Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Tổng bí thư: Loại bỏ những người tham nhũng, hư hỏng

Tổng Bí thư,Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ.
                                                                                        Ảnh: VGP

Kiên quyết đấu tranh loại khỏi bộ máy những người tham nhũng, hư hỏng; chống mọi biểu hiện chạy chức, chạy quyền, ưu ái tuyển dụng người thân, không đủ tiêu chuẩn, Tổng bí thư nói.


Mở đầu bài phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ sáng nay, Tổng bí thư kể: Tôi có nói vui với đồng chí Nguyễn Xuân Phúc "Từ thuở bé đến giờ, hôm nay tôi ới được họp Chính phủ". 
Nhìn lại năm 2017, Tổng bí thư nhìn nhận dù đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, đất nước tiếp tục phát triển nhanh, hoàn thành và hoàn thành vượt 13 chỉ tiêu đề ra.
Dưới cũng bắt đầu nóng ấm lên 
Về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực, Tổng bí thư đánh giá, Đảng và Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo, làm nhiều lần, làm quyết liệt từ nhiều năm nay, nhưng thời gian gần đây càng được đẩy mạnh hơn bao giờ hết.
“Các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp đã được làm rất kiên quyết, nghiêm minh, theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, kể cả đối với cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, cán bộ đương chức, cán bộ nghỉ hưu”, Tổng bí thư nói.
Theo Tổng bí thư, dư luận nói “trên nóng, dưới lạnh” nhưng dưới cũng bắt đầu nóng nóng, ấm ấm lên rồi.
UB Kiểm tra TƯ đã tập trung kiểm tra, kết luận các sai phạm và quyết định xử lý kỷ luật hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét kỷ luật nghiêm đối với nhiều tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm.
Ngành Thanh tra đã triển khai hơn 6.800 cuộc thanh tra hành chính, gần 260.000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đã phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý 68 vụ, 107 đối tượng tham nhũng.
“Năm 2017 chúng ta đã đạt được những kết quả quan trọng, đáng mừng... Một không khí phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang lan rộng trên khắp cả nước”, Tổng bí thư nói.
Cơ quan điều tra trong cả nước đã kết luận điều tra 197 vụ, 467 bị can. Viện kiểm sát nhân dân các cấp đã truy tố 219 vụ, 481 bị can. TAND các cấp đã xét xử sơ thẩm 205 vụ, 433 bị cáo về các tội tham nhũng. 
Theo Tổng bí thư, có nhiều nguyên nhân đem lại những kết quả trên, nhưng có lẽ bao trùm là nhờ chúng ta được thừa hưởng những kết quả, thành tựu của nhiều năm trước cùng sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân…
Đặc biệt là kết quả sắp xếp, đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy của hệ thống chínhtrị nhiệm kỳ 2016 - 2021, và chúng ta làm sớm, không như mọi khi là chờ đến tháng 7.
“Lúc đấy nhiều ý kiến băn khoăn lắm, là làm sao vội thế. Chúng ta kiện toàn sớm, càng ngày càng thấy tổ chức bộ máy có một khí thế mới như thế và TƯ, Bộ Chính trị, QH, Chính phủ đã ra nhiều nghị quyết, quyết định đúng đắn, kịp thời, phù hợp. Nhiều quyết định rất lớn, rất khó, vào thời điểm hết sức nhạy cảm, chúng ta quyết định đây là đúng. Điều này vô cùng quan trọng, tạo ra một không khí mới, khí thế mới”, Tổng bí thư nói.

Theo Tổng bí thư, không khí dân chủ trong Đảng, trong QH, HĐND đã và đang lan toả ra toàn xã hội.

Tổng bí thư ghi nhận Chính phủ, chính quyền các địa phương nhanh nhạy phát hiện, kịp thời xử lý những vấn đề mới phát sinh, nhất là những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, những điểm nóng gây bức xúc xã hội trên tất cả các lĩnh vực và ở mọi vùng, miền của đất nước. Dư luận cũng rất hoan nghênh Chính phủ, Thủ tướng.
“Chúng tôi nhiệm kỳ này có cơ chế là lãnh đạo chủ chốt mỗi tháng lại gặp nhau 1 lần vào đầu tháng. Tháng vừa rồi đề ra cái gì, làm được cái gì, tháng tới tiếp tục làm gì, chỗ nào còn yếu, không còn yếu. 4 văn phòng ngồi lại với nhau tổng hợp tất cả việc gì làm được, chưa làm được, nhắc nhở các cơ quan phải làm ngay”, Tổng bí thư kể.
Không say sưa với thành tích
Tuy nhiên, Tổng bí thư lưu ý: “Chúng ta tuyệt nhiên không chủ quan, thoả mãn; không say sưa với thành tích, thắng lợi, bởi đất nước vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức”.
Theo ông, những hạn chế, yếu kém tích tụ, tồn đọng từ lâu của nền kinh tế và trong nhiều lĩnh vực xã hội còn nặng nề, gây hậu quả xấu, bức xúc xã hội nhưng không dễ một sớm một chiều có thể khắc phục và đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ, lộ trình phù hợp, sự chỉ đạo kiên quyết, kiên trì.
Đó là tình trạng làm ăn thua lỗ, thất thoát, tham nhũng, lãng phí xảy ra ở nhiều doanh nghiệp, dự án. Tình trạng "trên nóng, dưới lạnh", "trên bảo dưới không nghe", kỷ cương phép nước bị buông lỏng còn diễn ra ở nhiều nơi. Thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu diễn biến khó lường, tệ nạn xã hội, vi phạm về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, tai nạn giao thông và tội phạm, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em còn diễn biến phức tạp.
Tổng bí thư đề nghị hội nghị thảo luận kỹ lưỡng, thấu đáo, tạo sự thống nhất cao trong nhận định về tình hình, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, nhất là những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân để đề ra kế hoạch, các nhiệm vụ và giải pháp cho năm 2018 một cách đúng đắn, chính xác.
Tổng bí thư lưu ý không vì sức ép tăng trưởng, sức ép xử lý các vấn đề cấp bách mà coi nhẹ, không quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, dành nguồn lực giải quyết các vấn đề có tính nền tảng, lâu dài cho phát triển nhanh và bền vững.
“Cứ chạy theo dự án, cứ gọi nước ngoài vào thật nhiều, mai kia nền kinh tế không biết phải đi về đâu?”.
Tổng bí thư cũng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đặc biệt là xây dựng Chính phủ, chính quyền các địa phương thật sự trong sạch, liêm chính, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
“Kiên quyết đấu tranh loại bỏ khỏi bộ máy những người tham nhũng, hư hỏng; chống mọi biểu hiện chạy chức, chạy quyền, ưu ái tuyển dụng người thân, không đủ tiêu chuẩn”, Tổng bí thư nhấn mạnh.
Đồng thời đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc nghiêm trọng, xã hội quan tâm; thu hồi tối đa tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát.
“Thực hiện tốt những việc nêu trên sẽ không hề làm chùn sự chỉ đạo hay làm chậm lại sự phát triển, mà ngược lại, sẽ giúp làm trong sạch, tạo sức mạnh thật sự của bộ máy và đội ngũ, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân”, Tổng bí thư nhấn mạnh.
(VnN)

1 nhận xét:

  1. "Làm trong sạch tạo sức mạnh bộ máy....., củng cố tăng cường niềm tin của nhân dân" . Ủng hộ tổng bí thư.

    Trả lờiXóa