Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Phải chăng ông Trần Xuân Bách đã “tự diễn biến, tự chuyển hóa” từ cách đây 27 năm?

Cách đây 27 năm, cuối năm 1989, ông Trần Xuân Bách, ủy viên Bộ chính trị ĐCSVN đã có bài phát biểu công khai, đề xuất vấn đề đa nguyên và phải cải tổ chính trị song song với cải cách kinh tế. Khi đó chưa có Nghi quyết số 04-NQ/TW khóa 11, ông Bách chưa bị ghép vào 1 trong 27 điều nhận diện “tự diễn biến, tự suy thoái” trong nội bộ đảng. Nhưng ông đã bị đảng thi hành kỷ luật.  
Đến nay, sau 27 năm, kể từ khi ông Bách bị thi hành kỷ luật, vấn đề cấp thiết phải “cải tổ chính trị song song với cải cách kinh tế” lại được bàn luận sôi nổi, nhằm mở ra con đường tiếp tục phát triển của đất nước, của dân tộc. Vậy bài phát biểu của ông Bách từ năm 1989 có còn giá trị thời sự đến hôm nay hay không?
Ông Trần Xuân Bách, tên thật là Vũ Thiện Tuấn, sinh ngày 23/5/1924, quê tại xã Nam Ninh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, mất ngày 01/01/2006 tại Hà Nội. Ông Bách là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương ĐCSVN từ 1986. Ông được đảng giao nhiệm vụ nghiên cứu lý luận, làm Trưởng ban Đối ngoại của Trung ương đảng, dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. Trước đó, ông Bách đã từng giữ nhiều chức vụ khác nhau: Giám đốc công an Khu 3; Chánh văn phòng Liên khu ủy 3; Bí thư tỉnh ủy các tỉnh Sơn Tây, Nam Định, Nam Hà; Bí thư trung ương đảng từ năm 1982, Chánh văn phòng trung ương đảng; Tổng thư ký Ủy ban trung ương Mặt trân Tổ quốc Việt Nam; đại biểu Quốc hội các khóa II, III, IV; ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa III, IV.  
Cuối năm 1989, diễn biến chính trị ở các nước xã hội chủ nghĩa rất căng thẳng, phức tạp và tác động dây chuyền đến Việt Nam. Trần Xuân Bách đã có một bài phát biểu công khai với tiêu đề “chủ nghĩa xã hội đích thực” là gì, trong đó ông đã đưa ra vấn đề đa nguyên, cải tổ chính trị song song với cải cách kinh tế. Tại hội nghị BCHTU ĐCSVN lần thứ 8 vào tháng 3/1990, bài phát biểu của ông đã bị phê phán gay gắt là đi chệch khỏi quỹ đạo của chủ nghĩa Mác-Lênin. Hai người phê phán kịch liệt nhất là ông Nguyễn Văn Linh, Tổng Bí thư và ông Đào Duy Tùng, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương. Ông đã bị đảng kỷ luật, cách chức khỏi Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương đảng.
Toàn bộ bài phát biểu đó của ông Bách đã được đăng ngày 9/1/2006 tại Thư viện Talawas, mục Chính trị Việt Nam, với đầu đề “Trần Xuân Bách: Chủ nghĩa xã hội thật sự là gì?”.
Nội dung chủ yếu của bài phát biểu đó như sau: “Chỉ còn 10 năm nữa là bước sang thế kỷ XXI. Dân tộc nào bị tụt hậu vào giữa thế kỷ đó là nguy hiểm vô cùng vì đây là thời đại của cách mạng khoa học kỹ thuật, của bùng nổ thông tin và giao lưu quốc tế. Xử lý vấn đề này không thể một nhóm, một người nào làm được. Cả dân tộc phải chuẩn bị và làm công việc này.  
Tình hình chung hiện nay là biểu hiện của tư duy khoa học đang lấn át tư duy giáo điều. Lịch sử đang thay đổi mạnh. Marx không trao cho chúng ta Kinh Thánh. Marx sống trong thời kỳ chủ nghĩa tư bản cổ điển. Ngày nay là chủ nghĩa tư bản hiện đại, có nhiều cái khác với thời Marx. Ngay thời Lenin, khi Lenin đưa ra chính sách kinh tế mới (NEP) thì cũng đã đổi khác so với những dự báo của Marx rồi. Cho đến nay ta thấy có nhiều kiểu chủ nghĩa xã hội: kiểu của Stalin, kiểu của Mao Trạch Đông, kiểu của Pôn Pốt. Bây giờ đang có nhiều ý kiến khác nhau về chủ nghĩa xã hội. Những dòng ý kiến khác nhau đó thể hiện quá trình trưởng thành, không sợ gì cả. Ta đã chọn một mô hình lai ghép giữa chủ nghĩa xã hội phương Tây và chủ nghĩa xã hội phương Đông. Bây giờ ta phải gỡ ra khỏi 2 thứ giáo điều ấy.
Đai hội VI đã khởi động theo 2 xu thế chủ yếu là chuyển sang kinh tế hàng hóa và dân chủ hóa xã hội chủ nghĩa. Dân chủ không phải là ban ơn cũng không phải là mở rộng dân chủ. Dân chủ là quyền của dân, với tư cách là người làm nên lịch sử. Dân chủ không phải là ban phát. không phải do tấm lòng của người lãnh đạo này hay của người lãnh đạo kia. Thực chất của dân chủ hóa là khơi động trí tuệ của toàn dân tộc để tháo gỡ khó khăn và đưa đất nước đi lên kịp thời đại.
Từ 2 vấn đề đó, xẩy ra vấn đề quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị là thế nào? Có nước tự cho mình không cần đổi mới thì đã bị bục vỡ. Có nước coi đổi mới kinh tế phải làm nhanh còn đổi mới chính trị thì cứ chầm chậm cũng đã bục chuyện. Có nước chỉ đổi mới kinh tế, không đổi mới chính trị đã bục to. Có nước làm cả hai nhưng không nhịp nhàng đã gặp khó khăn. Hai lĩnh vực này phải làm nhịp nhàng, không đi chân trước chân sau, không đi tấp tểnh một chân.
Ngày 25/11/1989 Bộ Chính trị đã họp và đánh giá tình hình và nguyên nhân khủng hoảng ở các nước Đông Âu.  Cuộc khủng hoảng ở các nước đó diễn ra trong bối cảnh khoa học kỹ thuật và giao lưu quốc tế phát triển mạnh, ý thức độc lập và dân chủ tăng nhanh, thông tin bùng nổ. Trong những nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng có nguyên nhân là lãnh đạo sai lầm, vi phạm dân chủ, duy ý chí, bảo thủ trì trệ, đổi mới lệch lạc, đội ngũ đảng viên cán bộ thoái hóa. Trong lúc này, vấn đề năng lực của Đảng nổi lên hàng đầu. Không thể dùng quyền lực thay cho năng lực. Thời đại nào có trí tuệ của thời đại ấy. Đảng phải có năng lực trí tuệ. Vấn đề đặt ra lúc này là phải đổi mới đồng bộ, cả cơ chế kinh tế lẫn cơ chế chính trị. Hai vấn đề chủ yếu của cơ chế kinh tế là vấn đề sở hữu và vấn đề thị trường. Kế hoạch phải nằm trong chứ không nằm ngoài và đứng trên thị trường. Hai vấn đề chính của cơ chế chính trị là quản lý nhà nước và quản lý kinh doanh, vai trò lãnh đạo của Đảng và quyền lực của nhân dân. Đảng phải nằm trong chứ không nằm ngoài và đứng trên xã hội “.
Ngày 30/10/2016 vừa rồi, ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư ĐCSVN đã ký ban hành Nghị quyết số 04/NQ/TW chống “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ đảng. Chiếu theo nghị quyết này, bài phát biểu công khai của ông Bách cuối năm 1989 chắc chắn bị ghép vào tội danh “đảng viên tự diễn biến, tự chuyển hóa”. Nhưng theo hồi ký của nhà báo lão thành Tống Văn Công, người đã nhiều lần được gặp và trao đổi ý kiến với ông Bách thì những ý kiến của ông Bách trong bài phát biểu công khai năm 1989 là chính xác và vẫn còn giá trị thời sự đến ngày hôm nay.
Theo ông Nguyễn Trung thì “Thế giới hôm nay đã sang trang làm phá sản mọi ý thức hệ và mọi thứ chủ nghĩa. Sức mạnh nội lực quốc gia và ý chí dân tộc là yếu tố quyết định trong thế giới sang trang. Quốc gia hôm nay phải được phát triển như thế nào, cùng đi với cả thế giới ra sao để tồn tại và phát triển. Đó là con đường dân tộc và dân chủ, nhưng hôm nay đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng con người và thể chế vận hành quốc gia”. Chắc rằng sẽ còn nhiều ý kiến khác nữa xung quanh chủ đề này. Xin nhường để các bạn đọc cùng xem xét và cùng thêm nhận xét. 
Hà Huy Tùng/BaSàm
----------------

