Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

VĂN HÓA DÂN TỘC, VĂN HÓA LÃNH ĐẠO

* NGUYỄN TRUNG   
Xin phép nêu ra vài ý để cà nhà tham khảo:
- Khoa học, kinh tế và nghệ thuật không có biên giới quốc gia hoặc lãnh thổ, vùng miền... Vấn đề còn lại là ở đâu hấp thụ, phát huy vả phát triển cái gì và thời gian nào mà thôi Ảnh hưởng lan tỏa được tao ra.
- Trung Quốc có một văn hóa và một nền văn minh phát triển lâu đời, đi trước các châu lục khác khá xa, bị gián đoạn khoảng 2 thế kỷ nay. 

Sự trỗi dậy của văn minh TQ trên cái nền tảng của đế chế TQ trong thời đại toàn cầu hóa ngày nay có một sức sống mãnh liệt. Khả năng đuổi kịp hoặc vượt các cường quốc phát triển nhất hiện nay - kể cả Mỹ -    trên một số mặt nào đó là hoàn toàn có thể.
- Điều cay nghiệt đối với thế giới lá sự trỗi dậy của TQ  - phần nào cũng như Nga hiện nay - trước hết là sự trỗi dậy của một đế chế đã ngủ quá lâu. Đối với thế giới, chắc chắn đấy là sự trỗi dậy đầy giằng xé, tranh giành và xung đột giữa một bên là TQ, và một bên là thế giới còn lại - trước hết là các cường quốc với tính cách là các đối thủ, và sau đó là các nước nhỏ với tính cách là các quốc gia nạn nhân, Thời kỳ ác liệt hiện nay đã bắt đầu, chí ít đại hội 18 của ĐCSTQ là một cột mốc quan trọng có tính bước ngoặt. Chắc chắn  thế giới sẽ phải trải qua một giai đoạn sóng gió nhất định, rồi mới đi vào được thời kỳ định hình những mối tương quan mới, và rồi mới có thể đang ổn định dần trong một trật tự mới khác! Trong bối cảnh này, thể chế thế giới hiện hành ngày càng nhiều bất cập, chắc chắn phải thay đổi quyết liệt.
- Song văn minh và kinh tế  thế giới đã phát triển tới mức đã  hình thành những giá trị và xu thế phát triển không một quốc gia nào có thể cưỡng lại được, khéo thuận theo thì giành lợi thế và lấn át đối phương. Chính vì lý do này, TQ khó lòng giành được vai trò lãnh đạo thế giới như Mỹ và một số nước phương Tây đang làm, dù rằng đến một lúc nào đó TQ có thể vượt các nước phát triển nhất này về một hay một số phương diện nào đó. Hơn nữa, không thể xuất hiện và tồn tại trong thế giới hôm nay một đế chế duy nhất khống chế hay lãnh đạo thế giới. Điều chức chắn là TQ cúng phải thuận theo xu thế chung này. Tập Cận Bình nói CNXH đặc sắc TQ kỷ nguyên mới cũng hàm ý này.  Có thể nói CNXH (mang màu sắc)TQ kỷ nguyên mới  chính là cái áo ngự bào của đế chế TQ hôm nay, là  ý chí và trí tuệ của đế chế TQ trỗi dậy đang quyết nắm bất những cái mới của thế giới hôm nay để ngoi lên "bình thiên hạ", và rất nguy hiểm cho thế giới còn lại, trước hết là cho những nước yếu kém - trong đó co VN yêu dấu của chúng ta nhưng khờ khạo, yếu hèn và đang lâm vào thời kỳ mạt vận!
- Hoàn toàn có một cơ hội, một kế lách, một "niche" riêng trong thế giới hôm nay cho một VN phát triển giầu mạnh giữ được độc lập chủ quyền của mình và có vị thế/vai trò quốc tế và khu vực xứng đáng. Đấy phải là một VN của dân chủ - tự do - độc lập dân tộc, có khả năng và bản lĩnh cùng đi được với cả thế giới - trong đó kể cả Trung Quốc. Ai làm được việc này cho đất nước, sớm muộn sẽ giành được vai trò lãnh đạo đất nước. ĐCSVN hôm nay  đi trước một bước quyết định so với các thành phần xã hội và các lực lượng chính trị khác trong nước ta trên con đường giành lấy vai trò lãnh đạo này. Nhưng tiếc rằng ĐCSVN hôm nay lại thỏa mãn với quyền lực  tuyệt đối của mình trong chế độ toàn trị hiện hành. Chính 'sự thỏa mãn mù quáng' hay 'ngoan cố' bám lấy quyền lực như vậy đang là kẻ thù số 1 đối với sự nghiệp và sự tồn tại của ĐCSVN hôm nay. Sự thỏa mãn đến mức mù quáng ấy là sản phẩm tất yếu của "quyền lực tuyệt đối đẻ ra tha hóa tuyệt đối", đã và đang đẩy ĐCSVN hôm nay đi vào thời kỳ khủng hoảng chưa từng có kể từ ngày thành lập. Vì lẽ này, mâu thuẫn giữa một bên là lợi ích quốc gia và một bên là sự ngoan cố bám giữ quyền lực, kèm quyền lợi bất chính của ĐCSVN hôm nay đang đi vào thời kỳ quyết liệt, Bản thân ĐCSVN hiện nay cũng đang rơi vào thời kỳ khủng hoảng và phân hóa chưa từng có. Song lẽ ra ĐCSVN hôm nay phải tìm lối ra cho chính mình trong lối ra chung của đất nước, đảng lai lựa chọn con đường được xác định lại một lần nữa không thể hiểu lầm trong Quy định 102 được công bố ngày 07-12-2017 vừa qua. Đây còn là con đường lệ thuộc vào TQ không có lối ra.
- Trong thời kỳ trỗi dậy hiện nay của đế chế TQ, khả năng giúp đất nước ta tránh được mọi tai họa khôn lường phía trước nằm ở chỗ  cả nước - bao gồm cả ĐCSVN hôm nay và toàn thể đảng viên của nó - phải thẳng thắng nhìn vào sự thật - như một thời ĐCSVN đã phải và đã dám nhìn thẳng vào sự thật để có đổi mới 1986. 
Nhưng sự thật hôm này phức tạp, khốc kiệt và quyết liệt hơn rất nhiều. 
Xin chia sẻ như vậy.
NT ( Tác giả gửi BVB)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét