Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Nguyện vọng cuối cùng của Fidel: Chống sùng bái cá nhân


Hàng chục ngàn người dân Cuba từ mọi miền đất nước đổ về Nghĩa trang Santa Efigenia, để dự lễ tang cố Chủ tịch Fidel Castro.
Tro cốt của Fidel đã vượt 1000 Km từ thủ đô Havana đến Santiago de Cuba nơi mà ông lần đầu thiết lập lên phong trào cách mạng ở tuổi hai mươi.
Hai mươi mốt loạt đại bác vang vọng bầu trời thành phố, đánh đấu cuộc truy điệu bắt đầu, lại hai mươi mốt loạt đại bác tiếp theo báo hiệu giờ chia tay vĩnh hằng, kết thúc 9 ngày quốc tang. Nhân chúng ngậm ngùi, thương tiếc, tay cầm quốc kỳ, và miệng hát vang quốc ca Cuba.
Ông được mai táng tại Nghĩa trang Santa Efigenia cùng nơi với người anh hùng, nhà thơ Jose Marti, đã tranh đấu giành độc lập cho đảo quốc Cuba vào thế kỷ 19.
Đương kim Chủ tịch Cuba, Raul Castro, 85 tuổi, em trai Fidel Castro, đọc điếu văn vĩnh biệt: Trước nấm mộ của người anh, Raul thề đưa Cuba tiếp bước trên con đường cách mạng của Fidel.
Còn bên kia eo biên Floria, chỉ cách Cuba khoảng 200 dặm theo đường chim bay, tại Little Havana, Miami, hơn hai triệu dân Cuba lưu vong bắn pháo hoa rợp trời, quay cuồng trong điệu nhảy Rumba, kỷ niệm ngày chung kết của nhà độc tài.
Chính Fidel đã đưa Cuba đến nghèo nàn, kiệt quệ,và chia rẽ dân tộc sâu sắc, đầy gần 1/5 dân số đất nước vào cảnh lưu vong, không tổ quốc.
Trong đám tang của Fidel Castro, những khách mời của những quốc gia dân chủ phương Tây như Mỹ, Pháp, Anh, Đức v.v đều vắng mặt. Thậm chí Thủ tướng Canada Justin Trudeau là người có mối quan hệ cá nhân rất gần gũi với Fidel cũng vắng mặt do sức ép của dư luận.
Các lãnh đạo của châu Phi và Mỹ - Latin, nhất là các phong trào du kích, và phong trào cánh tả có mặt đầy đủ. Tronng khối các quốc gia cộng sản Trung Quốc, Việt Nam và Bắc Triều Tiên đều gởi những lãnh đạo cao cấp tới dự.
Trong điếu văn vĩnh biệt, Raul còn nhấn mạnh: Thể theo nguyện vọng của Fidel Castro, Chính phủ Cuba sẽ cấm tuyệt đối; Không được xây lăng tẩm, Không được dùng tên ông để đặt tên đường, tên trường học, bệnh viện, quảng trường, công viên hay thành phố. Không được đúc,tượng bán thân hay toàn thân. Không dựng tượng đài. Không sử dụng tên tuổi ông vào bất cứ công viêc mang tính sùng bái cá nhân.
Báo chí Anh ngữ ca ngợi Fidel Castro là người đã phá bỏ một thông lệ bất thành văn về tang điếu cho những lãnh tụ cộng sản. Sau khi chết thường được tổ chức tang chay, chôn cất, xây lăng mộ, dựng tượng đài, rất cầu kỳ, tốn kém, mang nặng tính tôn thờ và sùng bái cá nhân.
Tượng Lenine bành trướng trên các quốc gia trong khối Liên Xô cũ. Tượng Mao Trạch Đông phủ kín lãnh thổ Trung hoa mêng mông, Tượng Kim Nhật Thành có trên mọi quảng trường sang trọng nhất của Bắc Triều Tiên, Tượng Hồ Chí Minh cũng có mặt trên mọi nẻo đường ở Viêt Nam.
Nhưng Fidel Castro muốn được hỏa tang, muốn được chôn cất đơn giản, không đồng ý bất cứ hình thức nào mang tính tôn thờ hay sùng bái. Raul nói, kỳ họp Quốc hội Cuba tới, lẽ luật hóa khát vọng cuối cùng này của Fidel Castro.
Canada, Sunday, December 04, 2016
Trần Gia Hồng Ân (Tác giả gửi BVB)
---------------

11 nhận xét:

  1. Nói thật là Phi đen phi đỏ có muốn sùng bái cá nhân thì cũng khó làm được trong thời buổi thông tin toàn cầu và nhận thức của người dân như hiện nay. anh không thể nhồi sọ nói tốt về anh mà người ta vẫn phải tin anh được bởi sự thật là anh chẳng có gì tốt cả.

    Trả lờiXóa
  2. Dân chúng đói rã hổng -lấy tiền đâu ra mà xây lăng ;Xây rồi vài năm nữa con cháu mất công đập phá dỡ bỏ .Chỉ có loại óc chó như CSVN mới xây lăng,ướp xác tên đồ tể ác ôn Hồ Quang-Hồ tập Chương de lua dan -Roi xay hang tram tuong dai ngan ty de an cuop tien cua -mo hoi ,nuoc mat ,xuong mau cua nhan dan .That bat hanh cho dan toc khi bi mot lu lanh dao ngu dot de dau cuoi co ;khong bao gio duoc lam nguoi /

    Trả lờiXóa
  3. Như vậy, Cuba sẽ sớm từ bỏ CNCS.

