Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017

Việt Nam trở thành “bãi rác” công nghệ lạc hậu của Trung Quốc?

Một Fomosa chưa đủ để hại chết đồng bào Việt, nay hàng loạt các nhà máy nhiệt điện than của TQ kéo sang thì dân Việt Nam sẽ như thế nào? Liệu tình trạng ô nhiễm môi trường của TQ ngày hôm nay sẽ là tương lai của Việt Nam?
Đầu năm nay, Trung Quốc quyết định đóng cửa hàng loạt nhà máy nhiệt điện chạy than trong cả nước. Nguyên nhân là do lượng khí thải từ những nhà máy này gây ô nhiễm môi trường đến mức báo động. Thế nhưng ở Việt Nam, rất nhiều dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện than với quy mô hàng chục tỷ USD lại được phê duyệt rầm rộ, đặt biệt là những dự án này đa phần do Trung Quốc đầu tư. Dư luận không khỏi ngạc nhiên vì điều này, và nghi ngại rằng liệu Trung Quốc có di dời toàn bộ hệ thống nhà máy nhiệt điện và chuyển giao công nghệ mà cả thế giới không sử dụng sang cho Việt Nam dưới vỏ bọc đầu tư hay không?

Vừa qua, Trung Quốc quyết định ngưng 85 dự án điện than khắp 13 tỉnh trong cả nước, tổng cộng có 103 nhà máy. Đó là chưa kể 18 nhà máy đã được quyết định ngừng xây dựng vào cuối năm ngoái. Riêng TP. Bắc Kinh đã đóng cửa tất cả nhà máy nhiệt điện than trong thành phố này. Không biết, sau khi đóng cửa các nhà máy này, thì thiết bị máy móc, công nghệ cũ của TQ sẽ ra sao, được xử lý như thế nào?

Khói bụi dày đặc từ các nhà máy bao trùm cả thành phố Bắc Kinh
Trong khi dư luận còn đang bàn luận, thì ở Việt Nam hàng loạt các dự án xây dựng trung tâm, nhà máy nhiệt điện lại nở rộ: Trung tâm nhiệt điện Long An (xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc tỉnh Long An, sát với TP.HCM), nhà máy nhiệt điện Quảng trạch 1 (chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với vốn gần 2 tỷ USD), nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 2 (sẽ được xây dựng năm 2019), BOT nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 (vốn đầu tư khoảng 2.2 tỷ USD), dự án BOT nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 (có vốn đầu tư 2.3 tỷ USD).

Chưa kể hiện nay nước ta có khoảng 20 nhà máy nhiệt điện (riêng đồng bằng sông Cửu Long có 14 nhà máy – khoảng 10 nhà máy do TQ đầu tư), dự kiến đến năm 2030 cả nước sẽ có 80 nhà máy nhiệt điện than. Chúng ta đã biết nhà máy nhiệt điện than gây ô nhiễm môi trường tạo ra sương mù, thậm chí là mưa a xít…Theo nghiên cứu của nhóm độc lập cho biết: số người chết do điện than bằng gần nửa số chết do tai nạn giao thông. Con số người chết yểu liên quan đến nhiệt điện than ở Việt Nam là 4.300 người mỗi năm.

Thấy việc phát triển nhà máy nhiệt than phải trả cái giá quá đắt, nhiều nước trên thế giới gần như xóa sổ toàn bộ những nhà máy này. Điển hình như: ở Châu Âu 109 nhà máy nhiệt điện than đã bị đóng cửa, Mỹ 165 nhà máy nhiệt điện than đã ngưng hoạt động, 179 dự án xây mới bị hủy bỏ, thế nhưng ở Việt Nam những dự án đầu tư nhiệt điện than lại nở rộ, nghịch lý thay? Trong khi, chúng ta là nước xuất khẩu than ở mức 50 USD/tấn, nhưng vẫn phải nhập khẩu than từ TQ với giá 63 – 71 USD/tấn, để phát triển nhiệt điện. Phải chăng Việt Nam đang đi ngược lại với xu hướng của thời đại?


Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 từ khi vận hành đã gây phát tán bụi, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Ảnh: TL.
Hiện trong nước có rất nhiều nhà máy nhiệt điện than, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Điển hình là nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1, 2, 3 tự ý thay đổi công nghệ ướt sang công nghệ khô, không xử lý xỉ than… và đặc biệt nhà máy này giống Formosa lại đặt hệ thống xả thải ngầm ra biển Trà Vinh, gây ô nhiễm toàn bộ đồng bằng sông Cửu Long. Còn nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, 2 hủy hoại môi trường không kém, hiện các Sở ban ngành đang giám sát nhà máy này như Formosa. Lạ một điều là tất cả các nhà máy trên do TQ xây dựng, thế nhưng dường như Việt Nam không lấy đó làm bài học thực tiễn?