16 nhận xét:

  1. Tôi nhớ những ngày ấy ông Bách bị tố cáo là "có gái gú"?
    Vậy mà tôi cũng tin và khinh ông này... Công nhận, không có Internet làm người ta ngu vãi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe, nhìn, tìm hiểu... và có nhận xét độc lập là rất quan trọng. Tin đồn ông Trần Xuân Bách ( sinh năm 1924 ) "có gái gú" vì ông ấy có người vợ thứ 2, sinh năm 1952, tên là Thìn, thua ông những 28 tuổi, làm nghề "rót nước pha trà ở Văn phòng TW, ăn mặc lẳng lơ...." là có thật.
      Nhưng điều đó không có nghĩa ông không có tư tưởng tiến bộ và muốn chống lại kỷ luật cực đoan của ĐCS độc tài do Nguyễn Văn Linh làm TBT lúc đó?
      Bạn ND 07,54 muốn biết thêm thì mời đến "hai căn nhà ghép" ở khu Trung Tự mà quan sát, sau khi bị kỷ luật, người ta đuổi gia đình ông Bách ra khỏi khu vực cấm của các UVBCT ở trung tâm Ba Đình, bà Thìn thay ông nhân hai căn nhà ghép có 3 mặt tiền này và thuê người sửa chữa, họ ở tầng trên, bên dưới và sân vườn rộng cho thuê làm nhà trẻ mẫu giáo.
      Sau khi ông Bách "Trăm tuổi", bà Thìn và các con gái của bà ở lại đây. Bây giờ họ ung dung hưởng lộc của ĐCS mà vẫn không bị mang tiếng xấu là bọn tham nhũng

      Xóa
    2. Cảm ơn bạn Thanh. Tôi có nghỉ ở Nhà khách CP những năm 1980-1990 và thấy cô/bà này. Vì bị tuyên truyền, tôi coi bà ta "không đàng hoàng".
      Giờ mới thấm câu "Không nghe đài địch! (Vờ Tờ Vờ)"

      Xóa
  2. Ông Bách cũng như ông Sáu Dân đi trước thời đại nên bị cánh bảo thủ quyết tâm đánh bại. Ông Bách phải chịu kỷ luật, Ông Sáu Dân dù được đa số ủng hộ làm Tổng bí thư nhưng vẫn phải về vườn.

    Trả lờiXóa
  3. Ông Trần Xuân Bách là một người hiền lành, có tầm nhìn bao quát chỉ ra con đường phát triển tất yếu của Việt Nam và khẳng định nguy cơ tụt hậu của đất nước nếu không thay đổi toàn diện cả kinh tế và chính trị. Ông muốn phát triển tư duy của Bác trong hoàn cảnh thực tiễn của Việt Nam thời bấy giờ, đó là : “dĩ bất biến ứng vạn biến”. Nhưng những người tự cho mình là học trò của Bác lại làm điều ngược lại là ứng bất biến dĩ vạn biến, đó là giữ nguyên cách ứng xử áp đặt kiểu CCVS đối với toàn dân và tùy tiện thay đổi các khái niệm cơ bản của nhà nước VNDCCH, để đến hôm nay chúng ta thấy một thứ CNTB hoang dã ở Việt Nam. Sự lo lắng cho vận mệnh đất nước của ông cũng bị xử oan như tấm lòng của Ức Trai thủa trước.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu đồn về gái gú thì các ông lớn nhà mình có mấy ông không dính? Về ông Bách là người có tư duy, có tầm nhìn nhưng đa số lãnh đạo của ta đều kém học nên cố bảo thủ duy trì chế độ để hưởng bổng lộc, những ai có tư tưởng tiến bộ đều bị loại bỏ. Điển hình là vụ khoán 10 cho nông dân ở Vĩnh Phú, còn về tư tưởng thì trước cả ông Trần Xuân Bách đã có ông Dương Bạch Mai, Nguyễn Mạnh Tường, Nguyễn Duy Cần, Trần Đức Thảo, Nguyễn Hiến Lê, Hoàng Xuân Hãn... Thời ông Bách còn thêm ông thiếu tướng Trần Độ.... Khổ cho dân việt ta. Một ông tiến sỹ thật thì có nói về khoa học giỏi bao nhiêu cũng khó truyền kiến thức vào đầu những người công nông chưa học bao giờ... Một số học giả bằng giả thì chỉ học vẹt mà không tư duy cũng tương tự mà thôi.

    Trả lờiXóa
  5. hôm nay đây đọc lại những gì ông Bách viết vẫn còn có giá trị thời sự, đáng để học tập. tôi tự hỏi tại sao một chê độ cộng sản độc tài, đốt nát tham nhũng, mà vẫn tồn tại cho đến ngày hôm nay. ai biết câu trả lời xin được chỉ giáo giùm?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kẻ hèn này xin góp vài lời thô thiển : Chế độ này hiện tại y như người bệnh nặng đang duy trì sự sống nhờ bình oxy chuyền qua dây , bình oxy này là chế độ Cộng Sản TQ . Còn phân tích tại sao , có lẽ là do vài yếu tố sau :
      Yếu tố TQ : Nhờ LX, và 95% CS TQ , chế độ CS VN mới hiện diện , thành công và kéo dài đến ngày nay .
      Yếu tố bản tính dân tộc : ý thức sống cộng đồng ,đoàn kết , ý thức cùng nhau xây dựng quốc gia tốt đẹp hơn đã bị đánh mất , bị cái xấu của CNCS dìm xuống quá thấp .Bằng chứng là dân sợ chính quyền trù dập , mạnh ai nấy giử mồm giử miệng , sợ vạ lây cho bản thân và gia đình .Nếu tinh thần dân tộc đoàn kết mạnh mẽ cương quyết dẹp trừ cái xấu như dân Nhật , Đài Loan , Nam Hàn ,dân Đức , có minh quân như Gorge Washington , Phát chính Hy , Minh trị Thiên Hoàng … thì ma qủi khó mà dựa theo bóng tối để tồn tại .
      -Yếu tố quốc tế : VN là 1 nước nhỏ sống bên cạnh ông chủ , ông thầy , người ân nhân vĩ đại của chế độ nên phải giử phận của kẻ bầy tôi trung thành , thề thốt không liên minh với nước thứ ba , kiên quyết hợp tác toàn diện và đi theo Đại Cục tới cùng .Là 1 nước nhỏ nên chỉ là con chốt trên bàn cờ thế giới mặc dù láo khét là đánh thắng 2 đế quốc chớ không phải đánh dùm cho sự bành trướng CNCS với vũ khí của LX,TQ để rồi phải mắc nợ vũ khí chiến tranh và trả nợ triền miên gây đất nước nghèo mạt , kém phát triễn như kẽ ăn mày .
      yếu tố cuối cùng có lẽ là do …số phận . Đất nước dài hơn 3 ngàn cây số nằm dọc bờ biển vị trí rất đắt địa mà nay hầu như không có biển để dân đánh cá , quá vô lý . Y như số phận của vài nước giàu tài nguyên dầu lửa ở Trung Đông nhưng bị các nước lớn xâu xé gây chiến tranh triền miên , dân tình khốn khổ , chết trên hầm vàng của đất nước .

      Nhìn xa hơn câu hỏi về sự tồn tại của chế độ , thì câu hỏi VN có thoát móng vuốt của TQ không , hay sẽ bị đồng hoá và mất nước , đầu óc thấp kém thì cho là viễn vong , tưởng tượng , nhưng những người nhìn xa thì họ đã thấy từ hơn nữa thế kỹ trước . Y như vào năm 1945 , VN có hơn nữa nước làm ruộng đi chân đất ,truyền thông chưa phát triễn , nghe nói người đó đó là Thánh , thì chỉ biết và tin đó là Thánh , trong khi Mỹ đã xử dụng bom nguyên tử .

      Xóa
  6. Xin thú thật . Tôi bây giờ nhờ có cái Anh tet này ( Internet ) mà bớt cái ngu đi . Hồi ấy nghe chuyện ông Trần Xuân Bách , ban đầu người ta không nói rõ đâu , chỉ rầm rì giữa các đảng viên kỳ cựu với nhau là ông ấy " Tư tưởng " lắm , rồi " Hình như có ý muốn đòi đa nguyên đấy " .......
    Còn chuyện với Bà Thìn , sau này mới hay , nhưng đa số cho rằng người ta dựa vào đó để đánh ông Bách .
    Nhưng như vậy củng đủ giết chết ông Bách rồi . Các tin nội bộ , tin đồn cứ thế mà loang ra các chi bộ đảng . Mọi cánh cửa đã đóng sập với ông Bách . Điều nguy hiểm là cái gì đảng nói là đúng , nên tin và làm theo , không được suy diễn khác . Bản chất sự việc ra sao , đúng , sai chưa cần biết , cứ làm theo nghị quyết và hướng dẫn . Miễn bàn .
    Sau này hiểu hơn mới thấy ông Nguyễn Văn Linh đã học tàu về cách đánh nội bộ ( Cái này Mao rất giỏi và hay dùng để đánh lưu thiếu kỳ , Lâm Bưu , Hạ long ....) . Cách này tập trung vu cáo đối tượng cần đánh để khoanh vùng , chia rẽ với xung quanh . Với các đảng viên , tội " Hủ hóa , quan hệ bất chính " là đáng lên án , xấu xa . Vì vậy ban tuyên huấn đã chọn tội này để " cấy " cho ông Bách .
    Chuyện chỉ có vậy , nhưng khi đến tai các đảng viên chúng tôi , tự nhiên thấy ông Bách như người xa lạ , đáng trách dù ông Bách vốn là người hiền lành , có học thức .
    Qua đó thấy là sự tuyên truyền dù đúng hay không đúng có tác dụng rất ghê gớm , có thể làm hủy hoại một con người dễ như chơi . Người ta không còn biết đường nào mà lần giữa cái đúng , cái sai vì thiếu thông tin đáng tin cậy .
    Cũng như ông Kim Ngọc , ông Trần Độ . Phải một thời gian nữa nhiều người mới hiểu hết giá trị tư tưởng của ông Trân xuân Bách và nhiều nhà cải cách khác .

    Một người từng ở Khu tập thể Trung Tự - Hà Nội những năm 1990 .

    Trả lờiXóa
  7. tieuphuongnam 13:55 ơi,làm sao biết được mà trả lời,xin hỏi Thượng Đế,người nhân trần như chúng ta thì bó tay ! nó vô sĩ,nó tàn độc như thế mà cứ sống dai như đĩa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đến năm 2026 sẽ có câu trả lời. Tuy nhiên phải đến năm 2035 mọi chuyện mới thực sự kết thúc.

      Xóa
  8. Tôi có biết về sự kiện này vì có lúc cùng sinh hoạt đảng với ông Trần Xuân Bách trong một đơ vị. Tư tưởng đa nguyên của Ông Bách phát lộ từ tháng 2 năm 1989 khi nhóm tư vấn của ông trình bày quan điểm tại Ban Khoa giáo Trung ương. Sau đó được ông ủng hộ, các thành viên nhóm tư vấn của ông gồm:Lê Hồng Tâm, Vũ Cao Đàm,Bùi Thế Vĩnh, Nguyễn Thanh Sơn và Nguyễn Mạnh Tôn đã biên tập thành tài liệu:" Về những vấn đề cơ bản nhằm góp phần xoay chuyển tình thế, tạo tiền đề cho sự phát triển ở nước ta". Trong đó có bài "Đổi mới cấp bách lãnh đạo và quản lý" do Vũ Cao Đàm chắp bút có nội dung 'đa nguyên'. Tài liệu này được ông Trần Xuân Bách viết lời giới thiệu để gửi đến BCT và BBT.
    Tiếp tục quan điểm ấy, ngày 12-12-1989, rồi ngày 13-12-1989, ông Bách nói chuyện tại câu lạc bộ 'Những người kháng chiến cũ' ở Sài Gòn, 'Câu lạc bộ kinh tế' tại 53 Nguyễn Du..., rồi được tạp chí Thanh Niên đăng tải trong số Xuân 1990. Với tư tưởng ấy, ông bị mấy siêu VIP như NVL,ĐDT, PMH...phê bình bạo liệt để đi đến cách hết các chức vụ của ông Bách.
    Còn về 'chị Bách', chi tên là Thịnh chứ không phải là Thìn như ai đó viết. Khi ông Trần Xuân Bách ốm, chúng tôi có đến thăm, lúc nào chị Thịnh cũng trong bộ đồ hợp thời trang bên cạnh để chăm sóc. Mấy người cùng nằm viện khen: Bách được vợ là chị Thịnh lúc nào cũng thơm tho bên cạnh chăm sóc, Bách được thơm tho suốt đời, mấy ai được như vậy.
    Viết về ông Trần Xuân Bách mấy dòng như vậy, đúng ra phải viết một cuốn sách dầy may ra mới tải được nội dung.

    Trả lờiXóa
  9. Ông Tống Văn Công đã viết một số về vụ ông Trần Xuân Bách. Nay đọc thêm bài viết này càng sáng tỏ hơn về quan điểm, tư tưởng đổi mới về kinh tế và chính trị của Ông . Gần 30 năm qua, diễn biến của tình hình kinh tế, chính trị, XH Việt Nam hiện nay đã chứng minh quan điểm tư tưởng của Ông hoàn toàn đúng. Sự biến tướng, rệu rã thoái hóa của nền chính trị, kinh tế VN hiện nay đã kéo lùi sự phát triển của Đất nước. Để thoát khỏi tình trạng rối ren, lúng túng hiện nay phải tiến hành cải cách chính trị một cách triệt để, có chọn lọc và thừa kế. Đó là thể chế chính trị đa đảng , kinh tế thị trường đầy đủ và nhà nước dân chủ pháp quyền. Nhưng phải bảo đảm tránh đổ máu và xáo trộn đời sống XH . Không ai khác, ĐCSVN phải tự lột xác , đảng viên tự giác ngộ , chấp nhận thực tế dồi hỏi của quy luật phát triển của XH. Nếu có được nhiều ủy viên Bộ chính trị và BCH ĐCSVN như ông Bách, Trần Độ Dương Bạch Mai, Nguyễn Mạnh Tường, Nguyễn Duy Cần, Trần Đức Thảo, Nguyễn Hiến Lê, Hoàng Xuân Hãn..thì điều đó sẽ thành hiện thực. Những người bảo thủ, trì trệ như ông Trọng, Huynh, Phúc, Quang.. cần được thay thế.

    Trả lờiXóa
  10. Muốn thay đổi phải làm "mạnh tay" và chú ý "yếu tố" Thân Trung Hoa.

    Trả lờiXóa
  11. Nếu mà nói như ông Bách ở thời điểm hiện nay thì nhiều khả năng ông sẽ bị...nhiễm xạ.

    Trả lờiXóa
  12. Hơi lạc đề,tàu cộng đc như h là nhờ lx lấy đc mãn châu lý từ nhật và giao lại toàn bộ cơ sở kỹ thuật tiên tiến cho tau cộng sau đó còn mang kỹ thuật mới sang chế tạo tại chỗ cho tàu,khi vn kháng mỹ thì vũ khí mới của lx đi qua tàu bị tàu ăn cắp bản quyền rồi chế đồ đểu cho vn,năm 79 tàu sang mỹ xin dầu hàng để đc mỹ cho kỹ thuật mới và vốn đầu tư nên đến giờ tàu mới mạnh nhưng mạnh nhờ ăn cắp bản quyền và làm hàng đểu lừa thế giới,mỹ và châu âu muốn bóp tàu chỉ cần rút củi đáy nồi,chỉ quản chặt kỹ thuật cao và rút vốn đầu tư,đánh thuế hàng đểu của tàu nặng lên thì tàu sẽ khốn thì đàn em cũng tắt mà thôi!

    Trả lờiXóa