    Trả lờiXóa
  4. Phiden sống cuộc đời đầy sôi động gắn liền với c/m vô sản Cuba. Sau khi chết, Ông chết cũng là nhà c/m về tệ sùng bài cá nhân của chế độ cộng sản.Đây là sự khác biệt của ông so với các lãnh tụ cộng sản khác như Lenin, Mao trạch Đông, HCM, Kim Nhật Thành.. Ý chí, tài năng và mục tiêu lý tưởng c/m XHCN của ông thật đáng kính phục. Nhưng đáng tiếc con đường XHCN , XHCXS mà ông và đ/c của ông chọn đã sai lầm . Đẩy nền kinh tế và đời sống nhân dân Cu Ba vào nghèo nàn, lạc hậu, chậm phát triển .

    Trả lờiXóa
  5. Fidel biết quá rỏ các đảng CS, từ Liên Sô, Tàu, Việt Nam....ăn mày dĩ vãng, cần núp váy lãnh tụ.

    Trả lờiXóa
  6. Dân lương thiệnlúc 14:57 5 tháng 12, 2016

    Tôi nghiệp ông Fidel, thống trị nhân dân Cu Ba, nhận sự sùng bái độc tài hơn 50 năm, đến cuối đời ông mới thấy đó là vô nghĩa?

    Trả lờiXóa
  7. Một lũ ngu xuẩn với nhau .Mã tầm mã -ngưu tầm ngưu. Càng tổ chức ,càng thấy đảng ta ngu xuẩn vô cùng . Người xưa nơi cha lú -có chú nó khôn ;đằng này lũ Cộng sản rất một loại ngu xuẩn không thể tả hết được .DMCS

    Trả lờiXóa
  8. HẮN ĐÃ NHẬN THẤY :BAO NHIÊU TƯỢNG LÊ NIN , STA LÌN ,MAO TRẠCH ĐÔNG ,TƯỢNG BÁC HỒ ĐÃ BỊ VÀ SẼ BỊ DẬP NÁT ,BỊ NGUYỀN RỦA NÀY MÃI TRÊN THẾ GIỚI .TỐT NHẤT LÀ KHÔNG LÀM GÌ CẢ KẺO NHỤC NHÀ MAI SAU

    Trả lờiXóa
  9. Người chết rồi chẳng qyết định vấn đề gì , trong di chúc , Cụ Hồ cũng có ý muốn hỏa táng nhưng những người sống " bắt " cụ phải vào trong lăng nằm ! Không thực hiện ý muốn cuối cùng của người đã khuất là có tội , cộng thêm xây lăng tẩm cực kỳ tốn kém khi kinh tế kiệt quệ vì chiến tranh , và giờ còn phải nuôi hẳn một " Bộ tư lệnh " bảo vệ lăng !!! Hệ lụy không nhỏ !
    1/5 dân số bỏ tổ quốc ra đi , trong đó có cả những vận động viên thể thao mà được nhà nước quan tâm và ưu tiên , vậy tại sao họ vẫn phải ra đi ?. Phidel là người khôn , ông biết trước sau thì Cuba cũng sẽ có nền dân chủ , và lăng , tượng của ông sẽ bị người dân kéo đổ như Saddam ở Iraq . Vậy tốt nhất là chìm vào quên lãng , còn hơn là bị chôn lần thứ hai !

    Trả lờiXóa
  10. Độc đảng chuyên quyền là mảnh đất mầu mỡ của CN cá nhân, chống thế nào được? Chỉ có một XH dân chủ đa đảng mới có thể hạn chế mạnh mẽ CN cá nhân và nhiều bệnh khác!

    Trả lờiXóa
  11. Các Thể chế CS vốn rất khó lường trong các quyết định . Phidel để lại di chúc ra sao cũng khó đoán biết , có đúng đó là những ý định thực sự của ông hay không ? Hay việc này do chủ trương của Raun Castro - Một người có xu hướng thoáng và muốn cải cách hơn Fidel . Ở Việt Nam , người sau dập xóa , sửa đổi , không làm đúng di chúc của lãnh tụ là chuyện bình thường . Dưới dạng : “ Thể theo ý chí và nguyện vọng của nhân dân cả nước “

    Chỉ ghi nhận rằng Thi hài Fidel đã được hỏa táng , việc di chuyển tro cốt “ Về quê “ cũng diễn ra không hoành tráng , không có cảnh người dân đập đầu khóc ngất ( Hay được chim mồi như ở Việt Nam và triều tiên ) . Không có kéo pháo , Chỉ có chiếc xe Uaz Liên xô đã cũ , được sơn lại , kéo theo chiếc rơmooc có bình tro , và được để trong ngôi mộ bình thường với dòng chữ duy nhất FIDEL . Không rình rang kể lể công trạng , không có lời “ Sấm “ nào được đúc bằng vàng gắn vào mộ .

    Việc xây lăng không chỉ gây tốn kém hàng trăm triệu USD của nhân dân mà còn phải huy động một đội quân thường trực đông đảo hàng ngàn người cỡ Bộ tư lệnh để bảo vệ , “ Ăn theo “ và canh gác cái xác . Rồi lại bày ra học tập , hội thảo , bảo vệ luận án , thi tìm hiểu về lăng , thi tiếng hát , thả thơ bên lăng …….
    Sau này chính quyền Cuba có đẻ ra các phong trào “ sống chiến đấu lao động và học tập theo gương bác Fidel vĩ đại “ , “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Fidel “ ,……Hay không thì chưa biết , nhưng hiện thấy Đây là một khác biệt về văn hóa tang lễ lãnh tụ của người Cuba so với Việt Nam vốn chịu ảnh hưởng nặng nề của Nga và Tàu - Thích bày vẽ , diêm dúa , tốn kém nhưng phản tác dụng .

    ĐGCĐ

    Trả lờiXóa