Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Phân tâm học Nguyễn Phú Trọng

Kết quả hình ảnh cho Phân tâm học Nguyễn Phú Trọng
Cảm xúc “Nhìn tổng quát, đất nước có bao giờ được thế này không” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tác động mãnh liệt vào “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” - diễn ra tại Bắc Ninh vào tháng 11/2016 - chỉ ít lâu sau vụ Thủy điện Hố Hô xả lũ đột ngột giết chết hơn hai chục mạng dân nghèo Hương Khê ở Hà Tĩnh.

Thời Lê mạt…
"Có lẽ nhìn lại chưa bao giờ quê hương ta đẹp như thế này, chưa bao giờ quê hương ta có đời sống văn hóa, kinh tế phát triển, xã hội ổn định, thôn xóm có nhiều hình thức hoạt động mới. Con em được học hành đến nơi đến chốn, đời sống của bà con có nghĩa có tình…” - Nguyễn Phú Trọng.
Không phải những cái chết đầu tiên, và hầu như chắc chắn chưa phải là những cái chết cuối cùng của lớp dân đen. Những nhiệm kỳ đen tối của các nhóm quyền lực tham tàn đã đẩy đất nước trở về thời Lê mạt với quá nhiều số phận con người không còn lối thoát.
Cảm xúc đề dẫn ấy của Tổng Bí thư được bày tỏ ngay sau vụ Formosa xả thải giết chết biển miền Trung và gây điêu linh cho người dân nơi đây.
Chỉ còn thiếu cảnh người chết đói đầy đường như thời Lê mạt…
Cuối năm 2015, Cụ Rùa Hồ Gươm đột ngột đi vào cõi vĩnh hằng, khiến mọi vong linh thần thánh của Dân tộc cũng bị cuốn trôi theo. Sau đó chỉ còn lại thảm trạng vô sỉ của những kẻ vô liêm.
Cảm xúc tự hào dân tộc của Tổng Bí thư đã khiến nhiều người kinh ngạc về não trạng và cung cách hành xử của ông. Ngay sau đó, một số bài bình luận đã xuất hiện trên mạng xã hội để chứng minh về một thảm trạng kinh tế - xã hội toàn diện ở Việt Nam đang hoàn toàn trái ngược với cách nhìn của ông ta.
Hàng triệu dân oan đất đai, hàng trăm ngàn nạn nhân môi trường, tài nguyên thiên nhiên gần như cạn kiệt… trong lúc “tham nhũng vẫn ổn định” như nhận định của ông Huỳnh Phong Tranh thời còn là Tổng thanh tra chính phủ, và “đánh tham nhũng là ta tự đánh ta” như lời than vãn gần đây nhất của Tổng Bí thư Trọng.
Chưa kể nợ công, nợ xấu ngập đầu và ngân sách hộc rỗng, còn các phe phái chính trị chỉ mưu toan tranh giành, chiếm đoạt và triệt hạ lẫn nhau, cướp bóc giết chóc nổi lên như ngóe… là tất cả những gì mà hầu như chắc chắn không bao lâu nữa sẽ đẩy đất nước và dân tộc vào cảnh khốn cùng.

Phân tâm học Nguyễn Phú Trọng
Song ở một khía cạnh khác, lại có thể cho rằng ông Trọng… thành thật. Thành thật một cách thuần phác khi phát ngôn như thế. Có nghĩa là ông nghĩ thế nào thì nói thế ấy chứ không phải dùng lối nói xã giao lắt léo của giới ngoại giao hoặc của lũ người chính trị bị dân gian xem là “điếm đàng”.
Thông thường, những người làm việc lâu năm trong bộ máy chính quyền và đặc biệt là trong bộ máy đảng cầm quyền ở Việt Nam vẫn dễ dàng nhận ra cách nói tô hồng khá thuần thục của giới lãnh đạo cao cấp. Trong bối cảnh nền chính trị một đảng, cơ chế tuyên truyền và truyền thông vẫn giữ thói một chiều, vẫn vô số nghị quyết lên gân chuyên chính và các cuộc họp nội bộ mà trong đó phần lớn người dự đều phải tỏ ra kiên định.
Rất nhiều trường hợp quan chức nói vung miệng tại quán nhậu, thậm chí thẳng miệng chửi chính quyền địa phương hoặc chính quyền trung ương, nhưng khi vào cuộc họp nội bộ và nhất là họp chi bộ thì lại im như thóc, hoặc chỉ phát biểu theo nghị quyết và giơ tay “nhất trí” răm rắp.
Não trạng của Tổng Bí thư cũng bởi thế có thể được giải thích theo phân tâm học. Cũng là sự phân hóa trong tư tưởng và hành vi của cùng một quan chức. Tâm lý lặp lại một cách máy móc những giáo điều chính trị, chẳng hạn một lý lẽ mà đã được dân gian xếp vào loại thành ngữ bất hủ “mọi việc đã có đảng và nhà nước lo”, đã khiến giới quan chức từ cao xuống thấp biến thành diễn viên bất đắc dĩ và tự huyễn hoặc mình trên sân khấu giả cảnh. Mưa dần thấm lâu, nói quá nhiều lần cũng phải nghe và tin, dối trá đạt đến một ngưỡng nào đấy sẽ không còn là dối trá nữa, thời gian sẽ khiến những quan chức này phát ngôn thuần quán tính và thậm chí còn phần nào tin vào điều mình nói, cho dù thực tế là hoàn toàn trái ngược.
Trường hợp của Tổng Bí thư Trọng khó có thể được hiểu khác hơn. Một tổng bí thư bị quá nhiều dư luận cho rằng sống trong “tháp ngà”, đã đến tuổi “lẫn”, và trên hết ông là một người của trường phái bảo thủ lẫn giáo điều không còn cơ may điều chỉnh, mà bởi thế rất có thể ông tin vào những điều ông nói ra.
Tin một cách cơ bản và quyết liệt!
Chứng “hoang tưởng phân liệt” cũng bởi thế luôn là một thói quen khó chữa của lịch sử chính trị.

Hệ lụy còn lại là cái niềm tin tương đối và gần như mâu thuẫn với thực tế của ông Trọng có thuyết phục được ai, và liệu có thuyết phục được ngay cả lớp quan chức dưới trướng ông?

‘Ông nói thì cứ nói, tôi làm thì cứ làm’
E rằng rất khó. Trong một chế độ mà chủ nghĩa kim tiền và nạn tham nhũng đang trở nên “cuồng nhiệt” như cách nói của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, chủ nghĩa giáo điều của ông Trọng đang xung đột nặng nề với chủ nghĩa thực dụng và tranh đoạt quyền lực để bảo vệ lợi ích nhóm ngay trong đảng.
Càng gần ngày tàn của chế độ, bệnh giáo điều của ông Trọng càng khiến tương lai tìm ra lối thoát cá nhân của các nhóm quyền lực và kim tiền trở nên bế tắc. Tin đắc cử của Donald Trump báo hiệu thời kỳ giới lãnh đạo Việt trả treo với Hoa Kỳ đã chính thức chấm dứt. Bây giờ và những năm tháng tới sẽ chỉ là những cuộc trao đổi sòng phẳng, có đi có lại và nhất là chẳng còn chỗ cho thói trẻ hư làm mình làm mẩy.
Thời gian lại đang là kẻ thù heo đúng nghĩa đen của chế độ cầm quyền Việt Nam. Năm cùng tháng tận, càng giáo điều thì càng tự trói mình vào cột. Chẳng lẽ cực chẳng đã phải thoát lên Bắc Kinh - nơi bất quá cũng chỉ “ngựa xe vài cỗ quân hầu vài tên”?
Cùng tắc biến. Vậy là bắt đầu sinh ra phản ứng…
Bằng chứng “ông nói thì cứ nói, tôi làm thì cứ làm” vừa hiện ra ngay vào quý cuối của năm 2016 ở một cán bộ đảng viên được đánh giá là cực kỳ gương mẫu, thậm chí còn là đại tá công an: Tổng biên tập báo Petrotimes Nguyễn Như Phong.
Khác hoàn toàn với trường hợp cựu đại tá công an Lê Hồng Hà - người đã đấu tranh do bất đồng quan điểm với đảng và vừa từ trần - trường hợp ông Nguyễn Như Phong lại mang đậm dấu ấn bảo vệ lợi ích nhóm. Với động cơ ấy, ông Phong đã một bước “nhảy sang thế lực thù địch” khi cho đăng bài phỏng vấn blogger Người Buôn Gió - nhân vật bị đảng quy là “cực kỳ phản động” - ngay trên báo Petrotimes.
Sau vụ Nguyễn Như Phong “trở cờ”, có vẻ Tổng Bí thư Trọng đã giật mình mạnh đến mức ông lập tức phải chỉ thị một Nghị quyết Trung ương 4 về “chống tự diễn biến, tự chuyển hóa”. Nỗi lo sợ mất đảng chưa bao giờ lộ rõ như lúc này.
Nhưng đúng là con người không thể chống lại được tuổi tác. Ở tuổi đã hơn “thất thập cổ lai hy”, còn quá ít hy vọng để nhìn thấy một Nguyễn Phú Trọng “đời” hơn. Và ông vẫn chọn cách sống trong tháp ngà và vẫn tuôn ra những cảm xúc cực kỳ chân thành “đất nước mình có bao giờ được như thế này!”.
Cho tới lúc “Trời đất nổi cơn gió bụi” khiến ông và những quan chức cùng hội cùng thuyền phải trả giá…
Phạm Chí Dũng/(Blog VOA)

34 nhận xét:

  1. Không biết ai đã phát minh ra cái biệt danh "lú" để ghép vào tên lão Trọng mà quá chính xác.
    "Đất nước mình có bao giờ đau khổ như thế này"?
    Phải chịu sự đè đầu cưỡi cổ của một kẻ lú lẫn,đần độn!

    Trả lờiXóa
  2. Theo Nhà Phật, ông này có nhiều kiếp sau làm thân trâu ngựa!

    Trả lờiXóa
  3. Dân lương thiệnlúc 11:35 13 tháng 12, 2016

    Người già, trí não tê liệt, bão hòa, nhất là với những kẻ đần độn lười suy nghĩ, bảo thủ, thì hay

    QUÊN?
    NHẦM LẪN?
    LẨN THẨN? TÂM THẦN PHÂN LẬP?
    NHÌN CÁI NỌ RA CÁI KIA?

    Và LÃO LÚ đã hội tụ tất cả những khuyết tật đó của người già.
    Vậy tại sao lão vẫn đang ngồi ở cái ghế TBT vững vàng như vậy?
    Tại sao bao kẻ khác trong ĐCS vẫn để cho lão ngồi yên?
    Tại sao vẫn chưa có một tiếng nổ giữa Ba Đình?

    Tại vì 86 năm tội ác, ĐCS đã deo quá nhiều tai họa, đã hủy diệt gần hết sinh lực trong chính quyền từ TW đến địa phương, khiến cho những người đã thức tỉnh buộc phải thận trọng, không muốn đẩy nhân dân vào trận binh đao máu lửa tương tàn nữa.
    Nhưng mọi việc sẽ phải kết thúc.
    Quân đội NDVN đang được trang bị cho mạnh lên
    Công an đặc vụ đã chán làm tay sai cho ĐCS

    Một mồi lửa sẽ bùng lên
    Nếu phải mất hết.
    Nếu
    MƯỜI PHẦN CHẾT BẢY CÒN BA
    CHẾT HAI CÒN MỘT MỚI RA THÁI BÌNH

    Thì ND ta sẽ phải làm thôi.
    CUỘC CHIẾN CHỐNG TRUNG QUỐC SẼ LÀ NGỌN LỬA THIÊU RỤI LÃO LÚ VÀ ĐCS CỦA LÃO

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cho rằng dưới thời TT Trump, chắc chắn sẽ có xung đột nổ ra giữa Mỹ và Tàu cộng, lúc đó sẽ là thời cơ cho người dân Việt Nam cướp chính quyền từ tay CS! Chỉ tiếc là chưa thấy có ai xuất chúng để đứng ra lãnh đạo nhân dân lúc đó.

