Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Vì sao Vũ ‘Nhôm’ bị ‘khám nhà nhưng chưa bị bắt’?

Bên ngoài căn nhà của Vũ Nhôm đã được phong tỏa
Một hiện tượng lạ lùng về tố tụng hình sự và cả chính trị là vào buổi tối 21/12/2017, nhiều tờ báo nhà nước sôi nổi và ồn ào đưa tin “Bộ công an khám nhà Vũ “Nhôm””, nhưng lại không có tin tức nào về việc đại gia Phan Văn Anh Vũ này đã chính thức bị khởi tố bắt giam.
Thông thường ở Việt Nam, khám nhà là một thủ tục nằm trong Luật Tố tụng hình sự mà được hiểu là đi kèm với lệnh khởi tố và bắt giam ngay tức khắc.
Sang gần hết ngày 22/12 vẫn chẳng có tin tức gì về vụ bắt bớ mà dư luận đã hình dung rất rõ qua động tác khám nhà. Toàn bộ hình ảnh “khám nhà” mà báo chí nhà nước đăng tải chỉ là bề mặt ngôi nhà của Vũ “Nhôm” mà không hề thấy cảnh đại gia này bị công an áp sát hay tra tay vào còng ở trong nhà.
Ngay cả vài quan chức lãnh đạo công an cũng trả lời “chưa nghe tin gì” với báo chí nhà nước.

Chỉ ít giờ đồng hồ trước khi diễn ra cảnh “khám nhà”, nhân vật vẫn còn được xem là “Tân bí thư Đà nẵng” – ông Trương Quang Nghĩa – bất ngờ tiết lộ với cử tri thành phố này cề việc bên quân đội đã bắt “Út Trọc”, còn Bộ Công an đang điều tra Vũ “Nhôm” và sẽ phải trả lời về đại gia này vì đã có chỉ đạo của đích thân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Sự việc ngày càng trở nên “trống đánh xuôi kèn thổi ngược” bởi dù đã có chỉ đạo từ ông Trọng, Vũ “Nhôm” vẫn chưa bị bắt. Hay ít nhất vẫn chưa có một tin tức nào công bố việc bắt giữ nhân vật này.
Vì sao lại tréo ngoe như thế? “ Do “nội bộ”?
Một vụ việc tréo ngoe khác xảy ra chỉ khoảng 10 ngày trước vụ Vũ “Nhôm”.
Ngày 10/12/2017, sau bản thông báo vào tối 9/12 của Bộ Công an về “Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an xác nhận các thông tin nêu trên là không đúng sự thật; đề nghị kiểm tra, xử lý những cá nhân đã đưa tin không đúng sự thật”, hàng loạt tờ báo trong nước, từ báo đảng cho tới “lề đảng”, đồng loạt cải chính tin Bộ Công an khởi tố 2 cựu lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) – ông Phùng Đình Thực và ông Đỗ Văn Hậu. Trong khi ngay trước đó VTC News (một kênh của Đài Truyền hình KTS) đưa tin “Chiều 9/12, trả lời VTC News, một lãnh đạo Bộ Công an cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Phùng Đình Thực và Đỗ Văn Hậu, nguyên thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc PVN qua các thời kỳ”.
Hiện tượng trên là đặc biệt bất thường, đã làm nổi lên những dấu hỏi lớn của dư luận về nội bộ đảng và nội bộ ngành công an trong chiến dịch “thay máu PVN”.
Bởi nếu đúng là có sự việc cung cấp tin trên thì lãnh đạo Bộ Công an, dù giấu tên, đã có hành động trái ngược với quan điểm của một số lãnh đạo khác trong Bộ Công an – những người đã chỉ đạo đăng bản thông báo vào tối 9/12. Trong trường hợp này, đã có một mâu thuẫn lớn, nếu không nói là xung đột, trong nội bộ Bộ Công an.
Đến ngày 20/12/2017, giả thiết về mâu thuẫn lớn hay xung đột trong nội bộ Bộ Công an càng trở nên có cơ sở khi cũng chính Bộ Công an thông báo khởi tố bị can đối với ông Phùng Đình Thực. Nhiều tổng biên tập báo nhà nước vừa duyệt đăng tin này vừa… run.
Còn bây giờ, ai sẽ giải thích cho dư luận thông hiểu về vụ “khám nhà nhưng không bắt” đối với Vũ ‘Nhôm”?
Cũng cần sơ lược lại tiểu sử gần nhất của Vũ “Nhôm” và bối cảnh lịch sử của “triều đại Đà Nẵng” để bạn đọc tham khảo.
Vũ “Nhôm”, tên thật là Phan Văn Anh Vũ, là Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79. Với xuất xứ chỉ là một công ty nhỏ, chỉ trong thời gian vài năm, Nova 79 đã bất ngờ trở thành một đại doanh trong thương trường, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản, có mặt ở nhiều địa phương và đặc biệt tại khu vực béo bở và luôn sốt đất là Đà Nẵng.
Tháng 4/2017, Phan Văn Anh Vũ bất ngờ trở nên nổi tiếng không chỉ với tư cách một đại gia “từ đất đi lên”, mà còn bằng vào một số hồ sơ về nhân vật này được tung lên mạng xã hội từ một nguồn ẩn danh. Thông tin chưa kiểm chứng từ các hồ sơ này cho thấy Phan Văn Anh Vũ là sĩ quan tình báo của Bộ Công an, hàm cấp tá, còn Nova 79 là “công ty bình phong” của Tổng cục Tình báo Bộ Công an.
Tháng 4/2017 cũng là thời điểm bùng nổ cuộc chiến quyền lực giữa Nguyễn Xuân Anh – Bí thư Đà Nẵng và Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch Đà Nẵng. Nhiều đơn thư tố cáo lẫn nhau về tài sản cá nhân, bằng cấp, khuất tất trong bổ nhiệm nhân sự… liên quan hai nhân vật này được tung lên mạng xã hội. Trong đó, Nguyễn Xuân Anh được “ghép” với Phan Văn Anh Vũ. Khi đó cũng có đồn đoán về Phan Văn Anh Vũ “có mối quan hệ” với một nhân vật cao cấp.
Chỉ vài tuần trước khi Hội nghị trung ương 6 diễn ra vào đầu tháng 10/2017, Ủy ban Kiểm tra trung ương của “Vương Kỳ Sơn Việt Nam” đã đột ngột thông báo kết luận kiểm tra về sai phạm của cả Nguyễn Xuân Anh lẫn Huỳnh Đức Thơ. Đến lúc này, điều được tuyên truyền là “đoàn kết nội bộ” ở Đà Nẵng được chứng thực rõ ràng hơn bao giờ hết.
Sau Hội nghị trung ương 6, Nguyễn Xuân Anh “văng”, còn phe Huỳnh Đức Thơ – nhân vật được đồn đoán có mối quan hệ “đặc biệt” với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – vẫn ung dung tồn tại.
Chỉ ít ngày sau bản kết luận kiểm tra tại Đà Nẵng, đến lượt Phan Văn Anh Vũ bị “lên thớt”.
Ngày 26/9/2017, Người Lao Động – một tờ báo của Tổng liên đoàn Lao động TP.HCM – phát pháo đầu tiên bằng bài “Ông Vũ “Nhôm” dính bao nhiêu dự án ở Đà Nẵng?”, trong đó đề cập “9 dự án mà Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an yêu cầu lãnh đạo TP Đà Nẵng cung cấp hồ sơ để điều tra là những dự án nào, nằm ở đâu, liên quan đến những ai…?”…
Giờ đây, việc bắt Vũ “Nhôm” có lẽ không chỉ do ý chỉ của Tổng bí thư Trọng mà còn tùy thuộc vào Bộ Công an.
Nhưng dù có bị bắt hay không, Phan Văn Anh Vũ rất có thể phải “nhả” những gì đã “nuốt”.
Nhưng “nhả” cho ai?
Thiền Lâm/(Cali Today)

1 nhận xét: