Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Trump xoay ngược chính sách với Trung Quốc?

Cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Đài Loan và ông Trump làm chấn động dư luận
Cuộc điện đàm của ông Donald Trump với Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn, từng bị coi là một hành động chứng tỏ Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ 'thiếu kinh nghiệm'.
Nhưng sau khi ông Trump tiếp tục dùng Twitter để công khai phê phán Bắc Kinh về tiền tệ và các dự án xây cất ngoài Biển Đông, nhiều người tin rằng chính quyền Trump đang ra tín hiệu thay đổi chính sách với Trung Quốc một cách mạnh mẽ.
BBC Tiếng Việt điểm ra các ý kiến từ những người thân cận với ông Donald Trump về vai trò của Đài Loan và quan điểm sẵn sàng lật ngược quan hệ với Trung Quốc:
Trang Slate: "Các tin nhắn trên Twitter của Tổng thống tân cử cho thấy cú điện đàm với Đài Loan không phải chỉ là cuộc nói chuyện xã giao mà nhằm gửi ra thông điệp rõ ràng cho Bắc Kinh về cách ông Trump sẽ hành xử khi vào Tòa Bạch Ốc."
...Trước đó, Alexander Gray và Peter Navarro, hai cố vấn thân cận của ông Trump đã từng ca ngợi Đài Loan là 'ngọn đèn dân chủ ở châu Á'.
"Họ từng viết trên Foreign Policy:
"Cách chính quyền Obama đối xử Đài Loan thật là tệ hại. Ngọn đèn dân chủ ở châu Á có lẽ là đối tác của Hoa Kỳ dễ bị tổn thương nhất về quân sự. Hồi 2010, tình báo quân sự của Mỹ đã cảnh báo rằng cán cân lực lượng trên vùng trời eo biển Đài Loan đã nghiêng về phía Bắc Kinh. Vậy mà Đài Loan liên tục bị từ chối một thỏa thuận vũ khí đồng bộ (từ Hoa Kỳ) họ rất cần để phòng ngừa cái nhìn thô bạo của Trung Quốc, bất chấp cả các đảm bảo anh ninh đã quy định trong Luật về quan hệ với Đài Loan".
Washington Post viết vềnhững người đầy thiện cảm với Đài Loan trong nhóm của Trump: "Bà Thái Anh Văn sẽ được lắng nghe ở Tòa Bạch Ốc. Ông Reince Priebus (sinh năm 1972, người được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc tương lai), đã từng thăm Đài Loan cùng một phái đoàn của Đảng Cộng hòa vào năm 2011 và tháng 10/2015, và gặp bà Thái trước khi bà thắng cử. Ngoại trưởng Đài Loan David Li cũng gọi ông Priebus là người bạn của Đài Loan và nói tin ông được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng cho ông Trump là tin vui cho hòn đảo..."
"Edward J. Feulner, chủ tịch lâu năm của Quỹ Heritage Foundation cũng từng vun đắp các quan hệ với Đài Loan trong nhiều thập niên qua. Ông nay là thành viên của nhóm chuyển tiếp quyền lực giúp ông Trump nhậm chức".
Trump và Clinton: Ai cứng rắn hơn trong thái độ với Trung Quốc?
Trang KPBS viết về Peter Navarro, cố vấn kinh tế chính của Donald Trump:
"Navarro viết một số cuốn sách về Trung Quốc như "Death by China: Confronting the Dragon - A Global Call to Action" (Chết vì Trung Quốc: Đối đầu Mãnh long - Lời kêu gọi hành động toàn cầu ); "Made in China: The Ultimate Warning Label" (Nhãn hiệu Trung Quốc: Điều cảnh báo Cuối cùng) và "The Coming China Wars — Where They Will Be Fought and How They Can Be Won" (Chiến tranh sắp đến với Trung Quốc: Ở đâu và Chiến đấu thế nào để chiến thắng)."
Theo BBC Tiếng Việt tìm hiểu, cuốn sách của Tiến sỹ Peter Navarro về các "cuộc chiến" với Trung Quốc liệt kê ra các mối nguy hiểm từ nước này, từ sản phẩm độc hại, thức ăn độc hại, sự tăng cường quân bị, mối đe dọa 'chiến tranh nóng', chương trình không gia của Trung Quốc và các vấn đề kéo theo.
Peter Navarro cho rằng cuộc chiến với Trung Quốc sẽ kéo dài nhiều thập niên và ở mọi lĩnh vực: việc làm, lương bổng (cho công nhân Mỹ), công nghệ cao, các nguồn tài nguyên. Tác giả cũng không quên nhắc "Trung Quốc liên tiếp trấn áp nhân quyền và tự do ngôn luận".
Theo một số báo Mỹ, cuốn sách đã thu hút sự chú ý của ông Donald Trump.
Fox News:
"Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, John Bolton nói Tổng thống tân cử Donald Trump cần phải 'làm rung chuyển' quan hệ Hoa Kỳ với Trung Quốc.
Trả lời về chuyện có cú điện đàm giữa ông Trump và Tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn vốn gây ra khiếu nại từ Trung Quốc, ông Bolton (một trong số nhân vật được giới thiệu làm Tân Ngoại trưởng Hoa Kỳ - BBC), đã nói: "Nói thẳng ra thì tôi nghĩ chúng ta cần phá tung quan hệ đó (với Trung Quốc). Trong những năm qua, Trung Quốc đã đưa ra những tuyên bố chủ quyền hung hãn ở biển Nam Trung Hoa."
"Không ai ở Bắc Kinh có quyền ra lệnh là chúng ta nói chuyện với ai hay không. Đó thật là chuyện nực cười khi cho là một cú điện thoại lại như vậy làm thay đổi mấy chục năm quan hệ."
Global Research (11/2016) trích John Bolton: "Tiếp tục thất bại trong việc giải quyết cứng rắn thói phiêu lưu và ngang bướng của Trung Quốc sẽ chỉ khiến nhiều quốc gia châu Á cứ rơi vào vòng tay của Bắc Kinh và như Philippines có vẻ đang làm, là chấp nhận thân phận làm chư hầu cho đế chế Trung Hoa".
AFP từ Bắc Kinh về phản ứng khá yên lặng cho tới nay của Trung Quốc:"Các lãnh đạo Trung Quốc, vốn trông đợi một quan hệ ổn định, không bất ngờ với lãnh đạo Hoa Kỳ, hẳn đang tìm mọi cách để lý giải và tìm cách ứng phó với ông Trump", theo bà Bonnie Glaser, chuyên gia cao cấp từ trung tâm nghiên cứu Center for Strategic and International Studies ở Washington.
Theo bà, ông Tập Cận Bình sẽ tìm cách tránh bị coi như là 'yếu đuối' trước khi Đảng Cộng sản họp đại hội vào năm sau.
(BBC)
----------------