Với bờ biển dài trên 3.260 km trải dài từ Bắc xuống Nam, trong 63 tỉnh, thành phố thì 28 tỉnh tiếp giáp với biển. Tại sao chúng ta không tận dụng lợi thế này để xây nhà máy điện gió, sử dụng tiềm năng có sẵn và thân thiện với môi trường. Trước đó chúng ta đã thành công với mô hình này, bằng chứng là 2 nhà máy điện gió ở Bình Thuận và Bạc Liêu đã đi vào hoạt động, vì sao chúng ta không tiếp tục phát huy?

Ở tỉnh Bình Thuận dự án nhà máy điện gió Tuy Phong, tại xã Bình Thạnh – huyện Tuy Phong – tỉnh Bình Thuận do Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Việt Nam (REVN) đầu tư. Công suất của toàn bộ nhà máy này lên đến 120 MW. Sau dự án Tuy Phong, là dự án điện gió ở đảo Phú Quý vơi tổng công suất 6 MW, góp phần giải quyết tình trạng thiếu điện sinh hoạt và sản xuất cho 33.000 dân trên đảo…Nhà máy điện gió ở Bạc Liêu có tổng công suất là 99,2 MW, dự kiến mỗi năm phát lên lưới điện quốc gia khoảng 320 triệu kWh.
Với hàng loạt dự án nhà máy nhiệt điện than nở rộ, đa phần do TQ đầu tư và hỗ trợ máy móc như hiện nay, khiến dư luận nghi ngại rằng Việt Nam trở thành “bãi rác” công nghệ lạc hậu của Trung Quốc dưới vỏ bọc đầu tư? Việc xử lý tác hại môi trường của những nhà máy này khiến các nước trên thế giới đau đầu, đến nỗi người ta phải dần xóa sổ gần như tất cả. Thế mà Việt Nam lại bất chấp đầu tư, liệu chúng ta có đang đánh đổi môi trường để lấy kinh tế, đi ngược với chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc? Một Fomosa chưa đủ để hại chết đồng bào Việt, nay hàng loạt các nhà máy nhiệt điện than của TQ kéo sang thì dân Việt Nam sẽ như thế nào? Liệu tình trạng ô nhiễm môi trường của TQ ngày hôm nay sẽ là tương lai của Việt Nam?
Tường Vân/(Blue)
--------------

13 nhận xét:

  1. VNcs tự nhận là "thằng em" của TC - đương nhương là chấp nhận thiệt thòi!
    Bó tay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Càng nhìn cảnh đất nước bị suy thoái môi trường, tài nguyên cạn kiệt, ở đâu cũng thấy đỗ vỡ, nợ nần, dính quả đắng, tốn hàng trăm ngàn tỷ chỉ được một bãi chiến trường... Người dân cơ cực... Tội ác của 3X, Hoàng Trung Hải, Vũ Huy Hoàng, Nông Đức Mạnh cao ngút trời. Hàn Quốc bỏ tù bà Tổng Thống chỉ vì ưu ái cho một doanh nghiệp của người bạn, còn bè lũ 3X vơ vét tiền của dân vào túi mình, đưa con cháu lên cao như tên Nguyễn Thanh ị, BT Kiên Giang, tên Vũ Quang Hải phó CT Bia Sài Gòn, Phùng Quang Hải nguyên CT Tổng 319...Chúng làm khánh kiệt đất nước. Chẳng lẽ đất nước VN bó tay với các dòng họ quan tham này. ĐCS VN thường hô to đánh tham nhũng, đánh ở đâu nữa nếu như không đánhy bọn này

      Xóa
  2. Nhà máy điện than Trung Quốc bị đóng cửa do gây ô nhiễm nặng cho dân Trung Quốc thế nên Tập Cận Bình mới đưa sang các nước lân bang, quan trọng nhất là Việt Nam ham của rẻ. Một công ty Trung Quốc bị ngưng hoạt động thì bắt buộc hoặc là bán ve chai nhà máy, hoặc là đầu tư, di dời qua nước khác,... Việc di dời qua nước khác đầu tư mất khoản đầu tư vài tỷ đô Mỹ nhưng xong thì bán điện cho dân bản địa xài thì vẫn còn lời chán. Chừng nào ô nhiễm như bên Trung Quốc, dân chúng bất bình nổi lên khiếu kiện thì Nhà nước mới buộc chấm dứt hoạt động sau khi đã gây hệ lụy cho nhân dân phải chịu khổ sở. Có nên tiếp tục xây dựng điện than? Theo tôi nên đổi qua sử dụng điện gió đại trà, hạn chế tối đa việc đầu tư điện than lạc hậu, ô nhiễm

    Trả lờiXóa
  3. Bon lãnh đạo đảng , nhà nước hiện nay không phải không biết sự nguy hại của các nhà máy nhiệt điện than nhưng , thứ nhất : chúng và gia đình chúng không sinh sống ở những nơi xây dựng nhà máy nhiệt điện than , thứ hai : chúng đang cố gắng vơ vét tiền bạc thông qua việc ký cho phép TQ đầu tư xây dựng nhà máy trên lãnh thổ VN , thứ ba : sẽ được TQ tiếp tục cho vay vốn ODA để trang trải sự thiếu hụt ngân sách mà chúng đã vay nợ nước ngoài ( nợ công đã ở ngưỡng nguy hiểm ) và thứ tư : sự cam kết thần phục đảng CS Trung quốc của giới lãnh đạo đảng CS Việt nam nhằm bảo vệ " sự độc tài " của chúng trên mảnh đất này ! Môi trường bị hủy hoại bởi các nhà máy nhiệt điện than , dân đen chết , chứ không phải lũ lãnh đạo đảng CSVN ! Những điều bí mật của hội nghị Thành Đô đang dần được hé lộ , bởi cái cách ứng xử với người dân cũng như sự " o bế " đảng CS Trung quốc của giới lãnh đạo chóp bu đảng CSVN !

    Trả lờiXóa
  4. Thật kỳ lạ,tác hại của nhiệt điện đã rõ rành rành mà sao các nhà lãnh đạo các địa phương ta cứ lao đầu vào làm .Phải chăng vì món "lót tay" quá béo bở của các nhà thầu Trung Quốc (?!) đã làm mờ đi lợi ích của đất nước,của dân tộc trong âm mưu thâm độc của ngoại bang muốn hủy hoại dần dân tộc này (?!).

    Trả lờiXóa
  5. Lãnh đạo VN không chịu thay đổi ngay bây giờ thì sẽ không còn kịp nữa : Khi Trung Quốc viện trợ cho Campuchia và Lào xây vài cái NHÀ MÁY ĐIỆN HẠT NHÂN="BOM HẠT NHÂN" thì VN mãi làm nô lệ cho Tàu và Cam.

    Trả lờiXóa
  6. Vì cái lợi trước mắt cho ngân sách và tham ô cá nhân , tham ô tập thể , chính quyền các cấp địa phương cố tình bỏ mặc ô nhiễm gây ngộ độc lâu dài cho môi trường sống .

    Cái chết lần mòn do bệnh tật phát sinh từ sinh hoạt hằng ngày do hít thở , ăn uống ngộ độc ắt sẽ làm khánh kiệt sức người sức của .

    Đây không phải là tội lỗi . Sự làm ngơ trước hiểm họa nhiễm độc môi trường sống không phải ở mức độ tội lỗi mà chính là tội ác , không phải vô tình mà chính là cố sát vì lợi danh.

    Không phải bỗng dưng mà sở y tế Hà Nội tuyên bố 60% học sinh tiểu học mắc phải những căn bệnh có thể dẫn đến mãn tính hoặc vô sinh , khiến cho phụ huynh phải lo lắng .

    Cá chết trắng biển lẫn sông hồ , con người dân Việt rồi đây cũng chết trắng từ nhà thương ra đường phố . Cái chết trắng này sẽ không chừa ai cả . Đừng nghỉ rằng hòm nay sống ở tầng lớp đảng viên thượng đẳng , đại gia , giàu có là thoát nạn .

    Vì chất độc moi trường đã ngấm vào máu thịt , đi truyền vào con cháu , đã biến thành dịch . Không ngăn chận kịp thời , không đề phòng tối đa , truy tìm tận diệt mầm bệnh tận gốc hẵng nhiên đại dịch bùng phát .

