bộ Công An truy kẻ tung tin đổi tiền

Theo VNExpress, mức giá của đồng tiền VND đã rớt xuống mức thấp nhất
trong vòng 5 tháng qua so với đồng đô la Mỹ sau khi Ngân hàng Nhà nước
quyết định nới lỏng các quy định về mức quy đổi ngoại tệ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ cho bộ Công An truy tìm những kẻ đứng sau các tin đồn đổi tiền thất thiệt.
Truyền thông trong nước đưa tin, thủ tướng Phúc hôm 6/12 khẳng định rằng kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang ổn định và không có lý do để đổi tiền. Trang mạng Dân Trí trích lời thủ tướng Phúc nói tại một hội nghị rằng việc tung tin đổi tiền là nhằm mục đích trục lợi, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư cũng như sự ổn định của kinh tế vĩ mô.
Nhận xét về nguyên nhân đưa đến những tin đồn như vậy, tiến sĩ kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết: "Rõ ràng trong một bối cảnh có những biến động tài chính, có nợ của chính phủ tăng cao thì có những tin đồn thất thiệt. Thủ tướng chính phủ đã có chỉ thị phải truy tìm ra thủ phạm và phải có cách xử lý."
Theo Dân Trí, tin đồn xuất hiện vào cuối tháng 11, gây biến động trên thị trường ngoại tệ và vàng, đồng thời gây tâm lý bất ổn trong xã hội. Truyền thông trong nước đưa tin người dân đã đổ xô nhau đi mua vàng và đô la để tích trữ, để phòng trường hợp đồng tiền Việt Nam có thể mất giá sau khi đổi tiền.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hôm 1/12 chính thức phủ nhận tin đổi tiền, nói rằng đó là những tin đồn thất thiệt và vô căn cứ. Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã cảnh báo về ảnh hưởng của những tin đồn đó đối với an ninh tiền tệ quốc gia.
Tiến sĩ Doanh cũng có nhận xét tương tự: "Đấy là một thông tin ác ý, không có tính xây dựng và cần phải được xử lý nghiêm. Bởi vì hiện nay Việt Nam không có nhu cầu phải đổi tiền như thế."
Theo VNExpress, mức giá của đồng tiền VND đã rớt xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua so với đồng đô la Mỹ sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết định nới lỏng các quy định về mức quy đổi ngoại tệ.
Việt Nam trước đây đã có 6 lần đổi tiền trong thời gian từ năm 1947 đến 1985. Một chuyên gia kinh tế của Đại học Texas từng cho VOA biết rằng việc Việt Nam có những lần đổi tiền trước đây là cơ sở cho các tin đồn xuất hiện và lan truyền. Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, một chuyên gia tài chính từng làm việc cho ngân hàng ở Mỹ, được trích lời nói rằng trong một nền kinh tế có độ mở ít như Việt Nam, và thông tin không thông thoáng và đầy đủ và cơ quan chức năng không minh bạch công khai tin tức thì việc xuất hiện tin đồn là điều tất yếu.
(VOA)
-------------

8 nhận xét:

  1. Bản chất siêu việt ,xuyên suốt hơn 71 năm qua của Đảng -Nhà nước CSVN LÀ :LỪA ĐẢO -ĂN CƯỚP -CƯỚP -CƯỚP NỮA -CƯỚP MÃI -CÒN CÁI LAI QUẦN CŨNG CƯỚP -Nên chỉ có những kẻ ngu si,đần độn mới tin đăng ,nhà nước cộng sản Việt nam mà thôi /

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói về anti-đ/c "Lê Trọng Thắng" à?

      Xóa
  2. Lần này Bộ côn an được giao nhiệm vụ quan trọng , mong họ làm rõ , đạt yêu cầu cấp trên giao phó để lòng dân được yên . Chắc là do thế lực thù địch , đám phản động hay là bọn Việt Tân , chứ không thể là 1 cá nhân đơn thuần . Bọn này chống phá chế độ , Bộ Trưởng nói : biển miền Trung đã sạch rồi , cá ăn an toàn rồi mà chúng cứ xúi dục dân biểu tình hoài .

    Có đổi tiền hay không chờ sau này sẽ rõ , nhưng đa số dân nghèo buồn thấm thía vì tiền mất giá từng ngày , lở có đổi tiền thật , thì sau đó chắc chắn tiền mới sẽ bị lạm phát vùn vụt , đồng tiền ít ỏi của dân nghèo lại càng co cụm .
    Mấy hôm nay tỉ giá tiền bị biến động vì dân có tiền , cho dù biết chắc không có đổi tiền họ cũng hăm hở đổi lấy tiền đô vì cã hai đàng , đổi hay không đổi tiền , họ cũng đều có lợi , khi nắm tiền đô , tiền của họ mấy hôm nay tăng giá trị từng ngày , nếu có đổi tiền họ không những không bị ảnh hưởng , mà tiền đô của họ lại chắc chắn có giá trị tăng vọt , đúng là thừa nước đục thả câu , cho dù câu không có cá , nắm tiền đô trong lúc hổn độn , vẫn lợi chán .
    Chỉ có những người dân nghèo là mong đừng đổi tiền để khõi phải bị nghèo thêm , còn những người yêu XHCN , trung thành với Đảng thì nếu có đổi tiền cũng chỉ là để chế độ được vững bền thêm mà thôi .

    Trả lờiXóa
  3. Tiên trách kỷ, hậu trách nhân

    Trả lờiXóa
  4. Bây giờ CA bắt được người tung tin , nhưng sau đó có đổi tiền thật thì " kẻ tung tin " có được bồi thường vì xử oan không thưa các qúi vị ?

    Trả lờiXóa
  5. Thủ tướng Ma dề in VN vừa rặn ra 1 câu khủng khiếp:Phải trồng người thật tốt,mới trồng cây được tốt.
    Quí vị cao nhân trên trang bác Bồng,ai hiểu hắn nói gì xin diễn giải giúp.
    Được sự lãnh đạo thiên tài của tay niểng này có lẽ VN ta phải xuống hố thôi

    Trả lờiXóa
  6. Muốn tròng người cho tốt thì phải tham nhũng cho nhiều!

    Trả lờiXóa
  7. Việt Nam Ma deinchina...Aha hát quốc ca Cờlờmờvờ-Cờlờvờ biết đến bao giờ hết ngố thủ Phúc ơi!!!Bao nhiêu câu nói để đời,cậy mình thủ tứơng buông lời nhố nhăng ,để cho dân chúng gọi là thằng...

    Trả lờiXóa