Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Điểm phim: The Vietnam War

Bộ phim tài liệu lịch sử mang tên The Vietnam War (Chiến tranh Việt Nam), vừa hoàn thành, gồm mười tập, dài 18 tiếng đồng hồ, của hai đạo diễn lừng danh người Mỹ Ken Burns và Lynn Novick, sẽ được công bố vào tháng Chín năm 2017 trên kênh truyền hình PBS.
Bằng ngôn ngữ điện ảnh hoành tráng và sinh động, với khối sử liệu đồ sộ và đầy sức thuyết phục, hai tác giả đã đưa người coi trở về với thời kỳ thương đau nhất trong lịch sử nước Mỹ đương đại.
Trên 25 năm kinh nghiệm làm phim, với sáu năm ròng rã, vác máy rong ruổi trên mọi nẻo đường, hai tác giả đã đưa người coi: Vào thư viện quốc gia. Đến những văn khố lưu trữ. Đọc lại từng trang nhật ký. Nghe lại băng ghi âm tại văn phòng tổng thống. Gặp các tác giả làm phim chiến tranh. Coi lại những tấm hình. Nghe lại các bản nhạc. Nhớ lại những tiếng hô phản chiến trên đường phố. Trò chuyện với nhân chứng. Lắng nghe lời chia xẻ của nạn nhân. Về lại chiến hào xưa. Nghiên cứu lại những bản đồ tác chiến. Nghe lại tiếng pháo, tiếng bom, tiếng súng trường, tiếng xe tăng, tiếng trực thăng, tiếng máy bay tiêm kích như xé rách bầu trời và cả tiếng người rên rỉ, tuyệt vọng trong một góc rừng nhiệt đới như muốn vò xé lương tâm.
Khoảng 100 nhân chứng của các bên tham chiến được phỏng vấn. Nhiều câu chuyện và những huyền thoại chưa từng công bố được khai quật và giám định. Những tài liệu mật tại phòng tác chiến, tham mưu, ở mọi cấp được đào bới, mổ xẻ. Tất cả được trình bày rõ ràng mạch lạc dưới ánh sáng nhân văn.


Đạo diễn Ken Burns tâm sự: Cuộc chiến Việt Nam là một thập kỷ đau thương của nước Mỹ với hơn 58, 000 thanh niên tử trận. Kể từ khi cuộc Nội chiến Hoa Kỳ kết thúc, chưa bao giờ đất nước bị chia rẽ sâu sắc đến thế. Hơn 40 năm đã trôi đi, nhưng chúng ta không thể quên nó được. Chúng ta vẫn đang cãi nhau gay gắt: Điều gì đã dẫn đến kết thúc bi thảm? Ai phải chịu trách nhiệm? Có đáng để chúng ta phải hy sinh to lớn như vậy không?
Còn Lynn Novick, nữ đồng đạo diễn thì nói: Ken và tôi cố đốt lên chút ánh sáng để đi tìm kiếm câu trả lời. Chúng tôi leo lên thượng tầng kiến trúc và chui xuống tận đáy cùng của xã hội của các bên tham chiến. Bao nhiêu những câu chuyện của lính Mỹ, của lính Việt, của thường dân, của người Bắc, của người Nam, bao nhiêu những giằng xé đớn đau, bao nhiêu những mất mát của người Việt Nam, nhưng cũng chính là của chúng ta.
The Vietnam War là một trong ba bộ phim tài liệu lịch sử đồ sộ nhất trong cuộc đời làm phim của Ken Burns, hai cuốn kia là Nội chiến Hoa Kỳ (1990) và  Thế chiến II (2007).
Bộ phim sẽ được trình chiếu trên kênh truyền hình PBS với 100 triệu lượt người coi, và 33 triệu lượt người truy cập online mỗi tháng. Hẳn rằng, The Vietnam War sẽ thu hút được lượng khán giả lớn.
Chúng ta chưa biết thiên sử truyền hình khổng lồ này tốn kém bao nhiêu. Nhìn danh sách những nhà tài trợ, có thể đoán rằng số tiền không nhỏ. Với kỹ thuật điện ảnh công phu, tân kỳ về âm thanh, ánh sáng và không gian đa chiều, khán giả sẽ được nhìn lại cuộc chiến trên nhiều góc độ khác nhau, sẽ được ôn lại một giai đoạn bi thương của hai dân tộc Việt - Mỹ.
Sunday, December 11, 2016; Calgary, Canada
Trần Gia Huấn (Tác giả gửi BVB)
------------

17 nhận xét:

  1. Bọn lái súng Hoa Kỳ là những kẻ vớ bẫm nhất trong Chiến tranh Việt Nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BỌN BUÔN CHÍNH TRỊ NGA - TRUNG LÀ KẺ VỠ BẪM NHẤT TRONG CUỘC CHIẾN VIỆT NAM

      Xóa
    2. Giọng 13:14 này được nghe từ đầu nhưng năm 60 thế kỷ trước, và nó vang lên khắp hang cùng ngõ hẻm bởi loa đài báo của đảng, nghe quen lắm rồi, thuộc lắm rồi, ăn vào não hơn cả Virus Sika rồi.
      Bọn nào lãi nhất trong và sau chiến tranh Việt nam? Lái súng Với chiến tranh VN, Mỹ thì cũng lãi nhiều tiền đấy nhưng là bán cho chính phủ Mỹ, bộ quốc phòng Mỹ trả tiền, chứ VNCH có mất tiền mua vũ khí Mỹ đâu?, Mỹ mất của, nhưng chưa mua được hột đất hạt cát giọt nước biển nào của VN- mà còn phải xây biếu Lò phản ứng Hạt nhân Đà lạt, hệ thống giao thông, hạ tầng... là cái mà các nước Asean lúc ấy phải gen với VN, vì họ có mơ cũng không được, đến khi rút đi, Mỹ đã mất 58000 người lính với 13 tướng, nhưng sự thực thì lái súng Mỹ cũng lãi không bằng 1% (một phần trăm) của đảng csVN đâu, nhất là các đồng chí trong ban chấp hành trung ương, bộ chính trị đảng csVN, trong chiến tranh các tướng cộng sản chẳng sứt cái lông chân nào (vì toàn ở hậu cứ chứ có trực tiếp ra chiến hào đâu). sau chiến tranh thì các đồng chí tha hồ vơ vét tự do muốn gì có nấy, đến cụ tổ tỉ phú Mỹ cũng ngán nếu so sánh vè tiền bạc với cầm đầu csVN luôn..
      Từ những thằng lưu manh vô học, vốn liếng không có một cắc, ngoài tài sản là thứ luận thuyết lừa đảo Mác Lê chuyên nhằm bịp bợm để lừa đảo cướp giật,ngày nay, những kẻ cầm quyền csVn đã thành chủ nhân ông nắm hết tài nguyên khoáng sản đất đai của quốc gia, muốn lấy gì thì cứ cưỡng chế, cứ việc cướp...
      Vậy mà 13L14 còn nhai lại cái mớ giẻ váy tuyên truyền của những năm xưa để toa rập với lũ cầm đầu đảng csVN hiện nay, hòng chạy tội cho chúng - nhất là tội cướp quyền bằng bắn giết(làm chết hàng chục triệu mạng người VN), giữ quyền bằng bạo lực áp đặt độc tài để tham nhũng và bán nước?
      (Lù A Sếnh-CCB QK2)

      Xóa
    3. Tháng 3 năm 79 , tôi là lính của Cục kỹ thuật Quân chủng không quân , lúc đó Tướng Đào Đình Luyện là Tư lệnh và Đại tá Sắt là Cục trưởng . Chúng tôi có chuyến nhận vũ khí hàng không hệ 2 ( vũ khí Mỹ ) chở từ miền Nam ra , gồm bom phá mảnh MK81 , MK82 , Napalm 27A/B . . . tại ga Thường Tín . Trong khi bàn giao , chúng tôi vào một toa hàng kín , choáng ngợp ! Hoa hết cả mắt ! TV , tủ lạnh , bàn ghế xa lông , xe máy , và còn vô kể những thứ chỉ có trong mơ thời bấy giờ . Tôi chỉ những bao tải to chất đống hỏi đồng nghiệp phía Nam : Gì đấy ? gạo ! Của ai mà lại có trên tàu quân sự ? của các thủ trưởng ! Rõ rồi , hết . Sau bà giao , chúng tôi xuống tàu , và ngay lúc đó phát hiện trên đường ray có gài chất nổ , lạy Chúa ! suýt nữa thì chúng tôi trở thành cát bụi , mẹ tiên sư bọn Tàu . Chỉ vì khí thế chống Tàu lúc đó nên tôi cố gắng hoàn thành những nhiệm vụ cực kỳ nguy hiểm , nhưng cũng từ ngày hôm đó , cái mà họ gọi " quân đội là một trường học lớn " đã chết trong tôi ! 4 năm bobo , muối vừng , rau tàu bay , ăn ngủ cùng thần chết nơi khỉ ho cò gáy , còn ai VỚ BẪM thì các bạn đã thấy . Nhân danh những kỷ niệm đời lính thời chống Tàu nên mới viết ra cho mọi người biết .

      Xóa
    4. Còn năm 1979, lính chúng tôi áp tải 1 đoàn xe đặc chủng bánh cao, ăn cướp (còn biết gọi gì khác) sạch sành sanh ngân khố của CPC từ Nông Pênh chở về... (các bạn đoán đúng rồi đó).

      Xóa
    5. TQ hưởng lợi kinh khủng khi CNCS thắng phe tự do , mấy chục năm nay tài nguyên hầm mỏ của VN bị vét sạch , đất đai bị teo tóp , dần dần , rồi dần dần càng lúc càng hưởng lợi vô tận .

      Xóa
  2. Thành phố Palmira của Ryria lại bị IS chiếm lại từ tay Liên quân Nga và Syria dù Nga đã tung những lực lượng không quân hùng hậu tham chiến , nhưng đã không tránh khỏi thất bại tại đây . Trong lần chiếm lại thành phố này từ tay IS vào tháng 3 năm 2016 Nga đã cho đội nhạc công đến biểu diễn nhạc cổ điển tại thành phố này . Nay lại thất thủ rồi , biểu diễn cái gì nữa đây . Nga đang từng bước sa lầy ở Syria . Quân IS thật đáng gờm .Hãy để IS đánh Nga tơi bời tại đây như tại apganistan .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuộc can thiệp của Nga ở Siry là sự can thiệp của chế độ độc tài Putin để cứu Chế độ độc tài Bashar al-Assad là đồng minh của Putin, cung cấp nhiên liệu một phần cho Nga và là phên dậu phía tây nam của Nga.
      Nga sẽ bị sa lầy ở Syri như với Ucraina cho mà xem.

      Xóa
    2. Các nước nhỏ là thị trường tiêu thụ và thử vũ khí cho các nước lớn, cũng đồng thời là đống rác (vũ khí lỗi thời) của các nước lớn. Thật khổ cho các dân tộc nhỏ, yếu trên hành tinh này!

      Xóa
    3. Đúng là chỉ IS mới chơi được Nga . mấy ông Syria tự do đéo ăn thua .

      Xóa
  3. Thế giới luôn nói CUỘC CHIẾN TRANH VIETNAM.
    Họ biết không có việc "xâm lược" gì ở đây.
    Nếu Mỹ "xâm lược VN", liệu có vụ hàng triệu người VN bị "xâm lược" (?) chạy hết sức mình theo lũ "xâm lược"?
    Ngày xưa, dân Liên Xô có hoảng hồn chạy theo Hitler ( kẻ xâm lược thật sự)tới nước Đức Phát Xít không?

    Trả lờiXóa
  4. Độc tài cần phải tận diệt trong thế giới hôm nay,Putin và Tập cận Bình cần phải được treo cổ !

    Trả lờiXóa
  5. Ai được hưởng lợi?
    Gia tài của Mẹ vẫn là "một lũ lai căng, một bọn bội tình".
    Trong chiến tranh, chúng lừa bịp bằng khẩu hiệu "gìanh lấy chính quyền về tay nhân dân". Hết chiến tranhh, chúng hiện nguyên hình là những con kền kền hưởng lợi từ xương máu hàng triệu người dân!
    TRẢ LẠI QUYỀN LÀM NGƯÒI CHO DÂN TÔI !!!

    Trả lờiXóa
  6. Cuốn phim này đối với người ngoại quốc thì cũng chỉ giống như phim về chiến tranh thế giới lần thứ 2 hay cuộc chiến nội bộ Nam Bắc của Mỹ .Chỉ là 1 tài liệu trung thực để nghiên cứu , 1 cái nhìn khách quan sau 1 thời gian nhìn lại đánh giá lịch sử .

    Phim thì cũng giống như các cuốn truyện xuyên qua đó kể lại những chuyện thật xãy ra trong thời gian đó .Vì tầm vóc to lớn , phim này sẽ là 1 tài liệu khá quan trọng để có 1 cái nhìn đánh giá đáng tin , khách quan hơn .

    Tuy nhiên đối với những thế hệ người VN sau này , đây là 1 tài liệu rất quan trọng , rất đáng xem , xem để biết tại sao 1 dân tộc thông minh không tệ ,vị trí chạy dài nằm dọc biển rất thuận lợi cho sự phát triễn , rừng vàng biển bạc , rất cần cù ,vốn có truyền thống giử nước hàng ngàn năm để rồi trở thành 1 đất nước nghèo nàn lạc hậu , thế giới coi thường , rồi cũng có thể đã mất tên trên bản đồ thế giới . Họ xem để hiểu nguyên nhân phát sinh từ đâu mà đất nước này có chính quyền hợp tác toàn diện sáp nhập vào liên bang Turng Quốc để sau đó dân tộc này bị đồng hoá rồi hoàn toàn biến mất .

    Nói như vậy sẽ bị cho là viễn vông bậy bạ , nhưng đó chỉ là lập lại cái tầm nhìn xa của Bộ Trưởng Nguyễn Cơ Thạch đã nói gần 30 năm trước , của Ngô Đình Diệm , Nguyễn văn Thiệu đã nói từ hơn nữa thế kỹ trước mà thôi .



    Chiến tranh VN chỉ là do sự phát triễn và bành trướng CNCS trên thế giới . Đối với các nước Đông Âu , đó là 1 thời kỳ tệ hại , rồi đã qua . Nhưng đối với VN thì là 1 hệ lụy kinh hoàng , có thể là đầu mối dẫn đến mất nước diệt tộc vì ân nhân của kẻ chiến thắng ở VN , là kẽ thù truyền kiếp , hàng ngàn năm vẫn rắp tâm chiếm lấy VN , bành trướng khắp ĐNÁ .

    Mỹ chỉ là phe ngăn chận sự bành trướng CNCS , nếu không có Mỹ chận lại , giờ này VN có lẽ không hơn gì Tây Tạng , Tân Cương , Nội Mông , Mãn Châu .

    Mỹ vẫn là bạn tốt của dân VN , nhờ Mỹ mà miền Nam xây dựng được 1 thời gian phát triễn , đã cưu mang gần 3 triệu người VN sống ở Mỹ và gởi tiền về VN , sau 1995 liên hệ kinh tế giúp VN thoát khõi kinh tế kiệt quệ , hiện tại sinh viên VN 100% mộng du học và ở lại Mỹ .

    Quá khứ đã giúp VN , với cuốn phim Mỹ này tương lai còn giúp các thế hệ người VN sau này hiểu rõ hơn về chiến tranh “ Chống Mỹ cứu nước “ trong khi những thế hệ này không còn biết nói tiếng VN nữa .

    Trả lờiXóa
  7. Dù chưa biết phim ra sao nhưng tôi mạn phép nghĩ rằng những người
    nước ngoài khó biết một cách chính xác chiến tranh VN.thời phân tranh Quốc-Cộng vì họ chưa hiểu CS.bằng người VN.chúng ta.
    Tôi hy vọng độ chính xác khoảng 60% là may lắm rồi !

    Trả lờiXóa
  8. Ông bạn Nặc danh 04:50 nói chí lí,tôi đồng ý ! chỉ chúng ta mới hiểu người cộng sản là thế nào,người Mỹ làm sao hiểu được !(người Mỹ trí tuệ nhất,thông minh nhất cũng chỉ hiểu được người cộng sản độ 60% là cùng) /Tiến sĩ Henry Kissinger trong ánh mắt tôi là một con lừa,một thắng đần nếu không nói là một thằng điên ngu xuẩn (mà lại cứ vờ vịt như một nhà trí thức hạng cao !)

    Trả lờiXóa
  9. Mỹ chưa làm một cái gì mà cho không cả, Nga và Tầu cũ va^.y.
    Mỹ mang sang Vietnam một đống súng đạn dư thừa từ thế chiến thứ
    2, thay vì vứt đi thi cho miền Nam xài . Việt Nam là chỗ để Mỹ thử
    súng và tập dượt lính. Nga Xô và Tầu viện trợ cho miền Bắc súng đạn,
    sau chiến tranh thì toàn thể Vietnam ăn Bo bo trả nợ cho chúng.
    Cái đám con cái các lãnh đạo Đảng ngày nay lên ngồi ăn hại đái nát
    điếm đàng. Mỹ đến 1980 tuyên bố một "trật tư thế giới mới" được
    thành lập với Mỹ là số 1 , Mỹ còn giúp Trung Cộng mạnh lên sau 1979
    khi Ba Tầu đánh không lại Vietnam bằng cách mở cửa cho hàng Trung quốc vào thi trường Mỹ. Kết qu?a bi thảm , thì VietNam bây giờ bị thằng Ba Tầu
    chiếm đảo , chiếm đất . Da^n Vietnam bi thương đứng lên biểu tình
    đánh võ miệng thì bọn lãnh đạo cho Công An dep, đánh đâp.. Họa
    mất nước Vietnam từ trong mà ra.

    Tóm lại chiến tranh chỉ có khổ nhất là những anh đã chết, còn thằng
    ở nhà cơm ngon , bò cưỡi thì nó cứ bắt mình phải vào chỗ chết cho nó
    hưởng.

    Trả lờiXóa