    Những nhà máy xí nghiệp lạc hậu của TQ trên đất nước là nguyên nhân xả độc , người ký văn bản để hợp thức cho các nhà máy này hoạt động chính là tác nhân gieo rắc mầm độc , có thể xác định là nhà nước CHXHCNVN !

    Chúng ta người Việt đang đối diện một thảm họa " chết trắng hàng loạt " khủng khiếp hơn cả chiến tranh bom đạn , chúng ta đang ngộ độc hoá chất vì tiền .

    Không sợ Trung Quốc xam lược , vì xam lược có thể hy sinh đánh trả . Nhưng đa số người Việt đã biết sợ phải sống chung với Tàu . Sợ ngộ độc Trung Quốc !

    Trả lờiXóa
  7. Vì cái lợi trước mắt cho ngân sách và tham ô cá nhân , tham ô tập thể , chính quyền các cấp địa phương cố tình bỏ mặc ô nhiễm gây ngộ độc lâu dài cho môi trường sống .

    Cái chết lần mòn do bệnh tật phát sinh từ sinh hoạt hằng ngày do hít thở , ăn uống ngộ độc ắt sẽ làm khánh kiệt sức người sức của .

    Đây không phải là tội lỗi . Sự làm ngơ trước hiểm họa nhiễm độc môi trường sống không phải ở mức độ tội lỗi mà chính là tội ác , không phải vô tình mà chính là cố sát vì lợi danh.

    Không phải bỗng dưng mà sở y tế Hà Nội tuyên bố 60% học sinh tiểu học mắc phải những căn bệnh có thể dẫn đến mãn tính hoặc vô sinh , khiến cho phụ huynh phải lo lắng .

    Cá chết trắng biển lẫn sông hồ , con người dân Việt rồi đây cũng chết trắng từ nhà thương ra đường phố . Cái chết trắng này sẽ không chừa ai cả . Đừng nghỉ rằng hòm nay sống ở tầng lớp đảng viên thượng đẳng , đại gia , giàu có là thoát nạn .

    Vì chất độc moi trường đã ngấm vào máu thịt , đi truyền vào con cháu , đã biến thành dịch . Không ngăn chận kịp thời , không đề phòng tối đa , truy tìm tận diệt mầm bệnh tận gốc hẵng nhiên đại dịch bùng phát .

    Những nhà máy xí nghiệp lạc hậu của TQ trên đất nước là nguyên nhân xả độc , người ký văn bản để hợp thức cho các nhà máy này hoạt động chính là tác nhân gieo rắc mầm độc , có thể xác định là nhà nước CHXHCNVN !

    Chúng ta người Việt đang đối diện một thảm họa " chết trắng hàng loạt " khủng khiếp hơn cả chiến tranh bom đạn , chúng ta đang ngộ độc hoá chất vì tiền .

    Không sợ Trung Quốc xam lược , vì xam lược có thể hy sinh đánh trả . Nhưng đa số người Việt đã biết sợ phải sống chung với Tàu . Sợ ngộ độc Trung Quốc !

    Trả lờiXóa
  8. Thêm 1 khu ở cần giuộc thì SG tha hồ hít nhá, chết như ngả ra...!

    Trả lờiXóa
  9. Thằng Tàu trông thế mà ngu: Chẳng mấy chốc đất VN này là của nó rồi. Bây giờ nó "xả rác" ở đây thì mai kia chính nó sẽ bị ô nhiễm và lại phải tốn biết bao tiền của công sức để dọn! Thế mới biết "lãnh đạo" VN tài thật!?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngu cái gì mà ngu !
      Giặc Tàu qúa thâm hiểm,chúng muốn đuổi người VN.mình bằng
      cách gây ô nhiễm đến múc không thể sống được thì tìm cách
      ra nước ngoài và dân Tàu sẽ điền vào CHỔ TRỐNG đó rối cứ
      thế bành trưóng theo kiểu chó SÓi đặt trước 1 chân !

      Xóa
  10. Đúng. Lãnh đạo VN tài thật. Lãnh đạo VN có cả bác của em đó mà. Em hoan hô!

    Trả lờiXóa
  11. Cứ tính nào có các nhà máy điện chạy bằng than đỏ TQ đầu tư thì cứ nhắm mấy thằng lãnh đạo đầu sỏ mà thịt -như vụ Yên Bái thì chúng mới sợ . Không chỉ có điện than ,mà có nhiều donh nghiệp TQ vào đầu tư là vô cùng có hai .Vị vayphai thịt tất tần tật ./

    Trả lờiXóa