Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Đánh giá các sự kiện chính trị xã hội 2016

Pha ly trà nóng với chút gừng xua tan cái lạnh Noel ngoài đường, viết tổng kết các sự kiện 2016 (theo thứ tự thời gian) với các bạn:
1 / Đảng mở đầu một năm 2016 đầy ấn tượng với Hội Nghị Trung Ương mở rộng lần thứ 14, sau đó kết thúc đại hội 12 trong sự xôn xao của dư luận.
Nền dân chủ cởi truồng nhưng ráng giữ lại manh khố đã được chứng nhận qua quan điểm "dân chủ đến thế là cùng".
2 /Thảm họa môi trường Formosa Hà Tĩnh diễn ra, với kết luận cuối cùng của quan chức là "đánh người chạy đi chứ không đánh người chạy lại", còn nhân dân thì hồ nghi "người chạy lại cũng là người chạy chọt, chạy tội".
Câu nói "chọn cá hay thép" được đánh giá là thành thật nhất của các quan chức hai bên (VN và Formosa) trong suốt thảm họa này.
3 /Lễ tuyên thệ nhậm chức của tam trụ triều đình (chủ tịch nước, thủ tướng, chủ tịch quốc hội) diễn ra và lặp lại hai lần. Dân gian thì có câu thề đi thề lại chắc là do nghĩ người khác...khó tin nên làm nhiều lần.
4/ Ông Obama đến Việt Nam trong sự thiếu tiếng pháo đại bác ngoại giao (như ông Tập Cận Bình từng có) nhưng tràn ngập tiếng pháo tay của nhân dân. Đáp lại tấm lòng đó, thay vì nhận lời dự tiệc chiêu đãi cá nhân của các quan chức VN, ông ăn bún chả, uống trà đá vĩa hè và đi thăm một ngôi chùa chưa bao giờ bị ảnh hưởng bom đạn chiến tranh.
5/ Sự kiện súng nổ ở Yên Bái với việc một quan nhỏ kiểm lâm bắn chết hai quan đầu tỉnh đã gây rung chuyển nhân dân và thể chế. Xin được tóm tắt bằng vài câu văn tế của một học sĩ lánh đời:
...“thường thân gọi nhau mày tao
Ghét nhau xưng hô đồng chí”...
Trung ương thấy mà thêm lo lắng
Đồng cỏ khô lửa cháy là tiêu...
Mù Căng Chải mây che
Nước Nậm Thia đổi sắc...
6/ Quan hệ Mỹ-Nga bị trục trặc, người vào tù tố kẻ tỷ phú ở ngoài biến thái tình dục, ăn bánh mà đòi quịt tiền... chính là bằng chứng rõ rệt chứng minh xã hội Việt Nam đã khủng hoảng tận cùng về mặt đạo đức khi kẻ tạo ra sự kiện là doanh nhân thành đạt có bằng cấp cao, và các tin về Minh Béo của các lều báo ấu dâm là cây đinh cuối cùng vào cỗ quan tài chôn vùi đạo đức sau khi các cô giáo được chỉ đạo đi làm tiếp viên như một dạng bia ôm.
7/ Công cuộc Trịnh-Nguyễn phân tranh đã không diễn ra như nhiều người mong muốn dù đã được lấp bằng xác chết chính trị của một tổng biên tập báo ngành dầu khí kể từ khi Trịnh Xuân Thanh biến mất. Tuy sau đó phe bỏ chạy và ly khai đã được bổ sung thêm hai chiến tướng ăn no chóng lớn là Vũ Đình Duy và Lê Chung Dũng cũng không làm nóng lại tình hình.
Cuộc phân tranh này không còn diễn biến quyết liệt, khẩn trương cũng bởi vì quan điểm ta khó đánh vào ta.
8/ Trận lụt miền Trung nhấn chìm uy tín đoàn thể nhà nước trong việc cứu trợ nhưng cũng đồng thời bơm thổi lên "thủ tướng tương lai Phan Anh", nhưng tiếc là ngọn nến trước gió sẽ không bao giờ cháy lâu nếu tim nến không đủ lớn.
Kẻ thất bại sau cùng trong đây là nhân dân Miền Trung với gần 240 người chết và tổn thất 1,7 tỷ USD, chiếm 1% GDP.
9/ Kết quả bầu cử Mỹ với sự thành công của Donald Trump đã đưa thể chế Việt Nam vào thế việt vị về sách lược an ninh đối ngoại, và hiện nay đang căng sức ra đề phòng bàn cờ quốc tế diễn biến khó lường. (tuy ở Mỹ nhưng có ảnh hưởng sâu với VN nên nhắc qua).
10/ Đảng kết thúc năm 2016 trong quan điểm kiên quyết chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa""phi chính trị hóa LLVT"
24/12/2016
Nguyễn An DânVCRN /(FB Nguyễn An Dân)
---------------

4 nhận xét:

  1. Thường vào đêm giao thừa , truyền thông ngoại quốc đều nói về những sự việc đã xãy ra trong suốt năm qua . Nhưng điều đặc biệt nhất năm nay trên thế giới có lẽ là sự đắc cử của ông Trump . Bàn cờ thế giới đang có dấu hiệu chuyễn biến : Mỹ xích gần Nga , xa dần Tàu , dĩ nhiên VN teo tóp là điều khó tránh khỏi .

    Ở VN sự kiện đặc biệt có lẽ là Đảng “ đi tắt đón đầu “ , kêu gọi quân đội phải trung thành với Đảng : nhớ nhé , phong Tướng nhiều lắm rồi đấy , chỉ là để chia xẻ lợi lộc , nên phải trung thành để giử vững chế độ lâu dài , tiếp tục mà hưởng lợi , đừng quên : Thà mất nước còn hơn là mất Đảng của Bí Thư Nguyễn Văn Linh .Quân đội phải “ không liên minh với ai “ ,hợp tác toàn diện , cùng nhau thực hiện Đại Cục chiếm lấy ĐNÁ .Lục quân phải hoà hiếu với quân đội TQ , Hải quân bám bờ , Không quân nên bay ..trong đất liền , đừng để ngư dân tìm kiếm cực khổ .

    Trả lờiXóa
  2. Fidel chết và đảng bắt cả nước để tang trong khi mấy trăm đồng bào chết thì đảng cho là "đúng quy trình".

    Trả lờiXóa
  3. Bổ sung: 11/ Cố Chủ tịch Cuba Fidel viên tịch , ĐCSVN trở tang, dân tị nạn Cuba ở Mỹ nhảy múa ăn mừng.
    12/ TBT ĐCSVCN Nguyễn Phú Trọng viếng thăm chúc mừng đối tác Formosa xả thải chất độc thành công. Formosa tiến ngài TBT bức tượng HCM bằng vàng ròng, nặng 50Kg vì "thành tích" trên với Formosa.
    13/ Thép Cà Ná nhấp nhỏm nhảy lên chiếm thế thượng phong đọ tài .. thải độc với Formosa. Ngài tân TTg Nguyễn Xuân Phúc chiếu cố nháy đèn vàng , Bộ Công Thương mở "Barie" .
    14/ Tung tin " vịt què" đổi tiền và cựu đại tướng Phùng Quang Thanh tử nạn!!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có chức sắc Phật giáo khi mãn phần đời,được gọi là viên tịch.Còn Fidel Castro chết đi,gọi "ngủm củ tỏi" mới chính xác.

      Xóa