Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Ông Trump đảo ngược 40 năm nỗ lực của Trung Quốc trong 10 phút

Không hỏi ý kiến Nhà Trắng, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump điện đàm với bà Thái Anh Văn, gọi bà là tổng thống Đài Loan. Báo Mỹ Daily Beast gọi đó là cú đảo ngược thành quả 40 năm của Trung Quốc trong 10 phút.
Cú đấm mới
Cú điện thoại vỏn vẹn 10 phút giữa ông Trump và bà Thái hồi cuối tuần qua (thứ sáu ngày 2.12) vẫn còn gây chấn động cho tới giờ phút này, khiến Trung Quốc choáng váng.
 Nhưng dường như cảm thấy như thế vẫn chưa đủ, ông Trump lại tiếp tục đi một nước cờ mới khi hôm 4-12 lên Twitter chỉ trích Trung Quốc như sau: “Trung Quốc có hỏi ý chúng ta xem chuyện phá giá đồng tiền của họ (khiến các công ty của chúng ta khó cạnh tranh), xem việc đánh thuế nặng nề lên hàng hóa của chúng ta ở đất nước họ (Mỹ thì không đánh thuế họ) hay xây dựng một khu phức hợp quân sự khổng lồ giữa Biển Đông là có ổn không? Tôi không nghĩ thế”.
Hãng truyền thông CNN gọi đây là một cú đấm nữa của ông Trump về phía Trung Quốc.
Thành quả gần 40 năm "bốc hơi" trong 10 phút
Quay lại với cuộc điện đàm hồi cuối tuần qua, sở dĩ nó làm xôn xao khắp thế giới là vì suốt từ năm 1979 tới nay, khi Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Jimmy Carter cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để thiết lập quan hệ với Trung Quốc, không một nhà lãnh đạo Mỹ nào, dù là mới đắc cử hay đang tại chức, có động thái tương tự. Báo Daily Beast bình luận Trung Quốc đã cực kỳ thành công trong gần 4 thập niên qua trong vấn đề Đài Loan, bao gồm cả việc đe dọa sẽ sử dụng vũ lực để gây áp lực với các bên. Nhưng chỉ với cuộc điện đàm vỏn vẹn 10 phút với bà Thái, ông Trump đã làm “bốc hơi” hết toàn bộ thành công gần 40 năm đó, theo Daily Beast.
Ông Trump đã làm Trung Quốc "choáng váng" qua cuộc
điện đàm 10 phút với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn
Theo báo này, bằng việc gọi bà Thái là "Tổng thống Đài Loan", ông Trump đã bày tỏ quan điểm rõ ràng về việc công nhận chủ quyền Đài Loan - lãnh thổ mà Trung Quốc gọi là một tỉnh của nước này.
Tiếp theo, Daily Beast cho rằng bằng cú điện đàm gần 40 năm mới có một lần, nhà lãnh đạo sắp tới của nước Mỹ đã thách thức rõ ràng rằng Mỹ không sợ những lời đe dọa từ phía Trung Quốc, không tôn trọng quan điểm cốt lõi của Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan.
Báo Daily Beast còn viết rằng bằng việc tạo ra tiền lệ Đài Loan, ông Trump có thể thiết lập một cơ chế thương lượng mới với Trung Quốc về mọi vấn đề, từ Triều Tiên đến thương mại mà không bị giới hạn bởi một "vùng cấm" nào.
Không hề ngẫu hứng
Sự đắc cử của ông Trump dự đoán sẽ gây nhiều khó khăn hơn với Trung Quốc so với thời ông Barack Obama làm tổng thống Mỹ. Trong ảnh là Chủ tịch Tập Cận Bình và ông Obama Reuters
Quay lại với cuộc điện đàm kể trên, nhiều chính trị gia Mỹ đã chỉ trích ông Trump là hành động theo kiểu ngẫu hứng, không theo một quy chuẩn, một kế hoạch nào. Thượng nghị sĩ Chris Murphy, thành viên của Ủy ban đối ngoại Thượng viện mau chóng chỉ trích hành động của ông Trump là thiếu phối hợp, là "sự xoay trục chính sách đối ngoại quan trọng mà không theo kế hoạch nào".
Tuy nhiên, báo Washington Post ngày 4.12 dẫn các nguồn tin thân cận với ông Trump và có liên quan đến cuộc điện đàm cho biết cuộc điện đàm này đã được âm thầm sắp xếp từ nhiều tháng trời, không những từ trước khi ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ mà thậm chí từ trước khi ông chính thức trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa!
"Phó tướng" của ông Trump là Mike Pence đã nói rõ rằng bà Thái là người gọi điện cho ông Trump. Tuy nhiên, điều đó cũng khó lòng có nghĩa ông Trump hoàn toàn bị động và chỉ "ngẫu hứng" nghe điện thoại từ lãnh đạo một nơi suốt 40 năm không đối thoại trực tiếp được với lãnh đạo Mỹ. Ở cấp như bà Thái, hẳn sẽ không có chuyện bà gọi sang nước khác mà không có sự sắp xếp từ trước là bên kia sẽ bắt máy. Bị từ chối nghe điện thoại sẽ là một sự sỉ nhục cho bản thân cũng như đảng của bà. Thế nên ai là người gọi trong trường hợp này không quá quan trọng. Điều quan trọng là sự đồng thuận từ trước ở cả đôi bên.
Kiều Oanh/(Thanh Niên Online)
---------------