14 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 21:13 7 tháng 12, 2016

    Bà Thái Anh Vân đáng được ông Trump tôn trọng. Ông Trump nói chuyện điện đàm với bà 10 phút hay hơn thì bà vẫn đáng tôn trọng, giả thử vì thất thường, ông ta không thích nói chuyện nữa thì bà vẫn là người đáng tôn trọng.
    Ở Việt Nam có ai đáng được như vậy không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có,người đáng được tôn trọng ở VN- Có chứ
      Ai xem trực tiếp trận VN-Indonesia đều thấy Phúc Niểng và Ngân lá đa- 2 người thổ tả đáng được chửi nhất VN.

      Xóa
  2. Có chứ. Việt Nam có những người nói chuyện với Donald Trump qua phone có thể mà làm CSVN bối rối như:
    - Trần Huỳnh Duy Thức
    - Linh mục Nguyễn Văn Lý
    - Hòa Thượng Thích Quảng Độ
    - Blogger Mẹ Nấm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân lương thiệnlúc 06:28 8 tháng 12, 2016

      Hay.
      Vậy thì chỉ còn cách mở cửa nhà giam ra thì VN mới đương đầu với tình thế thời TT Trump?

      Xóa
    2. Tôi (và rất nhiều người dân không nói ra) rất kính nể và ngưỡng mộ những vị đã và đang dấn thân đi đầu trong sự nghiệp đấu tranh dân chủ hóa đất nước như các vị:
      - Trần Huỳnh Duy Thức
      - Linh mục Nguyễn Văn Lý
      - Hòa Thượng Thích Quảng Độ
      - Blogger Mẹ Nấm
      - Cấn Thị Thêu
      - Phạm Thanh Nghiên
      - Linh mục Đặng Hữu Nam
      .....
      Chính họ mới đáng được tôn trọng. Còn bọn lừa cướp csVN là một lũ độc tài tham nhũng bất chính,đáng nguyền rủa.
      (Ngư dân Hà Tĩnh)

      Xóa
    3. Và nữa đây:
      -Anh ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh
      - Luật sư Nguyễn Văn Đài
      - Nguyễn Thị Kim Chi
      - Bùi Thị Minh Hằng
      - Đỗ Thị Minh Hạnh
      - Nguyễn văn Tuyến
      - Phạm Đoan Trang
      - Nguyễn Lân THắng
      - Nguyễn Tường Thụy
      -Nguyễn THị Hạnh
      ...

      Xóa
  3. Hề hề,rứa là âm mưu "giải phóng" Đài Loan của Trung cộng khó hơn nhiều so với "giải phóng" Tây Tạng,Tân Cương,Nội Mông và...Việt cộng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân Đài Loan sao họ ngây thơ , không giống với đại đa số dân VN , lúc trước dân VN đều tin và chưởi Mỹ là bọn xâm lược , gây chiến tranh . ̣ĐL chơi với Mỹ coi chừng mất nước vì Mỹ xâm chiếm đó .

      Xóa
    2. Lắp não vào đi, 1441, não ông rớt rồi kìa!

      Xóa
  4. Như thường lệ, Trump sẽ cười: "Mày nói tao là "thiếu kinh nghiệm hả BBC? Mày chắc dây kinh nghiệm chắc dài lắm? Rút kinh nghiệm hoài không hết?! Kkkkk!".

    Trả lờiXóa
  5. Ban đầu,khi bước vào bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 tôi vẫn mong đảng Cộng hòa thắng cử ;bởi đảng này cứng rắn ,hiếu chiến hơn đảng Dân chủ .Nhưng cũng hơi bất ngờ trước sự mạnh mẽ-quyết liệt của TT tân cử Đonan Trump .Dưới sự lãnh đạo của ông ;chắc chắn mấy thằng cộng sản leo ngheo còn lại sẽ tuyệt chủng mất thôi .

    Trả lờiXóa
  6. Ông Trump vẫn còn chưa nhậm chức , thế nên bà TT Đài Loan chỉ mới nói chuyện với ông tỉ phú thôi mà , chờ ông ngồi vào ghế TT, lúc đó rất khác xa với hiện tại , thì hành động của ông mới có giá trị chứ . Chưa gì mà TQ làm ồn ào , giống như có tật giật mình vậy .
    Bàn cờ thế giới của Mỹ đi hay nhất là giao hảo êm dịu với Nga để không sợ nguy cơ chiến tranh thứ 3 và hờ hững từ từ với Trung Cộng , cho dù TC có gây chiến thì Mỹ vẫn có đủ khả năng giãi quyết mà không gây thành thế chiến .
    Mặc dù lâu nay kinh tế Mỹ và TQ lệ thuộc nhau rất nặng nhưng đó chỉ là nước cờ khi xưa Mỹ cần thân Tàu để diệt Nga mà thôi .
    Còn nay , nguy cơ Tàu đạp Mỹ , mộng leo lên đầu Mỹ ngồi, chiếm ghế hạng nhất thì toàn dân và Chính quyền Mỹ đã lo âu thấy rõ rồi . Mặc dầu ông Trump bị ảnh hưởng bởi nhóm tài phiệt Do Thái muốn làm ăn với Tàu để trục lợi , mặc dầu bản thân ông Trump vẫn còn có nhiều mối làm ăn tại TQ , nhưng khuynh hướng của Mỹ và ý thức của ông Trump đề phòng TQ đã hiện rõ là xu hướng không thể cưởng lại được .
    Do đó có ĐL hay không có ĐL thì Mỹ cũng sẽ xa dần TQ , ĐL chỉ là vô tình được hưởng lợi mà thôi , dĩ nhiên quan hệ của Mỹ và ĐL sẽ nồng ấm chặc chẻ hơn .
    Thủ tướng Nhật sẽ tới Mỹ ngay sau khi ông Trump nhậm chức , còn bà TT Đài Loan cũng đã đi trước 1 bước , dân của họ có phước quá .
    Mai mốt đến khi vờ nờ tới thăm ông Trump sẽ được lệnh mang quà theo tặng, hổng biết chừng tặng cho ông 1 cái búa chẻ đầu cho Trump hết hồn , lên cơn đau tim luôn cho biết mặt : “ VN đã từng đánh cho Mỹ cút rồi đó nhé , nhớ đấy " .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đừng có hòng Trump mời tổng bí thư csVN sang thăm Mỹ nhá: mấy thằng lưu manh chúng mày có quyền gì đại diện cho quốc gia VN? ai bầu chúng bay? bạo lực bắn giết lật đổ rồi cướp quyền thì ai thèm nói chuyện với chúng bay? tao có "mời" thì mời thằng chủ tịch nước cũng đã là chiếu cố lắm rồi, chả lẽ không có người đại diện cho Việt nam để giải quyết công việc quốc gia của VN, chứ kể cả chủ tịch quốc hội và chủ tịch nước, thủ tướng của chúng bay cũng là bố láo ăn cắp, dân không bầu chọn, không cạnh tranh thi tài như tao, mà tự chúng bay tự xưng thì "nguyên thủ" cái đầu B... gì?
      (Đỗ Năm Trăm =50 lần đỗ mười)

      Xóa
    2. 1259 quả là người ăn nói trực tính. Hay!

      Xóa