      Xóa
    2. Hậu cs,chúng ta không là cs.Vậy tại sao dùng từ cướp,phải là giành lại chứ.
      còm cho nd 19.03.

      Xóa
  4. Não tạng của một thằng điên thì bất quá cũng giống như não tạng của con giun,con dế chứ có khác gì đâu mà ông dùng từ đao to búa lớn (phân tâm học)quá sức vậy Tiến sĩ Phạm chí Dũng !

    Trả lờiXóa
  5. Bao giờ có được thế này không!
    Cầu rộng gang tay, tượng tỷ đồng!
    Đất nước nát tan, dân ngoắc ngoải
    Giả mù sao dễ vậy thưa ông?

    http://baodatviet.vn/van-hoa/nguoi-viet/cau-rong-1-gang-tay-nha-may-ngan-ty-dap-chieu-3324814/

    Trả lờiXóa
  6. Trên thế gian này ;có đất nước nào có bộ máy lãnh đạo đất nước cực kỳ ngu dốt như nước Việt nam ta không nhỉ ???Bo tay ..com /

    Trả lờiXóa
  7. Lão nay đã 75. Nhìn tổng thể lão chưa bao giờ được như thế này vì 70 năm trước lão chẳng có gì. Nay dù rách bươm nhưng cũng đẻ con, có cháu, có cái quần cái áo khỏi ở lỗ, có cái nhà cấp 4 chui ra chui vô mặc dầu nợ đầy đầu ... vậy là an ủi mãn nguyện rồi. Lão tự thấy mình giỏi nhất thiên hạ rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Ngáo đến thế là cùng.

    Trả lờiXóa
  9. Thật là chính xác:' đó là lão so với năm 78,79 của thế kỹ trước...

    Trả lờiXóa
  10. "Có lẽ nhìn lại chưa bao giờ quê hương ta đẹp như thế này, chưa bao giờ quê hương ta có đời sống văn hóa, kinh tế phát triển, xã hội ổn định, thôn xóm có nhiều hình thức hoạt động mới. Con em được học hành đến nơi đến chốn, đời sống của bà con có nghĩa có tình"... CÒN TBT THÌ ĐƯỢC TẶNG TƯỢNG HCM BẰNG VÀNG 50 KG, CÓ LẼ ĂN ĐẾN ĐỜI CHÁU CŨNG CHƯA HẾT!!! ĐẸP THẬT!!!

    Trả lờiXóa
  11. "Chưa bao giờ đẹp như thế này" mà nợ quốc gia lên đến hơn 2 triệu tỷ đồng, bằng hơn 2/3 tổng thu nhập quốc dân; tham nhũng hàng chục, hàng trăm vụ, mỗi vụ vài ngàn tỷ đồng không sao thu hồi được; hàng triệu ngư dân mất việc; bộ trưởng giáo dục thì nói rằng cho nữ giáo viên đi "tiếp khách" là chuyện vui vẻ bình thường; nam nữ công dân yêu dân chủ đòi nhân quyền cho dân bị tống vào tù; khi Đảng Cộng sản và Nhà nước một mực tỏ ra hèn với giặc, ác với dân; khi công dân Việt Nam mang hộ chiếu công vụ nổi tiếng về ăn cắp vặt ở Thái Lan, Thụy Điển, Nhật Bản và Singapore…

    Thật ra ông Trọng phải là người cần nhớ rất lâu, rất kỹ các hiện tượng "chưa bao giờ đẹp" như thế để mà nhận ra trách nhiệm của đảng ông, của Bộ Chính trị, và của cá nhân ông ta trong bức tranh xám xịt, buồn thảm của đất nước hiện nay.

    Trả lờiXóa
  12. Câu này hắn ăn cắp của Chế Lan Viên. Nguyên tác là thế này:
    Hỡi sông Hoonhg tiếng hát hát 4000 năm
    Đất nước ta có bao giờ đẹp thế này chăng
    Khi Nguyễn Trãi làm thơ và đánh giặc
    Nguyễn Du viết Kiều đất nước hóa thành văn
    Không nói đến vận dụng sai chỗ, chỉ nói đến văn chhuwowng là một teen đạo chích trăm phần trăm

    Trả lờiXóa
  13. Đúng là thằng này nói láo lâu quen nết, không biết thật giả là đâu

    Trả lờiXóa
  14. Hắn lú thế mà bọn cs vẫn bầu làm tbt thì chứng tỏ bọn này lú đến mức nào

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hắn NÚ thế,bọn cs còn lại mới núp bóng hắn mà kiếm chác chứ.
      Đánh chuột không được làm vỡ bình.Chỉ 1 câu này đã nói lên tất cả.

      Xóa
  15. Đúng là câu này tôi nghe quen quen như đã ở đâu rồi

    Trả lờiXóa
  16. Tôi lại sợ có ngày nó bảo Truyện Kiều của mình sáng tác thì nguy to

    Trả lờiXóa
  17. Hãy so sánh GDP đầu người của Việt nam năm 1960: miền Bắc là 65 USD, miền Nam là 105 USD, trung bình là 82 USD, Hàn quốc thời kỳ này cũng là 80USD.
    Thế mà bây giờ, theo lão Lú là nhìn tổng thể có bao giờ được như năm 1960 không, tức là bằng Hàn Quốc, Hàn Quốc bay giờ là 28.000 USD cao gấp 9 lần Việt Nam là 3200 USD. Tổng thể mà nói sau 56 năm XHCN, CSVN đã đưa đất nước đi thụt lùi so với Hàn Quốc 9 lần!
    Thế mà lão Lú ngu dốt lại đi nói vòng vo xiên xạo để lỏe bịp nhân dân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực tế GDP của VNcs hiện nay chỉ khoảng trên 900 USD bạn ơi!

      Xóa
    2. Theo số liệu 2015, Hàn quốc đã có bình quân đầu người là 32.000USĐ/năm rồi, tổng chó lú có biết không?. nó là nền kinh tế lớn đứng thứ 11 thế giới đấy

      Xóa
    3. Con số 3200 chắc chắn là do "đảng ta" đưa ra.
      Tỉnh táo một chút đi bác ơi!

      Xóa
  18. Nhìn tổng thể là tết năm nay, 200 ủy viên TW đảng CSVN sẽ có quà biếu tổng bí thư, trung bình mỗi người 100.000 USD, quy ra là 20 triệu USD! Đúng là xã hội ta tươi đẹp thật bác Lú nhỉ, năm nào cũng thu nhập đều như nhau. Năm nay tươi đẹp đột xuất là có thêm cái tượng vàng 50KG, 1 lượng vàng nặng 37g, vậy 50 KG vàng quy ra cây vàng là 1400 cây vàng, quy ra thóc là 1400 x 35 triệu là: 49 tỷ đồng, hà hà, tươi đẹp thật!!!

    Trả lờiXóa
  19. Trùm độc tài lại giở giọng khốn nạn:
    "“Quân đội phải là lực lượng tuyệt đối trung thành, tuyệt đối kiên định với mục tiêu, lý tưởng, con đường xã hội chủ nghĩa”, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết công tác quân sự - quốc phòng năm 2016, ngày 13/12."

    Trả lờiXóa
  20. phat ngôn của đảng trưởng và lời của kẻ ngáo đá hay tâm thần không khác nhau là mấy... Kẻ nào đặt biệt danh cho ông là Trọng lú chắc phải là người gần gũi và hiểu ông nhiêu lắm...