17 nhận xét:

  1. Bốn mươi năm và mười phút lịch sử
    Từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, gần như là cả thế giới chạy theo Trump

    Trả lờiXóa
  2. Tôi bắt dầu thích và ủng hộ Donald Trump rồi đấy ! Bravo President Donald Trump ! You're great !

    Trả lờiXóa
  3. Chủ tịch nuớc CHXHCN Hoa Kỳ đích thị do đa số nhân dân Mỹ bầu ra, Trump, ngon à nhe!
    Khà khà...

    Trả lờiXóa
  4. Xem ra,sự nghiệp "giải phóng" Đài Loan của Trung cộng đổ sông đổ biển hết rồi.

    Trả lờiXóa
  5. ông TRUMP hoàn toàn đúng.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cong son cồng ngắn gọn nhở?

      Xóa
    2. Xin lỗi, tôi đùa chút - mạo danh Công Sơn.
      (1333)

      Xóa
  6. Dù Trung cộng to, đông dân, nhưng chế độ cs cai trị ở Trung quốc không hề có chính danh, chỉ là cướp quyền bằng bạo lực được ngụy danh dưới cái khẩu hiệu "giải phóng dân tộc" mà cướp đoạt quyền cai trị dân tộc Trung hoa năm 1949 từ tay chính phủ dân bầu Tưởng Giới Thạch mà thôi.
    Chính cái Chính thể lãnh đạo tại Đài Loan mới có chính danh vì họ là những người được dân bầu lên.
    Trump không thèm đếm xỉa đến csTQ và Tập cận bình chuột-bố của nguyễn phú lợn csVN cũng là phải lẽ.
    (Hồ chí Phèo- dân mất đất Đông Anh)

    Trả lờiXóa
  7. Dân lương thiệnlúc 15:11 6 tháng 12, 2016

    Việc ông Trump nói chuyện điện thoại với bà Thái Anh Vân là một hành xử đúng quy luật.
    Tại sao ư?
    Tại vì đúng lẽ ra TQ phải bị tách ra thành 5 đến 7 quốc gia độc lập thì 1,3 tỷ dân của họ mới có cuộc sống ổn định và hạnh phúc được. Sử tử tế của ông Kiss từng nâng đỡ CSTQ và cắt quan hệ NG với Đài Loan 40 năm trước là một sai lầm quá lớn của nước chính ông Kiss đã nâng CSTQ vững vàng vươn lên và đẩy nước Mỹ ngày càng sa sút.
    Nếu ông Trump giữ được quan điểm này với Đài Loan thì ĐCSTQ thất vọng là phải.