    Trả lờiXóa
  21. Nói sai thực tế Nói một đàng làm một nẻo Đứa ăn cướp dạy đào đức cho người lương thiện đó là vô sỉ vô liêm hi hi hi

    Trả lờiXóa
  22. Già nua + ngu xuẩn + dốt nát + thất học + tham lam + độc ác => thì ra cái gì nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  23. Tôi khẳng định một điều chắc nịch là ông Nguyễn Phú Trọng không thể một mình xoay chuyển tình thế , bởi một điều ông nói chẳng ai thèm quan tâm, cả nước này đang "quân hồi vô phèng, mạnh ai nấy làm"...Kiểu tháo khoán ai lấy được gì cứ lấy theo kiểu chợ chiều.
    Sập đến nơi rồi.
    Tình hình ANTT bất ổn, khắp nơi biểu tình cháy nổ tai tệ nạn đã vượt tầm kiểm soát của chính quyền, nội bộ xử nhau bằng luật rừng. Bác cả Trọng có biết, có thấy, có hiểu không? Sau vụ Yên Bái bắn nhau (Ba CB đầu tỉnh chết) bây giờ tiếp đến vụ nổ bom ở Công an Đắc Lắc (3 chết 3 bị thương) và sắp tới là ở: Y - N - Z nào nữa.?

    Trả lờiXóa
  24. Nhìn mâm cơm với cá, thằng con không chịu ăn bảo cá độc, phải ăn thịt, ăn súp như nhà họ cơ. Bà mẹ quát: Nhìn tổng thể, có cơm ăn là quý, mấy mươi năm trước bobo với muối không có mà ăn, mơ chi nhà lầu xe hơi ... tiến với chả bộ! Mả cha lũ chúng mày !

    Trả lờiXóa
  25. Thật ra cũng đáng thương? ông ta cũng muốn đảng của ông ta tốt? và việc ông ta đang cố gắng làm là tự túm tóc mình để nhấc mình lên khỏi mặt đất! thương thay! ông ta đang giáo dục đảng viên? phải chăng ông ta là thần thánh? ông ta cản đường đảng viên làm "cách mạng"? nếu ông ta không muốn bị cán chết như con gián? Không! không ai muốn mình là "giai cấp vô sản " nữa!

    Trả lờiXóa
  26. Éo hiểu làm sao mà một thằng đần độn, cực kỳ đần độn như thằng Trọng mà lại làm đảng trưởng của một đảng... móa, hết chổ nói luôn á.. thằng này nếu mà để tui thuê nó làm người bưng bô cứt cho tui còn không được ấy. Đệch, cái đất nước mình khốn nạn đến thế là cùng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tản Đà nói:Tại vì người dân ngu quá lợn nên thằng Trọng Lú nó làm vua.

      Xóa
  27. Họa theo lời Tổng Lú (tổng cóc):
    Đất nước mình có bao giờ khốn khổ thế chăng? Nợ hàng triệu tỉ đồng, ngân quỹ quốc gia chỉ còn khố rách; Hàng chục triệu người thất nghiệp, sống vật vờ trôi nổi tháng ngày qua; Hàng vạn đàn bà Việt bán thân xứ lạ, mong đổi đời bằng những cuộc ngoại hôn; Hàng triệu đàn ông làm thuê tứ xứ, bán sức còm gom chút vốn hồi hương; Hàng triệu Hecta biển,rừng, khoáng sản, lũ hôn quân đục khoét và bán cho Tàu ; Ghế vương quyền chúng chia nhau nắm giữ, hết đời cha truyền nối tiếp đời con; Vậy mà : Giặc đến cướp biển Đông chúng giả câm giả điếc , bần bật run như thỏ gặp cáo giữa rừng ; Giặc xả độc, bức biển miền Trung phải chết,hàng vạn ngư dân hứng thảm họa kêu gào; thăm Formosa tưng bừng đón rước; Đại hội vẫn thành công sau tranh giành chức tước, chỉ nhân dân là thất bại đắng cay ... Tổ quốc ơi có bao giờ nhục nhã thế này chăng?

    Trả lờiXóa