    Trả lờiXóa
  8. Chớ có bám đít Trung cộng để mà rồi chết vì ngu lú nhé.

    Trả lờiXóa
  9. Khi đang vận động tranh cử, tôi đã nghĩ Hoa Kì sẽ có 1 tổng thống mới làm thay đổi lịch sử Nhân loại nêu ông Trump trúng cử.
    Bây giờ tôi thấy đang đúng. Ông Trump là con người sẽ làm Nhân loại từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bằng những hành động TỐT, khác với các đời TT trước đây.

    Trả lờiXóa



  10. Đến hẹn lại lên từ Quảng Đảo đến Trân Châu Cảng sau 71 Năm !
    ************************************


    Chuông nguyện cầu âm vang Quảng Đảo
    Ngàn Mặt trời bùng nổ năm nào !
    Cao bồi + Hiệp sĩ Lòng cao thượng
    Trường Kỳ dưới Nấm Nguyên tử cao
    Chuông cầu nguyện lại vang Trân Châu Cảng
    Hiệp sĩ + Cao bồi bắt tay vào
    Ván cờ Thế kỷ địa chiến lược
    Quần đảo Hạ Uy Di sóng dạt dào
    Hoa Đông - Biển Đông ầm vang dậy sóng
    Cựu thù thành đồng minh thân thiết sao !
    Sức mạnh Mỹ + Nhật qua Hòa giải
    Hai Siêu cường với Tương lai đón chào
    Bằng Hòa hợp Cao bồi + Hiệp sĩ
    Tương lai : hai Chàng nghĩa hiệp phi vào
    71 Năm sau vẫn thế ôi nước Vệ !
    67 Năm nước Tề vẫn Tào Tháo tào lao !! !



    TỶ LƯƠNG DÂN Nguyễn Hữu Viện


    Thủ tướng Nhật Abe sẽ thăm Trân Châu Cảng ngày 27/12/2016 cùng Tổng thống Mỹ Obama

    Vào ngày 10/05/2016, Tổng thống Barack Obama đến thăm Hiroshima - Quảng Đảo


    Trả lờiXóa
  11. Từ Trump trúng cử lại nay, đây là lần đầu hắn đúng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Hắn" chưa sai lần nào đâu, kễnh ạ.

      Xóa
  12. Rút các đại công ty của Mỹ về nước lo làm giàu cho nước Mỹ, tạo công ăn việc làm cho người dân Mỹ, Giữ bí quyết công nghệ cao, giữ khoa học kỹ thuật khỏi bị chảy máu chất xám, không bao cấp quốc phòng cho đồng minh để các nước đồng minh tự thân vận động vừa đỡ tốn kém cho Mỹ, vừa chủ động giữ độc lập tự chủ cho mỗi quốc gia đồng minh nếu có điều kiện như Nhật, Hàn, Đức, Úc...(những nước này thừa khả năng công nghệ và tài chính lo cho quốc phòng của mình). không tuyên bố cấm vận kinh tế, nhưng dần dần cái hầu bao của cs Tàu sẽ bị bóp lại bởi những chính sách kinh tế của Trump.
    Và với chế độ chính trị không do dân bầu, thì Trump không coi là hợp pháp, là chính danh (như thái độ với Đài loan vừa qua của Trump)- đấy là biểu hiện thái độ không khoan nhượng với những kẻ lưu manh cs.
    Trump sẽ cho bọn cs Tàu và csVN vãi đái trong một ngày gần đây, đấy rồi các bạn xem, tôi không đoán sai đâu.
    (Lù A Sếnh-CCB QK2)

    Trả lờiXóa
  13. Lù A Sếnh-CCB QK2 ( tức Nặc danh 22:10 ) giỏi đấy,bạn nói chí lí lắm ! tôi đồng ý !

    Trả lờiXóa
  14. Trump đang là một chính nhân quân tử ! TCB v Putin v ai ai nữa ? liệu đấy !

    Trả lờiXóa